Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

CPU – หลุดข้อมูลซีพียูชิปเซ็ตของ AMD รุ่นใหม่ โผล่มาใน HWINFO เพียบ Ice Lake-SP, AMD Mattise, Starship

HWINFO เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่หลายคนมีติดเครื่องไว้เสมอ สำหรับการตรวจเช็คฮาร์ดแวร์ในชีวิตประจำวัน วันนี้มีเรื่องน่าตื่นเต้น เพราะมีข้อมูลของชิปเซ็ต Pinnacle Ridge สำหรับชิปเซ็ตเมนบอร์ด 400 series ปรากฏขึ้นมาด้วย ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าจะได้วางจำหน่ายจริงในเดือนเมษายนปีนี้

HWINFO เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่หลายคนมีติดเครื่องไว้เสมอ สำหรับการตรวจเช็คฮาร์ดแวร์ในชีวิตประจำวัน วันนี้มีเรื่องน่าตื่นเต้น เพราะมีข้อมูลของชิปเซ็ต Pinnacle Ridge สำหรับชิปเซ็ตเมนบอร์ด 400 series ปรากฏขึ้นมาด้วย ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าจะได้วางจำหน่ายจริงในเดือนเมษายนปีนี้ โดยชิปเซ็ต 400 series ดังกล่าวนี้ ออกแบบมาเพื่อซีพียู AMD Zen และ Zen+ แต่ข่าวดีคือ สำหรับคนที่ใช้แพลตฟอร์ม AM4 อยู่แล้วไม่จำเป็นต้องอัพเกรดแต่อย่างใด

HWINFO AMD

Advertisement

นอกจากนี้ยังมีในส่วนของซีพียูสำหรับเซิร์ฟเวอร์ในโค้ตเนม Ice Lake-SP ให้เห็นอีกด้วย และแน่นอนว่าด้วยสถาปัตยกรรมของเซิร์ฟเวอร์เอง ก็มักจะถูกนำมาใช้บนแพลตฟอร์มที่เป็นเดสก์ทอป สำหรับผู้ใช้ที่เหนือกว่าเพาเวอร์ยูสเซอร์ ซึ่งในเวลานี้ตามแผนที่ระบุไว้ก็คือ Casecade Lake-X ที่ในเบื้องต้นเป็นแผนที่วางไว้ช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2018 นี้ และน่าจะเป็นการทำควบคู่กันไปของทั้ง 2 สถาปัตยกรรม ทำให้น่าเชื่อได้ว่า หากแพลตฟอร์ม Ice Lake-SP ปรากฏขึ้น ก็อาจรอวันมาของแพลตฟอร์มใหม่ได้เลยสำหรับเดสก์ทอปทั่วไป

ซึ่งหากดูจากข้อมูลที่ wccftech ได้นำเสนอไว้ในช่วงต้นปี แผนของซีพียู AMD รุ่นใหม่ น่าจะเป็นในแนวทางดังกล่าวนี้

  • Ryzen 3 Mobile APUs: January 9th
  • Ryzen Desktop APUs: February 12th
  • Second Generation Ryzen Desktop Processors: April.
  • Ryzen Pro Mobile APUs: Q2 2018
  • Second Generation Threadripper Processors: 2H 2018
  • Second Generation Ryzen Pro Desktop Processors: 2H 2018

HWINFO 3

HWINFO 2

รวมไปถึงข้อมูลสำคัญอย่าง Matisse ที่เป็นโค้ตเนมสำหรับซีพียูเดสก์ทอปจาก AMD รุ่นใหม่ ด้วยสถาปัตยกรรม Zen2 ปรากฏอยู่ด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่าเป็น AM4 ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง จะเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับคนที่ยังไม่อยากเปลี่ยนเมนบอร์ด

HWINFO 1

สำหรับ AMD Starship หากยังจำกันได้ เคยหลุดข้อมูลบนสไลด์ในปี 2016 ซึ่งตามโร้ดแมป ถือว่าเป็นซีพียูสำหรับองค์กร แต่หาก HWINFO แสดงข้อมูลให้เห็นได้ ก็แสดงว่าเป็นไปได้ที่ Starship จะยังไม่ถูกยกเลิกและน่าจะปรากฏตัวพร้อมกับ Zen+/ Zen2 โดยจะมาพร้อมการทำงานแบบ 48-core/ 96-Thread เลยทีเดียว ก็คงต้องติดตามกันต่อไป สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนแพลตฟอร์มใหม่ หรือยังรอที่จะซื้อของใหม่ๆ ในปี 201 8 นี้ แต่ดูภาพรวมแล้ว น่าจะเป็นทาง AMD ที่จะปล่อยลูกเล่นออกมาให้สนุกสนานกันเหมือนเดิม ส่วนทาง Intel ต้องคอยลุ้นกันใกล้ๆ อีกครั้งหนึ่ง

ที่มา: HWINFO

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

หากจะพูดถึงซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดปี 2024 สำหรับโน้ตบุ๊กของ AMD ก็จะต้องเป็น AMD Ryzen AI 300 series ที่เน้นเพิ่มประสิทธิภาพทั้งในด้านพลังประมวลผล พลังกราฟิก และที่เด่นชัดสุดคือความสามารถในการทำงานด้าน AI โดยที่ผ่านมาก็จะมีรุ่นที่ออกมาทำตลาดคือ AMD Ryzen AI 9 HX 370 ที่เป็นชิปรุ่นกลาง แต่ล่าสุดเราเริ่มเห็นโน้ตบุ๊กที่ใช้ AMD...

CONTENT

ในปัจจุบัน นอกเหนือจากโน้ตบุ๊กที่เป็นดีไซน์แบบฝาพับอย่างที่คุ้นเคยกันมาอย่างยาวนานแล้ว ตัวเครื่องยังมีการพัฒนารูปทรงเพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้กับการพกพา และอรรถประโยชน์ในการใช้งานให้สูงขึ้นไปอีก ซึ่งหนึ่งในรูปแบบที่ได้รับความนิยมก็คือการทำออกมาเป็นโน้ตบุ๊ก 2-in-1 โดยใช้หน้าจอสัมผัสที่สามารถพลิกจอได้ 360 องศา ทำให้สามารถใช้เป็นได้ทั้งโน้ตบุ๊กและแท็บเล็ตในเครื่องเดียว ในบทความนี้ก็เลยจะมาแนะนำโน้ตบุ๊กจอพับ AMD ในรูปแบบ 2-in-1 ที่น่าใช้กันครับ ตอบโจทย์ทั้งใช้ทำงาน ไปจนถึงการเล่นเกมได้เลยในบางรุ่น

AMD

เราปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของเราอย่างเลี่ยงไม่ได้แล้ว และโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ติดตั้งชิปเซ็ต AMD Ryzen AI NPU ก็เริ่มหาซื้อได้ง่ายขึ้น มีตัวเลือกมากมายแถมซอฟท์แวร์หรือส่วนเสริม AI จากบริษัทชั้นนำก็มีให้ใช้งานมากขึ้นรวมทั้ง Microsoft ก็รับลูก จับมือกับผู้พัฒนาซีพียูปรับแต่ง Windows 11 ให้ใช้งานกับซีพียูรุ่นใหม่มี NPU ได้ดีขึ้นและมีฟังก์ชั่นตรวจจับการทำงานเพิ่มเข้ามาใน Task Manager เป็นพิเศษ ทำให้ผู้ใช้ดูได้ว่าชิปเซ็ตใหม่นี้ทำงานตอนไหนบ้าง อย่างไรก็ตามชิปนี้ถูกออกแบบมาใช้ทำงานเฉพาะอย่าง ปกติมักไมเ่ห็นคอร์นี้ทำงานบ่อยนักจนบางคนเกิดกังขาว่าชิปเซ็ตตัวนี้มันสมคำโฆษณาหรือเปล่า?...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 โน๊ตบุ๊คหน้าตาเรียบหรู พลัง Ryzen 8000 Series กับการใช้งานออฟฟิศทั้งวันจะน่าใช้ขนาดไหนนะ? ภาพจำของ Lenovo IdeaPad ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คทำงานราคาประหยัดในอดีตนั้น ถูกอัปเกรดเป็น Lenovo IdeaPad Slim 5 เติมฟีเจอร์น่าใช้งานมาให้อีกหลากหลายอย่างเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่ยังรักซีรี่ส์นี้อยู่ไม่เสื่อมคลาย สังเกตว่าชื่อของรุ่นนี้ถูกเพิ่มคำว่า Slim เข้ามาเพื่อนำเสนอความบาง 17.2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก