Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

Game Scoop – รวมมิตร 10 สาเหตุหลัก ที่ทำให้นักเล่นเกมโมโหจนหัวร้อน!!

ถึงใครก็ตามจะบอกว่าการเล่นเกมช่วยผ่อนคลายความเคร่งเครียดก็เถอะแต่เชื่อได้เลยว่าครึ่งหนึ่งของชีวิตเกมเมอร์ต้องเคยมีอาการโมโหหัวร้อนไม่ได้ดั่งใจเวลาเล่นเกมกันบ้างล่ะครับโดยสาเหตุก็มีมากมายหลัก ๆ ก็คงไม่พ้นเรื่องคำด่าหรือถูกยัดเยียดความปราชัย

ถึงใครก็ตามจะบอกว่าการเล่นเกมช่วยผ่อนคลายความเคร่งเครียดก็เถอะแต่เชื่อได้เลยว่าครึ่งหนึ่งของชีวิตเกมเมอร์ต้องเคยมีอาการโมโหหัวร้อนไม่ได้ดั่งใจเวลาเล่นเกมกันบ้างล่ะครับโดยสาเหตุก็มีมากมายหลัก ๆ ก็คงไม่พ้นเรื่องคำด่าหรือถูกยัดเยียดความปราชัยให้แต่มันก็มีเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เดือดปุด ๆ ได้เหมือนกันครับ

2016 04 26 610s copy

Advertisement

สาเหตุที่ทำให้เราโมโหเมื่อเล่นเกมมันมีหลายประเด็นมากแต่ส่วนใหญ่แล้วก็สามารถจำแนกได้ประมาณ 10 อย่างด้วยกัน

ไม่เป็นอย่างที่คิดไว้

ang5

เกมบางเกมอย่างเกม MOBA มักจะเกิดเหตุการณ์นี้บ่อยครั้งเมื่อเราสั่งการเพื่อนเข้าบวกศัตรูแล้วไม่เป็นอย่างที่หวังไว้หรือมีคนในทีมเดินแจกแต้มเจอแบบนี้อาจจะทนได้แรก ๆ แต่ถ้าเจอบ่อย ๆ หรอเป็นเกมที่ตึงเครียดกำลังลง Rank แล้วล่ะก็บรรยากาศมาคุแน่นอน

ไม่มีความภาคภูมิใจในตัวเอง

ang10

เกมเมอร์บางคนอาจจะไม่มีความมั่นใจหรือภาคภูมิใจในตัวเองเท่าไหร่ซึ่งตามหลักจิตวิทยาถ้าหากเขาเล่นเกมชนะมันจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้อย่างมากขณะเดียวกันถ้าหากเกมจบลงด้วยความพ่ายแพ้ล่ะก็จะทำให้มู้ดอารมณ์ตกต่ำมากจนหาทางออกด้วยการระบายเป็นคำหยาบคายหรือเกิดอาการโมโห

การแข่งขันที่กดดัน

ang4

เกมการแข่งขันที่ซีเรียสจะด้วยรูปเกมที่พลิกผันตลอดหรือมีเงินรางวัลสูงเป็นเดิมพันก็ตามย่อมส่งผลต่อสภาพจิตใจของคนเล่นซึ่งบางคนอาจจะไม่ออกอาการอะไรแต่ถ้าหากเป็นเกมเมอร์ประเภทรักความสมบูรณ์แบบ Perfectionism เกลียดความผิดพลาดล่ะก็เมื่อมีอะไรที่ขัดใจหรือพ่ายแพ้คนประเภทนี้จะโมโหแรงที่สุด

รู้สึกอับอาย

ang8

เป็นความรู้สึกที่แย่สุด ๆ ถ้าเกิดขึ้นกับตัวเรายิ่งถ้าหากเราเป็นตัวการที่ทำให้แพ้หรือเราทำผิดพลาดจนไม่น่าให้อภัยก็ยิ่งรู้สึกอับอายเข้าไปอีกและนำไปสู่การโมโหตัวเองความรู้สึกแบบนี้มักจะเกิดขึ้นได้ง่ายที่สุดครับ

สู้กับคนตัวเป็น ๆ

ang

เวลาเล่นเกมออนไลน์มันต่างจากการเล่นออฟไลน์มากโขทีเดียวโดยการเล่นออนไลน์คือการพบเจอกับคนจริง ๆ จะมีสไตล์การเล่นที่ต่างจากบอทมากเราจะรู้สึกเกร็งมากกว่าสู้กับ AI เมื่อเกิดความเกร็งก็ย่อมกดดันและถ้าเกิดแพ้เมื่อไหร่เราอาจจะเจอคำดูถูกถากถางทำให้หัวร้อนได้ง่าย ๆ ซึ่งต่างจาก AI ที่ไม่มีปากมีเสียงจึงไม่รู้สึกเครียดนัก

อีโก้สูง

ang2

ถ้าเป็นคนมีอีโก้สูงลิบลิ่วคน ๆ นั้นจะเกลียดความพ่ายแพ้อย่างที่สุดและถ้าเขาเจอสถานการณ์ที่ทำให้ปราชัยเขาก็มักจะโวยวายเป็นคนแรกและโทษทุกอย่างรอบ ๆ ตัวมักพบเห็นได้บ่อย ๆ กับเกมออนไลน์ที่ต้องแข่งขันกับคนด้วยกัน

เกือบชนะแล้ว!

ang9

เป็นเหตุการณ์ที่ควรจะโมโหจริง ๆ ครับเพราะขณะที่เรากำลังเดินเกมได้เปรียบสุด ๆ แต่เกิดสะดุดตกม้าตายตอนจบก็เป็นอะไรที่ Fail มากอารมณ์เหมือนว่าดาวน์โหลดเกมมา 99.99% แล้วเกิดเน็ตหลุด/ไฟดับประมาณนั้นเลยครับ

มีแรงจูงใจเป้าหมายชัดเจน

ang3

การมีแรงจูงใจที่ใหญ่พอก็เป็นสาเหตุที่ทำให้โมโหได้เหมือนกันอย่างเช่นได้รางวัลเป็นเงินก้อนใหญ่หรือถ้วยรางวัลเกียรติยศ แน่นอนว่าเกมการแข่งขันแบบนั้นไม่ได้เล่นกันขำ ๆ ไม่มีคำว่าพ่ายแพ้เด็ดขาด

ระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง

ang7 1

เรื่องของระดับฮอร์โมนในร่างกายก็ส่งผลเรื่องความโกรธได้อย่างไม่น่าเชื่ออย่างกรณีของคนที่มีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในระดับต่ำจะส่งผลให้จิตใจไม่คงที่รู้สึกหงุดหงิดง่ายและยิ่งถ้าเล่นเกมที่ซีเรียส ๆ และพบเจอความพ่ายแพ้ก็ไม่ต้องสืบเลยว่าคน ๆ นั้นจะเกรี้ยวกราดมากแค่ไหน

มีความเชื่อว่ามันไม่แฟร์เลย!

ad10

สำหรับสถานการณ์นี้มักจะเกิดขึ้นหลังจากที่แพ้ไปเรียบร้อยแต่ยังรู้สึกตะขิดตะขวงใจว่ามันยุติธรรมหรือเปล่าและนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้โมโหได้อาจจะโทษที่ฝั่งตรงข้าม โทษระบบเกมหรืออาจจะโทษไปถึงผู้พัฒนาเลยทีเดียว

ถึงแม้จะมาสาเหตุมากมายที่ทำให้โมโหแต่ก็อย่ายึดติดกับความโกรธจนเสียผู้เสียคนและถ้าหากเกิดความรู้สึกที่ว่าเมื่อไหร่ก็ลองออกไปพักสายตาพักเบรคสักครู่ย่อมช่วยได้ไม่มากก็น้อยครับ

ที่มา: speeli

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

ขึ้นปีใหม่ 2019 เรียกได้ว่าในแวดวงของเกมค่อนข้างจัดหนักกันเลยทีเดียวเนื่องจากปีนี้มีเกมใหม่ระดับฟอร์มยักษ์หรือเกมเก่าที่นำมารีเมคปรับปรุงระบบใหม่เตรียมวางจำหน่ายกันมากมายไม่แพ้ปี 2018 ที่ผ่านมา แต่ถ้าหากใครอยากจะรู้ว่ามันมีเกมอะไรบ้างในวันนี้เราก็ได้คัด 20 เกมน่าโดนมาให้ชมกันเผื่อจะได้เป็นตัวเลือกซื้อเกมไปด้วย

Game News

ถึงแม้ว่าตลาดเกม PC จะดูไม่ค่อยกระเตื้องเท่าไหร่นักในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาแต่ในปี 2018 ถือว่าเป็นข่าวดีเนื่องจากว่าตัวเลขการเติบโตของเกมประเภท PC เพิ่มสูงขึ้นในระดับที่น่าพอใจจนใกล้เคียงกับส่วนแบ่งของเกม Console ที่เหมือนจะไม่เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่นัก

Game News

เกมมือถือ Pokemon Go ในตอนนี้ก็ได้กวาดเงินไปมากมายทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลกโดยล่าสุดบริษัท Niantic ผู้พัฒนาก็ได้กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

Game News

เกม Street Fighter 5: Arcade Edition ซีซั่นที่ 4 ในตอนนี้ได้เปิดตัวละครใหม่เข้ามาสมทบอีกหนึ่งคนแล้วโดยทาง Capcom ได้เผยโฉมนักสู้คนใหม่ในนิยามของคำว่าสิ่งมีชีวิตที่เต็มไปด้วยวิญญาณปีศาจร้ายนามว่า Kage พร้อมให้ผู้เล่นได้เลือกใช้งานกันแล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก