Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition สวยล้ำแรงด้วย Core i7-8550U แรม 12 GB SSD 256 GB

Lenovo ที่จับมือกับ Lucasfilm (Disney) ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการ ออกมาเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ที่นับเป็นรุ่นพิเศษสำหรับซีรีส์ Yoga 920 ซึ่งได้ถูกเปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสของภาพยนตร์เรื่อง Star Wars เป็นหนึ่งในสิ่งที่ได้รับความสนใจจากคอภาพยนตร์ทั่วโลกมากที่สุดเรื่องหนึ่งแห่งปี ทำให้เราได้เห็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่นำ Star Wars เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ทยอยกันออกมาเพื่อสร้างความโดดเด่นในท้องตลาดกันอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับทาง Lenovo ที่จับมือกับ Lucasfilm (Disney) ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการ ออกมาเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ที่นับเป็นรุ่นพิเศษสำหรับซีรีส์ Yoga 920 ซึ่งได้ถูกเปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

สำหรับจุดเด่นของ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ก็เริ่มตั้งแต่แง่ของประสิทธิภาพที่เลือกใช้ฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ ประสิทธิภาพสูง เหมาะกับการใช้งานที่ต้องเน้นความรวดเร็ว ควบคู่ไปกับความสามารถในการพกพาได้อย่างคล่องตัว และใช้งานได้ยาวนาน นอกจากนี้ ด้วยความที่เป็นรุ่นพิเศษ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition จึงมีจำหน่ายในไทยทั้งหมดเพียงแค่ 100 เครื่องเท่านั้น (แบ่งเป็นสีละ 50 เครื่อง) นอกจากนี้ยังจะได้รับเซ็ตของพรีเมียมลิขสิทธิ์แท้จาก Star Wars เช่น หูฟัง headset หูฟังin-ear และอื่นๆ มูลค่ารวมกว่า 6,000 บาทอีกด้วย ส่วนราคาของตัวเครื่อง Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ก็อยู่ที่ 59,990 บาทด้วยกัน

Advertisement

Specifications

Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition นอกเหนือจากความพิเศษในด้านของรูปลักษณ์แล้ว สเปคเครื่องก็จัดว่าให้มาอยู่ในระดับที่เทียบเคียงกับโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นในกลุ่ม segment เดียวกันได้แบบไม่น้อยหน้าใครเลยทีเดียว เริ่มจากภายนอกที่เห็นชัดสุดก็คือหน้าจอขนาด 13.9 นิ้วขอบบาง พาเนล IPS คุณภาพสูง ความละเอียดภาพระดับ UHD 4K รองรับการสัมผัส แถมยังให้ปากกาสไตลัส Lenovo Active Pen 2 ที่รองรับแรงกดได้ถึง 4,096 ระดับมาอีก ทำให้สามารถใช้ในการขีดเขียน วาดรูปได้สบาย

ส่วนภายในก็เลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-8550U สถาปัตยกรรม Kaby Lake R ความเร็ว 1.8 GHz ซึ่งสามารถเร่งความเร็วได้สูงสุดเป็น 4.0 GHz มีคอร์ประมวลผลให้มา 4 คอร์ 8 เธรด พ่วงมากับชิปกราฟิก Intel UHD Graphics 620 ที่จัดเป็นหนึ่งในรุ่นล่าสุดสำหรับ Core i Gen 8 เลยทีเดียว ทำงานร่วมกับแรม DDR4 ที่ให้มาเต็มเหนี่ยวถึง 12 GB ซึ่งถือว่าให้มาเกินพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ส่วนอุปกรณ์เก็บข้อมูลก็ให้มาเป็น SSD ความเร็วสูง แบบ M.2 PCIe ความจุ 256 GB ที่ภายในบรรจุระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home Single Language มาให้ตั้งแต่แกะกล่องเลย

แง่ของการเชื่อมต่อก็มาพร้อมพอร์ต USB-C ที่รองรับเทคโนโลยี Thunderbolt 3 มาให้ 2 ช่อง ซึ่งสามารถใช้ช่องใดในการเสียบสายชาร์จก็ได้ และที่สำคัญคือยังให้ช่อง USB 3.0 แบบปกติมาด้วยอีก 1 ช่อง เพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ USB ที่มีอยู่ได้ทันทีโดยไม่ต้องอาศัยตัวแปลงให้วุ่นวาย รวมถึงช่องเสียบแจ็คหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรก็ยังมีอยู่ มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่รองรับการทำงานร่วมกับฟีเจอร์ Windows Hello ของ Windows 10 แบตเตอรี่ใช้ได้นานสุด 11 ชั่วโมง พร้อมเสริมประสบการณ์ความบันเทิงด้วยลำโพง JBL 2 ตำแหน่ง และระบบเสียง Dolby Atmos อีกด้วย

เข้าชมหน้าสเปกเต็มๆ <<<

Hardware / Design

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 3

Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition จะมีจุดที่แตกต่างจาก Yoga 920 ทั่วไปก็คือฝาหลังที่ทำมาจากกระจก Gorilla Glass ประดับด้วยลวดลายจากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars โดยแบ่งเป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายกบฏ (Rebel Alliance) สีแดงบนพื้นสีขาว กับสัญลักษณ์ฝ่ายจักรวรรดิ (Galactic Empire) สีเงินบนพื้นสีดำ โดยพื้นหลังจะมีหลายจุดๆ เสมือนว่าเป็นลายอวกาศอยู่ด้วย ฝาหลังโดยรวมดูแข็งแรง ทั้งยังสร้างความแตกต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปแบบเห็นได้ชัด อย่างตอนที่พกไปนั่งใช้งานในร้านกาแฟ ก็มีคนเหลือบมองอยู่ไม่น้อยทีเดียวครับ ทำเอาผมแทบไม่กล้าทิ้งเครื่องไว้กับโต๊ะเลย เพราะมันโดดเด่นกว่าโน๊ตบุ๊คปกติอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเครื่องที่ตกแต่งด้วยลาย Rebel Alliance
สำหรับส่วนอื่นของเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นรุ่น Rebel (สีขาว) หรือ Empire (สีดำ) จะเหมือนกัน 100% เลยครับ บอดี้หลักของเครื่องเป็นสีบรอนซ์เทาทำมาจากอะลูมิเนียมขัดเงาที่ให้ทั้งความแข็งแกร่ง ความสวยงามสมราคา ด้านล่างก็มีแถบยางที่ช่วยยกตัวเครื่องให้อยู่สูงจากพื้นเล็กน้อย ส่วนบานพับก็จะเป็นแบบสายรัดสลับ ลักษณะคล้ายกับสายนาฬิกาข้อมือ ซึ่งเท่าที่ใช้งานมา ความแข็งแรง ความแน่นหนาของบานพับอยู่ในระดับที่น่าประทับใจเลย

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 1

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 6

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 10

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 9

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 17

ด้วยความที่เป็นโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ Yoga ทำให้รุ่นนี้สามารถปรับเปลี่ยนโหมดการทำงานได้สูงสุดถึง 4 รูปแบบ คือสามารถเป็นได้ทั้งโน๊ตบุ๊คปกติ เมื่อดันหน้าจอออกไป 180 องศา เครื่องก็จะแบนราบไปกับพื้น เหมาะสำหรับการแชร์หน้าจอให้หลายคนดูพร้อมกัน หากดันหน้าจอออกไปอีกก็สามารถปรับเป็นโหมดเต๊นท์ได้อีก รวมถึงถ้าหากดันหน้าจอออกไปถึง 360 องศาก็สามารถใช้งาน Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition เป็นแท็บเล็ต Windows 10 ได้อีกด้วย ทำให้ผู้ใช้สามารถพลิกแพลงตัวเครื่องให้เหมาะกับแต่ละวัตถุประสงค์การใช้งานได้ง่ายมาก

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 22

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 23

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 24

Keyboard / Touchpad

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 4

เลย์เอ้าท์คีย์บอร์ดของ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ก็จะเป็นในสไตล์ของโน๊ตบุ๊ค Lenovo ตามปกติที่คุ้นเคย ปุ่มมีขนาดใหญ่ กดง่าย รวมถึงยังมีไฟ LED ที่ปุ่มด้วย ซึ่งสามารถปรับระดับแสงได้โดยการกดปุ่ม Fn ค้างไว้ แล้วกดปุ่ม spacebar เพื่อเปิด/ปรับระดับความสว่าง/ปิดไฟได้ตามต้องการ ส่วนปุ่มเปิด/ปิดเครื่องนั้นถูกวางไว้ที่ด้านข้างเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ Yoga รุ่นอื่นๆ ครับ นอกจากนี้ตรงบริเวณด้านล่างของปุ่มลูกศรขวา จะเป็นตำแหน่งของเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ที่ช่วยเสริมความปลอดภัยให้กับการใช้งานเครื่องอีกด้วย

ส่วนทัชแพดก็มีขนาดมาตรฐาน ใช้งานสะดวก การควบคุมค่อนข้างไหลลื่นดี ปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาถูกรวมเป็นแผ่นเดียวกัน โดยมีเส้นแบ่งฝั่งให้สังเกตได้สะดวก

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 16

นอกเหนือจากการรับข้อมูลผ่านทางคีย์บอร์ดและทัชแพดแล้ว Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ยังรองรับการสัมผัสที่หน้าจออีกด้วย ซึ่งจะใช้นิ้วหรือปากกาสไตลัสก็ทำได้อย่างสะดวก โดยในแพ็คเกจจะมีแถมปากกา Lenovo Active Pen 2 มาให้เลย การใช้งานก็ต้องใส่แบตเตอรี่ขนาด AAAA เข้าไปด้วยนะครับ ซึ่งในเว็บไซต์ Lenovo ให้ข้อมูลว่าสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นานถึงกว่า 2,000 ชั่วโมง (ราวๆ 80 วัน) ตัวสเปคของปากกาและจอนั้นสามารถตรวจจับระดับแรงกดได้ถึง 4,096 ระดับ ซึ่งจัดว่ามีความละเอียดสูง สามารถใช้ในงานวาดเขียนบนหน้าจอได้เลย

ตัวแท่งปากกา Lenovo Active Pen 2 มีขนาดและน้ำหนักที่กำลังดี ไม่หนักไปทางด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป มีปุ่มบนตัวปากกาด้วยกันทั้งหมด 3 ปุ่ม อย่างในภาพด้านบนก็จะเป็นสองปุ่มหลักซึ่งสามารถใช้ปลายนิ้วหัวแม่มือกดระหว่างการใช้งานได้ โดยมีการทำงานดังนี้

  • ปุ่มบน หากกดค้างไว้แล้วจิ้มปลายปากกาบนจอ จะเป็นการคลิกขวา
  • ปุ่มล่าง หากกดค้างไว้แล้วจิ้มปลายปากกาบนจอ จะเป็นการลบข้อมูลในบริเวณนั้น ซึ่งแอปพลิเคชันต้องรองรับด้วย เช่น การลบเส้นที่วาดไว้จากในแอปวาดรูป เป็นต้น

ส่วนถ้าหากต้องการเอาปากกาไปใช้กับเครื่องอื่น จำเป็นจะต้องจับคู่ปากกาเข้ากับอีกเครื่องก่อนนะครับ เนื่องจากมันใช้การเชื่อมต่อผ่านทาง Bluetooth นั่นเอง วิธีการจับคู่ก็ง่ายมาก เพียงแค่กดปุ่มด้านบนสุดของปากกาค้างไว้ 3 วินาที ไฟ LED สีขาวที่ปากกาก็จะติดขึ้นมา จากนั้นก็จัดการจับคู่จากเครื่องที่ต้องการใช้งานได้ทันที

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 19

สำหรับปุ่มด้านบนปากกา ก็คือปุ่มในภาพข้างบนนี้ครับ โดยหน้าที่หลักของมันก็คือเป็นอีกหนึ่งปุ่มฟังก์ชันนั่นเอง โดยค่าเริ่มต้นที่กำหนดมาคือ

  • กดครั้งเดียว จะเป็นการเรียกเมนู Windows Ink ที่เป็นแหล่งรวมแอปที่ใช้งานร่วมกับปากกาของ Windows 10 ขึ้นมา เช่น แอปจดบันทึก แอปวาดรูป เป็นต้น
  • กดค้างไว้เล็กน้อย จะเป็นการแคปภาพหน้าจอ จากนั้นจะมีเครื่องมือสำหรับวาดรูป ตกแต่งรูปเบื้องต้นปรากฏขึ้นมา เหมาะกับการแคปหน้าจอเพื่อบันทึกข้อมูล ใส่ความคิดเห็นลงไปในภาพนั้นๆ

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 30

การเก็บปากกา Lenovo Active Pen 2 นอกเหนือจากเอาใส่กระเป๋า หรือเหน็บตามที่ต่างๆ แล้ว ในแพ็คเกจจะมีอุปกรณ์พลาสติกเล็กๆ ให้มาด้วย ซึ่งมันเอาไว้สำหรับเก็บปากกาเอาไว้คู่กับ Yoga 920 ครับ วิธีใช้ก็ง่ายมาก เพียงแค่สอดปากกาเข้าไปในช่องกลมของอุปกรณ์ชิ้นนี้ แล้วเสียบเข้าไปกับช่อง USB-A ที่มีอยู่ทางขวาของเครื่อง ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้ว แต่เวลาพกพาหรือเก็บเครื่องก็อาจต้องระมัดระวังซักเล็กน้อยครับ เพราะที่ขั้วเสียบมันเป็นแค่พลาสติกธรรมดา ไม่มีกลไกล็อคเข้ากับช่อง USB รวมถึงไม่ได้เพิ่มฟีเจอร์ให้กับการทำงานด้วย แค่เอาไว้เก็บปากกาให้อยู่คู่กับเครื่องเท่านั้น

Screen / Speaker

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 1

Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition มาพร้อมจอแสดงผลขนาด 13.9 นิ้ว ความละเอียดระดับ 4K UHD ซึ่งหากคำนวณ PPI แล้ว ต้องบอกว่าสูงถึงเกือบ 317 PPI เทียบแล้วก็คือละเอียดกว่าโน๊ตบุ๊คจอ Full HD ถึงราว 2 เท่าตัว ทำให้ภาพที่ออกมามีความคมชัดสูงมาก รับชมภาพยนตร์ได้อย่างเต็มอรรถรส แต่ก็แน่นอนว่าไฟล์ที่ใช้งานก็ต้องเป็นไฟล์ความละเอียดสูงด้วยเช่นกัน จึงจะรีดประสบการณ์ความบันเทิงบน Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การเลือกใช้พาเนลแบบ IPS ก็ทำให้สีสันที่ออกมาดูสวยสมจริง มุมมองกว้าง ใช้ในการตกแต่งภาพได้แบบไร้ปัญหา ส่วนเรื่องแสงสะท้อนก็มีอยู่บ้าง ตามลักษณะทางกายภาพของจอกระจกครับ

ด้านของขนาดจอโดยรวม แม้จะให้มาถึงเกือบ 14 นิ้ว แต่การออกแบบให้มีขอบจอด้านข้างบางเพียง 5 มิลลิเมตร ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมดูกะทัดรัดกว่าโน๊ตบุ๊คจอ 14 นิ้วอยู่พอสมควร ส่วนกล้องเว็บแคมก็ยังคงมีอยู่นะครับ อยู่ที่กึ่งกลางของขอบจอด้านบนตามปกติ

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 10

ช่องลำโพงจะถูกซ่อนอยู่ตรงฝาล่างของเครื่อง ซึ่งด้วยตำแหน่งนี้ เสียงจะถูกส่งออกมาจากดอกลำโพงที่ยิงลงพื้น แล้วให้พื้นเป็นตัวสะท้อนคลื่นเสียงกับขึ้นมาตรงกับตำแหน่งของผู้ใช้งานพอดี จากที่ผมทดลองเปิดเพลงโดยให้เครื่องทั้งลอยอยู่เหนือจากพื้น กับให้เครื่องวางราบไปกับพื้นพอดี พบว่าเสียงที่ออกมามีความแตกต่างกันจริง โดยเสียงเมื่อตัวเครื่องราบกับพื้นจะมีพลัง มีความกังวานกว่าอย่างเห็นได้ชัด ส่วนด้านคุณภาพเสียงที่ได้ ก็ตามสไตล์ลำโพงของ JBL เลยครับ คือเน้นโทนเสียงกลาง คือเสียงร้องเป็นหลัก ส่วนเสียงเบสก็มีมาพอให้ได้ยินตามปกติของลำโพงโน๊ตบุ๊ค

นอกจากนี้ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ยังรองรับระบบเสียง 360 องศาของเทคโนโลยี Dolby Atmos อีกด้วย แต่ในส่วนนี้ ช่วงที่ผมรีวิวยังไม่มีมาให้ใช้งานนะครับ เนื่องจากจะมีการอัพเดตซอฟต์แวร์เพื่อเปิดใช้งานภายในเดือนนี้ ไว้ถ้ามีโอกาส อาจจะได้รีวิวระบบเสียง Dolby Atmos บน Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ให้ได้อ่านกันนะครับ แต่จากเท่าที่เคยใช้งาน Dolby Atmos บนมือถือของ Lenovo เอง ก็รู้สึกว่ามันจำลองเสียงรอบทิศทางออกมาได้ดี มีมิติเสียงที่โอบล้อมแบบแยกทิศทางได้ง่ายกว่าระบบเสียงรอบทิศทางแบบปกติอยู่เหมือนกัน

Connector / Thin And Weight

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 7

ช่องเชื่อมต่อของ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ก็ให้มาในสไตล์ของ Ultrabook ระดับพรีเมียมในยุคปัจจุบัน คือเน้นตัดพอร์ตต่างๆ ทิ้งไป (ฮา) แล้วเลือกใช้พอร์ต USB-C เข้ามาแทนที่ โดย USB-C ที่มีทั้ง 2 ช่องก็รองรับเทคโนโลยี Thunderbolt 3 ที่มีความเร็วรับส่งข้อมูลสูงสุดถึง 40 Gbps แถมยังใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น จอมอนิเตอร์พร้อมกันได้หลายจอผ่านช่อง USB-C ช่องเดียว ก็นับว่าเป็นพอร์ตแห่งอนาคตของจริง ส่วนการชาร์จไฟก็ชาร์จผ่าน USB-C นี่แหละครับ โดยจะเสียบชาร์จที่ช่องใดก็ได้ นอกจากนี้ทางฝั่งขวาของเครื่องก็จะมีช่อง USB 3.0 แบบปกติมาให้อีกด้วย จะเสียบ flashdrive เสียบสายชาร์จมือถือก็ทำได้สบาย (เป็น always-on ที่สามารถชาร์จไฟให้มือถือได้ แม้จะสลีปเครื่องก็ตาม) ส่วนใกล้ๆ กันนั้นก็คือปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง ที่จะมีไฟสีขาวแสดงสถานะการทำงานอยู่ด้วย
ส่วนความบางของเครื่อง จัดว่าอยู่ในระดับกำลังดีครับ พอใช้งานเป็นแท็บเล็ตได้อย่างคล่องตัว แต่ด้วยน้ำหนักราวๆ 1.4 กิโลกรัม ก็อาจจะไม่เหมาะกับการถือนานๆ ซักเท่าไร ส่วนถ้ามองว่าเป็นโน๊ตบุ๊ค ก็ถือว่าอยู่ในระดับค่อนข้างเบา เนื่องจากโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดหน้าจอประมาณ 14 นิ้ว มักจะมาพร้อมน้ำหนักราวๆ 1.7 กิโลกรัม

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 12

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 13

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 8

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 12

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 31

อะแดปเตอร์ชาร์จไฟที่ให้มาก็จะเป็นหัวแบบ USB-C ซึ่งสามารถนำไปชาร์จอุปกรณ์อื่นเช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมถึงใช้ชาร์จโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นที่ใช้ไฟสูงสุด 65W ได้ด้วย เนื่องจากอะแดปเตอร์ตัวนี้รองรับการจ่ายไฟที่หลากหลายระดับ ไม่ว่าจะเป็น 20V 3.25A / 15V 3A / 9V 2A / 5V 2A สำหรับตัวอะแดปเตอร์เองนั้นมีขนาดเล็ก กะทัดรัด พกพาสะดวก

Using Experience

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 5

ด้านประสบการณ์การใช้งาน Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition สามารถตอบสนองกับรูปแบบการใช้งานได้ค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ทำงานทั่วไป งานเอกสารที่ต้องใช้พลังประมวลผลอย่างการทำงานกับไฟล์ Excel ใช้เล่นเน็ต เปิดเว็บก็รวดเร็ว ใช้ตกแต่งภาพก็ทำได้ดี เนื่องด้วยจอคุณภาพสูง ร่วมกับ SSD ความเร็วสูง รวมถึงแรม DDR4 ที่ให้มาถึง 12 GB ที่ทำให้การโหลดภาพ เขียนแคช และการบันทึกภาพทำได้รวดเร็วทันใจ ส่วนการเล่นเกม ก็จะเหมาะกับเกมที่กินทรัพยากรไม่เยอะ ซึ่งก็แนะนำว่าให้ปรับความละเอียดจอเป็นซักระดับ Full HD 1920×1080 เป็นหลักไว้ก่อนครับ

ในแง่ของความสะดวกสบายในการใช้งาน เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ให้มาก็ตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดี เพราะสามารถใช้เป็นทางเลือกในการปลดล็อคหน้าจอ เพื่อเข้าใช้งาน Windows 10 ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่แตะปลายนิ้วลงไปบนเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเท่านั้นเอง สำหรับวิธีการเปิดใช้งาน ก็ให้เข้าไปที่ส่วนการตั้งค่า (Settings) ของ Windows แล้วดูในส่วนของบัญชีผู้ใช้งานเพื่อเปิดใช้เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ซึ่งก่อนจะเปิดใช้ได้ จะต้องตั้งค่าบังคับให้ใส่รหัสผ่านเพื่อปลดล็อคหน้าจอก่อนด้วย

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 21

การใช้งานปากกา Lenovo Active Pen 2 ก็ทำให้การจดบันทึก การขีดเขียนเพื่อคอมเมนท์งานทำได้สะดวกกว่าการลากเม้าส์มากๆ โดยเฉพาะกับผู้ที่ต้องตรวจงานผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์บ่อยๆ ก็สามารถกดปุ่มบนหัวปากกาค้างไว้เพื่อแคปหน้าจอ แล้วก็ใส่คอมเมนท์ลงไปในภาพได้เลย เมื่อวาดเสร็จแล้ว ก็สามารถแบ่งหน้าจอให้คนอื่นดูได้ง่ายๆ ด้วยการพับหน้าจอกลับด้านออกไป อาจจะกางราบไปกับโต๊ะ หรือจะใช้โหมดเต๊นท์ก็ทำได้อย่างง่ายดาย นับว่า Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition นอกจากจะมีความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นแล้ว ด้านของการใช้งานก็ทำออกมาได้ครบครัน สมกับที่เป็นโน๊ตบุ๊คสาย creativity ตัวจริง

Performance / Software

Capture2

เมื่อลองตรวจสอบสเปคเบื้องต้นของ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition จากในเมนูของ Windows 10 ก็ให้ข้อมูลออกมาถูกต้อง ทั้งชิปประมวลผล แรม ระบบปฏิบัติการ รวมถึงการรองรับระบบสัมผัสพร้อมกันถึง 10 จุดของหน้าจออีกด้วย โดยระบบปฏิบัติการที่ให้มาก็คือ Windows 10 Home ที่ฟีเจอร์การทำงานพื้นฐานครบถ้วน เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป รองรับการอัพเดตกันไปได้อีกยาวๆ ซึ่งก็แนะนำให้เปิด auto update เอาไว้เลยก็ดีครับ เพราะ SSD ในตัวมันความเร็วจัดว่าสูง ทำให้การอัพเดต Windows ไม่ได้กินแรงเครื่องระหว่างใช้งานทั่วไปมากนักอยู่แล้ว แถมยังได้ความปลอดภัย และได้ฟีเจอร์เสริมการทำงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

cpu1

โปรแกรม CPU-Z เวอร์ชันล่าสุดก็สามารถแสดงข้อมูลชิปประมวลผลได้ครบถ้วนดี นั่นคือชิป Intel Core i7-8550U ซึ่งเป็นชิป Gen 8 โค้ดเนม Kaby Lake R ที่ถึงแม้จะเป็นรุ่นใช้พลังงานต่ำ แต่ก็ให้คอร์ประมวลผลแท้ๆ มาถึง 4 คอร์ แยกย่อยออกเป็น 8 เธรด ช่วยให้การทำงานไหลลื่น ในขณะเดียวกันก็มีค่า TDP สูงสุดเพียง 15W เท่านั้น ทำให้การกินไฟโดยรวมค่อนข้างต่ำ ส่งผลให้ยืดระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ออกไปได้อีก ซึ่งก็ชดเชยกับการกินไฟของหน้าจอความละเอียดสูงได้ดี

gpu

สำหรับชิปกราฟิกเมื่อตรวจสอบด้วยโปรแกรม GPU-Z ก็ให้ข้อมูลถูกต้องว่าเป็น Intel UHD Graphics 620 ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นอัพเกรดเล็กน้อยขึ้นมาจาก Intel HD Graphics 620 ที่มีอยู่ในชิป Intel Core i Gen 7 ในแง่ของประสิทธิภาพก็เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย แต่เมื่อมาแสดงผลบนหน้าจอความละเอียดระดับ 4K ก็อาจทำให้ไม่ค่อยเหมาะกับการเล่นเกมความละเอียดสูงเท่าไหร่ แต่ถ้าหากเป็นการใช้งานทั่วไป ดูหนัง แต่งภาพ รับรองว่าสบาย

cine

เมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม Cinebench R15 ก็ได้ผลตามด้านบนครับ เกาะกลุ่มไปกับรุ่นอื่นๆ ที่ใช้ชิป Intel Core i7-8550U รวมถึงได้คะแนนที่ดีขึ้นกว่าชิปรุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย

crystal

พอทดสอบประสิทธิภาพ SSD ด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ก็พบว่าความเร็วการอ่านได้ออกมาทะลุ 3,000 MB/s และความเร็วการเขียนก็เกินกว่า 1,100 MB/s นับว่าสูงมากๆ ในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คที่ไม่ใช่สายเกมมิ่ง ทั้งนี้ก็ด้วยการใช้ SSD แบบ M.2 PCIe ความเร็วสูง ส่วนความจุที่ให้มา 256 GB ก็จัดว่าอยู่ในระดับกลางๆ ไม่น้อยไป ไม่มากไป แต่อย่างไรก็ตามแนะนำว่าควรหา External HDD มาใช้เก็บและสำรองข้อมูลไว้ด้วยก็ดี

Capture3

หนึ่งในโปรแกรมที่ติดเครื่องมาแล้วผมว่ามีประโยชน์ดีก็คือ Lenovo Vantage ที่ช่วยแสดงสถานะการทำงาน ช่วยตรวจสอบสภาพเครื่อง รวมถึงช่วยเช็คและอัพเดตเวอร์ชันของไดรเวอร์ในเครื่องได้เป็นอย่างดี นับว่าเป็นหนึ่งในโปรแกรมติดเครื่องที่คู่ควรแก่การเก็บไว้ในเครื่องเลยทีเดียว

Battery / Heat / Noise

bat

แบตเตอรี่ของ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ตามที่แจ้งในสเปคคือสามารถใช้งานได้นานสุด 11 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการทดสอบด้วยโปรแกรมจำลองสถานการณ์ขึ้นมา ส่วนจากการใช้งานจริง ถ้าเป็นการต่อ WiFi เปิดเว็บไซต์ ทำงานเอกสาร น่าจะได้ราวๆ 6-8 ชั่วโมงก็จัดว่าโอเคมากๆ แล้ว เนื่องจากจอความละเอียดสูงถึงระดับ 4K

hwmonitor

ส่วนเรื่องความร้อนและเสียงขณะใช้งาน หากเป็นการใช้งานพื้นฐานที่ไม่ได้มีการประมวลผลหนักๆ ก็ถือว่าทำงานได้เงียบ และความร้อนไม่สูงมาก หากเจอเว็บไซต์ที่ต้องประมวลผลหนักๆ หรือเวลาเปิดเกม พัดลมระบายความร้อนในเครื่องจะเร่งความเร็วจนได้ยินเสียงค่อนข้างชัดอยู่เหมือนกัน

Conclusion / Award

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 2

Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีจุดเด่นในด้านของรูปลักษณ์ ด้วยลวดลายบนฝาหลังที่เอาใจแฟนภาพยนตร์เรื่อง Star Wars เต็มที่ ซึ่งยิ่งมีพื้นผิวฝาหลังเป็นกระจก Gorilla Glass ด้วยอีก ก็ยิ่งทำให้ดูเงางาม โดดเด่นกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปขึ้นมาอีกระดับ ช่วยบ่งบอกตัวตนของผู้ใช้ และความคลั่งไคล้ในแฟรนไชส์ภาพยนตร์ที่มีอายุยาวนานกว่า 40 เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

ในมุมของการเป็นโน๊ตบุ๊ค Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ก็ยังคงความครบครัน สมกับการเป็น Ultrabook ระดับพรีเมียมสำหรับสายงาน creativity ด้วยความสามารถในการปรับเปลี่ยนโหมดได้ถึง 4 รูปแบบ ความบางเบา ความแข็งแรงของวัสดุ ทำให้มันเหมาะกับใช้ทำงานไม่ว่าจะนั่งโต๊ะ หรือพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ก็ลงตัว

ส่วนแง่ของสเปคเครื่อง ก็เป็นฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7 Gen 8 ทำงานร่วมกับแรม DDR4 ถึง 12 GB และ SSD แบบ M.2 PCIe ความจุ 256 GB แสดงผลบนจอความละเอียดสูงถึงระดับ 4K UHD ทำให้ประสบการณ์การใช้งานบนเครื่องนี้โดยรวมออกมาน่าพอใจมากๆ ไม่ว่าจะในด้านของการทำงาน และในด้านความบันเทิง ส่วนด้านการรักษาความปลอดภัยข้อมูล ก็มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาให้ใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ Windows Hello ของ Windows 10 อีกด้วย

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 15

นอกจากนี้ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition เองยังมีอุปกรณ์เสริมอย่างปากกาสไตลัส Lenovo Active Pen 2 ที่ใช้งานได้ดี ไม่ว่าจะในการจดบันทึก การวาดรูป รวมถึงยังมีอุปกรณ์ช่วยเก็บปากกาให้อยู่คู่กับตัวเครื่องมาด้วย โดยการใช้งานร่วมกับช่อง USB ปกติที่ให้มา 1 เครื่องทางฝั่งขวา ทำให้โดยรวมแล้ว Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition เป็นอีกหนึ่งโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมียมที่น่าสนใจ และมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สุดรุ่นหนึ่งในไทยตอนนี้เลย แถมยังมีในไทยรวมแค่ 100 เครื่องเท่านั้นด้วย !! แฟน Star Wars ที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คในช่วงราคานี้อยู่ ก็ลองไปจับตัวจริงกันได้ครับ

จุดเด่น

  • ลาย Rebel Alliance และ Galactic Empire บนฝาหลังเด่นมาก ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass อีกชั้น
  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 13.9 นิ้ว ขนาดกะทัดรัด แถมยังได้เจอความละเอียดระดับ 4K UHD
  • ชิปประมวลผล Intel Core i7 Gen 8 ที่มีมาให้ถึง 4 คอร์ 8 เธรด
  • แรม DDR4 12 GB พร้อม SSD M.2 PCIe ความจุ 256 GB
  • จอสัมผัส มาพร้อมปากกาสไตลัส Lenovo Active Pen 2 ที่รองรับแรงกดได้ถึง 4,096 ระดับ
  • มีพอร์ต USB-C ที่รองรับ Thunderbolt 3 มาให้ 2 ช่อง พร้อม USB 3.0 Type-A ปกติมาให้อีก 1 ช่อง
  • สามารถปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ตัวเครื่องได้ 4 โหมด ได้แก่ โน๊ตบุ๊ค / สแตนด์ / เต๊นท์ / แท็บเล็ต
  • วัสดุเป็นอะลูมิเนียมขัดเงาที่ให้ทั้งความแข็งแรง ความสวยงาม และน้ำหนักเบา
  • มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ รองรับการใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ Windows Hello
  • ติดตั้ง Windows 10 Home มาให้พร้อมใช้งาน

ข้อสังเกต

  • ไม่ว่าจะเลือกรุ่นฝาหลังลายใด ด้านในตัวเครื่องก็เป็นสีเดียวกัน
  • ตัวเก็บปากกาสไตลัส อาจหลุดออกจากช่อง USB ได้ เพราะไม่มีกลไกช่วยล็อค
  • เสียงพัดลมตอนทำงานเต็มที่ ค่อนข้างดังจนได้ยินชัดเจน
  • ไม่มีแถมชุดตัวแปลงพอร์ตต่างๆ มาให้

Specifications

Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition นอกเหนือจากความพิเศษในด้านของรูปลักษณ์แล้ว สเปคเครื่องก็จัดว่าให้มาอยู่ในระดับที่เทียบเคียงกับโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นในกลุ่ม segment เดียวกันได้แบบไม่น้อยหน้าใครเลยทีเดียว เริ่มจากภายนอกที่เห็นชัดสุดก็คือหน้าจอขนาด 13.9 นิ้วขอบบาง พาเนล IPS คุณภาพสูง ความละเอียดภาพระดับ UHD 4K รองรับการสัมผัส แถมยังให้ปากกาสไตลัส Lenovo Active Pen 2 ที่รองรับแรงกดได้ถึง 4,096 ระดับมาอีก ทำให้สามารถใช้ในการขีดเขียน วาดรูปได้สบาย

ส่วนภายในก็เลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-8550U สถาปัตยกรรม Kaby Lake R ความเร็ว 1.8 GHz ซึ่งสามารถเร่งความเร็วได้สูงสุดเป็น 4.0 GHz มีคอร์ประมวลผลให้มา 4 คอร์ 8 เธรด พ่วงมากับชิปกราฟิก Intel UHD Graphics 620 ที่จัดเป็นหนึ่งในรุ่นล่าสุดสำหรับ Core i Gen 8 เลยทีเดียว ทำงานร่วมกับแรม DDR4 ที่ให้มาเต็มเหนี่ยวถึง 12 GB ซึ่งถือว่าให้มาเกินพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ส่วนอุปกรณ์เก็บข้อมูลก็ให้มาเป็น SSD ความเร็วสูง แบบ M.2 PCIe ความจุ 256 GB ที่ภายในบรรจุระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home Single Language มาให้ตั้งแต่แกะกล่องเลย

แง่ของการเชื่อมต่อก็มาพร้อมพอร์ต USB-C ที่รองรับเทคโนโลยี Thunderbolt 3 มาให้ 2 ช่อง ซึ่งสามารถใช้ช่องใดในการเสียบสายชาร์จก็ได้ และที่สำคัญคือยังให้ช่อง USB 3.0 แบบปกติมาด้วยอีก 1 ช่อง เพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ USB ที่มีอยู่ได้ทันทีโดยไม่ต้องอาศัยตัวแปลงให้วุ่นวาย รวมถึงช่องเสียบแจ็คหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรก็ยังมีอยู่ มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่รองรับการทำงานร่วมกับฟีเจอร์ Windows Hello ของ Windows 10 แบตเตอรี่ใช้ได้นานสุด 11 ชั่วโมง พร้อมเสริมประสบการณ์ความบันเทิงด้วยลำโพง JBL 2 ตำแหน่ง และระบบเสียง Dolby Atmos อีกด้วย

เข้าชมหน้าสเปกเต็มๆ <<<

Hardware / Design

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 3

Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition จะมีจุดที่แตกต่างจาก Yoga 920 ทั่วไปก็คือฝาหลังที่ทำมาจากกระจก Gorilla Glass ประดับด้วยลวดลายจากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars โดยแบ่งเป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายกบฏ (Rebel Alliance) สีแดงบนพื้นสีขาว กับสัญลักษณ์ฝ่ายจักรวรรดิ (Galactic Empire) สีเงินบนพื้นสีดำ โดยพื้นหลังจะมีหลายจุดๆ เสมือนว่าเป็นลายอวกาศอยู่ด้วย ฝาหลังโดยรวมดูแข็งแรง ทั้งยังสร้างความแตกต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปแบบเห็นได้ชัด อย่างตอนที่พกไปนั่งใช้งานในร้านกาแฟ ก็มีคนเหลือบมองอยู่ไม่น้อยทีเดียวครับ ทำเอาผมแทบไม่กล้าทิ้งเครื่องไว้กับโต๊ะเลย เพราะมันโดดเด่นกว่าโน๊ตบุ๊คปกติอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเครื่องที่ตกแต่งด้วยลาย Rebel Alliance
สำหรับส่วนอื่นของเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นรุ่น Rebel (สีขาว) หรือ Empire (สีดำ) จะเหมือนกัน 100% เลยครับ บอดี้หลักของเครื่องเป็นสีบรอนซ์เทาทำมาจากอะลูมิเนียมขัดเงาที่ให้ทั้งความแข็งแกร่ง ความสวยงามสมราคา ด้านล่างก็มีแถบยางที่ช่วยยกตัวเครื่องให้อยู่สูงจากพื้นเล็กน้อย ส่วนบานพับก็จะเป็นแบบสายรัดสลับ ลักษณะคล้ายกับสายนาฬิกาข้อมือ ซึ่งเท่าที่ใช้งานมา ความแข็งแรง ความแน่นหนาของบานพับอยู่ในระดับที่น่าประทับใจเลย

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 1

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 6

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 10

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 9

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 17

ด้วยความที่เป็นโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ Yoga ทำให้รุ่นนี้สามารถปรับเปลี่ยนโหมดการทำงานได้สูงสุดถึง 4 รูปแบบ คือสามารถเป็นได้ทั้งโน๊ตบุ๊คปกติ เมื่อดันหน้าจอออกไป 180 องศา เครื่องก็จะแบนราบไปกับพื้น เหมาะสำหรับการแชร์หน้าจอให้หลายคนดูพร้อมกัน หากดันหน้าจอออกไปอีกก็สามารถปรับเป็นโหมดเต๊นท์ได้อีก รวมถึงถ้าหากดันหน้าจอออกไปถึง 360 องศาก็สามารถใช้งาน Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition เป็นแท็บเล็ต Windows 10 ได้อีกด้วย ทำให้ผู้ใช้สามารถพลิกแพลงตัวเครื่องให้เหมาะกับแต่ละวัตถุประสงค์การใช้งานได้ง่ายมาก

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 22

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 23

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 24

Keyboard / Touchpad

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 4

เลย์เอ้าท์คีย์บอร์ดของ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ก็จะเป็นในสไตล์ของโน๊ตบุ๊ค Lenovo ตามปกติที่คุ้นเคย ปุ่มมีขนาดใหญ่ กดง่าย รวมถึงยังมีไฟ LED ที่ปุ่มด้วย ซึ่งสามารถปรับระดับแสงได้โดยการกดปุ่ม Fn ค้างไว้ แล้วกดปุ่ม spacebar เพื่อเปิด/ปรับระดับความสว่าง/ปิดไฟได้ตามต้องการ ส่วนปุ่มเปิด/ปิดเครื่องนั้นถูกวางไว้ที่ด้านข้างเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ Yoga รุ่นอื่นๆ ครับ นอกจากนี้ตรงบริเวณด้านล่างของปุ่มลูกศรขวา จะเป็นตำแหน่งของเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ที่ช่วยเสริมความปลอดภัยให้กับการใช้งานเครื่องอีกด้วย

ส่วนทัชแพดก็มีขนาดมาตรฐาน ใช้งานสะดวก การควบคุมค่อนข้างไหลลื่นดี ปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาถูกรวมเป็นแผ่นเดียวกัน โดยมีเส้นแบ่งฝั่งให้สังเกตได้สะดวก

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 16

นอกเหนือจากการรับข้อมูลผ่านทางคีย์บอร์ดและทัชแพดแล้ว Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ยังรองรับการสัมผัสที่หน้าจออีกด้วย ซึ่งจะใช้นิ้วหรือปากกาสไตลัสก็ทำได้อย่างสะดวก โดยในแพ็คเกจจะมีแถมปากกา Lenovo Active Pen 2 มาให้เลย การใช้งานก็ต้องใส่แบตเตอรี่ขนาด AAAA เข้าไปด้วยนะครับ ซึ่งในเว็บไซต์ Lenovo ให้ข้อมูลว่าสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นานถึงกว่า 2,000 ชั่วโมง (ราวๆ 80 วัน) ตัวสเปคของปากกาและจอนั้นสามารถตรวจจับระดับแรงกดได้ถึง 4,096 ระดับ ซึ่งจัดว่ามีความละเอียดสูง สามารถใช้ในงานวาดเขียนบนหน้าจอได้เลย

ตัวแท่งปากกา Lenovo Active Pen 2 มีขนาดและน้ำหนักที่กำลังดี ไม่หนักไปทางด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป มีปุ่มบนตัวปากกาด้วยกันทั้งหมด 3 ปุ่ม อย่างในภาพด้านบนก็จะเป็นสองปุ่มหลักซึ่งสามารถใช้ปลายนิ้วหัวแม่มือกดระหว่างการใช้งานได้ โดยมีการทำงานดังนี้

  • ปุ่มบน หากกดค้างไว้แล้วจิ้มปลายปากกาบนจอ จะเป็นการคลิกขวา
  • ปุ่มล่าง หากกดค้างไว้แล้วจิ้มปลายปากกาบนจอ จะเป็นการลบข้อมูลในบริเวณนั้น ซึ่งแอปพลิเคชันต้องรองรับด้วย เช่น การลบเส้นที่วาดไว้จากในแอปวาดรูป เป็นต้น

ส่วนถ้าหากต้องการเอาปากกาไปใช้กับเครื่องอื่น จำเป็นจะต้องจับคู่ปากกาเข้ากับอีกเครื่องก่อนนะครับ เนื่องจากมันใช้การเชื่อมต่อผ่านทาง Bluetooth นั่นเอง วิธีการจับคู่ก็ง่ายมาก เพียงแค่กดปุ่มด้านบนสุดของปากกาค้างไว้ 3 วินาที ไฟ LED สีขาวที่ปากกาก็จะติดขึ้นมา จากนั้นก็จัดการจับคู่จากเครื่องที่ต้องการใช้งานได้ทันที

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 19

สำหรับปุ่มด้านบนปากกา ก็คือปุ่มในภาพข้างบนนี้ครับ โดยหน้าที่หลักของมันก็คือเป็นอีกหนึ่งปุ่มฟังก์ชันนั่นเอง โดยค่าเริ่มต้นที่กำหนดมาคือ

  • กดครั้งเดียว จะเป็นการเรียกเมนู Windows Ink ที่เป็นแหล่งรวมแอปที่ใช้งานร่วมกับปากกาของ Windows 10 ขึ้นมา เช่น แอปจดบันทึก แอปวาดรูป เป็นต้น
  • กดค้างไว้เล็กน้อย จะเป็นการแคปภาพหน้าจอ จากนั้นจะมีเครื่องมือสำหรับวาดรูป ตกแต่งรูปเบื้องต้นปรากฏขึ้นมา เหมาะกับการแคปหน้าจอเพื่อบันทึกข้อมูล ใส่ความคิดเห็นลงไปในภาพนั้นๆ

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 30

การเก็บปากกา Lenovo Active Pen 2 นอกเหนือจากเอาใส่กระเป๋า หรือเหน็บตามที่ต่างๆ แล้ว ในแพ็คเกจจะมีอุปกรณ์พลาสติกเล็กๆ ให้มาด้วย ซึ่งมันเอาไว้สำหรับเก็บปากกาเอาไว้คู่กับ Yoga 920 ครับ วิธีใช้ก็ง่ายมาก เพียงแค่สอดปากกาเข้าไปในช่องกลมของอุปกรณ์ชิ้นนี้ แล้วเสียบเข้าไปกับช่อง USB-A ที่มีอยู่ทางขวาของเครื่อง ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้ว แต่เวลาพกพาหรือเก็บเครื่องก็อาจต้องระมัดระวังซักเล็กน้อยครับ เพราะที่ขั้วเสียบมันเป็นแค่พลาสติกธรรมดา ไม่มีกลไกล็อคเข้ากับช่อง USB รวมถึงไม่ได้เพิ่มฟีเจอร์ให้กับการทำงานด้วย แค่เอาไว้เก็บปากกาให้อยู่คู่กับเครื่องเท่านั้น

Screen / Speaker

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 1

Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition มาพร้อมจอแสดงผลขนาด 13.9 นิ้ว ความละเอียดระดับ 4K UHD ซึ่งหากคำนวณ PPI แล้ว ต้องบอกว่าสูงถึงเกือบ 317 PPI เทียบแล้วก็คือละเอียดกว่าโน๊ตบุ๊คจอ Full HD ถึงราว 2 เท่าตัว ทำให้ภาพที่ออกมามีความคมชัดสูงมาก รับชมภาพยนตร์ได้อย่างเต็มอรรถรส แต่ก็แน่นอนว่าไฟล์ที่ใช้งานก็ต้องเป็นไฟล์ความละเอียดสูงด้วยเช่นกัน จึงจะรีดประสบการณ์ความบันเทิงบน Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การเลือกใช้พาเนลแบบ IPS ก็ทำให้สีสันที่ออกมาดูสวยสมจริง มุมมองกว้าง ใช้ในการตกแต่งภาพได้แบบไร้ปัญหา ส่วนเรื่องแสงสะท้อนก็มีอยู่บ้าง ตามลักษณะทางกายภาพของจอกระจกครับ

ด้านของขนาดจอโดยรวม แม้จะให้มาถึงเกือบ 14 นิ้ว แต่การออกแบบให้มีขอบจอด้านข้างบางเพียง 5 มิลลิเมตร ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมดูกะทัดรัดกว่าโน๊ตบุ๊คจอ 14 นิ้วอยู่พอสมควร ส่วนกล้องเว็บแคมก็ยังคงมีอยู่นะครับ อยู่ที่กึ่งกลางของขอบจอด้านบนตามปกติ

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 10

ช่องลำโพงจะถูกซ่อนอยู่ตรงฝาล่างของเครื่อง ซึ่งด้วยตำแหน่งนี้ เสียงจะถูกส่งออกมาจากดอกลำโพงที่ยิงลงพื้น แล้วให้พื้นเป็นตัวสะท้อนคลื่นเสียงกับขึ้นมาตรงกับตำแหน่งของผู้ใช้งานพอดี จากที่ผมทดลองเปิดเพลงโดยให้เครื่องทั้งลอยอยู่เหนือจากพื้น กับให้เครื่องวางราบไปกับพื้นพอดี พบว่าเสียงที่ออกมามีความแตกต่างกันจริง โดยเสียงเมื่อตัวเครื่องราบกับพื้นจะมีพลัง มีความกังวานกว่าอย่างเห็นได้ชัด ส่วนด้านคุณภาพเสียงที่ได้ ก็ตามสไตล์ลำโพงของ JBL เลยครับ คือเน้นโทนเสียงกลาง คือเสียงร้องเป็นหลัก ส่วนเสียงเบสก็มีมาพอให้ได้ยินตามปกติของลำโพงโน๊ตบุ๊ค

นอกจากนี้ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ยังรองรับระบบเสียง 360 องศาของเทคโนโลยี Dolby Atmos อีกด้วย แต่ในส่วนนี้ ช่วงที่ผมรีวิวยังไม่มีมาให้ใช้งานนะครับ เนื่องจากจะมีการอัพเดตซอฟต์แวร์เพื่อเปิดใช้งานภายในเดือนนี้ ไว้ถ้ามีโอกาส อาจจะได้รีวิวระบบเสียง Dolby Atmos บน Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ให้ได้อ่านกันนะครับ แต่จากเท่าที่เคยใช้งาน Dolby Atmos บนมือถือของ Lenovo เอง ก็รู้สึกว่ามันจำลองเสียงรอบทิศทางออกมาได้ดี มีมิติเสียงที่โอบล้อมแบบแยกทิศทางได้ง่ายกว่าระบบเสียงรอบทิศทางแบบปกติอยู่เหมือนกัน

Connector / Thin And Weight

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 7

ช่องเชื่อมต่อของ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ก็ให้มาในสไตล์ของ Ultrabook ระดับพรีเมียมในยุคปัจจุบัน คือเน้นตัดพอร์ตต่างๆ ทิ้งไป (ฮา) แล้วเลือกใช้พอร์ต USB-C เข้ามาแทนที่ โดย USB-C ที่มีทั้ง 2 ช่องก็รองรับเทคโนโลยี Thunderbolt 3 ที่มีความเร็วรับส่งข้อมูลสูงสุดถึง 40 Gbps แถมยังใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น จอมอนิเตอร์พร้อมกันได้หลายจอผ่านช่อง USB-C ช่องเดียว ก็นับว่าเป็นพอร์ตแห่งอนาคตของจริง ส่วนการชาร์จไฟก็ชาร์จผ่าน USB-C นี่แหละครับ โดยจะเสียบชาร์จที่ช่องใดก็ได้ นอกจากนี้ทางฝั่งขวาของเครื่องก็จะมีช่อง USB 3.0 แบบปกติมาให้อีกด้วย จะเสียบ flashdrive เสียบสายชาร์จมือถือก็ทำได้สบาย (เป็น always-on ที่สามารถชาร์จไฟให้มือถือได้ แม้จะสลีปเครื่องก็ตาม) ส่วนใกล้ๆ กันนั้นก็คือปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง ที่จะมีไฟสีขาวแสดงสถานะการทำงานอยู่ด้วย
ส่วนความบางของเครื่อง จัดว่าอยู่ในระดับกำลังดีครับ พอใช้งานเป็นแท็บเล็ตได้อย่างคล่องตัว แต่ด้วยน้ำหนักราวๆ 1.4 กิโลกรัม ก็อาจจะไม่เหมาะกับการถือนานๆ ซักเท่าไร ส่วนถ้ามองว่าเป็นโน๊ตบุ๊ค ก็ถือว่าอยู่ในระดับค่อนข้างเบา เนื่องจากโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดหน้าจอประมาณ 14 นิ้ว มักจะมาพร้อมน้ำหนักราวๆ 1.7 กิโลกรัม

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 12

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 13

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 8

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 12

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 31

อะแดปเตอร์ชาร์จไฟที่ให้มาก็จะเป็นหัวแบบ USB-C ซึ่งสามารถนำไปชาร์จอุปกรณ์อื่นเช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมถึงใช้ชาร์จโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นที่ใช้ไฟสูงสุด 65W ได้ด้วย เนื่องจากอะแดปเตอร์ตัวนี้รองรับการจ่ายไฟที่หลากหลายระดับ ไม่ว่าจะเป็น 20V 3.25A / 15V 3A / 9V 2A / 5V 2A สำหรับตัวอะแดปเตอร์เองนั้นมีขนาดเล็ก กะทัดรัด พกพาสะดวก

Using Experience

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 5

ด้านประสบการณ์การใช้งาน Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition สามารถตอบสนองกับรูปแบบการใช้งานได้ค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ทำงานทั่วไป งานเอกสารที่ต้องใช้พลังประมวลผลอย่างการทำงานกับไฟล์ Excel ใช้เล่นเน็ต เปิดเว็บก็รวดเร็ว ใช้ตกแต่งภาพก็ทำได้ดี เนื่องด้วยจอคุณภาพสูง ร่วมกับ SSD ความเร็วสูง รวมถึงแรม DDR4 ที่ให้มาถึง 12 GB ที่ทำให้การโหลดภาพ เขียนแคช และการบันทึกภาพทำได้รวดเร็วทันใจ ส่วนการเล่นเกม ก็จะเหมาะกับเกมที่กินทรัพยากรไม่เยอะ ซึ่งก็แนะนำว่าให้ปรับความละเอียดจอเป็นซักระดับ Full HD 1920×1080 เป็นหลักไว้ก่อนครับ

ในแง่ของความสะดวกสบายในการใช้งาน เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ให้มาก็ตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดี เพราะสามารถใช้เป็นทางเลือกในการปลดล็อคหน้าจอ เพื่อเข้าใช้งาน Windows 10 ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่แตะปลายนิ้วลงไปบนเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเท่านั้นเอง สำหรับวิธีการเปิดใช้งาน ก็ให้เข้าไปที่ส่วนการตั้งค่า (Settings) ของ Windows แล้วดูในส่วนของบัญชีผู้ใช้งานเพื่อเปิดใช้เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ซึ่งก่อนจะเปิดใช้ได้ จะต้องตั้งค่าบังคับให้ใส่รหัสผ่านเพื่อปลดล็อคหน้าจอก่อนด้วย

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180203 21

การใช้งานปากกา Lenovo Active Pen 2 ก็ทำให้การจดบันทึก การขีดเขียนเพื่อคอมเมนท์งานทำได้สะดวกกว่าการลากเม้าส์มากๆ โดยเฉพาะกับผู้ที่ต้องตรวจงานผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์บ่อยๆ ก็สามารถกดปุ่มบนหัวปากกาค้างไว้เพื่อแคปหน้าจอ แล้วก็ใส่คอมเมนท์ลงไปในภาพได้เลย เมื่อวาดเสร็จแล้ว ก็สามารถแบ่งหน้าจอให้คนอื่นดูได้ง่ายๆ ด้วยการพับหน้าจอกลับด้านออกไป อาจจะกางราบไปกับโต๊ะ หรือจะใช้โหมดเต๊นท์ก็ทำได้อย่างง่ายดาย นับว่า Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition นอกจากจะมีความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นแล้ว ด้านของการใช้งานก็ทำออกมาได้ครบครัน สมกับที่เป็นโน๊ตบุ๊คสาย creativity ตัวจริง

Performance / Software

Capture2

เมื่อลองตรวจสอบสเปคเบื้องต้นของ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition จากในเมนูของ Windows 10 ก็ให้ข้อมูลออกมาถูกต้อง ทั้งชิปประมวลผล แรม ระบบปฏิบัติการ รวมถึงการรองรับระบบสัมผัสพร้อมกันถึง 10 จุดของหน้าจออีกด้วย โดยระบบปฏิบัติการที่ให้มาก็คือ Windows 10 Home ที่ฟีเจอร์การทำงานพื้นฐานครบถ้วน เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป รองรับการอัพเดตกันไปได้อีกยาวๆ ซึ่งก็แนะนำให้เปิด auto update เอาไว้เลยก็ดีครับ เพราะ SSD ในตัวมันความเร็วจัดว่าสูง ทำให้การอัพเดต Windows ไม่ได้กินแรงเครื่องระหว่างใช้งานทั่วไปมากนักอยู่แล้ว แถมยังได้ความปลอดภัย และได้ฟีเจอร์เสริมการทำงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

cpu1

โปรแกรม CPU-Z เวอร์ชันล่าสุดก็สามารถแสดงข้อมูลชิปประมวลผลได้ครบถ้วนดี นั่นคือชิป Intel Core i7-8550U ซึ่งเป็นชิป Gen 8 โค้ดเนม Kaby Lake R ที่ถึงแม้จะเป็นรุ่นใช้พลังงานต่ำ แต่ก็ให้คอร์ประมวลผลแท้ๆ มาถึง 4 คอร์ แยกย่อยออกเป็น 8 เธรด ช่วยให้การทำงานไหลลื่น ในขณะเดียวกันก็มีค่า TDP สูงสุดเพียง 15W เท่านั้น ทำให้การกินไฟโดยรวมค่อนข้างต่ำ ส่งผลให้ยืดระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ออกไปได้อีก ซึ่งก็ชดเชยกับการกินไฟของหน้าจอความละเอียดสูงได้ดี

gpu

สำหรับชิปกราฟิกเมื่อตรวจสอบด้วยโปรแกรม GPU-Z ก็ให้ข้อมูลถูกต้องว่าเป็น Intel UHD Graphics 620 ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นอัพเกรดเล็กน้อยขึ้นมาจาก Intel HD Graphics 620 ที่มีอยู่ในชิป Intel Core i Gen 7 ในแง่ของประสิทธิภาพก็เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย แต่เมื่อมาแสดงผลบนหน้าจอความละเอียดระดับ 4K ก็อาจทำให้ไม่ค่อยเหมาะกับการเล่นเกมความละเอียดสูงเท่าไหร่ แต่ถ้าหากเป็นการใช้งานทั่วไป ดูหนัง แต่งภาพ รับรองว่าสบาย

cine

เมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม Cinebench R15 ก็ได้ผลตามด้านบนครับ เกาะกลุ่มไปกับรุ่นอื่นๆ ที่ใช้ชิป Intel Core i7-8550U รวมถึงได้คะแนนที่ดีขึ้นกว่าชิปรุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย

crystal

พอทดสอบประสิทธิภาพ SSD ด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ก็พบว่าความเร็วการอ่านได้ออกมาทะลุ 3,000 MB/s และความเร็วการเขียนก็เกินกว่า 1,100 MB/s นับว่าสูงมากๆ ในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คที่ไม่ใช่สายเกมมิ่ง ทั้งนี้ก็ด้วยการใช้ SSD แบบ M.2 PCIe ความเร็วสูง ส่วนความจุที่ให้มา 256 GB ก็จัดว่าอยู่ในระดับกลางๆ ไม่น้อยไป ไม่มากไป แต่อย่างไรก็ตามแนะนำว่าควรหา External HDD มาใช้เก็บและสำรองข้อมูลไว้ด้วยก็ดี

Capture3

หนึ่งในโปรแกรมที่ติดเครื่องมาแล้วผมว่ามีประโยชน์ดีก็คือ Lenovo Vantage ที่ช่วยแสดงสถานะการทำงาน ช่วยตรวจสอบสภาพเครื่อง รวมถึงช่วยเช็คและอัพเดตเวอร์ชันของไดรเวอร์ในเครื่องได้เป็นอย่างดี นับว่าเป็นหนึ่งในโปรแกรมติดเครื่องที่คู่ควรแก่การเก็บไว้ในเครื่องเลยทีเดียว

Battery / Heat / Noise

bat

แบตเตอรี่ของ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ตามที่แจ้งในสเปคคือสามารถใช้งานได้นานสุด 11 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการทดสอบด้วยโปรแกรมจำลองสถานการณ์ขึ้นมา ส่วนจากการใช้งานจริง ถ้าเป็นการต่อ WiFi เปิดเว็บไซต์ ทำงานเอกสาร น่าจะได้ราวๆ 6-8 ชั่วโมงก็จัดว่าโอเคมากๆ แล้ว เนื่องจากจอความละเอียดสูงถึงระดับ 4K

hwmonitor

ส่วนเรื่องความร้อนและเสียงขณะใช้งาน หากเป็นการใช้งานพื้นฐานที่ไม่ได้มีการประมวลผลหนักๆ ก็ถือว่าทำงานได้เงียบ และความร้อนไม่สูงมาก หากเจอเว็บไซต์ที่ต้องประมวลผลหนักๆ หรือเวลาเปิดเกม พัดลมระบายความร้อนในเครื่องจะเร่งความเร็วจนได้ยินเสียงค่อนข้างชัดอยู่เหมือนกัน

Conclusion / Award

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 2

Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีจุดเด่นในด้านของรูปลักษณ์ ด้วยลวดลายบนฝาหลังที่เอาใจแฟนภาพยนตร์เรื่อง Star Wars เต็มที่ ซึ่งยิ่งมีพื้นผิวฝาหลังเป็นกระจก Gorilla Glass ด้วยอีก ก็ยิ่งทำให้ดูเงางาม โดดเด่นกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปขึ้นมาอีกระดับ ช่วยบ่งบอกตัวตนของผู้ใช้ และความคลั่งไคล้ในแฟรนไชส์ภาพยนตร์ที่มีอายุยาวนานกว่า 40 เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

ในมุมของการเป็นโน๊ตบุ๊ค Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition ก็ยังคงความครบครัน สมกับการเป็น Ultrabook ระดับพรีเมียมสำหรับสายงาน creativity ด้วยความสามารถในการปรับเปลี่ยนโหมดได้ถึง 4 รูปแบบ ความบางเบา ความแข็งแรงของวัสดุ ทำให้มันเหมาะกับใช้ทำงานไม่ว่าจะนั่งโต๊ะ หรือพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ก็ลงตัว

ส่วนแง่ของสเปคเครื่อง ก็เป็นฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7 Gen 8 ทำงานร่วมกับแรม DDR4 ถึง 12 GB และ SSD แบบ M.2 PCIe ความจุ 256 GB แสดงผลบนจอความละเอียดสูงถึงระดับ 4K UHD ทำให้ประสบการณ์การใช้งานบนเครื่องนี้โดยรวมออกมาน่าพอใจมากๆ ไม่ว่าจะในด้านของการทำงาน และในด้านความบันเทิง ส่วนด้านการรักษาความปลอดภัยข้อมูล ก็มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาให้ใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ Windows Hello ของ Windows 10 อีกด้วย

Review Lenovo Yoga 920 Starwars Notebookspec 180204 15

นอกจากนี้ Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition เองยังมีอุปกรณ์เสริมอย่างปากกาสไตลัส Lenovo Active Pen 2 ที่ใช้งานได้ดี ไม่ว่าจะในการจดบันทึก การวาดรูป รวมถึงยังมีอุปกรณ์ช่วยเก็บปากกาให้อยู่คู่กับตัวเครื่องมาด้วย โดยการใช้งานร่วมกับช่อง USB ปกติที่ให้มา 1 เครื่องทางฝั่งขวา ทำให้โดยรวมแล้ว Lenovo Yoga 920 Star Wars Special Edition เป็นอีกหนึ่งโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมียมที่น่าสนใจ และมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สุดรุ่นหนึ่งในไทยตอนนี้เลย แถมยังมีในไทยรวมแค่ 100 เครื่องเท่านั้นด้วย !! แฟน Star Wars ที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คในช่วงราคานี้อยู่ ก็ลองไปจับตัวจริงกันได้ครับ

จุดเด่น

  • ลาย Rebel Alliance และ Galactic Empire บนฝาหลังเด่นมาก ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass อีกชั้น
  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 13.9 นิ้ว ขนาดกะทัดรัด แถมยังได้เจอความละเอียดระดับ 4K UHD
  • ชิปประมวลผล Intel Core i7 Gen 8 ที่มีมาให้ถึง 4 คอร์ 8 เธรด
  • แรม DDR4 12 GB พร้อม SSD M.2 PCIe ความจุ 256 GB
  • จอสัมผัส มาพร้อมปากกาสไตลัส Lenovo Active Pen 2 ที่รองรับแรงกดได้ถึง 4,096 ระดับ
  • มีพอร์ต USB-C ที่รองรับ Thunderbolt 3 มาให้ 2 ช่อง พร้อม USB 3.0 Type-A ปกติมาให้อีก 1 ช่อง
  • สามารถปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ตัวเครื่องได้ 4 โหมด ได้แก่ โน๊ตบุ๊ค / สแตนด์ / เต๊นท์ / แท็บเล็ต
  • วัสดุเป็นอะลูมิเนียมขัดเงาที่ให้ทั้งความแข็งแรง ความสวยงาม และน้ำหนักเบา
  • มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ รองรับการใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ Windows Hello
  • ติดตั้ง Windows 10 Home มาให้พร้อมใช้งาน

ข้อสังเกต

  • ไม่ว่าจะเลือกรุ่นฝาหลังลายใด ด้านในตัวเครื่องก็เป็นสีเดียวกัน
  • ตัวเก็บปากกาสไตลัส อาจหลุดออกจากช่อง USB ได้ เพราะไม่มีกลไกช่วยล็อค
  • เสียงพัดลมตอนทำงานเต็มที่ ค่อนข้างดังจนได้ยินชัดเจน
  • ไม่มีแถมชุดตัวแปลงพอร์ตต่างๆ มาให้
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก