Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – HP EliteBook 1040 G4 ที่สุดของ Ultraslim 14″ Business Notebook พร้อมกันเผือกด้วย Privacy Screen

เป็นอีกครั้งที่ทีมงาน NotebookSPEC ได้สัมผัสกับสุดยอดโน๊ตบุ๊คมือระดับอาชีพเพื่อใช้งานองค์กรแห่งปี 2018 ที่เป็นประเภท Ultrabook เน้นบางเบา กับในส่วนของ HP EliteBook 1040 G4 ที่นับว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ที่มีความสวยงามหรูหรา

เป็นอีกครั้งที่ทีมงาน NotebookSPEC ได้สัมผัสกับสุดยอดโน๊ตบุ๊คมือระดับอาชีพเพื่อใช้งานองค์กรแห่งปี 2018 ที่เป็นประเภท Ultrabook เน้นบางเบา กับในส่วนของ HP EliteBook 1040 G4 ที่นับว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ที่มีความสวยงามหรูหรา โดยมาพร้อมชิปประมวลผล Core i7 Gen 7 Kaby Lake ซึ่งนอกเหนือจากความบางเบาแล้ว ยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยมากมายและฟีเจอร์หน้าจอกันเผือก รวมไปถึงแข็งแรงทนทานด้วยวัสดุอะลูมิเนียมทั้งตัวเครื่อง กับความบางที่ 15.9 มิลลิเมตร และเบาเพียง 1.36 กิโลกรัมเท่านั้น

สเปกภายในของ HP EliteBook 1040 G4 ที่ทีมงานได้รับมารีวิว จะมาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i7-7500U ขับเคลื่อนด้วยแรมขนาด 8GB DDR4 และฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูง SSD ความจุ 256GB พร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ส่วนการประกันให้ถึง 3 ปีแบบ On-site Service เรียกได้ว่าเหมาะงานภาคธุรกิจที่เน้นใช้งานจริงจังแบบสุดๆ สนนราคาที่ 48,290 บาท สำหรับรุ่นที่นำมารีวิว

Advertisement

VDO Introducing

Specification

สเปคภายในของตัว HP EliteBook 1040 G4 จะคล้ายกับกลุ่ม Ultrabook กับขนาดหน้า 14 นิ้วที่เหมาะสมกับการพกพา มาพร้อมกับความละเอียด Full HD ที่ 1920 x 1080 พิกเซล กับสัดส่วน 16:9 ส่วนพาเนลเป็น IPS คุณภาพสูงระดับ sRGB 100% ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริงและมุมมองที่กว้างขว้างกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากๆ พร้อมเหนือกว่าด้วยระบบทัชสกรีน ที่มีฟีเจอร์กันเผือก Privacy Screen ที่ลดมุมมองการแสดงผลป้องกันไม่ให้ใครแอบมาส่องข้อมูลเราอีกด้วย

ด้านชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7500U ความเร็ว 2.7GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 3.5GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 2 คอร์ 4 เทรด เป็นสถาปัตยกรรม Intel Core i Gen 7 Kaby Lake ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB DDR4 ซึ่งพอเพียงกับการใช้งาน ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel HD Graphics 620 ที่เรียกได้ว่าสดใหม่ นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์ SSD ยังมีความจุสูงที่ 256GB

ตัวเครื่องi7-7600U ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD และไมโครโฟนแบบ Dual Microphone ไว้สำหรับแชท และวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พร้อมมี Fingerprint ไว้ใช้งานร่วมกับ Windows Hello เพื่อเข้าใช้งาน ที่สำคัญยังมีพอร์ตเชื่อมต่ออย่าง USB Type-C จำนวน 1 พอร์ต โดยรองรับมาตรฐาน Thunderbolt 3 และ USB 3.0 มาตรฐาน Type-A มาให้ด้วยอีก 2 พอร์ต อีกทั้งยังมีพอร์ต HDMI มาให้ด้วย ส่วนช่องต่อหูฟังอย่าง Audio Combo Jack อย่างคงอยู่ปกติ  แน่นอนว่ารองรับการเชื่อมไร้สายอย่าง Wireless 802.11 ac, Bluetooth 4.0  มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro

ชมหน้าสเปก HP EliteBook 1040 G4 เต็มๆ <<<

Hardware / Design

HP EliteBook 1040 G4 47

ด้านดีไซน์การออกแบบ HP EliteBook 1040 G4 ถือว่าเป็น Business Notebook ตัวจริงอีกหนึ่งรุ่น เพราะด้วยความบางตัวเครื่องระดับ 15.9 มิลลิเมตร กับน้ำหนักแค่ 1.36 กิโลกรัมเท่านั้น โดยมาพร้อมสีเงินแบบด้านทั้งตัวเครื่องซึ่งทุกรายละเอียดพร้อมสร้างความแตกต่าง จากทั้งวัสดุที่มอบภาพลักษณ์ความหรูหราเหนือระดับ พร้อมขอบตัวเครื่องแบบมันวาว ปัดเสียน สะท้อนความงามที่แตกต่าง นอกเหนือจากนี้ปุ่ม Power ยังได้ถูกออกแบบเอาไว้บริเวณเหนือคีย์บอร์ดด้านซ้าย มีไฟ LED สีขาวแสดงสถานะการทำงาน

เรียกได้ว่าถ้าให้เทียบก็ถือว่าเป็นตัวชนกับ Ultrabook ระดับไฮเอนด์ของทุกแบรนด์โดยตรง ทั้งจากดีไซน์การออกแบบและสเปกด้านใน รวมทั้งยังใช้เทคโนโลยีการผลิตรูปแบบ Unibody ที่ให้ในความบางเฉียบแต่มาพร้อมความแน่นหนา โดยทั้งเครื่องหลักๆ ประกอบจากอลูมิเนียมอัลลอยด์เพียง 3 ชิ้นเท่านั้นบ่งบอกความเป็นที่สุดได้เป็นอย่างดี กับอะไรที่มากกว่านอกเหนือจากเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อไว้ใช้งานแล้ว ยังเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ที่สื่อถึงภาพลักษณ์ของเราอีกด้วย

และหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญก็คือ HP EliteBook 1040 G4 มีความทนทานสูง ผลิตขึ้นจากโลหะผสมอลูมิเนียมและยังผ่านการทดสอบ Military Standard (MIL-STD) 810 ซึ่งทำให้ตัวเครื่องสามารถทนฝุ่นและน้ำ รวมไปถึงสภาพอากาศที่เลวร้าย แรงกดทับ แรงดัน อุณหภูมิสูงต่ำ และการตกกระแทกกว่าที่โน๊ตบุ๊คปกติจะต้านรับได้อีกด้วย

HP EliteBook 1040 G4 25

แรกเห็น HP EliteBook 1040 G4 เป็นใครก็คงต้องชอบเพราะด้วยความบางเบารองรับการพกพาได้สะดวกสบายที่สุด กับขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียดหน้าจอ Full HD ที่สามารถแสดงภาพได้สวยงามที่สุดในบรรดา Ultrabook ด้วยกัน สำหรับวัสดุในการผลิตกระจกก็เป็นหน้าจอกระจกแบบ Corning Gorilla แบบ Edge-to-edge ทนทานต่อรอยขีดข่วน ซึ่งมีแสงสะท้อนบ้างแต่ก็น้อยกว่ากระจกธรรมดาทั่วไปเยอะ

ด้านล่างตัวเครื่องของ HP EliteBook 1040 G4 จะเห็นว่ายางรองตัวเครื่องด้านหลัง 4 จุด เพื่อยกตัวเครื่องให้สูงขึ้นและเวลาใช้งานจะแน่นหนากับพื้นที่วาง สำหรับส่วนของน็อตก็เป็นแบบพิเศษ แน่นอนว่าตรงนี้จะมีโลโก้ Windows 10 Pro นอกจากนี้ตรงส่วนขอบด้านหน้าที่ใช้ยกฝาจอเพื่อเปิดเครื่องใช้งานก็จะมีการทำเป็นเว้าร่องลงไปเพื่อช่วยในการเปิดเครื่องที่ง่ายขึ้น

HP EliteBook 1040 G4 26

เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจจากตระกูล EliteBook ที่ HP รายละเอียดงานดีไซน์ระดับไฮเอนด์ ที่สำคัญสำหรับโลโก้บนตัวเครื่องของ HP EliteBook 1040 G4 ยังเป็นดีไซน์แบบใหม่ที่ดูมีมุมมีองศาทำให้เหมาะสมกับความหรูหราของตัวเครื่อง ที่ต้องบอกว่ามีความพิเศษจริงๆ เพราะ HP จะเลือกใช้โลโก้นี้เฉพาะผลิตภัณฑ์รุ่นที่เป็นไฮเอนด์เท่านั้น อย่าง Envy หรือ Spectre รวมไปถึง Elite ซึ่งบริเวณขอบตัวเครื่องด้านหลังยังมีคำว่า EliteBook ด้วย นอกเหนือจากนี้บริเวณใต้แป้นคีย์บอร์ดด้านขวายังมี Fingerprint หรือใครจะใช้กล้องอินฟาเรดผ่านทาง Windows Hello ก็สามารถทำได้เช่นกัน ทำให้โดยรวม Business Notebook รุ่นนี้แล้วเป็นอีกหนึ่งรุ่นของปี 2018 ที่น่าจับตามองที่สุดก็ว่าได้จากทาง HP

Keyboard / Touchpad

HP EliteBook 1040 G4 5

คีย์บอร์ดของ HP EliteBook 1040 G4 ได้มีความแตกต่างจากคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊คบางเบารุ่นอื่นๆ เพราะเป็น Premium Keyboard ที่ให้ประสบการใณืใช้งานที่เยี่ยมยอด ให้ความนุ่มนวลเด้งรับกับการพิมพ์อย่างลงตัว มาพร้อมด้วยไฟเรืองแสง (Backlit Keyboard) ให้แสงสว่างในการทำงาน ที่ตอบสนองได้ดีกว่าคีย์บอร์ดทั่วไปแบบรู้สึกได้แถมยังสวยงามหรูหรา ส่วน Layout คีย์บอร์ดยังคงเป็น 4 แถวขนาด Full Size ซึ่งในด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำ ที่สำคัญยังมีส่วนของ Conferencing Keys ติดตั้งมาให้ด้วย เพื่อให้ใช้งาน Skype ได้อย่างสะดวกที่สุด

แทร็คแพดกระจกมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันหลายๆ รุ่น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี โดยมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ ที่สำคัญมี NFC ไว้เชื่อมต่อกับมือถือสมาร์ทโฟน เพื่อโอนไฟล์ไปมากันได้ง่ายที่สุด

Screen / Speaker

HP EliteBook 1040 G4 42

หน้าจอของ HP EliteBook 1040 G4 นี้เป็นแบบจอกระจกด้วยการใช้กระจกเพียงชิ้นเดียวกั้นหน้าจอเอาไว้ ด้วยหน้าจอกระจกแบบ Corning Gorilla แบบ Edge-to-edge ทนทานต่อรอยขีดข่วน ที่ให้มีสีสันที่สดใส ที่ต้องบอกว่ามีความสวยงามสมจริงแบบสุดๆ ด้วยพาเนล IPS ระดับสูง บนขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ซึ่งจัดว่ามีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล

อีกทั้งหน้าจอของ HP EliteBook 1040 G4 รองรับการทัชสกรีนจำนวน 10 จุด ทำให้เราสามารถควบคุมหน้าจอด้วยการแตะหน้าจอได้ง่ายๆ ดั่งใจนึก รวมไปถึงยังมีฟีเจอร์ Privacy Screen กับคุณสมบัติลดมุมมองหน้าจอลง เพื่อไม่ให้คนอื่นมาส่องมาเผือกได้เวลาที่ใช้งานนอกสถานที่  ที่ไม่ต้องเสียเวลาไปซื้อฟิล์มมาติดเพิ่ม ไม่ต้องลอกออกไปมา เพราะเราสามารถกดปุ่มปิดเปิดได้ตามความต้องการ ที่ปุ่ม F3 เรียกได้ว่าตอบโจทย์การทำงานสายมืออาชีพที่ต้องการความปลอดภัยขั้นสุดอีกด้วย

s3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ HP EliteBook 1040 G4 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS คุณภาพสูง แต่สูงแค่ไหนดีแค่ไหนต้องทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรตหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด นอกจากนี้เรายังทำการ Display Analysis ดูประสิทธิภาพการแสดงผลแบบละเอียด อย่างที่ดูด้วยตาเปล่าไม่สามารถบอกได้ จึงต้องใช้เครื่องมือช่วย

โดยขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 86% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 500 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างที่ดีมากๆ ของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือรองรับการใช้งานที่กลางแจ้งได้สบายๆ อย่างไรก็ตามถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นสีตรงกับอุปกรณ์เกี่ยวพ่วงก็ควรคาลิเบรตเสียก่อน

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางด้านล่างที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องกลางด้านบนเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 13% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0

HP EliteBook 1040 G4 14

ด้านของลำโพงนั้นมีอยู่ 4 ตัวด้วยกัน โดยอยู่บริเวณเหนือชุดแป้นคีย์บอร์ด และซ้ายขวาขอบบนของตัวเครื่องด้านล่าง เรื่องของความดังของเสียงเรียกว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจทีเดียว ส่วนคุณภาพเสียงต้องบอกว่าเป็นของ Bang & Olufsen ที่ไว้ใจได้ คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีเพียงพอแบบสบายๆ แล้ว และดีกว่าโน๊ตบุ๊ค HP รุ่นอื่นๆ พอตัวรวมไปถึงยังมีเทคโนโลยี HP Audio Boost ช่วยเพิ่มเสียงให้ก้องกังวาล เต็มอิ่มกับประสบการณ์ความบันเทิงถึงขีดสุดจากเสียงคมชัด

Connector / Thin And Weight

HP EliteBook 1040 G4 50

HP EliteBook 1040 G4 มีพอร์ตการเชื่อมต่อที่จัดว่าครบครันตามสไตล์ของ Ultrabook โดยติดตั้งมาพร้อมพอร์ตการเชื่อมต่ออย่าง ช่อง USB 3.0 Type-A จำนวน 2 ช่อง และ HDMI ตัวเต็ม รวมไปถึงมีพอร์ตการเชื่อมต่อความเร็วสูงที่เป็นรูปแบบ USB Type-C มาตรฐาน Thunderbolt 3 จำนวนอีก 2 ช่อง ที่สนับสนุนการเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ได้มากมาย ผ่านทางอแดปเตอร์หรือต่อตรงก็สามารถทำได้ ซึ่งเราสามารถชาร์จไฟผ่านทางอแดปเตอร์ได้ทั้ง 2 ช่องนี้ด้วย ถัดมาก็จะเป็นช่องหูฟังไมค์ขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร

นอกจากนี้ยังผนวก 4G LTE Modem แบบบิวท์อินเข้ามาเป็นออพชั่นเสริม ทำให้สะดวกสบายสำหรับการเชื่อมต่อใช้งานได้ทุกที่ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งตัวกลางในการเชื่อมต่อใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้เชื่อมต่อได้รวดเร็วและต่อเนื่อง ตลอดจนทำงานรองรับเครือข่าย 3G/4G อีกทั้งด้วยความบางตัวเครื่องระดับ 15.9 มิลลิเมตร กับน้ำหนักแค่ 1.36 กิโลกรัม ทำให้การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ทำงานได้ง่ายมากๆ แม้จะรวมกับอแดปเตอร์ชาร์ไฟแล้วก็ถือว่าประมาณ 1.5 กิโลกรัมเท่านั้นเอง

Performance / Software

HP EliteBook 1040 G4 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7600U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.7GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.5GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i7 ตัวซีรีย์ HQ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR3L ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบาย

cpu

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics 520 รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

gpu 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

cine 1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD แบบ M.2 ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB โดยเป็นของแบรนด์ชั้นนำอย่าง Sandiskกับความเร็วระดับ Read: 3152 MB/s – Write: 1240 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือ SSD มาตรฐาน SATA 3 แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

ssd

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ HP EliteBook 1040 G4 รวมไปถึงโน๊ตบุ๊ค HP ทุกรุ่น ก็คือมาพร้อมซอฟต์แวร์บันเดิลอย่าง HP Support Assistant โดยเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราดูแลคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โปรแกรมนี้ยังระบุข้อมูลที่สำคัญสำหรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ต่างๆ และ Windows ด้วย จัดได้ว่าดีและใช้งานได้จริง

hp

นอกจากนั้นมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ทางด้านธุรกิจและความปลอดภัยของทาง HP มากมาย ไม่ว่าจะเป็น HP JumpStart, HP ePrint และอื่นๆ รวมไปถึงยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่าง HP PhoneWise ที่ผู้ใช้สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์บน HP EliteBook 1040 G4 สำหรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนทั้ง iPhone และ Android เพื่อที่จะใช้งานการโทรเข้าและออกหรือโต้ตอบข้อความผ่านหน้าจอตัวเครื่องได้ เพียงเชื่อมต่อกันด้วย Bluetooth และ Wi-Fi เท่านั้นเอง

hp2 copy

โดยตัวสมาร์ทโฟนนั้นต้องรองรับกับการทำงานนี้ด้วยโดยสามารถดูได้จากที่สมาร์ทโฟนสามารถติดตั้งแอปพลิเคชัน HP PhoneWise ที่ใช้ร่วมกันได้หรือไม่ ผ่าน Google Play และ App Store แต่สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ น่าจะรองรับทั้งหมด ซึ่งฟีเจอร์นี้จะทำให้เราไม่ต้องละมือไปจับสมาร์ทโฟนไปมาเลย หรือจะแอปสมาร์ทโฟนผ่านหน้าจอ HP EliteBook 1040 G4 ก็สามารถทำได้ทันที

HP EliteBook 1040 G4 7

 

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ HP EliteBook 1040 G4 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับ Ultrabook หรือแท็บเล็ตทุกรุ่น ตัวแบตเตอรี่ลิเธียมโพลิเมอร์ ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราวๆ 15 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ว่าเปิดโปรแกรมอะไร อย่างถ้าใช้ Microsoft Edge ก็จะใช้งานได้ยาวนานกว่า Chrome รวมไปถึงการตั้งค่าอื่นๆ ของเครื่อง เรียกได้ว่าไปแตะที่ระดับที่ใช้งานได้ทั้งวันโดยที่ไม่ต้องพกอแดปเตอร์เลย

temp

อุณหภูมิต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ 33 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มโดยการบังคับใช้โปรแกรมให้เครื่องรับ 100% กว่าครึ่งชั่วโมง ก็จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 88 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ซึ่งถึงจุดนี้ไปชิปประมวลผลจะลดความเร็วลงมาเองอัตโนมัติประมาณครึ่งนึง เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP EliteBook 1040 G4 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดี แต่ก็ถือว่ามีความร้อนที่สูง ซึ่งนั่นเป็นเพราะทีมงานบังคับให้ทำงานหนักแบบสุดๆ ด้วยการเล่นเกม 3 มิติต่อเนื่อง ซึ่งเอาเข้าจริงในการใช้งานตามสถานการณ์ทั่วไป เครื่องก็จะไม่ร้อนขนาดนี้แน่นอน ฉะนั้นไม่ต้องกังวลไปครับ

 

Security System

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนั้นเรื่องการโดยขโมยข้อมูลที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของใครนั้นก็ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องใส่ใจทั้งสิ้นไม่ว่าคุณจะใหญ่โตเป็นประธานาธิบดีหรือเป็นแค่คนหาเช้ากินค่ำที่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกมหรือทำงานทั่วไป เพราะในปัจจุบันนั้นเราทุกคนต่างก็มีการพึ่งคอมพิวเตอร์กันมากขึ้นทุกวันๆ แถมบางทีคุณก็ต้องป้อนข้อมูลส่วนตัวลงไปบนคอมพิวเตอร์ด้วยอีกไม่ว่าจะเป็นข้อมูลที่อยู่, บัตรเครดิต ฯลฯ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็เสี่ยงมากๆ กับการที่จะโดนผู้ประสงค์ร้ายเจาะเข้ามาขโมยเอาไปใช้

hp-sure-start-will-begin-in-next-elitebook-600

เพื่อเป็นการป้องกันความผิดพลาดล่วงหน้าสำหรับผู้ใช้ในระดับทั่วไป ทางผู้ผลิตโน๊ตบุ๊ค (รวมไปถึง PC Desktop) อย่าง HP ก็พยายามที่จะนำเสนอฟีเจอร์ความปลอดภัยที่มาทั้งในรูปแบบของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ให้เราๆ ท่านๆ ได้ใช้งานกัน โดย HP เองนั้นก็เป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่คอยนำเสนอระบบรักษาความปลอดภัยใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้ HP มาโดยตลอด ซึ่งระบบความปลอดภัยล่าสุดที่มีชื่อว่า HP Sure Start Gen 3 ที่ตอนนี้เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว โดยได้ถูกนำมาใช้บน HP EliteBook 1040 G4 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

HP Sure Start Gen 3 นั้นจะป้องกันความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ตั้งแต่รากฐานของเครื่อง ซึ่งนั่นก็คือมันจะทำการป้องกัน BIOS (Basic Input/Output System) เพราะ BIOS นั้นเป็นเสมือนกับจิตใจของเครื่อง ที่ถ้าผิดพลาดไปแล้วก็ไม่สามารถใช้งานได้ เวลาที่เครื่องคอมพิวเตอร์เริ่มต้นการทำงาน BIOS จะเป็นสิ่งแรกที่ถูกเปิดขึ้นมาเพื่อที่จำทำการเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์ทุกๆ ส่วนเข้าด้วยกัน เมื่อตรวจสอบฮาร์ดแวร์และเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์เข้าด้วยกันแล้ว BIOS ก็จะทำการเรียกระบบปฎิบัติการที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมา

ด้วยหลักการดังกล่าวนี้นั้น BIOS จึงเป็นส่วนสำคัญมากๆ ที่ผู้ไม่ประสงค์ดีจะใช้เป็นเส้นทางในการเจาะเข้าสู้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเป้าหมายครับ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันในระดับรากก่อนที่ผู้ไม่ประสงค์ดีจะเจาะเข้าสู่เครื่องได้ HP Sure Start Gen 3 รุ่นใหม่ซึ่งนับเป็นรุ่นที่ 3 นั้นจะทำหน้าที่ในการปกป้อง BIOS เมื่อตรวจพบว่า BIOS มีสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นภายใน BIOS แถมหลังจากนั้น HP Sure Start Gen 3 ก็จะทำการกู้การตั้งค่าต่างๆ ของตัวเครื่องให้เป็นไปตามที่ผ่าน IT ของบริษัทกำหนด(หรือผู้ใช้งานกำหนดเอาไว้)

นอกจากจะตรวจสอบที่ BIOS แล้ว HP Sure Start Gen 3 จะยังตรวจสอบตัวตนของผู้ใช้อีกโดยสามารถตรวจสอบได้ทั้งทาง IR Camera และสแกนลายนิ้วมือเพื่อเป็นการยืนยันอีกขั้นหนึ่ง แน่นอนครับว่า HP Sure Start Gen 3 นั้นน่าจะเหมาะกับผู้ใช้ในระดับองค์กรมากกว่าผู้ใช้ในระดับทั่วไป แต่ทว่าก็ปฎิเสธไม่ได้อีกเช่นเดียวกันว่าในทุกๆ วันนี้ผู้ใช้ระดับทั่วไปจำนวนไม่น้อยก็ใช้งานคอมของส่วนตัวและงานบนเครื่องเดียวกันดังนั้นแล้วการมีระบบป้องกันที่ดีกว่าก็ย่อมปลอดภัยกว่าอย่างแน่นอนครับ ทั้งนี้ HP EliteBook 1040 G4 ได้มี HP Sure Start Gen 3 มาพร้อมใช้งานแล้วอย่างแน่นอน

Conclusion / Award

HP EliteBook 1040 G4 3

HP EliteBook 1040 G4 เป็น Business Notebook ตัวจริง เพื่อใช้งานภาคธุรกิจระดับองค์กรหรือมืออาชีพ จากการมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ  ซึ่งรองรับอนาคตได้อีกไกลแบบสบายๆ และระบบความปลอดภัยขั้นสุด ตั้งแต่ BIOS ยันความระบบสแกนหน้าสแกนนิ้ว และ Privacy Screen หน้าจอกันเผือกลดมุมมองด้วยปุ่มเดียว รวมไปถึงฟีเจอร์ HP PhoneWise ที่ทำให้เราใช้งานโน้ตุบ๊คร่วมกับมือถือได้ลงตัวที่สุด ซึ่งด้วยสเปก Intel Core i7 Gen 7 แรม 8GB และ SSD 256GB แน่นอนว่ามีความบางเบาและพรีเมียมอย่างสุดๆ ในประสิทธิภาพที่ลื่นไหล

HP EliteBook 1040 G4 52

แน่นอนว่ามาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 Pro ตามมาตรฐานองค์กร โดยแบตเตอรี่ทดสอบแล้วสามารถใช้งานยาวนานได้ต่อเนื่องถึง 15 ชั่วโมงทีเดียว พอร์ตการเชื่อมต่อก็มีแค่ USB Type-C จำนวน 2 พอร์ต มาตรฐานดีที่สุดอย่าง Thunderbolt 3 ส่วนระบบเสียงจะเป็น Bang & Olufsen ที่ต้องยอมรับว่าได้ฟังเสียงแล้ว จัดว่าประทับใจเลยทีเดียว จากลำโพงถึง 4 ตัว ที่จัดได้ว่าให้อรรถรสของเสียงได้ดีกว่าลำโพงทั่วไปแบบรู้สึกได้ หน้าจอก็เป็นขนาด 14″ Full HD พาเนล IPS คุณภาพสูง พร้อมรองรับการทัชสกรีน 10 จุด

อย่างไรก็ตามถ้าพูดถึงHP EliteBook 1040 G4 ที่แม้จะไม่ได้มาพร้อมกับความละเอียดระดับ 4K หรือ 2K แต่ถ้าจะว่ากันตามตรงกับสเปคของตัวเครื่องแล้ว HP ก็ทำได้เหมาะสมแล้วกับความละเอียด Full HD ที่สำคัญพาเนล IPS ก็คุณภาพสูงสุดๆ เพราะภาพที่มองด้วยตานั้นมีความงดงามจนมองข้ามเรื่องของความละเอียดไปเลยทีเดียว ส่วนเรื่องของแบตเตอรี่อันนี้เป็นข้องสังเกตนิดนึงเพราะว่าน่าจะใช้งานได้นานกว่านี้อีกหน่อย รวมไปถึงเรื่องความร้อนเวลาใช้งานหนักๆ ต่อเนื่อง อันนี้ก็คงต้องบอกว่าใช้งานจริงก็อาจจะไม่ได้เจอสถานการณ์แบบนี้บ่อยๆ ก็ไม่ต้องไปกังวลอะไรมาก

HP EliteBook 1040 G4 6

การออกแบบดีไซน์ของ HP EliteBook 1040 G4 ที่ดูแล้วเรียบหรูและใช้วัสดุคุณภาพอย่างอะลูมิเนียมแม็กนีเซียมอัลลอยด์เกรดสูงตลอดทั้งตัวเครื่อง รวมไปถึงมีประกันถึง 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน ทำให้ HP EliteBook 1040 G4 เป็น Business Notebook สไตล์บางเบา ที่มีความโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งหลายๆ ตัวในตลาด สนนราคารุ่นสเปกที่นำมารีวิวอยู่ที่ 48,290 บาท โดยเพื่อความรวดเร็วและสบายใจในเรื่องของข้อมูล ซึ่งตรงนี้ใครสนใจก็สามารถติดต่อกับทาง HP โดยตรงได้เลย หรือ Line ID: hpbiz

HP EliteBook 1040 G4 41

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊คขนาด 14 นิ้ว มีความบางเบาที่สุดรุ่นหนึ่ง ที่เป็นชิป Core i7
  • มีประสิทธิภาพโดยรวมที่ดี ด้วยชิปประมวลผล Core i7 Gen 7, แรม 8GB และ SSD 256GB
  • หน้าจอจอความละเอียด Full HD พาเนล IPS ให้สีสันที่ดี มุมมองกว้าง รองรับทัชสกรีน
  • เปิดเครื่องหรือตื่นจากโหมด Sleep, Boot เครื่อง และเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้อย่างรวดเร็ว
  • ดีไซน์การออกแบบสวยและงานประกอบมีความประณีต ดูหรูหราและโดดเด่น
  • ใช้วัสดุชั้นดีอย่างอลูมิเนียมทำให้ตัวเครื่องแข็งแรง ระดับ Military Standard
  • เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีคุณสมบัติ 2-in-1 Notebook ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ
  • รองรับการใช้งานกับปากกาสไตลัส HP Active Pen
  • มีไฟ Backlit Keyboard สวยงาม รวมถึงใช้งานได้เป็นอย่างดี
  • มีช่องทางเชื่อมต่อความเร็วสูงรุ่นล่าสุดอย่าง USB Type-C มาตรฐาน Thunderbolt 3 จำนวน 1 พอร์ต
  • แม้จะบางเฉียบแต่ก็ยังติดตั้ง USB 3.1 มาตรฐาน Type-A มาให้อยู่ 2 พอร์ต
  • มีตัวแปลงมาให้ในบันเดิลเลยอย่าง HDMI
  • แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนานสุดถึง 9 – 10 ชั่วโมงขึ้นไป
  • มีระบบความปลอดภัยมากมาย ทั้ง Windows Hello แสกนนิ้ว สแกนหน้า
  • มีฟีเจอร์ HP WorkWise เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ล็อคเครื่องให้อัตโนมัติ
  • รองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ 4G ด้วยซิมการ์ด
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 Professional ลิขสิทธิ์ใช้งานได้ทันที
  • รับประกันอยู่ที่ 3 ปี พร้อมบริการ On-site Service

ข้อสังเกต

  • ไม่สามารถอัพเกรดใดๆ ได้เลยในภายหลัง
  • ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสเปก

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง HP EliteBook 1040 G4 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Spectre มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน HP EliteBook 1040 G4 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนทำงานระดับมืออาชีพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว จากความบางเฉียบที่สวยงาม

award_use_2_create_12

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับ Ultrabook ระดับสูง ทั้งในความบางเฉียบและน้ำหนักเบา ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนาน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้งานต่อเนื่องทั้งวัน โดยสามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

award_use_2_create_23

Best Ultrabook

และด้วยข้อดีข้อเด่นทั้งหมดทั้งมวลนี้ HP EliteBook 1040 G4 ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอด Business Notebook สายบางเบา ที่มาพร้อมสเปกจัดเต็มทั้ง Core i7 แรม 8GB รวมถึง SSD 256GB ทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบที่สวยงาม น้ำหนักที่เบา ตัวเครื่องที่บางเฉียบ หน้าจอคุณภาพสูง ที่หา Ultrabook เครื่องอื่นๆ มาเทียบได้ยาก เพราะฉะนั้นคงไม่แปลกอะไรนักที่ HP EliteBook 1040 G4 จะได้รับ Award ประเภท Best Ultrabook ไป

award_use_2_create_03

Best Durability

ตัวเครื่องโดยรวม HP EliteBook 1040 G4 มีความทนทานสูง ผลิตขึ้นจากโลหะผสมอลูมิเนียมและยังผ่านการทดสอบ Military Standard (MIL-STD) 810 ซึ่งทำให้ตัวเครื่องสามารถทนฝุ่นและน้ำ รวมไปถึงสภาพอากาศที่เลวร้าย แรงกดทับ แรงดัน อุณหภูมิสูงต่ำ และการตกกระแทกกว่าที่โน๊ตบุ๊คปกติจะต้านรับได้อีกด้วย สำหรับวัสดุในการผลิตกระจกก็เป็นหน้าจอกระจกแบบ Corning Gorilla แบบ Edge-to-edge ทนทานต่อรอยขีดข่วน

award_use_2_create_28

Best Technology

HP EliteBook 1040 G4 มาพร้อมระบบความปลอดภัยขั้นสูงต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น HP Sure Start Gen 3 รุ่นใหม่ซึ่งนับเป็นรุ่นที่ 3 นั้นจะทำหน้าที่ในการปกป้อง BIOS เมื่อตรวจพบว่า BIOS มีสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นภายใน BIOS แถมหลังจากนั้น HP Sure Start Gen 3 ก็จะทำการกู้การตั้งค่าต่างๆ ของตัวเครื่องให้เป็นไปตามที่ผ่าน IT ของบริษัทกำหนด(หรือผู้ใช้งานกำหนดเอาไว้) รวมไปถึงยังมี Windows Hello ที่ใช้ IR Camera และ Fingerprint ในการเข้าใช้งานด้วย และ Privacy Screen หน้าจอกันเผือกลดมุมมองด้วยปุ่มเดียว รวมไปถึงฟีเจอร์ HP PhoneWise ที่ทำให้เราใช้งานโน้ตุบ๊คร่วมกับมือถือได้ลงตัวที่สุด เรียกได้เทคโนโลยีนี้ล้ำจริงๆ

award_use_2_create_16

VDO Introducing

Specification

สเปคภายในของตัว HP EliteBook 1040 G4 จะคล้ายกับกลุ่ม Ultrabook กับขนาดหน้า 14 นิ้วที่เหมาะสมกับการพกพา มาพร้อมกับความละเอียด Full HD ที่ 1920 x 1080 พิกเซล กับสัดส่วน 16:9 ส่วนพาเนลเป็น IPS คุณภาพสูงระดับ sRGB 100% ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริงและมุมมองที่กว้างขว้างกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากๆ พร้อมเหนือกว่าด้วยระบบทัชสกรีน ที่มีฟีเจอร์กันเผือก Privacy Screen ที่ลดมุมมองการแสดงผลป้องกันไม่ให้ใครแอบมาส่องข้อมูลเราอีกด้วย

ด้านชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7500U ความเร็ว 2.7GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 3.5GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 2 คอร์ 4 เทรด เป็นสถาปัตยกรรม Intel Core i Gen 7 Kaby Lake ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB DDR4 ซึ่งพอเพียงกับการใช้งาน ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel HD Graphics 620 ที่เรียกได้ว่าสดใหม่ นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์ SSD ยังมีความจุสูงที่ 256GB

ตัวเครื่องi7-7600U ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD และไมโครโฟนแบบ Dual Microphone ไว้สำหรับแชท และวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พร้อมมี Fingerprint ไว้ใช้งานร่วมกับ Windows Hello เพื่อเข้าใช้งาน ที่สำคัญยังมีพอร์ตเชื่อมต่ออย่าง USB Type-C จำนวน 1 พอร์ต โดยรองรับมาตรฐาน Thunderbolt 3 และ USB 3.0 มาตรฐาน Type-A มาให้ด้วยอีก 2 พอร์ต อีกทั้งยังมีพอร์ต HDMI มาให้ด้วย ส่วนช่องต่อหูฟังอย่าง Audio Combo Jack อย่างคงอยู่ปกติ  แน่นอนว่ารองรับการเชื่อมไร้สายอย่าง Wireless 802.11 ac, Bluetooth 4.0  มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro

ชมหน้าสเปก HP EliteBook 1040 G4 เต็มๆ <<<

Hardware / Design

HP EliteBook 1040 G4 47

ด้านดีไซน์การออกแบบ HP EliteBook 1040 G4 ถือว่าเป็น Business Notebook ตัวจริงอีกหนึ่งรุ่น เพราะด้วยความบางตัวเครื่องระดับ 15.9 มิลลิเมตร กับน้ำหนักแค่ 1.36 กิโลกรัมเท่านั้น โดยมาพร้อมสีเงินแบบด้านทั้งตัวเครื่องซึ่งทุกรายละเอียดพร้อมสร้างความแตกต่าง จากทั้งวัสดุที่มอบภาพลักษณ์ความหรูหราเหนือระดับ พร้อมขอบตัวเครื่องแบบมันวาว ปัดเสียน สะท้อนความงามที่แตกต่าง นอกเหนือจากนี้ปุ่ม Power ยังได้ถูกออกแบบเอาไว้บริเวณเหนือคีย์บอร์ดด้านซ้าย มีไฟ LED สีขาวแสดงสถานะการทำงาน

เรียกได้ว่าถ้าให้เทียบก็ถือว่าเป็นตัวชนกับ Ultrabook ระดับไฮเอนด์ของทุกแบรนด์โดยตรง ทั้งจากดีไซน์การออกแบบและสเปกด้านใน รวมทั้งยังใช้เทคโนโลยีการผลิตรูปแบบ Unibody ที่ให้ในความบางเฉียบแต่มาพร้อมความแน่นหนา โดยทั้งเครื่องหลักๆ ประกอบจากอลูมิเนียมอัลลอยด์เพียง 3 ชิ้นเท่านั้นบ่งบอกความเป็นที่สุดได้เป็นอย่างดี กับอะไรที่มากกว่านอกเหนือจากเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อไว้ใช้งานแล้ว ยังเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ที่สื่อถึงภาพลักษณ์ของเราอีกด้วย

และหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญก็คือ HP EliteBook 1040 G4 มีความทนทานสูง ผลิตขึ้นจากโลหะผสมอลูมิเนียมและยังผ่านการทดสอบ Military Standard (MIL-STD) 810 ซึ่งทำให้ตัวเครื่องสามารถทนฝุ่นและน้ำ รวมไปถึงสภาพอากาศที่เลวร้าย แรงกดทับ แรงดัน อุณหภูมิสูงต่ำ และการตกกระแทกกว่าที่โน๊ตบุ๊คปกติจะต้านรับได้อีกด้วย

HP EliteBook 1040 G4 25

แรกเห็น HP EliteBook 1040 G4 เป็นใครก็คงต้องชอบเพราะด้วยความบางเบารองรับการพกพาได้สะดวกสบายที่สุด กับขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียดหน้าจอ Full HD ที่สามารถแสดงภาพได้สวยงามที่สุดในบรรดา Ultrabook ด้วยกัน สำหรับวัสดุในการผลิตกระจกก็เป็นหน้าจอกระจกแบบ Corning Gorilla แบบ Edge-to-edge ทนทานต่อรอยขีดข่วน ซึ่งมีแสงสะท้อนบ้างแต่ก็น้อยกว่ากระจกธรรมดาทั่วไปเยอะ

ด้านล่างตัวเครื่องของ HP EliteBook 1040 G4 จะเห็นว่ายางรองตัวเครื่องด้านหลัง 4 จุด เพื่อยกตัวเครื่องให้สูงขึ้นและเวลาใช้งานจะแน่นหนากับพื้นที่วาง สำหรับส่วนของน็อตก็เป็นแบบพิเศษ แน่นอนว่าตรงนี้จะมีโลโก้ Windows 10 Pro นอกจากนี้ตรงส่วนขอบด้านหน้าที่ใช้ยกฝาจอเพื่อเปิดเครื่องใช้งานก็จะมีการทำเป็นเว้าร่องลงไปเพื่อช่วยในการเปิดเครื่องที่ง่ายขึ้น

HP EliteBook 1040 G4 26

เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจจากตระกูล EliteBook ที่ HP รายละเอียดงานดีไซน์ระดับไฮเอนด์ ที่สำคัญสำหรับโลโก้บนตัวเครื่องของ HP EliteBook 1040 G4 ยังเป็นดีไซน์แบบใหม่ที่ดูมีมุมมีองศาทำให้เหมาะสมกับความหรูหราของตัวเครื่อง ที่ต้องบอกว่ามีความพิเศษจริงๆ เพราะ HP จะเลือกใช้โลโก้นี้เฉพาะผลิตภัณฑ์รุ่นที่เป็นไฮเอนด์เท่านั้น อย่าง Envy หรือ Spectre รวมไปถึง Elite ซึ่งบริเวณขอบตัวเครื่องด้านหลังยังมีคำว่า EliteBook ด้วย นอกเหนือจากนี้บริเวณใต้แป้นคีย์บอร์ดด้านขวายังมี Fingerprint หรือใครจะใช้กล้องอินฟาเรดผ่านทาง Windows Hello ก็สามารถทำได้เช่นกัน ทำให้โดยรวม Business Notebook รุ่นนี้แล้วเป็นอีกหนึ่งรุ่นของปี 2018 ที่น่าจับตามองที่สุดก็ว่าได้จากทาง HP

Keyboard / Touchpad

HP EliteBook 1040 G4 5

คีย์บอร์ดของ HP EliteBook 1040 G4 ได้มีความแตกต่างจากคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊คบางเบารุ่นอื่นๆ เพราะเป็น Premium Keyboard ที่ให้ประสบการใณืใช้งานที่เยี่ยมยอด ให้ความนุ่มนวลเด้งรับกับการพิมพ์อย่างลงตัว มาพร้อมด้วยไฟเรืองแสง (Backlit Keyboard) ให้แสงสว่างในการทำงาน ที่ตอบสนองได้ดีกว่าคีย์บอร์ดทั่วไปแบบรู้สึกได้แถมยังสวยงามหรูหรา ส่วน Layout คีย์บอร์ดยังคงเป็น 4 แถวขนาด Full Size ซึ่งในด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำ ที่สำคัญยังมีส่วนของ Conferencing Keys ติดตั้งมาให้ด้วย เพื่อให้ใช้งาน Skype ได้อย่างสะดวกที่สุด

แทร็คแพดกระจกมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันหลายๆ รุ่น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี โดยมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ ที่สำคัญมี NFC ไว้เชื่อมต่อกับมือถือสมาร์ทโฟน เพื่อโอนไฟล์ไปมากันได้ง่ายที่สุด

Screen / Speaker

HP EliteBook 1040 G4 42

หน้าจอของ HP EliteBook 1040 G4 นี้เป็นแบบจอกระจกด้วยการใช้กระจกเพียงชิ้นเดียวกั้นหน้าจอเอาไว้ ด้วยหน้าจอกระจกแบบ Corning Gorilla แบบ Edge-to-edge ทนทานต่อรอยขีดข่วน ที่ให้มีสีสันที่สดใส ที่ต้องบอกว่ามีความสวยงามสมจริงแบบสุดๆ ด้วยพาเนล IPS ระดับสูง บนขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ซึ่งจัดว่ามีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล

อีกทั้งหน้าจอของ HP EliteBook 1040 G4 รองรับการทัชสกรีนจำนวน 10 จุด ทำให้เราสามารถควบคุมหน้าจอด้วยการแตะหน้าจอได้ง่ายๆ ดั่งใจนึก รวมไปถึงยังมีฟีเจอร์ Privacy Screen กับคุณสมบัติลดมุมมองหน้าจอลง เพื่อไม่ให้คนอื่นมาส่องมาเผือกได้เวลาที่ใช้งานนอกสถานที่  ที่ไม่ต้องเสียเวลาไปซื้อฟิล์มมาติดเพิ่ม ไม่ต้องลอกออกไปมา เพราะเราสามารถกดปุ่มปิดเปิดได้ตามความต้องการ ที่ปุ่ม F3 เรียกได้ว่าตอบโจทย์การทำงานสายมืออาชีพที่ต้องการความปลอดภัยขั้นสุดอีกด้วย

s3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ HP EliteBook 1040 G4 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS คุณภาพสูง แต่สูงแค่ไหนดีแค่ไหนต้องทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรตหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด นอกจากนี้เรายังทำการ Display Analysis ดูประสิทธิภาพการแสดงผลแบบละเอียด อย่างที่ดูด้วยตาเปล่าไม่สามารถบอกได้ จึงต้องใช้เครื่องมือช่วย

โดยขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 86% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 500 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างที่ดีมากๆ ของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือรองรับการใช้งานที่กลางแจ้งได้สบายๆ อย่างไรก็ตามถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นสีตรงกับอุปกรณ์เกี่ยวพ่วงก็ควรคาลิเบรตเสียก่อน

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางด้านล่างที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องกลางด้านบนเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 13% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0

HP EliteBook 1040 G4 14

ด้านของลำโพงนั้นมีอยู่ 4 ตัวด้วยกัน โดยอยู่บริเวณเหนือชุดแป้นคีย์บอร์ด และซ้ายขวาขอบบนของตัวเครื่องด้านล่าง เรื่องของความดังของเสียงเรียกว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจทีเดียว ส่วนคุณภาพเสียงต้องบอกว่าเป็นของ Bang & Olufsen ที่ไว้ใจได้ คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีเพียงพอแบบสบายๆ แล้ว และดีกว่าโน๊ตบุ๊ค HP รุ่นอื่นๆ พอตัวรวมไปถึงยังมีเทคโนโลยี HP Audio Boost ช่วยเพิ่มเสียงให้ก้องกังวาล เต็มอิ่มกับประสบการณ์ความบันเทิงถึงขีดสุดจากเสียงคมชัด

Connector / Thin And Weight

HP EliteBook 1040 G4 50

HP EliteBook 1040 G4 มีพอร์ตการเชื่อมต่อที่จัดว่าครบครันตามสไตล์ของ Ultrabook โดยติดตั้งมาพร้อมพอร์ตการเชื่อมต่ออย่าง ช่อง USB 3.0 Type-A จำนวน 2 ช่อง และ HDMI ตัวเต็ม รวมไปถึงมีพอร์ตการเชื่อมต่อความเร็วสูงที่เป็นรูปแบบ USB Type-C มาตรฐาน Thunderbolt 3 จำนวนอีก 2 ช่อง ที่สนับสนุนการเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ได้มากมาย ผ่านทางอแดปเตอร์หรือต่อตรงก็สามารถทำได้ ซึ่งเราสามารถชาร์จไฟผ่านทางอแดปเตอร์ได้ทั้ง 2 ช่องนี้ด้วย ถัดมาก็จะเป็นช่องหูฟังไมค์ขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร

นอกจากนี้ยังผนวก 4G LTE Modem แบบบิวท์อินเข้ามาเป็นออพชั่นเสริม ทำให้สะดวกสบายสำหรับการเชื่อมต่อใช้งานได้ทุกที่ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งตัวกลางในการเชื่อมต่อใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้เชื่อมต่อได้รวดเร็วและต่อเนื่อง ตลอดจนทำงานรองรับเครือข่าย 3G/4G อีกทั้งด้วยความบางตัวเครื่องระดับ 15.9 มิลลิเมตร กับน้ำหนักแค่ 1.36 กิโลกรัม ทำให้การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ทำงานได้ง่ายมากๆ แม้จะรวมกับอแดปเตอร์ชาร์ไฟแล้วก็ถือว่าประมาณ 1.5 กิโลกรัมเท่านั้นเอง

Performance / Software

HP EliteBook 1040 G4 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7600U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.7GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.5GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i7 ตัวซีรีย์ HQ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR3L ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบาย

cpu

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics 520 รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

gpu 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

cine 1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD แบบ M.2 ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB โดยเป็นของแบรนด์ชั้นนำอย่าง Sandiskกับความเร็วระดับ Read: 3152 MB/s – Write: 1240 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือ SSD มาตรฐาน SATA 3 แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

ssd

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ HP EliteBook 1040 G4 รวมไปถึงโน๊ตบุ๊ค HP ทุกรุ่น ก็คือมาพร้อมซอฟต์แวร์บันเดิลอย่าง HP Support Assistant โดยเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราดูแลคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โปรแกรมนี้ยังระบุข้อมูลที่สำคัญสำหรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ต่างๆ และ Windows ด้วย จัดได้ว่าดีและใช้งานได้จริง

hp

นอกจากนั้นมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ทางด้านธุรกิจและความปลอดภัยของทาง HP มากมาย ไม่ว่าจะเป็น HP JumpStart, HP ePrint และอื่นๆ รวมไปถึงยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่าง HP PhoneWise ที่ผู้ใช้สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์บน HP EliteBook 1040 G4 สำหรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนทั้ง iPhone และ Android เพื่อที่จะใช้งานการโทรเข้าและออกหรือโต้ตอบข้อความผ่านหน้าจอตัวเครื่องได้ เพียงเชื่อมต่อกันด้วย Bluetooth และ Wi-Fi เท่านั้นเอง

hp2 copy

โดยตัวสมาร์ทโฟนนั้นต้องรองรับกับการทำงานนี้ด้วยโดยสามารถดูได้จากที่สมาร์ทโฟนสามารถติดตั้งแอปพลิเคชัน HP PhoneWise ที่ใช้ร่วมกันได้หรือไม่ ผ่าน Google Play และ App Store แต่สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ น่าจะรองรับทั้งหมด ซึ่งฟีเจอร์นี้จะทำให้เราไม่ต้องละมือไปจับสมาร์ทโฟนไปมาเลย หรือจะแอปสมาร์ทโฟนผ่านหน้าจอ HP EliteBook 1040 G4 ก็สามารถทำได้ทันที

HP EliteBook 1040 G4 7

 

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ HP EliteBook 1040 G4 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับ Ultrabook หรือแท็บเล็ตทุกรุ่น ตัวแบตเตอรี่ลิเธียมโพลิเมอร์ ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราวๆ 15 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ว่าเปิดโปรแกรมอะไร อย่างถ้าใช้ Microsoft Edge ก็จะใช้งานได้ยาวนานกว่า Chrome รวมไปถึงการตั้งค่าอื่นๆ ของเครื่อง เรียกได้ว่าไปแตะที่ระดับที่ใช้งานได้ทั้งวันโดยที่ไม่ต้องพกอแดปเตอร์เลย

temp

อุณหภูมิต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ 33 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มโดยการบังคับใช้โปรแกรมให้เครื่องรับ 100% กว่าครึ่งชั่วโมง ก็จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 88 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ซึ่งถึงจุดนี้ไปชิปประมวลผลจะลดความเร็วลงมาเองอัตโนมัติประมาณครึ่งนึง เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP EliteBook 1040 G4 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดี แต่ก็ถือว่ามีความร้อนที่สูง ซึ่งนั่นเป็นเพราะทีมงานบังคับให้ทำงานหนักแบบสุดๆ ด้วยการเล่นเกม 3 มิติต่อเนื่อง ซึ่งเอาเข้าจริงในการใช้งานตามสถานการณ์ทั่วไป เครื่องก็จะไม่ร้อนขนาดนี้แน่นอน ฉะนั้นไม่ต้องกังวลไปครับ

 

Security System

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนั้นเรื่องการโดยขโมยข้อมูลที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของใครนั้นก็ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องใส่ใจทั้งสิ้นไม่ว่าคุณจะใหญ่โตเป็นประธานาธิบดีหรือเป็นแค่คนหาเช้ากินค่ำที่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกมหรือทำงานทั่วไป เพราะในปัจจุบันนั้นเราทุกคนต่างก็มีการพึ่งคอมพิวเตอร์กันมากขึ้นทุกวันๆ แถมบางทีคุณก็ต้องป้อนข้อมูลส่วนตัวลงไปบนคอมพิวเตอร์ด้วยอีกไม่ว่าจะเป็นข้อมูลที่อยู่, บัตรเครดิต ฯลฯ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็เสี่ยงมากๆ กับการที่จะโดนผู้ประสงค์ร้ายเจาะเข้ามาขโมยเอาไปใช้

hp-sure-start-will-begin-in-next-elitebook-600

เพื่อเป็นการป้องกันความผิดพลาดล่วงหน้าสำหรับผู้ใช้ในระดับทั่วไป ทางผู้ผลิตโน๊ตบุ๊ค (รวมไปถึง PC Desktop) อย่าง HP ก็พยายามที่จะนำเสนอฟีเจอร์ความปลอดภัยที่มาทั้งในรูปแบบของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ให้เราๆ ท่านๆ ได้ใช้งานกัน โดย HP เองนั้นก็เป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่คอยนำเสนอระบบรักษาความปลอดภัยใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้ HP มาโดยตลอด ซึ่งระบบความปลอดภัยล่าสุดที่มีชื่อว่า HP Sure Start Gen 3 ที่ตอนนี้เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว โดยได้ถูกนำมาใช้บน HP EliteBook 1040 G4 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

HP Sure Start Gen 3 นั้นจะป้องกันความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ตั้งแต่รากฐานของเครื่อง ซึ่งนั่นก็คือมันจะทำการป้องกัน BIOS (Basic Input/Output System) เพราะ BIOS นั้นเป็นเสมือนกับจิตใจของเครื่อง ที่ถ้าผิดพลาดไปแล้วก็ไม่สามารถใช้งานได้ เวลาที่เครื่องคอมพิวเตอร์เริ่มต้นการทำงาน BIOS จะเป็นสิ่งแรกที่ถูกเปิดขึ้นมาเพื่อที่จำทำการเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์ทุกๆ ส่วนเข้าด้วยกัน เมื่อตรวจสอบฮาร์ดแวร์และเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์เข้าด้วยกันแล้ว BIOS ก็จะทำการเรียกระบบปฎิบัติการที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมา

ด้วยหลักการดังกล่าวนี้นั้น BIOS จึงเป็นส่วนสำคัญมากๆ ที่ผู้ไม่ประสงค์ดีจะใช้เป็นเส้นทางในการเจาะเข้าสู้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเป้าหมายครับ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันในระดับรากก่อนที่ผู้ไม่ประสงค์ดีจะเจาะเข้าสู่เครื่องได้ HP Sure Start Gen 3 รุ่นใหม่ซึ่งนับเป็นรุ่นที่ 3 นั้นจะทำหน้าที่ในการปกป้อง BIOS เมื่อตรวจพบว่า BIOS มีสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นภายใน BIOS แถมหลังจากนั้น HP Sure Start Gen 3 ก็จะทำการกู้การตั้งค่าต่างๆ ของตัวเครื่องให้เป็นไปตามที่ผ่าน IT ของบริษัทกำหนด(หรือผู้ใช้งานกำหนดเอาไว้)

นอกจากจะตรวจสอบที่ BIOS แล้ว HP Sure Start Gen 3 จะยังตรวจสอบตัวตนของผู้ใช้อีกโดยสามารถตรวจสอบได้ทั้งทาง IR Camera และสแกนลายนิ้วมือเพื่อเป็นการยืนยันอีกขั้นหนึ่ง แน่นอนครับว่า HP Sure Start Gen 3 นั้นน่าจะเหมาะกับผู้ใช้ในระดับองค์กรมากกว่าผู้ใช้ในระดับทั่วไป แต่ทว่าก็ปฎิเสธไม่ได้อีกเช่นเดียวกันว่าในทุกๆ วันนี้ผู้ใช้ระดับทั่วไปจำนวนไม่น้อยก็ใช้งานคอมของส่วนตัวและงานบนเครื่องเดียวกันดังนั้นแล้วการมีระบบป้องกันที่ดีกว่าก็ย่อมปลอดภัยกว่าอย่างแน่นอนครับ ทั้งนี้ HP EliteBook 1040 G4 ได้มี HP Sure Start Gen 3 มาพร้อมใช้งานแล้วอย่างแน่นอน

Conclusion / Award

HP EliteBook 1040 G4 3

HP EliteBook 1040 G4 เป็น Business Notebook ตัวจริง เพื่อใช้งานภาคธุรกิจระดับองค์กรหรือมืออาชีพ จากการมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ  ซึ่งรองรับอนาคตได้อีกไกลแบบสบายๆ และระบบความปลอดภัยขั้นสุด ตั้งแต่ BIOS ยันความระบบสแกนหน้าสแกนนิ้ว และ Privacy Screen หน้าจอกันเผือกลดมุมมองด้วยปุ่มเดียว รวมไปถึงฟีเจอร์ HP PhoneWise ที่ทำให้เราใช้งานโน้ตุบ๊คร่วมกับมือถือได้ลงตัวที่สุด ซึ่งด้วยสเปก Intel Core i7 Gen 7 แรม 8GB และ SSD 256GB แน่นอนว่ามีความบางเบาและพรีเมียมอย่างสุดๆ ในประสิทธิภาพที่ลื่นไหล

HP EliteBook 1040 G4 52

แน่นอนว่ามาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 Pro ตามมาตรฐานองค์กร โดยแบตเตอรี่ทดสอบแล้วสามารถใช้งานยาวนานได้ต่อเนื่องถึง 15 ชั่วโมงทีเดียว พอร์ตการเชื่อมต่อก็มีแค่ USB Type-C จำนวน 2 พอร์ต มาตรฐานดีที่สุดอย่าง Thunderbolt 3 ส่วนระบบเสียงจะเป็น Bang & Olufsen ที่ต้องยอมรับว่าได้ฟังเสียงแล้ว จัดว่าประทับใจเลยทีเดียว จากลำโพงถึง 4 ตัว ที่จัดได้ว่าให้อรรถรสของเสียงได้ดีกว่าลำโพงทั่วไปแบบรู้สึกได้ หน้าจอก็เป็นขนาด 14″ Full HD พาเนล IPS คุณภาพสูง พร้อมรองรับการทัชสกรีน 10 จุด

อย่างไรก็ตามถ้าพูดถึงHP EliteBook 1040 G4 ที่แม้จะไม่ได้มาพร้อมกับความละเอียดระดับ 4K หรือ 2K แต่ถ้าจะว่ากันตามตรงกับสเปคของตัวเครื่องแล้ว HP ก็ทำได้เหมาะสมแล้วกับความละเอียด Full HD ที่สำคัญพาเนล IPS ก็คุณภาพสูงสุดๆ เพราะภาพที่มองด้วยตานั้นมีความงดงามจนมองข้ามเรื่องของความละเอียดไปเลยทีเดียว ส่วนเรื่องของแบตเตอรี่อันนี้เป็นข้องสังเกตนิดนึงเพราะว่าน่าจะใช้งานได้นานกว่านี้อีกหน่อย รวมไปถึงเรื่องความร้อนเวลาใช้งานหนักๆ ต่อเนื่อง อันนี้ก็คงต้องบอกว่าใช้งานจริงก็อาจจะไม่ได้เจอสถานการณ์แบบนี้บ่อยๆ ก็ไม่ต้องไปกังวลอะไรมาก

HP EliteBook 1040 G4 6

การออกแบบดีไซน์ของ HP EliteBook 1040 G4 ที่ดูแล้วเรียบหรูและใช้วัสดุคุณภาพอย่างอะลูมิเนียมแม็กนีเซียมอัลลอยด์เกรดสูงตลอดทั้งตัวเครื่อง รวมไปถึงมีประกันถึง 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน ทำให้ HP EliteBook 1040 G4 เป็น Business Notebook สไตล์บางเบา ที่มีความโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งหลายๆ ตัวในตลาด สนนราคารุ่นสเปกที่นำมารีวิวอยู่ที่ 48,290 บาท โดยเพื่อความรวดเร็วและสบายใจในเรื่องของข้อมูล ซึ่งตรงนี้ใครสนใจก็สามารถติดต่อกับทาง HP โดยตรงได้เลย หรือ Line ID: hpbiz

HP EliteBook 1040 G4 41

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊คขนาด 14 นิ้ว มีความบางเบาที่สุดรุ่นหนึ่ง ที่เป็นชิป Core i7
  • มีประสิทธิภาพโดยรวมที่ดี ด้วยชิปประมวลผล Core i7 Gen 7, แรม 8GB และ SSD 256GB
  • หน้าจอจอความละเอียด Full HD พาเนล IPS ให้สีสันที่ดี มุมมองกว้าง รองรับทัชสกรีน
  • เปิดเครื่องหรือตื่นจากโหมด Sleep, Boot เครื่อง และเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้อย่างรวดเร็ว
  • ดีไซน์การออกแบบสวยและงานประกอบมีความประณีต ดูหรูหราและโดดเด่น
  • ใช้วัสดุชั้นดีอย่างอลูมิเนียมทำให้ตัวเครื่องแข็งแรง ระดับ Military Standard
  • เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีคุณสมบัติ 2-in-1 Notebook ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ
  • รองรับการใช้งานกับปากกาสไตลัส HP Active Pen
  • มีไฟ Backlit Keyboard สวยงาม รวมถึงใช้งานได้เป็นอย่างดี
  • มีช่องทางเชื่อมต่อความเร็วสูงรุ่นล่าสุดอย่าง USB Type-C มาตรฐาน Thunderbolt 3 จำนวน 1 พอร์ต
  • แม้จะบางเฉียบแต่ก็ยังติดตั้ง USB 3.1 มาตรฐาน Type-A มาให้อยู่ 2 พอร์ต
  • มีตัวแปลงมาให้ในบันเดิลเลยอย่าง HDMI
  • แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนานสุดถึง 9 – 10 ชั่วโมงขึ้นไป
  • มีระบบความปลอดภัยมากมาย ทั้ง Windows Hello แสกนนิ้ว สแกนหน้า
  • มีฟีเจอร์ HP WorkWise เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ล็อคเครื่องให้อัตโนมัติ
  • รองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ 4G ด้วยซิมการ์ด
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 Professional ลิขสิทธิ์ใช้งานได้ทันที
  • รับประกันอยู่ที่ 3 ปี พร้อมบริการ On-site Service

ข้อสังเกต

  • ไม่สามารถอัพเกรดใดๆ ได้เลยในภายหลัง
  • ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสเปก

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง HP EliteBook 1040 G4 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Spectre มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน HP EliteBook 1040 G4 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนทำงานระดับมืออาชีพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว จากความบางเฉียบที่สวยงาม

award_use_2_create_12

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับ Ultrabook ระดับสูง ทั้งในความบางเฉียบและน้ำหนักเบา ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนาน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้งานต่อเนื่องทั้งวัน โดยสามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

award_use_2_create_23

Best Ultrabook

และด้วยข้อดีข้อเด่นทั้งหมดทั้งมวลนี้ HP EliteBook 1040 G4 ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอด Business Notebook สายบางเบา ที่มาพร้อมสเปกจัดเต็มทั้ง Core i7 แรม 8GB รวมถึง SSD 256GB ทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบที่สวยงาม น้ำหนักที่เบา ตัวเครื่องที่บางเฉียบ หน้าจอคุณภาพสูง ที่หา Ultrabook เครื่องอื่นๆ มาเทียบได้ยาก เพราะฉะนั้นคงไม่แปลกอะไรนักที่ HP EliteBook 1040 G4 จะได้รับ Award ประเภท Best Ultrabook ไป

award_use_2_create_03

Best Durability

ตัวเครื่องโดยรวม HP EliteBook 1040 G4 มีความทนทานสูง ผลิตขึ้นจากโลหะผสมอลูมิเนียมและยังผ่านการทดสอบ Military Standard (MIL-STD) 810 ซึ่งทำให้ตัวเครื่องสามารถทนฝุ่นและน้ำ รวมไปถึงสภาพอากาศที่เลวร้าย แรงกดทับ แรงดัน อุณหภูมิสูงต่ำ และการตกกระแทกกว่าที่โน๊ตบุ๊คปกติจะต้านรับได้อีกด้วย สำหรับวัสดุในการผลิตกระจกก็เป็นหน้าจอกระจกแบบ Corning Gorilla แบบ Edge-to-edge ทนทานต่อรอยขีดข่วน

award_use_2_create_28

Best Technology

HP EliteBook 1040 G4 มาพร้อมระบบความปลอดภัยขั้นสูงต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น HP Sure Start Gen 3 รุ่นใหม่ซึ่งนับเป็นรุ่นที่ 3 นั้นจะทำหน้าที่ในการปกป้อง BIOS เมื่อตรวจพบว่า BIOS มีสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นภายใน BIOS แถมหลังจากนั้น HP Sure Start Gen 3 ก็จะทำการกู้การตั้งค่าต่างๆ ของตัวเครื่องให้เป็นไปตามที่ผ่าน IT ของบริษัทกำหนด(หรือผู้ใช้งานกำหนดเอาไว้) รวมไปถึงยังมี Windows Hello ที่ใช้ IR Camera และ Fingerprint ในการเข้าใช้งานด้วย และ Privacy Screen หน้าจอกันเผือกลดมุมมองด้วยปุ่มเดียว รวมไปถึงฟีเจอร์ HP PhoneWise ที่ทำให้เราใช้งานโน้ตุบ๊คร่วมกับมือถือได้ลงตัวที่สุด เรียกได้เทคโนโลยีนี้ล้ำจริงๆ

award_use_2_create_16

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

AMD

คอม All In One สุดประหยัด ทั้งพื้นที่และราคาก็ไม่เปลือง ซื้อไว้ใช้เวิร์คมาก! คอม All In One อาจจะอยู่นอกสายตาผู้ใช้ทั่วไปหลายๆ คนและสเปคก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แค่พอใช้ทำงาน, เรียน, ประชุมออนไลน์และเปิดดูหนังฟังเพลงได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ในเมื่อโจทย์ของผู้ใช้บางคนก็ต้องการคอมไว้ทำงานแค่นั้น ไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ อย่างมากก็แค่ตัดต่อแต่งภาพนิดหน่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะใครที่หาคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานในออฟฟิศสักเครื่องจะได้ไม่ต้องหิ้วโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหน แล้วข้อดีของคอม All In One...

รีวิว hp

HP OMEN 16-xf0050AX เรียบหรู แรง ลูกเล่นเยอะน่าสนใจ! หลังจากปล่อยให้ HP Victus ขึ้นสังเวียนในตลาดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมาพักใหญ่ พี่ใหญ่อย่าง HP OMEN 16-xf0050AX ก็กลับมาอุดช่องว่างของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับกลางไปจนพรีเมี่ยมอีกครั้งด้วยดีไซน์ใหม่แกะกล่อง ลดความเกมมิ่งบนฝาหลังลงไปแล้วเน้นความเรียบหรูแบบเดียวกับ Victus Series มากขึ้น แต่ก็ยังซ่อนลวดลายเกมมิ่งเอาไว้ตามส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องได้อย่างพอเหมาะพอดี ทั้งการเจาะช่องนำอากาศระบายความร้อนทรงสามเหลี่ยม, สกรีนติดลวดลายสื่อความเป็นเกมมิ่งเอาไว้บนตัวเครื่องรวมถึงดีไซน์ให้ช่องระบายความร้อนให้ยื่นออกไปด้านหลังให้ตัวเครื่องระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ถึงดีไซน์จะสวยเรียบร้อยมากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก