Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

How to – สอนอัพเกรดโน๊ตบุ๊คเพิ่มความแรงด้วย Ram, SSD และอื่นๆ ประจำปี 2018

เมื่อไรก็ตามที่เพื่อนๆ คิดจะอัพเกรดตัวโน๊ตบุ๊คสักตัว ขั้นตอนแรกที่สำคัญมากๆ คือ ต้องเช็คก่อนว่าโน๊ตบุ๊คของเราสามารถปรับเปลี่ยนได้มากแค่ไหน ซึ่งบางแต่ละเครื่องจะอัพเกรดได้ไม่เหมือนกัน ใส่อุปกรณ์อัพเกรดคนละอย่าง จนในบางครั้งเราไปซื้ออุปกรณ์มาอัพเกรดเองใส่แล้วเครื่องใช้งานไม่ได้ ทำให้เสียเงินมาฟรีๆ โดยในบทความนี้เราจะมาสอนวิธีการอัพเกรดเครื่องกันว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งจะสามารถอัพเกรดส่วนไหนกันได้บ้าง

UPGRADE LAPTOP COVER 2

Advertisement

1. Ram

RAMUpgrade

ปัจจุบันโน๊ตบุ๊คแทบจะทุกรุ่นที่วางขายอยู่จะใส่ Ram มาอย่างน้อยสุดคือ 4 GB ซึ่งเอาเข้าจริงหากใครใช้ Windows 10 อยู่คงจะรู้กันอยู่ว่าตัว Windows กิน Ram ไปแล้ว 2 GB กว่าๆ ทำให้ Ram 4 GB ในปัจจุบันแทบจะไม่เพียงพอต่อการใช้งานเท่าไรนัก ซึ่งแนะนำว่าหากใครใช้ Windows 10 อยู่ตอนนี้ เครื่องต้องมี Ram อย่างๆ น้อย 8 GB เป็นอย่างต่ำครับ

วิธีการอัพเกรด Ram คือ ขั้นแรกต้องดูการว่าตัวเครื่องเราสามารถอัพเกรด Ram ได้รึเปล่า ซึ่งบางรุ่นจะเป็น Ram ฝังบอร์ดไม่สามารถเกรดได้ ส่วนมากจะพบในโน๊ตบุ๊คบางเบา ขั้นต่อมาเมื่อรู้ว่าเครื่องเราอัพเกรดได้ก็ต้องมาดูกันว่า Ram ที่เครื่องเราใช้ DDR อะไร Bus เท่าไร วิธีการดูที่ชัวร์ที่สุดคือแกะเครื่องออกมาดูเลยว่า DDR อะไร Bus เท่าไร ซึ่งปกติแล้วโน๊ตบุ๊คที่ใช้ Core i Gen 6 ขึ้นไปจะเป็น DDR4 ถ้าต่ำกว่านั้นจะเป็น DDR3 ครับ

นอกจากนี้ต้องดูอีกว่าตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คเราสามารถอัพเกรดได้ Ram สูงสุดกี่ GB ซึ่งแต่ละเครื่องจะไม่เหมือนกัน ต้องเข้าไปดูที่หน้าเว็บผู้ผลิตเอาครับ เช่น บางรุ่นรองรับ Ram สูงสุด 16 GB ไปใส่ 32 GB เครื่องก็จะเปิดไม่ติดหรือมองแค่ 16 GB นั่นเองครับ

  • ราคา Ram 4 GB DDR3/ DDR4 จะอยู่ที่ประมาณ 1,200 บาท+
  • ราคา Ram 8 GB DDR3/ DDR4 จะอยู่ที่ประมาณ 2,400 บาท+
  • ราคา Ram 16 GB DDR3/ DDR4 จะอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท+

2. Harddisk

seagate laptop sshd

โดยปกติแล้วเครื่องโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่มักจะใส่ฮาร์ดดิสก์ความเร็ว 5400 RPM มาให้ ซึ่งเราสามารถอัพเกรดถอดตัวเก่าออกไปใส่ Box ทำเป็น External Harddisk แล้วอัพเกรดไปเป็น 7200 RPM ได้ ความเร็วก็จะดีขึ้นประมาณ 10-15% หรือใส่ SSD ไปเลยก็ได้เช่นกันครับ แนะนำว่าโน๊ตบุ๊คที่ใช้ Windows 10 ทุกรุ่นควรมี SSD อย่างน้อย 1 ลูกไว้สำหรับบูท Windows หรือลงโปรแกรม เพื่อที่จะทำตัวเครื่องทำงานได้เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กับแก้ปัญหา Disk 100% ที่ทำให้เครื่องหน่วงด้วย

  • ราคา Harddisk 1 TB 7200 RPM จะอยู่ที่ประมาณ 1,800 บาท+

3. SSD, SSD m.2

sss m600d

โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่มักจะมีช่อง M.2 มาให้ในตัวอยู่แล้ว ซึ่งเอาไว้ใส่ SSD โดยเฉพาะ บางรุ่นก็ใส่มาให้เลย บางรุ่นก็ต้องไปซื้อมาอัพเกรดเอง หากจะไปซื้อมาอัพเกรดเองต้องดูด้วยว่าตัวเครื่องเราอัพเกรด SSD m.2 ได้ความเร็วสูงสุดแบบไหน ขนาดเท่าไร ปกติแล้วทุกรุ่นจะรองรับแบบ SATA 3 ส่วนแบบ PCIe NVMe ต้องดูเป็นรุ่นๆ ไป (PCIe NVMe เร็วกว่า SATA 3) ส่วนขนาด SSD m.2 มาตรฐานจะอยู่ที่ 2280, 2260, 2242 ครับ (ส่วนใหญ่ที่ใช้อัพเกรดจะมีขนาด 2280)

  • ราคา SSD 120 GB SATA 3 จะอยู่ที่ประมาณ 1,800 บาท+
  • ราคา SSD 240 GB SATA 3 จะอยู่ที่ประมาณ 2,800 บาท+
  • ราคา SSD m.2 120 GB SATA 3 จะอยู่ที่ประมาณ 1,800 บาท+
  • ราคา SSD m.2 240 GB SATA 3 จะอยู่ที่ประมาณ 3,500 บาท+
  • ราคา SSD m.2 120 GB NVMe PCIe จะอยู่ที่ประมาณ 3,000 บาท+
  • ราคา SSD m.2 240 GB NVMe PCIe จะอยู่ที่ประมาณ 4,000 บาท+

4. เปลี่ยน Drive DVD มาใส่ Harddisk

Drive Bay Alu 005

Drive DVD ทุกวันนี้แทบไม่ค่อยจะมีคนใช้เท่าไรแล้ว ซึ่งเพื่อนๆ สามารถถอด Drive DVD ออกมาใส่ Bay เพิ่ม Harddisk เข้าไปทำให้ตัวเครื่องมีความจุมากขึ้น โดยแนะนำว่าให้เอาฮาร์ดดิสก์เก่าในตัวเครื่องถอดออกมาใส่ Bay เพิ่มในช่อง Drive DVD แล้วไปซื้อ SSD ตัวใหม่มาใส่ช่องฮาร์ดดิสก์อันเก่าเป็นการรีดประสิทธิภาพสูงสุดครับ

  • ราคา Bay Harddisk จะอยู่ที่ประมาณ 350 บาท+

5. Wireless Card

wireless card

หลายคนอาจจะไม่รู้กันว่าโน๊ตบุ๊คในหลายๆ รุ่นสามารถเปลี่ยนการ์ด Wireless ได้ ซึ่งทุกวันนี้ตัวรับสัญญาณ Wireless มาตรฐานใหม่จะเป็นแบบ AC แทนรุ่นเก่าที่เป็น b/g/n ที่สามารถรับสัญญาณแบบ 5 GHz ได้ (รุ่นเก่าจะเป็น 2.4 GHz) โดย Wireless Card นี้ส่วนใหญ่จะเป็น Slot แบบ mini PCIe สามารถถอดเปลี่ยนได้แต่อาจจะหาซื้อในไทยยากสักหน่อย ซึ่งหากจะซื้อจริงๆ คงต้องหาจากตามเว็บนอกอย่างเช่นเว็บ ebay เอาครับ

  • ราคา Wireless Card แบบ AC เริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 500 บาท (สั่งจาก ebay)

6. หน้าจอ

replace laptop screen

การอัพเกรดหน้าจอปกติแล้วไม่ค่อยมีใครอัพเกรดกันเท่าไรนัก เพราะหน้าจออันๆ หนึ่งมีราคาค่อนข้างสูง อัพไปแล้วจอเก่าก็ไม่รู้เอาไปทำอะไร และอาจจะหมดประกัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนที่จะอัพเกรดหน้าจอมักจะอัพจากโน๊ตบุ๊คที่เป็นจอ TN เป็นจอ IPS หรือเปลี่ยนจากจอ IPS ธรรมดาเป็น IPS เกรดสูง แสดงผล sRGB 100% เหมาะกับคนที่จริงจังเรื่องสีของภาพ วิดีโอ โดยการเปลี่ยนหน้าจอนี้แนะนำว่าต้องยกไปให้ร้านทำให้ เพราะการแกะหน้าจอไม่ใช่เรื่องง่ายเลย หรือถ้าใครเชี่ยวชาญก็อาจจะสั่งมาเปลี่ยนเองก็จะถูกกว่าเช่นกัน

  • ราคาหน้าจอ IPS โน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้ว จะอยู่ที่ประมาณ 4,000 บาท+
  • ราคาหน้าจอ IPS โน๊ตบุ๊คจอ 17.3 นิ้ว จะอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท+

จะเห็นได้ว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งสามารถอัพเกรดอะไรต่างๆ ได้เยอะเลยทีเดียว ซึ่งหากใครคิดจะอัพเกรด CPU หรือ GPU บอกเลยครับว่าไม่แนะนำ เพราะโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่ตัว CPU กับ GPU จะฝังมากับบอร์ดเปลี่ยนแกะออกได้ยาก หาซื้อก็ยาก แถมและหาซื้อใช่ว่าเปลี่ยนแล้วจะใช้งานได้ ดังนั้นหากจะอัพเกรด CPU GPU ซื้อเครื่องใหม่จะดีกว่าครับ

นอกจากนี้หากเพื่อนๆ สามารถแกะเครื่องเองก็ได้ก็ควรทำเองดีกว่า เพราะร้านต่างๆ มักจะคิดค่าแรงเพิ่มอีกจากตัวอุปกรณ์ และช่างอาจจะแกะแล้วทำเครื่องเป็นรอย ไม่ได้ระมัดระวังมากเหมือนเราแกะนั่นเองครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก