Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

PC Tips-บร๊ะแล้ว จับเมนบอร์ดใส่ตะกร้าล้างน้ำ แก้ปัญหา เครื่องไม่บูต เปิดไม่ติด

ปัญหาน่าสะพรึงอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ใช้พีซีก็คือ อยู่ดีๆ ก็เปิดเครื่องไม่ติด หรือใช้งานไปแล้วมีปัญหา สิ่งต่างๆ เหล่านี้ บางทีแก้ไขด้วยซอฟต์แวร์หรือเปลี่ยน Restore ก็อาจจะไม่ได้ผล เพราะบางครั้งปัญหาก็อาจเกิดจากฮาร์ดแวร์เสียหรือเสื่อมสภาพได้ เช่น เปิดไม่ติด บูตไม่ขึ้น

ปัญหาน่าสะพรึงอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ใช้พีซีก็คือ อยู่ดีๆ ก็เปิดเครื่องไม่ติด หรือใช้งานไปแล้วมีปัญหา สิ่งต่างๆ เหล่านี้ บางทีแก้ไขด้วยซอฟต์แวร์หรือเปลี่ยน Restore ก็อาจจะไม่ได้ผล เพราะบางครั้งปัญหาก็อาจเกิดจากฮาร์ดแวร์เสียหรือเสื่อมสภาพได้ เช่น เปิดไม่ติด บูตไม่ขึ้น เสียงไม่ดัง หรือไม่แสดงผลภาพ ซึ่งแน่นอนว่า สิ่งเหล่านี้เราสังเกตปัญหาได้จากอาการ รวมถึงเครื่องมือเช่น LED Debug ที่มีอยู่บนเมนบอร์ด เรียกว่าถ้าการ์ดจอเสีย ก็เปลี่ยนการ์ดจอ แรมเสียก็เปลี่ยนแรม แต่ถ้าในกรณีที่เมนบอร์ดเสีย ก็ต้องเปลี่ยนยกเมนบอร์ด

Head 1

Advertisement

แต่ความจริงแล้ว การที่เมนบอร์ดทำงานผิดปกติ อาจไม่ได้เกิดจากความเสียหายก็ได้ แต่อาจเกิดจากการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนอย่างใด อย่างหนึ่ง หรือเกิดจากคราบสกปรก เช่น คราบ Oxide หรือฝุ่น เศษสกปรกต่างๆ เมื่อเจอกับความชื้น ก็ทำให้เมนบอร์ดมีปัญหาได้เช่นกัน ซึ่งถ้าเกิดอาการแบบนี้ การทำความสะอาดเมนบอร์ด ก็เป็นอีกทางหนึ่ง ที่จะช่วยให้เมนบอร์ดกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม

วิธีทำความสะอาดก็มีด้วยกันหลายวิธี เริ่มตั้งแต่วิธีง่ายๆ ที่สะดวกรวดเร็ว ไปจนถึงแบบที่ยาก แต่สะอาดล้ำลึก
1.ใช้แปรงปัดฝุ่น: เป็นวิธีที่ง่ายและเริ่มต้นทำได้ทันที วิธีการก็ไม่ยุ่งยาก แค่ถอดอุปกรณ์ภายใน ไม่ว่าจะเป็น แรม การ์ดจอและอื่นๆ ออก จากนั้นใช้แปรงปัดฝุ่น แปรงเบาๆ บนเมนบอร์ด ให้ฝุ่นที่เกาะตามซอกต่างๆ ออกไป วิธีนี้บอกเลยว่าสะอาดได้ 60%

2.ใช้ลมเป่า: เป็นวิธีที่ดู Advance ขึ้นมาอีกหน่อย แต่ได้ผลค่อนข้างดี เพียงแต่ต้องระมัดระวัง และจำเป็นต้องมีเครื่องเป่าลมด้วย เริ่มต้นจากการถอดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในออกให้หมด เช่น แรม การ์ดจอ และควรจะเอาพัดลมซีพียูและพัดลมเคสออกมาด้วย จากนั้นเอาเคสออกมาตั้งข้างนอกบ้าน และใช้เครื่องเป่าลมอัดเข้าไป ที่ให้ถอดพัดลมออกมา เพื่อป้องกันลมแรงๆ พัดใบแตกกระจายออกไป

3.ใช้สเปรย์ทำความสะอาดหน้าสัมผัส (Contact Cleaner): เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ และไม่ยุ่งยาก แค่เลือกสเปรย์ที่เป็นสารเคมี สำหรับใช้ล้างแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะไม่เกิดปฏิกิริยา ทำให้ลัดวงจร และไม่ติดไฟ ก็ถือว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ค่อนข้างได้ผลดี และใช้เวลาไม่นานนัก ฉีดเสร็จ ตากให้แห้ง

Cleaning mainboard 12

นอกจากนี้ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่บางคนชอบทำ นั่นคือ การล้างเมนบอร์ดด้วยน้ำ: วิธีดังกล่าวนี้ อาจจะดูว่าเป็นวิธีที่ค่อนข้างเสี่ยง แต่ก็ให้ผลที่ดีและค่าใช้จ่ายต่ำ เพราะมีของใช้งานไม่กี่อย่าง เช่น น้ำเปล่า น้ำยาทำความสะอาด แชมพูสระผม แปรงสีฟัน และพัดลมเท่านั้น หรือถ้าแดดดีๆ ก็สามารถนำกลับมาใช้ได้ในเวลาไม่นาน ถ้าเมนบอร์ดแห้งดีแล้ว ถ้าในกรณีที่เมนบอร์ดที่ใช้คุณหมดประกันแล้ว ก็สามารถลองดูได้เลย โดยขั้นตอนก็ไม่ได้ยุ่งยากนัก
*วิธีการล้างเมนบอร์ดด้วยน้ำนี้ ควรทำด้วยความระมัดระวัง และใช้อยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคล ทีมงานเพียงนำเสนอข้อมูลทางเลือกเท่านั้น และไม่ขอรับผิดชอบในการกระทำใดๆ หากเกิดความเสียหาย

Cleaning mainboard 2

โดยเริ่มต้นด้วยการถอดแบต หรือถ่านเมนบอร์ดออกก่อน เพื่อคลายประจุและระบบไฟฟ้าต่างๆ

Cleaning mainboard 3

จากนั้นแกะชิ้นส่วนต่างๆ ที่ต่อพ่วงบนเมนบอร์ดออกให้หมด เช่น ซิงก์ภาคจ่ายไฟแรม หรือโมดูล WiFi และซิงก์ภาคจ่ายไฟ เพื่อลดช่องว่างเล็กๆ ที่จะทำให้น้ำขังได้

Cleaning mainboard 7

เตรียมสายยางและถังใส่น้ำ พร้อมน้ำยาทำความสะอาด เช่น น้ำยาล้างจานหรือแชมพู ฉีดน้ำเบาๆ ลงบนเมนบอร์ด

Cleaning mainboard 9

Cleaning mainboard 10

เทน้ำยาล้างจาน ที่ผสมน้ำเจอจางลงไป หรือจะเลือกใช้แชมพูก็ได้

Cleaning mainboard 11

ใช้แปรงสีฟันขนนุ่มที่เตรียมไว้ ค่อยๆ ขัดไปตามซอกต่างๆ บนเมนบอร์ด ไม่ว่าจะเป็นสล็อตแรม PCIe และแผงพีซีบีทั้งหมด ยกเว้นซ็อกเก็ต ไม่ต้องออกแรงมากนัก เพื่อลดความเสียหาย

Cleaning mainboard 14

ช่วงที่ใช้แปรงขัด ให้จุ่มน้ำเป็นระยะ เพื่อขจัดคราบที่ฝังและเศษสกปรกต่างๆ ออกไป

Cleaning mainboard 15

ฉีดน้ำล้างอีกครั้ง เพื่อไล่เศษสกปรก และให้แน่ใจว่าไม่มีคราบน้ำยาหลงเหลือ ดูจากฟองที่หายไป

Cleaning mainboard 16

Cleaning mainboard 17

ขั้นตอนนี้สำคัญมาก ผึ่งไว้ให้แห้ง  สามารถตากแดดจัดได้ แต่ไม่ควรนาน ที่เหลือเอามาไว้ในที่ร่ม หากมีพัดลมหรือเครื่องเป่า ก็จะช่วยได้เยอะทีเดียว ต้องให้แน่ใจว่าเมนบอร์ดแห้งแล้วจริงๆ

Cleaning mainboard 18

เมื่อแห้งสนิดแล้ว จึงนำมาประกอบชิ้นส่วนต่างๆ กลับเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นโมดูล WiFi และชิ้นส่วนอื่นๆ ให้ครบ

Cleaning mainboard 19

จากนั้นติดตั้งอุปกรณ์ แรม ซีพียู ฮีตซิงก์และพัดลมระบายความร้อน การ์ดจอ ให้เรียบร้อย จากนั้นติดตั้งลงในเคส

Cleaning mainboard 21

เมื่อพร้อมแล้วก็เปิดสวิทช์ได้เลย ถ้าทำตามขั้นตอน และตัวเมนบอร์ดแห้งสนิท ไม่เหลือความชื้น ย่อมทำงานได้ วิธีนี้ใช้ในกรณีที่เมนบอร์ดอาจจะอาการไม่ค่อยดี เปิดติดบ้างไม่ติดบ้าง หรือใช้งานมานาน บางครั้งถ้าหมดประกันแล้ว ก็ลองดูได้ครับ แต่ตามที่แจ้งไว้ในเบื้องต้นคือ ควรทำด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะเมนบอร์ดที่เป็น LGA ซึ่งมีพินขนาดเล็ก ต้องป้องกันให้ดีๆ ไม่ควรทำให้พินขาสัมผัสเสียไป ไม่อย่างนั้น ก็จะเสียไปอย่างถาวรแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก