Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Notebook Scoop – 5 สิ่งที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คปี 2018 ต้องมี ไม่มีถือว่า “พลาด”

เคยไหมซื้อของมาชิ้นหนึ่งแล้วมารู้สึกทีหลังว่า “ไม่น่าซื้อรุ่นนี้เลย” แน่นอนว่าหลายคนคงมีประสบการณ์กับเรื่องนี้มาไม่น้อย ซึ่งการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คก็เช่นกัน และปัจจุบันนี้การแข่งขันของแต่ละแบรนด์ในโน๊ตบุ๊คก็รุนแรงมากๆ ทั้งขายตัดราคา ตัดสเปค ตัดฟีเจอร์ ซอยรุ่นออกมาถี่ๆ ทำให้ผู้บริโภคอย่างเรามีตัวเลือกในการเลือกซื้อเยอะขึ้นกว่าสมัยก่อนมากเลยทีเดียว ซึ่งในบทความนี้เองเรามาดูกันครับว่า 5 สิ่งที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คควรมี ไม่มีถือว่าจะ “พลาด” จะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ

5 Notebook miss

Advertisement

1. สเปคแรงเล่นเกมได้ลื่น

MSI GR75VRF 7RE Titan 43

แน่นอนว่าจะซื้อมาโน้คบุ๊คมาเล่นเกม มันต้องเป็นสเปคที่แรงอยู่แล้ว แนะนำว่าควรเป็น i7-7700HQ + GTX 1050 + Ram 8 GB  ขึ้นไป หรือถ้าใครงบน้อยใช้ตัว i5-7300HQ หรือพวก i5, i7 ที่เป็น Gen 8 ก็ได้เช่นกัน แต่อย่างน้อยขอเลยล่ะกันครับว่าถ้ายังมีเหลือเงินเพิ่มเติมสัก 2,000 บาท แนะนำให้ใส่ SSD หรือ SSD m.2 เพิ่มไปด้วย

2. รองรับการอัพเกรดในอนาคต

cooler boost

การอัพเกรดไปสิ่งสำคัญมากๆ สำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องไหน ไม่มี SSD มาให้ ยังไงซะ เกมเมอร์อย่างเราๆ ก็คงต้องไปซื้อมาใช้กันอยู่ดี โดยส่วนใหญ่ที่ซื้อกันคงหนีไม่พ้นตัว SSD m.2 ที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่รองรับกัน แต่ว่าจะรองรับมาตราฐานไหนก็อีกเรื่องหนึ่งนะ เช่น เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่หลายรุ่นจะรองรับแค่ SSD m.2 SATA 3 แต่ของทาง MSI ตั้งแต่ตระกูล GL, GP, GE, GT, GS ทุกรุ่นรองรับ SSD m.2 PCIe NVMe เลยทีเดียว

3. ระบบระบายความร้อนที่ดี

coolerboost GE72

เมื่อเล่นเกมหนักๆ ไปเวลานานๆ หลายคนเจอปัญหาเครื่องร้อน เครื่องดับไปเอง ทั้งๆ ที่เล่นเกมอยู่ทำให้หงุดหงิดไม่น้อย บางทีก็แก้ปัญหาด้วย Cooling Pad บ้าง ซื้ออแดปเตอร์เป่าแยกบ้าง ทาซิลิโคนใหม่บ้าง แต่ด้วยวิธีการเหล่านี้เป็นวิธีการที่แก้จากปลายเหตุไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุเท่าไร ต้นเหตุจริงๆ ก็คือ ระบบระยายความร้อนของตัวเครื่องต่างหาก โดยโน๊ตบุ๊ค MSI ทุกรุ่นตั้งแต่ GL ขึ้นไป ทุกรุ่นมาพร้อมกับระบบ Cooler Boost ที่มีฮีทท์ไปป์ 6-7 เส้น พัดลมระบายความร้อน 2-3 ตัว บอกเลยว่าหมดห่วงเรื่องระบายความร้อน

4. พอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันและระยะห่างของพอร์ตที่พอดี

MSI GE72 7RE Apache Pro 11

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดีต้องมีพอร์ตเชื่อมต่ออะไรบ้าง แน่นอนว่าต้องมี USB 3.0 อย่างน้อยๆ 2 พอร์ต เผื่อไว้สำหรับโอนไฟล์จากอุปกรณ์ภายนอกสองอุปกรณ์พร้อมกันได้ง่าย, พอร์ต USB Type C หรือ Thunderbolt 3 ไว้สำหรับรองรับอุปกรณ์อนาคตจำพวกสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ รวมถึง eGPU ด้วย, พอร์ต Mini-DisplayPort ไว้สำหรับต่อจอความละเอียดสูงหรือไว้สำหรับต่อ 3 จอ แต่ถึงอย่างไรก็ตามนอกจากจะให้พอร์ตมาครบครันแล้ว การวางเลเอาท์ของแต่ละพอร์ตก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คของ MSI ทุกรุ่นคำนึงถึงจุดนี้ด้วย สามารถเสียบแฟลชไดร์อันใหญ่สองอันไม่ติดกัน

5. ซอฟต์แวร์ที่มากับตัวเครื่องใช้ได้จริง

MSI GT75VR msi dragon center

หลายคนที่ใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คอยู่ในหลายๆ รุ่นก็มักจะมีซอฟต์แวร์ประจำตัวเครื่องมาให้ โดยซอฟต์แวร์เหล่านี้บางตัวก็ทำได้แค่ไม่กี่อย่าง บางอย่างเราก็อาจจะไม่จำเป็นต้นใช้ ซึ่งบางทีเราอาจจะลบทิ้งไม่ใช้ก็ได้ แต่ถึงอย่างนั้นซอฟต์แวร์ดีๆ ของหลายแบรนด์ก็ยังมีมาให้อยู่เหมือนกันนะ เช่น ตัว Dragaon Center ที่เป็นของแบรนด์ MSI ซึ่งทางแบรนด์ออกแบบมาเพื่อให้ใชกับเกมเมอร์โดยเฉพาะ

ที่มีทั้ง SCM ไว้สำหรับควบคุมการเชื่อมต่อต่างๆ , MSI True Color ควบคุมสีหน้าจอให้ตรงตามการใช้งาน, Nahimic 2 ไว้สำหรับควบคุมระบบเสียง, Xsplit สำหรับแคสเกมโดยเฉพาะ, Killer Network ตั้งค่าการใช้งานอินเตอร์เน็ต, System Monitor ตรวจเช็คความร้อน รอบพัดลม การใช้งานภาพรวมของเครื่อง, LED Wizard ปรับแต่งสีไฟบนตัวเครื่อง, System Tuner ปรับแต่ง จูนอัพตัวเครื่อง, Mobile Center เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นผ่านสมาร์ทโฟนและใช้ควบคุมได้ทันที ,Tool & Help สำรองข้อมูล คืนค่าข้อมูล และอ่านคู่มือ พร้อมลงทะเบียนผลิตภัณฑ์

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

ปัจจุบัน ราคาการ์ดจอพุ่งทะยานสูงมาก ไม่ว่าจะมือหนึ่งและการ์ดจอมือสองก็แพงไม่แพ้กัน ด้วยกระแส BitCoin ที่ดูไม่มีทีท่าว่าซาลง ประกอบกับสงครามทางการค้าและปัจจัยอื่น ๆ เลยทำให้ตัวการ์ดราคาไม่ลดลงเลย ทำให้เกมเมอร์ที่อยากซื้ออัพเกรดเปลี่ยนการ์ดรุ่นเก่าในเครื่องเป็นรุ่นใหม่กว่าในเครื่องก็หาซื้อได้ยากขึ้นมาก เพราะแทบทุกร้านในตอนนี้ไม่ยอมขายแค่การ์ดอย่างเดียวแล้ว ซึ่งถ้าไม่ประกอบคอมก็ไม่ขายให้เลย แถมตอนซื้อแบบประกอบคอมก็แพงกว่าระดับราคาเปิดตัวที่ผู้ผลิตแนะนำขาย (MSRP – Manufacturer’s Suggested Retail Price) ไปเป็น 2-3 เท่าตัวซึ่งเป็นตัวเลขที่ทาง Notebookspec นำมาแสดงบนเว็บไซต์อีกด้วย...

Gaming Notebook

เกมเมอร์ที่กำลังทำการบ้านและมองหาโน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2021 เครื่องใหม่มาแทนเครื่องเก่าอายุหลายปีอยู่นั้น การหาข้อมูลอยู่เสมอว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องไหนมีสเปคแรงและราคาคุ้มค่านั้นมักกลายเป็นการบ้านหลักในชีวิตประจำวัน พอรู้ตัวอีกทีก็ท่องอินเตอร์เน็ตอ่านรีวิวและบทความทดสอบโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ ๆ เป็นประจำเสียแล้ว อย่างไรก็ตามทาง Notebookspec เองก็มีบทความช่วยเลือกโน๊ตบุ๊คเล่นเกมออกมาเป็นระยะ ๆ เช่นกัน ตัวอย่างเช่น “7 โน๊ตบุ๊คเล่นเกมราคาถูก งบสองหมื่นกว่าก็ซื้อได้แล้ว” ซึ่งผู้อ่านบางท่านน่าจะผ่านตาไปก่อนหน้านี้และในบทความก็มีวิธีการดูสเปคเสริมไว้ในบทความอีกด้วยAdvertisement ซึ่งบทความนี้ผู้เขียนก็ได้คัดเลือกโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับปี 2021 รุ่นราคาคุ้มค่าสเปคโดนใจมาให้ผู้อ่านสายเกมเมอร์ได้เลือกไปเปลี่ยนแทนโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่ากัน โดยผู้เขียนจะขอแบ่งตามแบรนด์ที่เน้นทำตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งอย่างจริงจังเพื่อให้ผู้อ่านเลือกดูได้ง่ายขึ้น Alienware Area 51m...

COMMART

Lenovo ยกขบวนสินค้า พร้อมโปรโมชั่นจัดหนักที่มีเฉพาะงานนี้เท่านั้น! โปรโมชั่นสุดพิเศษในงาน Commart Joy 2019 ที่บูธ Lenovo ณ ไบเทค บางนา ตั้งแต่วันที่ 4 – 7 กรกฎาคม 2562

Notebook News

เชื่อว่าใครหลายๆคนคงอยากที่จะมี Gaming Notebook สุดเทพไว้ในครอบครองกันสักตัว แต่ก็คงติดปัญหาที่ว่า Gaming Notebook ส่วนใหญ่นั้นจะมีขนาดที่ใหญ่ทำให้พกพาลำบากแถมหนักก็หนักโดยทาง Razer นั้นก็เคยออกตัว Razer Blade Pro ที่มีราคาสูงถึง 3,999$ หรือประมาณ 130,000 บาท ราคาก็ดูจะสูงเกินไปสักหน่อยสำหรับอย่างเราๆ และในล่าสุดทาง Razer ได้ออกมาเปิดตัวกับรุ่น Budget สำหรับ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก