Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Buyer's Guide

PC Scoop – ประกอบคอม จัดสเปกพีซี ช่วงนี้การ์ดจอโครตแพง ซื้อพีซีแบรนด์ดีกว่าไหม ? แรงดี มีเซอร์วิสด้วย

มาถึงชั่วโมงนี้ก็ต้องยอมรับครับว่า การ์ดจอนอกจากจะแพงแล้วยังหายากอีกด้วย ราคาพุ่งทะลุสูงกว่าเดิม 40% อย่าว่าแต่ซื้อมือ 1 มือสองที่ใช้แล้ว ราคายังสูงเป็นประวัติการณ์น่าจะสูงกว่าวิกฤตในรอบที่แล้วด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งเพราะความต้องการของกลุ่มไมเนอร์ที่เป็นนักขุด

มาถึงชั่วโมงนี้ก็ต้องยอมรับครับว่า นอกจากการ์ดจอแพงแล้วยังหายากอีกด้วย ราคาพุ่งทะลุสูงกว่าเดิม 40% อย่าว่าแต่ซื้อมือ 1 มือสองที่ใช้แล้ว ราคายังสูงเป็นประวัติการณ์น่าจะสูงกว่าวิกฤตในรอบที่แล้วด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งเพราะความต้องการของกลุ่มไมเนอร์ที่เป็นนักขุด ต้องการพลังสำหรับการขุดเหรียญที่มีราคาสูงขึ้น

จนทำให้การ์ดจอตั้งแต่ GTX1050Ti ที่มีแรม 4GB ขึ้นไป จนถึง GTX1080Ti ขาดตลาด อีกฝั่งหนึ่งคือ RX470, 480 และ RX570, 580 รวมไปถึง AMD Vega ก็แทบจะไม่มาให้เห็น เหลือแต่หน้าร้านที่มีแต่ราคา แต่ของกลับหายากยิ่ง

Advertisement

gallery 1 copy

ทางเลือกของชุดประกอบในตอนนี้ นอกจากจะประสบภาวะของแรมราคาถีบตัวสูงขึ้น สำหรับ DDR4 8GB ที่ประมาณ 4,000-5,000 บาทและ 16GB ที่ราคา 8,000-9,000 กว่าบาท ก็หนักหน่วงพออยู่แล้ว ก็ยังเจอการ์ดจอแพง การ์ดจอขาดตลาด เล่นเอาเกมเมอร์หลายคนท้อใจไปเลย แต่เวลานี้ยังพอมีข่าวดี

ลองเข้าไปดูสเปกของเครื่องพีซีแบรนด์หลายรุ่น ที่ออกแบบมาเพื่อเกมเมอร์ในระดับเริ่มต้นหรือจะเป็นฮาร์ดคอร์เกมเมอร์แล้ว นอกจากสเปกจะดีแล้ว ราคายังน่าสนใจแล้ว ไม่ต้องไปง้อการ์ดจอแพงๆ เช็คดีๆ น่าจะคุ้มกว่าเครื่องประกอบเองด้วยซ้ำ

PC set

ลองดูจากตัวอย่างพีซีสำเร็จรูปเครื่องนี้
HP Pavilion Power 580-122l รุ่นนี้ ที่มาพร้อม AMD Ryzen 5 1600, DDR4 8GB, HDD 1TB+SSD 128GB, Radeon RX 580 4GB พร้อมเคสและเพาเวอร์จบในตัว ราคาเซ็ตนี้อยู่ที่ประมาณ 28,900 บาท พร้อมการรับประกันและการบริการจากผู้ผลิต รวมถึงของแถมจากผู้จำหน่าย

PC complete set 4

สเปกที่เป็นชุดคอมประกอบเอง

AMD Ryzen 5 1600, DDR4 8GB, HDD 1TB, Case และ PSU ราคารวมอยู่ที่ประมาณ 18,420 บาท แต่ต้องไปหาการ์ดจอ Radeon RX 580 4GB ซึ่งราคาน่าจะอยู่ราวๆ 13,000 บาท แต่จะหาซื้อได้หรือไม่ ก็ยังอีกเรื่องหนึ่ง เนื่องจากการ์ดจอแพงและขาดตลาดในตอนนี้

  • CPU: AMD Ryzen5 1600
  • Mainboard: BIOSTAR TB350
  • RAM: DDR4 2133 8GB
  • VGA: AMD Radeon RX 580 4GB
  • HDD: 1TB
  • PSU: 600W
  • Case: ATX
    ราคารวมประมาณ 30,000-32,000 บาท

 

จะเห็นได้ว่าราคานี้ พีซีสำเร็จรูปดูจะยังได้เปรียบเรื่องราคาที่ถูกกว่า และที่สำคัญยังได้ SSD เพิ่มเข้ามา รวมถึงการรับประกันจากผู้จำหน่าย และของแถมจากร้านค้าอีกด้วย ถ้าเป็นเกมเมอร์ที่กำลังหาคอมมาเล่นเกมแบบจริงจัง แต่ไม่มีหวังกับการหาการ์ดจอแรงๆ ในตลาดหรือซื้อมือสองในราคาที่สูงลิบลิ่ว เพื่อมาประกอบเอง พีซีสำเร็จรูปแบบนี้ก็ถือว่าเป็นทางออกที่คุ้มค่ามากทีเดียว
ราคาอ้างอิง : Advice

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

MSI MEG Aegis Ti5 คอมเล่นเกม i7+RTX3070Ti แรม 32GB ไฟ RGB ชุดใหญ่ ปรับแต่งได้ที่ตัวเครื่อง MSI MEG Aegis Ti5 แว่บแรกที่ได้เห็นพีซี MSI รุ่นนี้ พูดได้คำเดียวว่า “ล้ำอ่ะ” ถ้าแบบนี้ไม่ต้องไปประกอบคอมเองแล้ว สำหรับ MSI...

CONTENT

MSI PRO AP241Z พีซีระดับมือโปร ขุมพลัง Ryzen 7 จอใหญ่คมชัด ทำงานหรือความบันเทิงก็ลงตัว MSI PRO AP241Z 5M เป็น All-in-one PC ในซีรีส์สำหรับการทำงานระดับองค์กร รวมถึงผู้ใช้ที่ต้องการประสิทธิภาพในการทำงานที่สูง เพื่อให้รองรับกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านสำนักงาน เอกสาร หรือจะเป็นมัลติมีเดีย หรือความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการเล่นเกมแบบเบาๆ...

CONTENT

พัดลม การ์ดจอ ไม่หมุน ตรวจเช็ค แก้ไขได้เองใน 7 ขั้นตอน ไม่ต้องซื้อการ์ดจอใหม่ พัดลม การ์ดจอ ไม่หมุน เป็นสิ่งที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ต้องหมั่นสังเกตอยู่เป็นประจำ และมีการตรวจเช็คบ้างเป็นครั้งคราว เพราะโอกาสที่จะเกิดขึ้นก็มีอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ์ดจอที่ใช้งานมาเป็นเวลานาน หรือซื้อการ์ดจอมือสองมาก็ตาม เพราะอาจเกิดความเสื่อมเสียหาย ยิ่งเป็นการ์ดขุดด้วย ก็ยิ่งต้องใส่ใจมากขึ้น เพราะพัดลมจะมีระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานมากกว่า ย่อมมีโอกาสที่จะเสียหายได้ และเมื่อพัดลมเสีย ไม่หมุน...

PC Buyer's Guide

All-In-One PC จาก MSI 8 รุ่น เทรดหุ้น WFH ออฟฟิศ และเรียนออนไลน์ 2021 All-in-One PC เป็นคอมพิวเตอร์อีกรูปแบบหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะในปี 2021 นี้ ที่เรียกว่ามาแรงเลยทีเดียว ส่วนหนึ่งเพราะรูปแบบการทำงานในชีวิตประจำวัน ที่เปลี่ยนมาเป็น Work from Home มากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก