Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Special Scoop – เครื่องที่มาพร้อม Windows 10 แท้นั้นดียังไง

ถ้าไม่นับผู้ใช้งานเครื่องจาก Apple ทุกท่านที่ทำงานก็ล้วนแต่ใช้งาน Windows กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเล่นเกม ทำงาน หรือแม้กระทั่งดูหนังฟังเพลง การใช้งานส่วยใหญ่ก็ล้วนแต่อยู่บนระบบปฏิบัติการที่ชื่อว่า Windows ทั้งนั้น ซึ่งเมื่อก่อนต้องยอมรับว่าแพงจนลงเถื่อนกันเป็นปรกติ แต่ปัจจุบัน Windows มาในราคาที่ถูกลงมากทั้งแบบซื้อแยก หรือแถมรวมมากับตอนซื้อเครื่องเลย แน่นอนว่ามักจะมีคำถามขึ้นมาว่าในเมื่อใช้เถือนก็ได้ แล้วจะเสียเงินเพิ่มเพื่อซื้อเครื่องที่มาพร้อม Windows ทำไมกันละ

ASUS Microsoft preload

Advertisement

ปัจจุบันโน๊ตบุ๊คที่ขายในบ้านเราราวๆ 30-40% มาพร้อม Windows ลิขสิทธิ์แท้ และบางแบรนด์ก็เลือกที่จะโปรโมทว่ามาพร้อม Windows เกือบ 100% ซึ่งแน่นอนว่ามีราคาที่เพิ่มขึ้นมาอีก แต่ว่าคุ้มไหม หรือโน๊ตบุ๊คพีซีที่มาพร้อม Windows แท้นั้นดีอย่างไรกันนะ

1. ถูกกว่า

แม้จะจะต้องจ่ายเงินเพิ่มจากโน๊ตบุ๊ครุ่นที่ไม่มี Windows แต่ก็เป็นมูลค่าที่ถูกกว่าซื้อ Windows แท้แยกแน่นอน เพราะ Windows แท้ราคา 3000- 4000 บาท เป็นอย่างน้อย (ไม่รวมพวกคีย์หลักร้อยนะครับเพราะเป็นคีย์ที่ขายไม่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์) แต่สำหรับเครื่องที่มาพร้อม Windows นั้น ราคาบวกเพิ่มขึ้นอยู่แค่เพียงหลักร้อยถึงหลักพันนิดๆเท่านั้น ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามาก

windows 10 s microsoft

2. สะดวกกว่า

เครื่องที่มาพร้อม Windows พรีโหลดมาจากโร้งงานเลยนั้นสะดวกอย่างมาก เพราะว่าแม้ไม่มีความรู้เรื่องคอมก็สามารถเซ็ตอัพเครื่องให้พร้อมใช้งานได้เองเลย เพราะ Windows จะมีไดร์ฟเวอร์ของแต่ละเครื่องติดตั้งมาให้เลย แค่เพิดเครื่องและทำตามขั้นตอนง่ายๆ ไม่กี่นาทีก็พร้อมใช้งานได้แล้ว ไม่ต้องหาไดร์ฟเวอร์ลงให้ยุ่งยากอีก แถมตัว Windows ยังอัพเดทให้อัตโนมัติด้วย

3. ปลอดภัยกว่า

แน่นอนว่า Windows ลิขสิทธิ์แท้นั้นทั้งแบบที่ติดมากับเครื่องหรือลงแยกก็สามารถอัพเดท Windows  ได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย แม้จะมีข่าวช่องโหว่ต่างๆตัว Windows ก็จะคอยอัพเดทป้องกันได้เราเลย ซึ่งถ้าเป็น Windows  เถื่อน อาจจะอัพเดทได้บ้างไม่ได้บ้าง ใช้ไปสักพักก็ติดลายน้ำ แถมยังต้องคอยระแวงเครื่องโดนโจรกรรมข้อมูลอีก

blog studentswindows10 img oneplatform

แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่ซื้อเครื่องใหม่ ผมอยากให้มองโน๊ตบุ๊คหรือพีซีที่มาพร้อม Windows แท้ติดมาเลยทั้งประหยัดกว่า สะดวกกว่า และปลอดภัยกว่าด้วย แต่ Windows ที่ติดมาพร้อมเครื่องก็ใช้ว่าจะสมบูรณ์แบบนะครับ เพราะยังมีรุ่นให้เลือกจำกัดอยู่ส่วนใหญ่ยังอยู่บนเครื่องที่แรม 4GB และที่สำคัญเลยคือไม่สามารถย้ายเครื่องได้ ซึ่งจะต่างจาก Windows แบบที่ซื้อแยกตรงที่สามารถย้ายเครื่องได้ไม่จำกัด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเปลี่ยนภาษา Windows 11, Windows 10 ง่ายเหมือนจับมือทำ อัพเดท 2024 ใครที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา หรือติดตั้ง Windows ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ Windows 10 หรือ Windows 11 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมือใหม่ เมื่อติดตั้ง Windows เสร็จแล้ว ต้องการใช้งาน อยากเปลี่ยนภาษา...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก