Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Thermaltake Floe Riing 240 TT Premium Edition ชุดน้ำปิด เงียบ เย็นสะใจ ไฟ RGB ปรับแต่งได้ สวยใช้งานง่าย

Thermaltake Floe Riing 240 TT Premium Edition ต้องถือว่าเป็นชุดน้ำปิดล่าสุดที่เรียกว่าเป็นรุ่นในตลาดพรีเมียม ซึ่งมาในซีรีส์ที่เป็น RGB ที่มีความโดดเด่น ด้วยการเสริมไฟ RGB มาในตัวบล็อคอีกด้วย เพราะก่อนหน้านี้เราจะเห็นแค่เพียงบนพัดลมเท่านั้น

ชุดน้ำปิดเป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะการดีไซน์ที่กระชับและแข็งแรง รวมถึงการระบายความร้อนที่ดี และยังทำได้ดีกว่าฮีตซิงก์พื้นฐาน ที่สำคัญเสียงรบกวนน้อย อีกทั้งติดตั้งได้ง่ายกว่าแต่ก่อนมากมาย เรียกว่าถ้าดูจากจำนวนชิ้นส่วนและความหลากหลายในด้านซ็อกเก็ต ซิงก์ลมทำได้แบบไหน ชุดน้ำปิดก็ทำได้ไม่แพ้กันเลยทีเดียว แต่ที่น่าสนใจก็คือ ปัจจุบันมีการปรับเติมเสริมแต่งให้ดูน่าสนใจ ด้วยการใส่ไฟ LED RGB มาให้ในบางรุ่น ก็ยิ่งทำให้น่าใช้งานมากกว่าเดิม โดยเฉพาะคนที่ชอบการแต่งเคสเป็นชีวิตจิตใจ

tt floe pic00 sam

Advertisement

Thermaltake Floe Riing 240 TT Premium Edition ต้องถือว่าเป็นชุดน้ำปิดล่าสุดที่เรียกว่าเป็นรุ่นในตลาดพรีเมียม ซึ่งมาในซีรีส์ที่เป็น RGB ที่มีความโดดเด่น ด้วยการเสริมไฟ RGB มาในตัวบล็อคอีกด้วย เพราะก่อนหน้านี้เราจะเห็นแค่เพียงบนพัดลมเท่านั้น นอกจากนี้ยังนำ Radiator ขนาด 240mm คุณภาพสูงมาใช้กับรุ่น Floe Riing นี้อีกด้วย ซึ่งมีให้เลือก 3 รุ่นด้วยกันคือ Floe Riing 240, 280 และ 360 ที่เป็นพี่ใหญ่ โดยเน้นการระบายความร้อนด้วยฟินที่มีความละเอียดสูง มาพร้อมบล็อคน้ำที่มีฐานเป็นทองแดงและปั้มน้ำในตัวความเร็วระดับ 3600 rpm. ให้พัดลมไฟ RGB ขนาดใหญ่ 120mm จำนวน 2 ตัวในรุ่น Floe Riing 240 ความเร็วรอบสูงสุด 1400 rpm ที่มีเสียงรบกวนน้อยมาก โดยไฟและรอบพัดลมนี้เราสามารถปรับแต่งได้จากซอฟต์แวร์ โดยทาง Thermaltake เลือกใช้ท่อยางหุ้มด้วยสายถักที่แข็งแรงอีกชั้นหนึ่ง สำหรับการใช้งานที่อุ่นใจมากขึ้น สำหรับชุดน้ำปิดหรือ All-in-One รุ่นนี้ รองรับการใช้งานได้กับซีพียูเกือบทุกรุ่นในปัจจุบัน ทั้งค่าย Intel และ AMD เท่าที่สังเกตดู จะยกเว้นแค่ซ็อกเก็ต 775 เดิมเท่านั้น

Specification

  • Compatibility: Intel LGA 2066/2011-3/2011/1366/1156/1155/1151/1150 และ AMD AM4/FM2/FM1/AM3+/AM3/AM2+/AM2
  • Water Block Material:Copper
  • Pump Rated Voltage:12 V/ 5V
  • Rated Current:325 mA / 0.4A
  • Motor Speed:3600 R.P.M
  • Fan Dimension:120 x 120 x 25 mm
  • Speed:500~1400 RPM
  • Noise Level:19.8~24.7 dB-A
  • Rated Voltage:12 V
  • Max. Air Flow:14.2~42.34 CFM
  • Max. Pressure:0.17~1.54 mm-H2O
  • Connector:5 pin
  • Radiator Dimension:240 x 120 x 27 mm
  • Tube Length:326 mm
  • Material:Rubber
  • Weight: 1355g

การออกแบบและฟังก์ชั่น

tt floe pic02

แพ็คเกจของ Thermaltake Floe Riing 240 TT Premium Edition ยังคงเน้นเรื่องของสีสันมาเป็นเรื่องแรง จะต่างจากกล่องของในกลุ่มของ Water Riing อยู่เล็กน้อย

tt floe pic03

ด้านหลังมีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์ไว้เพียบ แต่ที่น่าสนใจก็คือ ซอฟต์แวร์สำหรับปรับแต่งไฟ RGB มันช่างน่าเล่นน่าใช้จริงเชียว

tt floe pic04

มาดูบันเดิลที่อยู่ในกล่องกัน อันนี้เป็นขาสำหรับใช้ล็อคตัวปั้มน้ำเข้ากับฐานของซีพียู

tt floe pic05

บรรดาน็อตยึดแบบต่างๆ สำหรับใช้กับซีพียูในแต่ละค่าย มีทั้ง Intel และ AMD รวมถึงใช้กับพัดลมที่ติดกับตัว Radiator อีกด้วย

tt floe pic06

สายสัญญาณสำหรับต่อเข้ากับตัวคอนโทรลและเมนบอร์ด เข้ากับคอนเน็คเตอร์ USB 2.0 บนเมนบอร์ด

tt floe pic08

Digital Lighting Controller และ Dip switch สำหรับการเชื่อมต่อกับตัวควบคุมอื่นๆ เพื่อให้ใช้งานร่วมกับพัดลมจำนวนมากได้ โดยสามารถดูการใช้งานได้จากคู่มือที่มีในกล่อง ซึ่งหากไม่ได้ใช้ก็ให้ปิดการทำงาน

tt floe pic07

Digital Lighting Controller สามารถเชื่อมต่อเข้ากับตัวควบคุมในแบบเดียวกันได้ถึง 5 อุปกรณ์

tt floe pic09

LED Water block แสดงผลในแบบ 16.8 ล้านสี สามารถซิงก์กับซอฟต์แวร์ สำหรับปรับแต่งสีได้ 6 รูปแบบ

tt floe pic10

เพลตที่เป็นหน้าสัมผัสแบบทองแดง พร้อมตัวล็อคที่ถอดสลักเปลี่ยนได้ทั้งแบบ Intel และ AMD ซึ่งใช้งานง่ายมากทีเดียว

tt floe pic11 tt floe pic12

สายยางน้ำที่ต่อเข้ากับ Water block หุ้มสายถักแข็งแรง โดยมีข้อต่อที่หมุนปรับได้ และสายต่อเข้ากับคอนเน็คเตอร์พัดลม 3-pins

tt floe pic13 tt floe pic14

Radiator ขนาดใหญ่แบบ 2 ตอน ขนาด 240mm รองรับพัดลมขนาด 120mm ได้จำนวน 2 ตัว

tt floe pic15

พัดลมที่ใช้เป็นแบบ 120mm ให้ความเร็วรอบอยู่ที่ประมาณ 800-1400 rpm. มาพร้อมไฟ LED RGB และยางลดแรงสะเทือนโดยรอบตัวยึด

tt floe pic16

การติดตั้งตัว Water block ทำได้ง่ายทีเดียว โดยใส่ฐานที่มาในกล่องใส่เข้าไปด้านใต้ของเมนบอร์ด ให้ตรงกับรูสำหรับยึดน็อต

tt floe pic17

จากนั้นไขน็อตเข้ากับขาล๊อคใต้เมนบอร์ด เพื่อใช้สำหรับการยึด Water block

tt floe pic18

ทาซิลิโคนลงบนหน้าสัมผัสซีพียู จากนั้นติดตั้ง Water block ลงไป โดยวางให้ตรงกับจุดที่ไขน็อตลงไปก่อนหน้านี้

tt floe pic20

ให้ใช้น็อตยึดแน่นทั้ง 4 มุม จากนั้นลองขยับดูว่าแน่นดีหรือไม่

tt floe pic19

หากติดตั้ง Water block ไว้แน่นดีแล้ว เมื่อขยับจะไม่เลื่อนหลุด หากไม่แน่น ให้ลองไขน็อตใหม่อีกครั้ง

tt floe pic21

สายต่อสัญญาณสำหรับชุดน้ำปืิด All-in-One จาก Thermaltake ในรุ่น Floe Riing 240 นี้ จะยังคงเชื่อมต่อเข้ากับคอนเน็คเตอร์  USB 2.0 ที่อยู่บริเวณด้านล่างของเมนบอร์ดทุกรุ่น

tt floe pic22

เมื่อเปิดระบบเริ่มทำงาน ไฟที่ปรากฏบนปั้มน้ำหรือ Water block จะเรืองแสงเป็น RGB โดดเด่นกว่าในรุ่นก่อนหน้า ที่ไม่ได้มีแสงไฟ เรื่องของสีสันถือว่าจัดจ้านมาก หากใส่ในเคสข้างใสในแบบ Tempered glass ด้วยล่ะก็ งดงามมากทีเดียว

tt floe pic27

สังเกตในเรื่องของสีสันต้องบอกว่าไฟ RGB ที่อยู่บนพัดลม มีความสวยงามสดใส และทีสำคัญปรับแต่งได้ตามโพรไฟล์ที่คุณต้องการ ด้วยซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า Riing Plus RGB Tt Premium Edition ที่สามารถดาวน์โหลดได้จากหน้าเว็บไซต์ Thermaltake ได้เลย

5 1

หน้าตาของโปรแกรม Riing Plus RGB Tt Premium Edition เมื่อติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์ ระบบจะทำการตรวจสอบ (Detect) พัดลมและอุปกรณ์ เช่น Water block ในระบบ จากนั้นจะแจ้งให้เราทราบ โดยตำแหน่งต่างๆ จะขึ้นอยู่กับการที่เราต่อสายพัดลมเข้ากับกล่อง Digital Lighting Controller ที่ติดตั้งไปก่อนหน้านี้

6 1

โปรแกรมนี้ สามารถตั้งค่าเบื้องต้นได้ รวมถึงการกำหนด Password ในการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อย่างมือถือผ่านทางแอพพลิเคชั่นได้

tt floe pic23

รูปแบบการปรับแต่งไฟ RGB สามารถเลือกตั้งเป็นโพรไฟล์ได้ 5 รูปแบบ และแยกย่อยการแสดงผลของ RGB ได้อีก ทั้งในส่วนของ Light mode, Color mode และ Light speed โดยในแต่ละโหมด ก็ยังแยกย่อย ให้คุณเลือกปรับลักษณะของไฟแสดงผลที่อยากให้เป็น เช่น Blackhole, Aurora, Flow, RGB, Ripple, Blink, Pulse และ Wave เป็นต้น

tt floe pic25

มาดูกันในด้านของการทดสอบบ้างดีกว่า สำหรับระบบที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้ ประกอบด้วย

  • Processor: Intel Core i7-8700K
  • Mainboard: GIGABYTE Z370-D3H
  • DDR4 2400 8GB
  • GeForce GTX 1060 3GB
  • PSU: Thermaltake 730W

1 1

เริ่มต้นการทดสอบในโหมด idle คือใช้ Process ปกติ หลังจากที่ลงวินโดวส์ ไดรเวอร์และซอฟต์แวร์ ดูผลเป็นเวลา 10 นาทีในอุณหภูมิห้องที่ 25 องศาเซลเซียส ผลเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 25-26 องศาเซลเซียส เท่านั้น

2 6

แต่เพื่อให้เกิดการทรมานซีพียูให้หนักหน่วงบ้าง ก็ลองทดสอบด้วย OCCT ที่ทำให้ซีพียูทำงาน 100% ต่อเนื่องราวๆ 10 นาที เช่นกัน อุณหภูมิที่เช็คได้จาก HWMonitor จะอยู่ที่ประมาณ 56 องศาเซลเซียส และสูงสุดที่ 67 องศาเซลเซียส เท่านั้น

4 3

ส่วนการทดสอบด้วยเกม ทั้งใน Rise of the Tomb Raider และ PUBG  ต่อเนื่องยาวๆ ไป ที่มีการโหลดซีพียูเป็นจังหวะ อุณหภูมิก็ชิลๆ อยู่ที่ประมาณ 40 กว่าๆ เท่านั้นเอง

 

Conclusion

tt floe pic24

ในแง่ของคุณภาพของ Thermaltake Floe Riing 240 TT Premium Edition ที่เป็น All-in-One หรือชุดน้ำปิดรุ่นนี้ ถือได้ว่าออกแบบมาได้ถูกใจใครหลายคนแน่นอน เพราะถ้ามองกันตั้งแต่ชิ้นส่วนต่างๆ ที่เน้นคุณภาพตั้งแต่ Water block ที่มีไฟมาในตัว พร้อมระบบน้ำที่ดี และมี Radiator 2 ตอน ฟินที่มีความถี่มาก ยิ่งช่วยระบายความร้อนได้เร็วยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังมีขาล็อคที่รองรับซีพียูได้หลากหลาย ไม่นับรวมถึง Digital Lighting Controller ที่เป็นตัวจักรสำคัญในการควบคุมการทำงานระบบแสงสี RGB และซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับปรับแต่งอีก ถือว่าทาง Thermaltake จัดเต็มมาเพื่อคนที่ชอบการใช้งานแบบครบๆ จบในตัว เพื่อผู้ใช้ไม่ต้องไปโมดิฟายอะไรอีก

การติดตั้งด้วยการที่มีชิ้นส่วนเยอะ ก็ทำให้บางครั้งต้องอาศัยการเปิดคู่มือทำพร้อมกันไปด้วย แต่ถ้าได้ลองทำ 1-2 ครั้งแล้ว รับรองว่า แค่คุณเปิดเจอน็อตสำหรับยึดในกล่อง ก็จะทำได้ทันที นอกจากนี้จะมีบรรดาสายต่างๆ ที่นำมาใช้ร่วมกับกล่องควบคุม และเมนบอร์ดอาจจะดูยุ่งยากเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้วุ่นวายมากนัก จะมีแค่คุณอาจจะต้องมองหาโซลูชั่นในการจัดเก็บสายเหล่านี้ภายในเคส เพื่อไม่ให้เกะกะนั่นเอง ในส่วนอื่นๆ ถือว่าไม่มีอะไรที่ดูซับซ้อน ส่วนประสิทธิภาพ จากการทดสอบบอกได้เป็นอย่างดี ถึงการระบายความร้อนที่มีคุณภาพ เพราะด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องของความเร็วในการหมุนวนของน้ำใน Water block และ Radiator เป็นสิ่งที่ช่วยให้เกิดการระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเกมเมอร์หรือนักโอเวอร์คล็อก สามารถมั่นใจได้ว่าจะช่วยรีดพลังในการทำงานจากซีพียูได้อย่างเต๋็มที่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความร้อน

 

จุดเด่น

  • มาพร้อมไฟ RGB ทั้งบนพัดลมและ Water block ปรับแต่งได้ง่าย
  • รองรับการใช้งานร่วมกับซีพียูในเกือบทุกซ็อกเก็ต
  • ระบายความร้อนได้ดี แม้ในสภาวะ Full load

ข้อสังเกต

  • ใช้การเชื่อมต่อกับสายสัญญาณจำนวนมาก

 

Contact: Thermaltake Floe Riing 240 TT Premium Edition

Price: ประมาณ 5,490 บาท

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

Buyer's Guide

ชุดน้ำปิด 10 รุ่นเด็ดในงบ 2000 บาท 2023 Liquid Cooling ประกอบง่าย ไฟ RGB เย็นสะใจ ชุดน้ำปิดอุปกรณ์ที่ช่วยระบายความร้อนให้กับซีพียู เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนจากฮีตซิงก์พัดลมตัวเก่า มาเป็นแบบ Liquid Cooling ที่มีความสะดวก ระบายความร้อนได้ดี วันนี้เรามีตัวเลือกชัด Cooling เหล่านี้ในราคาเบาๆ 2,000 บาท...

Buyer's Guide

พัดลมคอม RGB 2023 งบหลักร้อย 9 รุ่น แต่งคอมสวย ไฟปรับแต่งได้ เปลี่ยนง่าย แรงลมดีใช้งานได้นาน พัดลมคอม RGB นับเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตในยุคที่อะไรก็ต้องแสงสีไฟ RGB สดใสเอาไว้ก่อน เพราะหาซื้อง่าย แต่งเคสคอมก็สวย หรือแทนพัดลมฮีตซิงก์ก็ง่าย ติดตั้งได้เลย ราคาสบายกระเป๋า เริ่มแค่ร้อยกว่าบาทก็หาซื้อได้แล้ว แต่พัดลม RGB มีหลายตัวเลือก...

Buyer's Guide

เคสคอมสีขาวสวยๆ สายหรูต้องชอบ แต่งห้องคลีนๆ เอาไปไว้คือเข้ากันสุดๆ  เคสคอมหลายๆ รุ่นในปัจจุบันมักเป็นสีดำหรือไม่ก็เล่นสีสวยๆ จนโดดเด่นสะดุดตา แต่ก็มีกลุ่มเกมเมอร์สายจัดโต๊ะคอมเน้นเรียบหรูก็มองหาเคสคอมสีขาวมาประกอบคอมเอาไว้ใช้สักเครื่องให้เข้ากับโทนสีในห้องให้ได้โทนสว่างหรือเอาไว้ตัดกับห้องโทนมืดให้ดูโดดเด่นแล้วเล่นไฟ RGB เพิ่มความสวยงามขึ้นไปอีกระดับหนึ่งได้ด้วย ส่วนดีไซน์ทั้งเรื่องขนาดและรูปร่างหน้าตาของของเคสคอมสีขาวก็ต้องยกให้เป็นเรื่องของรสนิยมส่วนบุคคลว่าอยากได้เคสไซซ์ไหนและหน้าตาอย่างไรถึงจะเข้ากับโทนของห้องที่สุดAdvertisement สำหรับเกมเมอร์ที่อยากได้เคสคอมสีขาวเอาไว้ใช้ ณ ปัจจุบันนี้ราคาก็ไม่แพงมากแล้วและมีให้เลือกหลากหลายขนาด รองรับเมนบอร์ดตั้งแต่ mATX ไปจน E-ATX และมักจะใช้พาเนลข้างเคสเป็นกระจกให้ดูสวยงามและเน้นไฟ RGB ให้ดูโดดเด่นด้วยแถบไฟ RGB หรือจากพัดลม ARGB...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก