Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

Game Scoop – รวม 8 เกมแนว MOBA ถูกปิดและเตรียมปิดให้บริการถาวรขาดทุนยับไม่นิยมน่าเสียดายจัง!

เกมประเภท MOBA เป็นเกมแนวหนึ่งที่ได้รับความนิยมกันมากแต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้การันตีว่ามันจะอยู่ยงคงกระพันหรือคิดว่ายังไงก็ขายได้เสมอไปครับเพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมานับว่ามีเกม MOBA ผุดขึ้นมามากมายแต่มันก็มีหลายเกมที่ต้องโบกมือลาปิดตัวลงไปทำให้เสียดาย

เกมประเภท MOBA เป็นเกมแนวหนึ่งที่ได้รับความนิยมกันมากแต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้การันตีว่ามันจะอยู่ยงคงกระพันหรือคิดว่ายังไงก็ขายได้เสมอไปครับเพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมานับว่ามีเกม MOBA ผุดขึ้นมามากมายแต่มันก็มีหลายเกมที่ต้องโบกมือลาปิดตัวลงไปทำให้เสียดายเป็นอย่างมาก

Paragon 29012018 pic 1 copy

Advertisement

แต่จะไม่ว่าเหตุผลอะไรวันนี้เราได้รวบรวมเกม MOBA ที่ถูกปิดตัวไปและกำลังจะปิดตัวในอีกไม่ช้ามารำลึกเตือนความจำกันว่าที่ผ่านมามันมีเกมอะไรบ้างครับ

Avalon Heroes

mosh2

เป็นเกมที่ถูกเปิดตัวเมื่อปี 2010 พัฒนาโดย WeMade Entertainment ลงบนแพลตฟอร์มเดียวคือ Windows PC โดยเกมนี้ได้ใช้พื้นฐานฮีโร่หลักมาจาก Mod แผนที่ Warcraft 3: Frozen Throne หรือที่รู้จักกันในนาม Dota นั่นเองแต่ด้วยการที่มันอ้างอิงระบบจากต้นฉบับมากเกินไปก็เป็นได้มันก็เลยดูเป็นเกมก็อปปี้เลยไม่ค่อยมีคนนิยมเล่นเท่าไหร่นัก

ดังนั้นในอีก 3 ปีถัดมาด้วยจำนวนคนเล่นที่มีไม่เยอะตามที่หวังเลยทำให้ทางผู้พัฒนาประกาศปิดตัวลงโดยปริยายในปี 2013 แต่ที่น่าสนใจก็คือเกมนี้เปิดตัวพร้อมกับ Heroes of Newerth หรือ HoN ด้วยแต่เกมรายชื่อด้านหลังกลับโลดแล่นมีชีวิตรอดจนถึงทุกวันนี้เสียอย่างนั้น

Rise of Immortals: Battle for Graxia

mosh3

เกม MOBA เล่นฟรีที่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2011 แต่เปิดให้เล่นในช่วง Beta บน Steam เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ปี 2012 โดยตัวเกมก็จะคงรูปแบบตาม MOBA สมัยนิยมด้วยการเลือกฮีโร่จากสามสาย (Str , Agi , Int) มาต่อสู้กันแต่ว่าระบบเกมจะมีัให้เล่นในรูปแบบทั้ง PvE และ PvP ได้

แต่ด้วยรูปแบบเกมที่ยังไม่โดดเด่นอะไรมากนักและไม่เป็นที่รู้จักกันเป็นวงกว้างเท่าไหร่ก็แน่นอนว่าผู้อ่อนแอก็ต้องแพ้ไปตัวเกมได้ประกาศปิดตัวลงในวันที่ 27 มิถุนายน ปี 2013 สิริรวมแล้ว Rise of Immortals: Battle for Graxia มีอายุแค่ 1-2 ปีเท่านั้น

Warhammer Online: Wrath of Heroes

mosh4

แฟน ๆ Warhammer คงได้เฮกันเมื่อปี 2012 ที่ทีมงาน Mythic Entertainment ได้พัฒนาเกมให้เป็นแนว MOBA นำฮีโร่จากซีรี่ส์ Warhammer มาให้ควบคุมกันด้วยรูปแบบการเล่นสุดมันส์เพราะรองรับผู้เบ่นถึง 18 คนจาก 3 ฝั่งเป็นอีกรูปแบบเกมที่สร้างความแปลกใหม่เพราะปกติแล้วเกม MOBA มักจะเล่นกัน 10 คนต่อสู้กันแค่ 2 ฝั่ง

แม้ว่ามันอาจจะดูเจ๋งแต่กลายเป็นว่ามันกลับเจ๊งไม่เป็นท่าเพียงแค่ระยะเวลา 1-2 ปีเท่านั้นซึ่งทางผู้พัฒนาได้ประกาศว่าจะทำการปิดตัวเกมถาวรในวันที่ 29 มีนาคม ปี 2013 โดยมีสาเหตุหลักก็คือไม่สามารถตั้งเป้าได้ตามที่คาดไว้และประกอบกับการอัพเดตเกมที่ไม่บ่อยนักเลยทำให้ต้องปิดตัวไปตามระเบียบ

Infinite Crisis

mosh5

ท่ามกลางกระแสซุปเปอร์ฮีโร่ที่มาแรงมาก ๆ จึงไม่แปลกที่จะมีเกมเกี่ยวกับเหล่ายอดมนุษย์ออกมาเกาะกระแสมากมายอย่าง Infinite Crisis ที่เปิดตัวปี 2015 ก็เป็นอีกเกมด้วยการนำฮีโร่และวายร้ายจากค่าย DC มาให้เล่นตะลุมบอนกันมีโหมดให้เลือกเล่นมากมายกว่า 4 โหมดและการได้ควบคุมฮีโร่ที่ชื่นชอบก็น่าจะทำให้เกมนี้ดังเปรี้ยงไม่น้อย

อย่างไรก็ตามนี่ก็เป็นอีกเกมที่มาเร็วและก็ไปเร็วมากจนบางคนอาจจะไม่เคยทราบด้วยซ้ำว่ามันเคยมีเกมนี้ในสารบบด้วยหรือเพราะเกมเปิดตัวปี 2015 และประกาศปิดตัวในปี 2015 เช่นกันในวันที่ 14 สิงหาคม แต่ทั้งนี้ผู้พัฒนาเกมก็ไม่ได้บอกรายละเอียดสาเหตุว่าทำไมถึงต้องปิดตัวลงได้เร็วอย่างกับ The Flash เยี่ยงนี้

Warhammer 40,000: Dark Nexus Arena

mosh6

เป็นอีกซีรี่ส์ Warhammer ที่มาในรูปแบบ MOBA อีกครั้งลงบน Steam เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ปี 2016 ผู้เล่นจะได้ควบคุมตัวละครจากจักรวาล Warhammer 40,000 ร่วมต่อสู้กับพวกเอเลี่ยนต่างดาวในรูปแบบ 4 vs 4 ใช้การควบคุมจากแป้นคีย์บอร์ด WASD เป็นหลัก

แม้จะใช้ชื่อ Warhammer แต่มันก็ไปไม่รอด (อีกแล้ว) เรียกว่าเจ๊งยับประกาศปิดตัวปีเดียวกันกับที่เปิดตัวกับความนิยมของเกมที่ค่อนข้างต่ำและเสียงวิจารณ์ในเรื่องของตัวเกมที่อยู่ผิดที่ผิดทางไปหน่อยไม่เหมาะกับเกมสไตล์ MOBA จึงทำให้ต้องมีอันเป็นไปในที่สุดครับ

Gigantic

mosh7

เกม MOBA ผสมความเป็นแอ็คชั่นสุดมันส์จากทีม Motiga มาพร้อมกราฟิกภาพสุดจี๊ดแถมยังได้ลงบนคอนโซล Xbox One อีกด้วยซึ่งตัวเกมได้เปิดตัวในปี 2017 และก็ดูท่าทางจะไปได้สวยงามเลยทีเดียวกับสไตล์เกมเน้นแอ็คชั่นร่วมมือกันเล่นในมุมมองบุคคลที่สามด้วย

จนแล้วจนรอดเมื่อขึ้นปี 2018 ทาง Motiga ก็ออกประกาศว่าจะทำการปิดตัวเกมในวันที่ 31 กรกฏาคม ปีนี้เสียแล้วล่ะครับ สาเหตุหลักก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของปัญหาของบุคคลากรที่ไม่เพียงพอเนื่องจากมีพนักงานและหัวหน้าทีมหลายคนทยอยกันลาออกและการอัพเดตเกมที่ไม่สม่ำเสมอก็เป็นอีกเกมที่เตรียมจะถูกปิดไปครับ

Master X Master

mosh8

เกมจากค่าย NCsoft ชื่อดังที่มีจุดมุ่งหมายหลักคือมันเกิดมาเป็นคู่แข่งกับ Dota 2 และ League of Legends โดยตรงด้วยฮีโร่ที่มีจะเป็นตัวละครดังจากเกมค่าย NCsoft ล้วน ๆ พร้อมกับความแตกต่างด้วยระบบ PvE และมี Mini game ขำ ๆ ให้เล่นก็น่าจะช่วยดึงความสนใจได้มากโขโดยเฉพาะสาวกของค่ายเกมนี้

สิ่งที่หวังกับความเป็นจริงมันช่างต่างกันเหลือเกินโดยผู้พัฒนาได้ประกาศปิดตัวเกมไปเมื่อสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้เองครับกับเหตุผลที่น่าปวดใจเพราะตัวเกมไม่สามารถดึงกลุ่มผู้เล่น MOBA ได้เลยแถมยังเป็นเกมที่ถูกลืมไม่มีใครถูกพูดถึงเมื่อเกมขายไม่ได้ก็ย่อมเจอปัญหาทางการเงินและก็ต้องปิดตัวลงอย่างเร็วเพียงแค่ 5 เดือนกว่า ๆ เท่านั้น

Paragon

mosh9

นี่ไม่ใช่การปิดห้างสรรพสินค้าชื่อดังของกรุงเทพแต่เป็นเกมจากทีม Epic Games ที่เปิดตัวด้วยฮีโร่สุดเท่ระบบการเล่นที่แหวกแนวไม่เหมือนใครมีมุมมองการเล่นบุคคลที่สามและใช้ขุมพลัง Unreal Engine 4 ขับเคลื่อนอีกแต่สิ่งที่ว่ามามันอาจจะดูเข้าถึงยากหรือล้ำเกินไปก็ไม่อาจทราบได้ทำให้เกม ๆ นี้ต้องมีอันเป็นไปไปอีกราย

ตัวเกมจะมีกำหนดปิดให้บริการวันที่ 26 เมษายน 2018 ครับด้วยสาเหตุที่ว่าไม่มีผู้เล่นตามที่ตั้งเป้าไว้ประกอบกับระบบการเล่นที่ค่อนข้างยากต้องใช้เวลาทำความเข้าใจอีกทั้งมีพนักงานหลายคนโยกย้ายไปพัฒนาเกมอื่นในสังกัดอย่าง Fornite ที่ได้รับความนิยมมากว่าแต่อย่างไรก็ตาม Epic Games ก็โชว์แมนด้วยการให้ผู้เล่นขอคืนเงินได้แบบเต็มจำนวน

ก็เรียกว่าน่าใจหายกันทุกเกมเลยทีเดียวกับการปิดตัวลงแต่เกมไหนที่ใกล้จะปิดตัวในปีนี้เพื่อน ๆ ก็ลองเข้าไปเล่นส่งท้ายก่อนจะจากลากันไปก่อนก็ได้นะครับ

ที่มา: wikipedia

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

DeepCool MC310 เกมมิ่งเมาส์ตัวเบาสะใจ คอ FPS, MOBA ถูกใจแน่นอน! DeepCool MC310 เป็นรหัสของเกมมิ่งเมาส์ของ DeepCool ซึ่งปกติแล้วแบรนด์นี้จะเน้นสินค้ากลุ่มเคส, พัดลม, ฮีตซิ้งค์สำหรับซีพียูและก็พาวเวอร์ซัพพลายเป็นหลัก แต่เกมมิ่งเมาส์ถึงจะไม่เห็นบ่อยเท่า แต่ก็ถือว่าน่าสนใจทั้งเรื่องสเปคและดีไซน์ดึงดูดสายตาไม่แพ้เมาส์เกมมิ่งจากแบรนด์ชั้นนำหลายๆ แบรนด์เลยAdvertisement และถึงเห็นว่าแบรนด์นี้ผลิตเกมมิ่งเมาส์มาเป็นรุ่นแรกๆ อาจจะใช้งานตามโปรไฟล์จากโรงงานตั้งค่ามาให้ปรับแต่งอะไรไม่ได้ก็ต้องบอกว่าคิดผิดถนัด เพราะเมาส์เกมมิ่งตัวนี้มีซอฟท์แวร์ตั้งค่าได้ตามใจของผู้ใช้ ตั้งค่าปุ่มบนตัวเมาส์ได้ทั้ง 7 ปุ่มว่าต้องการให้แต่ละปุ่มตอบสนองอย่างไร นอกจากนี้ยังเซ็ตมาโครไว้ใช้ตอนเล่นเกม...

Notebook News

ขึ้นปีใหม่ 2019 เรียกได้ว่าในแวดวงของเกมค่อนข้างจัดหนักกันเลยทีเดียวเนื่องจากปีนี้มีเกมใหม่ระดับฟอร์มยักษ์หรือเกมเก่าที่นำมารีเมคปรับปรุงระบบใหม่เตรียมวางจำหน่ายกันมากมายไม่แพ้ปี 2018 ที่ผ่านมา แต่ถ้าหากใครอยากจะรู้ว่ามันมีเกมอะไรบ้างในวันนี้เราก็ได้คัด 20 เกมน่าโดนมาให้ชมกันเผื่อจะได้เป็นตัวเลือกซื้อเกมไปด้วย

Game News

ถึงแม้ว่าตลาดเกม PC จะดูไม่ค่อยกระเตื้องเท่าไหร่นักในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาแต่ในปี 2018 ถือว่าเป็นข่าวดีเนื่องจากว่าตัวเลขการเติบโตของเกมประเภท PC เพิ่มสูงขึ้นในระดับที่น่าพอใจจนใกล้เคียงกับส่วนแบ่งของเกม Console ที่เหมือนจะไม่เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่นัก

Game News

เกมมือถือ Pokemon Go ในตอนนี้ก็ได้กวาดเงินไปมากมายทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลกโดยล่าสุดบริษัท Niantic ผู้พัฒนาก็ได้กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก