Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

PC Scoop – AMD RYZEN 5 2400G และ AMD RYZEN 3 2200G เหมาะกับใคร

สำหรับผู้ใช้หน้าใหม่ที่จะประกอบพีซีสักเครื่องน่าจะมีคำถามกันว่าจะซื้อซีพียู AMD Ryzen รุ่นปรกติ หรือจัด AMD Ryzen ตัวใหม่ที่มีการ์ดจอมาด้วยดี แบบไหนจะคุ้มกว่าหรือเหมาะมากกว่ากันนะ

AMD APU 47

Advertisement

ก่อนอื่นต้องบอกว่า AMD RYZEN 5 2400G และ AMD RYZEN 3 2200G รุ่นใหม่นี้ไม่ใช่ AMD Ryzen รุ่นที่ 2 จริงๆ โดยยังโครงสถาปัตยกรรมของ AMD Ryzen รุ่นแรกอยู่ แต่ได้เพิ่มการ์ดจอออนบอร์ดที่เป็นเทคโนโลยีใหม่อย่าง Radeon™ Vega เข้ามาในตัวซีพียู โดย AMD จะใช้ชื่อสถาปัตยกรรมนี้ว่า “Raven Ridge” โดยยังคงใช้ซ๊อคเก็ต AM4 เหมือนเดิม ทำให้สามารถใส่กับเมนบอรืดรุ่นเก่าที่ขายอยู่ในปัจจุบันได้ทันที (ซึ่ง AMD ได้ออกแบบมาก่อนแล้วทำให้มีพอร์ตพวก HDMI ,Display Port มาตั้งแต่ตอนแรก) โดยสเปคของทั้ง 2 ซีพียูนั้นจะต่างกันเล็กน้อยในส่วนของจำนวนเทรด ความเร็วซีพียู และตัวชิปการ์ดจอที่อยู่ในซีพียูตามนี้

AMD RYZEN 5 2400G/4 Core 8 Threads /Clock 3.6~3.9GHz/DDR4-2933/AM4/TDP 65W

  • Whit Radeon VEGA 11 Processor/1250MHz/704SP

AMD RYZEN 3 2200G/4 Core 4 Threads /Clock 3.5~3.7GHz/DDR4-2933/AM4/TDP 65W

  • Whit Radeon VEGA 8 Processor/1100MHz/512SP

เมื่อเรารู้ถึงเทคโนโลยีภายในแล้ว ก็มาถึงกับคำถามที่ว่า แล้วใครที่เหมาะกับการซื้อซีพียู  AMD “Raven Ridge” มาใช้กันละ เพราะจากผลทดสอบที่หลุดมาอาจจะไม่ได้แรงเมื่อเทียบกับการ์ดจอแยก แต่ก็จัดว่าแรงที่สุดเมื่อเทียบกับการ์ดจอออนบอร์ดในตลาดทั้งหมดตอนนี้

AMD APU 39

  • งบจำกัด เผื่ออัพเกรทการ์ดจอ

ประกอบคอมเครื่องแรกแต่มีงบประมาณจำกัดแค่ไม่ถึง 1 หมื่นบาท หรือต่ำกว่านั้น AMD RYZEN 3 2200G ถือว่าเป็นคำตอบที่น่าสนใจมาก เพราะราคาซีพียูรวมเมนบอร์ดอยู่แค่ 5 พันนิดๆเท่านั้น หรือ AMD RYZEN 5 2400G รวมเมนบอร์ดในราคาเริ่มต้นไม่ถึง 7 พัน ทำให้สามารถประหยัดงบค่าการ์ดจอไปได้ แถมยังได้ประสิทธิภาพการฟิกที่สามารถเล่นเกมออนไลด์ได้สบายๆ หรือเกมออฟไลด์ที่ความละเอียดไม่สูงมาก และถ้ามีงบประมาณเพิ่มขึ้นก็สามารถซื้อการ์ดจอแยกระดับ GTX 1060 หรือ RX580 มาใช้ได้โดยที่ซีพียูสามารถขับได้สบายๆ

  • ประกอบคอมดูหนังไซท์เล็ก

ยังมีอีกหลายท่านที่ประกอบคอมไซท์เล็ก ทำให้เมนบอร์ดและเคสขนาด ITX มีออกมาหลายรุ่นและยังขายได้ดีด้วยแม้ราคาจะสูงกว่าเมนบอร์ดขนาดปรกติก็ตาม เพราะนอกจากประหยัดพื้นที่แล้ว ว่าเป็นเครื่องโฮมเทียรเตอร์ต่อกับ LCD TV หรือโปรเจ็คเตอร์ ตัวใหญ่ได้สบายๆ ซึ่งที่ผ่านมาถ้าต้องการดูหนังระดับ 4K แบบลื่นๆไม่มีกระตุกเลยก็ต้องต่อการ์ดจอแยกเท่านั้น  แต่ด้วย Radeon VEGA แม้จะเป็นรุ่นเริ่มต้นใน AMD RYZEN 3 2200G  ก็สามารถเล่นวีดีโอ 4K ได้สบายๆแล้ว เหมาะกับการประกอบคอมไซท์เล็กแล้วต่อทีวีเอาไว้ดูหนังยิ่งนัก

  • เน้นประหยัดไฟ ใช้งานทั่วไป

อีกหนึ่งจุดเด่นของ AMD “Raven Ridge” ก็คือการใช้พลังงานโดยรวมที่ต่ำ เพียงแค่ TDP 65W ก็สามารถให้ประสิทธิภาพกราฟิกและซีพียู เทียบเท่ากับซีพียูระดับ Core i5+GT1030 ซึ่งใช้พลังงานมากกว่าอีกเยอะ ทำให้เหมาะกับท่านที่ต้องเปิดเครื่องทำงานตลอดเวลาตั้งแต่งานทั่วไปจนไปถึงงานด้านกราฟิกก็สามารถใช้งานได้อยู่หมัด หรือกลุ่มร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ที่ต้องเน้นการประหยัดพลังงานเป็นพิเศษ รวมไปถึงสถานศึกษาที่มีเครื่องใช้งานพร้อมกันเป็นจำนวนมากที่ช่วยให้ประหยัดไฟและพลังงาน โดยให้ประสิทธิภาพที่ยังดีอญุ่มากทั้งตัวซีพียูและกราฟิก

AMD APU 42

หรือถ้าเพื่อนๆอยากลองของใหม่ ซื้อมาประกอบคอมเครื่องแรกลองใช้งานดูก็จัดกันได้ครับ เท่าที่เล่นๆ ลูบๆคลำๆก็จัดได้ว่าคุ้มค่าอยู่ ส่วนเพื่อนๆที่สนใจละก็ตามกำหนดการขายพร้อมกันทั่วโลกวันที่ 12 เวลา 3 ทุ่ม แต่บ้านเราน่าจะเป็นวันที่ 13 นี้ที่ร้านค้าชั้นนำทั่วไป

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้ AMD อาจจะเปิดตัว 7nm Raven Ridge APU ซึ่งตามรายงานของ Wccftech ที่อ้างถึงแหล่งข่าววงใน แม้จะไม่ค่อยมีคนรู้ข้อมูลมากนัก

AMD

สดๆร้อนๆเมื่อสักครู่ที่ผ่านมาในงาน CES 2019 กับงานแถลงข่าวของ AMD ที่ที่ชาวโลกรอคอยซีพียูตัวใหม่ AMD ก็ได้ชิงเปิดตัวการ์ดจอรุ่นใหม่ที่ยกสถาปัตยกรรม VEGA

Other News

ก็ถือว่าเป็นความตั้งใจที่ดีของทาง AMD เพื่อผู้ที่ต้องการใช้ APU รุ่นใหม่ อย่าง Ryzen ที่มาพร้อมกราฟฟิก Vega ให้ทำงานได้บนเมนบอร์ด AM4 อย่างสมบูรณ์ ด้วยการส่ง APU มาให้ผู้ใช้ได้อัพเดต ในกรณีที่ไม่สามารถทำงานเปิดใช้งาน Ryzen 5 2200/2400G ได้ตามปกติ

AMD

หลังจากที่ปล่อยข่าวมาเมื่อช่วงปลายปีก่อนถึงการผนวกรวมซีพียู AMD Ryzen เข้ากับ เทคโนโลยีการ์ดจอ VEGA ในสถาปัตยกรรมที่มีชื่อว่า “Raven Ridge” เพื่อเข้ามาเติมเต็มตลาด APU ที่ AMD ไม่มีตัวใหม่ออกมานานแล้ว (ที่ออกมาของ AM4 เป็นสถาปัตยกรรมเก่า) และเพื่ออุดช่องว่างของ AMD Ryzen ที่ไม่มีการ์ดจอออนบอร์ดเลย (ส่วนคู่แข่งมีการ์ดจอออนบอร์ดเกือบทุกรุ่น) ซึ่งวันนั้นก็ได้มาถึงแล้วกับการส่งชุดทดสอบให้สื่อทั่วรวมรวมถึง notebookspec...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก