Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – HP Pavilion Power 580-122l Desktop PC สุดคุ้มราคาถูกเหมือนประกอบเอง

ในช่วงที่ Desktop PC ประกอบเองหาของยาก และมีราคาแพงจากหลายๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นตัว Ram ที่มาราคาดีดขึ้นสุดๆ รวมถึงการ์ดจอที่หายาก คนเอามาเก็งราคากันเอาไปขุด BitCoin กันหมด ทำให้ในช่วงนี้ PC แบรนด์ของหลายๆ เจ้าดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นเลยทีเดียว ทั้งที่ราคาถูกลงมาใกล้เคียงกับประกอบเอง ซื้อทีเดียวจบไม่ยุ่งยาก รวมถึงมีการรับประกันที่ดีกว่าประกอบเองอีกด้วย

ซึ่งในบทความนี้เองทีมงานก็ได้ตัว HP Pavilion Power 580-122l Desktop PC สุดคุ้มในราคาที่ใกล้เคียงกับประกอบเองมาก จะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ

Advertisement

564564

สเปคเบื้องต้น

  • CPU : AMD Ryzen 5-1600 3.2GHz (16MB L3-Cache, 3.6GHz Max turbo boost)
  • Graphics : AMD Radeon RX580 4GB GDDR5 (256-bit)
  • RAM : 8GB DDR4 2400MHz
  • HDD : 1TB 7200RPM SATA + 128GB PCIe NVMe TLC M.2 Solid State
  • Wireless : 802.11a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.2
  • Power Supply : 300 W internal uATX E-STAR 6.0 Bronze
  • Weight : 7.15 Kg
  • OS : DOS
  • Warranty : 3 Years
  • Price : 28,900 บาท แถมฟรี เมาส์ + คีย์บอร์ด

การดีไซน์

HP Pavilion AMD Desktop 11

ลักษณะการออกแบบของ HP Pavilion Power 580-122l ดูทรงแล้วมีการออกแบบคล้ายกับตัวโน๊ตบุ๊ค HP Pavilion Power เหมือนกัน เพราะ ด้วยสีของบอดี้เป็นสีดำผสมกับโลโก้ HP สีเขียวที่โดดเด่นอยู่ด้าน ทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะเป็นเกมมิ่งมากกว่าเครื่อง PC ที่ใช้ทำงานทั่วไป วัสดุตัวเครื่องจะเป็นโลหะ ด้านหน้าจะมีการทำลายบลัชให้ดูเรียบหรูมากยิ่งขึ้น พร้อมกับมีพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ มาให้เสร็จสรรพ รวมถึงมีไดร์ DVD มาให้ด้วย

HP Pavilion AMD Desktop 1

HP Pavilion AMD Desktop 16  HP Pavilion AMD Desktop 2

ส่วนปุ่มเปิดปิดเครื่องก็จะอยู่ด้านบนสีเขียวสะท้อนแสงดูโดดเด่น ด้านข้างตัวเครื่องก็จะมีการเจาะรูระบายอากาศเหมือนเคสทั่วๆ ไป ซึ่งการแกะอัพเกรดจะต้องแกะออกจากฝั่งซ้ายมือของตัวเครื่อง โดยใช้ไขควงหกเหลี่ยม หรือไขควงปากแบนในการแกะน็อตออกมา ซึ่งการแกะอัพเกรดทำได้ง่ายมาก เพราะมีน็อตแค่ตัวเดียวเท่านั้น

HP Pavilion AMD Desktop 17

ด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีลักษณะทั่วๆ ไปไม่ได้มีอะไรโดดเด่นไปพิเศษ มีพัดลมระบายความร้อนสองตัวจาก Power Supply และที่อยู่ด้านล่างเคส ช่อง USB มีมาให้ 4 ช่อง การ์ดจอมี Display Port 3 ช่องและ HDMI 1 ช่องก็ถือว่าให้มาครบครันพอสมควรเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไปแน่นอนครับ

HP Pavilion AMD Desktop 20  HP Pavilion AMD Desktop 24

ภายในตัวเครื่องสายไฟก็มีการรัดมัดเก็บอย่างดี ไม่ระเกะระกะ ด้านในสามารถใช้ฮาร์ดดิสก์ได้สองลูก Ram ใส่ได้สองช่อง และสามารถใส่ SSD m.2 ได้หนึ่งตัว

การใช้งาน

HP Pavilion AMD Desktop 99

สำหรับประสิทธิภาพในการทำงาน การทดสอบ การเล่นเกม ของ HP Pavilion Power 580-122l ถือว่าทำได้ดีมากๆ ซึ่งทางทีมงานได้ทดสอบเล่นเกมระดับ Full HD ด้วยเกมต่างๆ เป็นเวลานานๆ มาดูกันครับว่าแต่ละเกมที่ทำงานได้ทำการทดสอบจะมี FPS เฉลี่ยเท่าไรกันบ้าง

HP DESKTOP Pavilion Power Chart

จากกราฟจะเห็นได้ว่าทุกเกมมีคะแนนเฉลี่ย FPS 50+ ขึ้นไปเกือบทุกเกมปรับสุดทุกอย่าง ยกเว้น PUBG ที่มี FPS เฉลี่ย 45 ซึ่งหากเพื่อนๆ ปรับความละเอียดน้อยกว่านี้ ไม่ได้ปรับสุดทุกอย่างรับรองเลยครับว่าจะสามารถเล่นเกมได้ลื่นๆ แน่นอน อีกทั้งถ้าเอามาเล่นเกมกับจอที่รองรับ Hz สูง + กับอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ดีๆ รับรองเลยครับว่าได้ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากๆ แน่นอนครับ

HP PP temp

มาดูทางด้านอุณหภูมิตัวเครื่องกันบ้างครับ สังเกตได้ว่าถึงแม้ตัวเครื่องจะมีขนาดเล็กแต่การระบายความร้อนก็ถือว่าทำได้ดีมากเลยทีเดียวครับ โดย CPU มีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 45 องศาเท่านั้น ส่วนตัว GPU มีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 84 องศา ครับ

HP PP ssd

ส่วนผลการทดสอบ SSD M.2 120 GB ตัวนี้ ที่เป็นแบบ PCIe NVMe มีความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 1586.7 MB/S และเขียนอยู่ที่ 850.6 MB/S ครับ ถือได้ว่าเร็วพอสมควรเลยทีเดียว

HP PP CINE

นอกจากนี้ทางทีมงานยังได้ทำการทดสอบโปรแกรม CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจสุดๆ ซึ่ง AMD Ryzen 5-1600 เป็นแบบ 6 Core/ 12 Thread นำมาประมวลผลตัดต่อวิดีโอ หรือทำงานหนักๆ สบายๆ ครับ

สรุป

HP Pavilion AMD Desktop 66

สำหรับตัว HP Pavilion Power 580-122l ที่เป็น Desktop PC ในราคา 28,900 บาทถือว่าคุ้มค่ามากเลยทีเดียว ราคาแทบจะเรียกได้ว่าใกล้เคียงกับประกอบเองมากๆ ซึ่งได้การ์ดจอ AMD Radeon RX580 4GB GDDR5 ที่หาได้ไม่ง่ายในช่วงนี้ เพราะ โดนพวกนักขุดเอาไปหมดนั่นเอง นอกจากนี้งานประกอบการดีไซน์ก็ถือได้ว่าทำได้ดีสมราคา ขนาดค่อนข้างเล็ก บอดี้สีดำเขียวสวยงามตามสไตล์เกมมิ่งเท่ไม่เหมือนใคร

ส่วนหากใครถามว่า HP Pavilion Power 580-122l เครื่องนี้เหมาะกับใคร คงต้องบอกเลยครับว่าเหมาะกับคนที่ต้องการ Desktop PC แรงๆ ที่เป็น CPU AMD Ryzen + การ์ดจอ RX580 ในงบราคาไม่เกิน 30,000 บาท แบบซื้อตัวเดียวจบไม่ต้องไปหาของมาประกอบแยกถือว่าตอบโจทย์สุดๆ นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับประกัน 3 ปีเต็มและยังแถมฟรีเมาส์ + คีย์บอร์ดมาให้ด้วยครับ

ข้อดี

  • สเปคค่อนข้างแรงรองรับการเล่นเกมกราฟิคสูงๆ หรือทำงานหนักๆ ได้สบายๆ
  • รองรับการอัพเกรดเพิ่มเติมได้ในอนาคต แกะอัพเกรดทำได้ง่าย
  • SSD m.2 ในเครื่องเป็นแบบ PCIe NVMe
  • มีไดร์ DVD มาให้ด้วยในตัว
  • มี USB Type C รองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน
  • มีการ์ด Wi-Fi ในตัวเหมือนโน๊ตบุ๊ค
  • ราคาค่อนข้างใกล้เคียงกับ Desktop PC ประกอบเอง

ข้อสังเกต

  • ตัวเครื่องไม่มี Windows ติดตั้งมาให้
  • Power Supply จ่ายไฟได้สูงสุด 300 W อาจจะไม่เพียงพอเมื่ออัพเกรดเปลี่ยนการ์ดจอไปใช้รุ่นที่สูงขึ้น
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

AMD

คอม All In One สุดประหยัด ทั้งพื้นที่และราคาก็ไม่เปลือง ซื้อไว้ใช้เวิร์คมาก! คอม All In One อาจจะอยู่นอกสายตาผู้ใช้ทั่วไปหลายๆ คนและสเปคก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แค่พอใช้ทำงาน, เรียน, ประชุมออนไลน์และเปิดดูหนังฟังเพลงได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ในเมื่อโจทย์ของผู้ใช้บางคนก็ต้องการคอมไว้ทำงานแค่นั้น ไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ อย่างมากก็แค่ตัดต่อแต่งภาพนิดหน่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะใครที่หาคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานในออฟฟิศสักเครื่องจะได้ไม่ต้องหิ้วโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหน แล้วข้อดีของคอม All In One...

รีวิว hp

HP OMEN 16-xf0050AX เรียบหรู แรง ลูกเล่นเยอะน่าสนใจ! หลังจากปล่อยให้ HP Victus ขึ้นสังเวียนในตลาดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมาพักใหญ่ พี่ใหญ่อย่าง HP OMEN 16-xf0050AX ก็กลับมาอุดช่องว่างของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับกลางไปจนพรีเมี่ยมอีกครั้งด้วยดีไซน์ใหม่แกะกล่อง ลดความเกมมิ่งบนฝาหลังลงไปแล้วเน้นความเรียบหรูแบบเดียวกับ Victus Series มากขึ้น แต่ก็ยังซ่อนลวดลายเกมมิ่งเอาไว้ตามส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องได้อย่างพอเหมาะพอดี ทั้งการเจาะช่องนำอากาศระบายความร้อนทรงสามเหลี่ยม, สกรีนติดลวดลายสื่อความเป็นเกมมิ่งเอาไว้บนตัวเครื่องรวมถึงดีไซน์ให้ช่องระบายความร้อนให้ยื่นออกไปด้านหลังให้ตัวเครื่องระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ถึงดีไซน์จะสวยเรียบร้อยมากขึ้น...

PR-News

เอชพี ประเทศไทยเปิดตัวเกมมิ่งแล็ปท็อปรุ่นใหม่ล่าสุดขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ Intel®️ Core™️ ที่ออกแบบมาเพื่อขุมพลังแห่งการเล่นเกม และยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์โดยเฉพาะ พบกับแล็ปท็อปรุ่นใหม่ OMEN Transcend 16, OMEN 16 และ Victus 16

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก