Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Mobile – ARM เปิดตัวชิป AI พร้อมกันทีเดียวถึง 2 ตัวสำหรับใช้งานเรื่อง Machine Learning โดยเฉพาะ

ตอนนี้นั้นดูเหมือนว่าชิปเพื่อการประมวลผลทางด้าน AI กำลังมาแรงเลยทีเดียวครับ ดังจะเห็นได้จากการที่ Huawei โฆษณาถึงชิปประมวลผล AI โดยเฉพาะบนสมาร์ทโฟนของตัวเองทำให้เป็นจุดเด่นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ล่าสุดทาง ARM ผู้พัฒนาสถาปัตยกรรม Cortex

ตอนนี้นั้นดูเหมือนว่าชิปเพื่อการประมวลผลทางด้าน AI กำลังมาแรงเลยทีเดียวครับ ดังจะเห็นได้จากการที่ Huawei โฆษณาถึงชิปประมวลผล AI โดยเฉพาะบนสมาร์ทโฟนของตัวเองทำให้เป็นจุดเด่นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ล่าสุดทาง ARM ผู้พัฒนาสถาปัตยกรรม Cortex ที่เราๆ ท่านๆ ได้เห็นในชิปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่มากมายนั้นก็ได้ออกมาเปิดตัวชิปประมวลผลทางด้าน AI โดยเฉพาะถึง 2 ตัวด้วยกันครับ

arm unvile ai chip

Advertisement

สำหรับชิปที่ทาง ARM เปิดตัวออกมานั้นจะประกอบไปด้วย ARM Machine Learning (ML) ซึ่งจะช่วยในการเร่งการประมวลผลให้กับแอปพลิเคชันที่ใช้งานเรื่องของ machine translation ไปเป็น facial recognition เป็นหลัก และอีกชิปหนึ่งอย่าง ARM Object Detection (OD) ที่จะช่วยในเรื่องของการประมวลผล visual data รวมไปถึงการตรวจจับผู้คนและวัตถุเป็นหลัก ซึ่งทาง ARM พร้อมที่จะส่งชิป OD แล้วในสิ้นเดือนนี้ส่วนชิป ML นั้นจะได้เห็นกันก็ช่วงกลางปีครับ

Jem Davies รองประฐานฝ่าย machine learning ของทาง ARM ได้เผยเอาไว้ครับว่า ณ เวลานี้นั้นทาง ARM ได้มีการพูดคุยกับบริษัทผู้ผลิตหลายรายแล้วซึ่งมีหลายบริษัทสนใจที่จะนำเอาไปใช้งาน อย่างไรก็ตามตามกำหนดเวลาปล่อยชิปของทาง ARM นั้นก็คงจะต้องรอเป็นช่วงกลางปีที่จะถึงนี้ซึ่งทำให้ในปัจจุบันนี้นั้นมีสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับชิป AI จำนวน 2 ค่ายอย่าง Apple และ Huawei เท่านั้นครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ถ้าพูดถึงคำว่า CPU ในวงการคอมพิวเตอร์ คำที่เกี่ยวข้องที่หลายคนมักนึกถึงก็เช่น Intel, Core i, AMD, Ryzen หรือ Apple M ที่เป็นชื่อแบรนด์ ชื่อซีรีส์ ถ้าลงลึกหน่อยก็เช่น ARM กับ x86 ที่เป็นชื่อเรียกสถาปัตยกรรม เป็นต้น แต่ในช่วงสองสามปีหลังมานี้ ใครที่ติดตามข่าววงการไอทีอยู่ ก็อาจจะได้เจอกับชื่อ CPU...

CONTENT

รู้หรือไม่ AArch64 เป็นชื่อสถาปัตยกรรมที่เป็นพื้นฐานของหน่วยประมวลผลหลายตัวในท้องตลาด และคุณเองนั้นก็ใช้มันอยู่ด้วย มาดูกันดีกว่าว่า AArch64 นั้นมีดีมากแค่ไหน ความแตกต่างระหว่าง x86_64 และ AArch64 คืออะไร? AArch64 เป็น 32 บิตหรือ 64 บิต คุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้งาน AARCH64 อยู่รึเปล่า คอมพิวเตอร์ของคุณเป็น x86_64 หรือ...

IT NEWS

ข่าวการเคลื่อนไหวล่าสุดออกมายืนยันประสิทธิภาพความเหนือกว่าในการพัฒนาชิป ARM ด้วยทีมวิศกรคุณภาพกว่า 12 ชีวิต เพื่อช่วยให้บริษัทได้รับลูกค้าใหม่และการลงทุนก่อนการเสนอขายหุ้น IPO ที่วางแผนไว้ภายในปีนี้ มีรายงานข่าวเกี่ยวกับการวางแผนของ ARM ในการพัฒนาชิปให้สามารถมีความก้าวหน้าอย่างหลากหลายด้วยการให้ลิขสิทธิ์เทคโนโลยีแก่บริษัทอย่าง Apple และ Qualcomm ให้พวกเขาสามารถสร้างและปรับแต่งการออกแบบของตนได้ ทำให้ ARM สามารถพัฒนาออกไปได้ไกลเกินกว่าที่คาดไว้อย่างแน่นอน Advertisement นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวเสริมอีกว่ามีการก่อตั้งทีมวิศวกรใหม่ นำทีมโดย Kevork Kechichian ที่ทำงานกับ...

Special Story

Apple โชว์ล้ำ เปลี่ยนชิป CPU เป็น ARM ของเครื่อง Mac ซึ่งเป็นคอนเซปต์เดียวกับที่ Microsoft เคยทำ PC ARM แต่ก็เงียบหายไป แล้วจากนี้จะเป็นยังไงกันต่อ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก