Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

PC Scoop – หมดยุคร้านซ่อมคอม ธุรกิจที่กำลังจะตาย ไม่มีใครยกคอมไปลงวินโดว์ครั้งละ 300 บาท

เราทุกคนกำลังลังอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดสิ่งใหม่ขึ้นอย่างมากมายบนโลกใบนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่เติมโตมาคู่กับโทคโนโลยีกำลังจะสูญหายไป นั่นก็คือ ร้านซ่อมคอมที่อยู่คู่กับคอมพิวเตอร์กันมาอย่างยาวนานเป็นผีเน่ากับโลงผุ แต่ในอนาคตร้านซ่อมคอมในแบบที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้กำลังจะหายไป

computer survice

Advertisement

เกือบทุกคนต้องเคยมีช่วงเวลาที่ต้องยกคอมพิวเตอร์ Desktop เครื่องใหญ่ไปร้านซ่อมคอม เพื่อที่จะให้ช่างลง Windows ให้ในราคา 300 บาท ซึ่งยุคสมัยหนึ่งที่ยังไม่มีโทรศัพท์ Smartphone ได้มีโครงการคอมพิวเตอร์เอื้ออาทรของรัฐบาลทักษิน ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ราคาถูกได้ ต่อมากระแสความนิยมคอมพิวเตอร์ประกอบเริ่มบูม ทำให้ร้านซ่อมคอมผุดขึ้นมามากมายเป็นดอกเห็ด ชนิดที่ว่าห้าง IT อย่างเซียร์รังสิตจะมีหนึ่งชั้นสำหรับร้านซ่อมคอมโดยเฉพาะ

1396703831 18 o

แต่ ณ ปัจุบันนี้ ร้านซ่อมคอมที่เคยผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดได้อันตรธานหายไปเกินกว่าครึ่ง เหลือเพียงร้านใหญ่สายป่านยาวที่ยังคงยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางการเติบโตของตลาด IT ที่พุ่งสวนทางกับการเติบโตของร้านซ่อมคอม

แล้วร้านซ่อมคอมที่เคยรุ่งเรืองหายไปไหน ? ทั้งที่ความจริงแล้วร้านซ่อมคอมควรที่จะเติบโตคู่ไปกับตลาด IT เพียงแต่ว่ามีตลาด Smartphone ขึ้นมาตีคู่แย่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่มีกำลังซื้อต่ำให้หันไปสนใจ Smartphone แทน ทำให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์หดหายไปเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ส่งผลกระทบกับปริมาณร้านซ่อมคอม ในเมื่อลูกค้าน้อยลงทำให้ต้องปิดกิจการไปเป็นแถบ ๆ สวนทางกับร้านตู้ซ่อมมือถือที่ผุดขึ้นมาแทนที่

1417627743

อีกกรณีหนึ่งคือ ระบบปฏิบัติการ Windows ออกแบบมาให้สามารถแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น นับตั้งแต่ Windows Vista มีการพัฒนา Interface ทำการลง Windows ใคร ๆ ก็สามรถทำได้ รวมไปถึงบทความ และ Youtube ที่สอนวิธีการลง Windows การซ่อมคอมต่าง ๆ ทำให้ผู้ใช้งานส่วนมากสามารถซ่อมคอมพื้นฐานได้ด้วยตัวเอง อีกประการหนึ่งสำหรับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์แบรนด์ ซึ่งทุกวันนี้มีการรับประกันที่ดีขึ้น เพียบพร้อมด้วยศูนย์บริการมากมาย ทำให้เข้าถึงผู้ใช้งานได้ง่าย ไม่ได้ต้องไปง้อร้านซ่อมคอมเหมือนเหมือนเมื่อก่อน

เทคโนโลยีสร้างสิ่งใหม่ ๆ แต่ก็ทำให้สิ่งเก่า ๆ สูญหายไปเช่นกัน ถือเป็นเรื่องธรรมดาของโลกใบนี้ สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับการปรับตัวว่าจะแข็งแกร่งพอที่จะรับการเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้ได้หรือไม่ ร้านซ่อมคอมเองก็เช่นกัน สุดท้ายต้องพ่ายแพ้ให้กับ Smartphone และ ความรู้ของผู้ใช้งาน ในยุคนี้คงหาได้ยากเต็มที่กับผู้ที่ยังอุ้มคอมไปให้ร้านลงวินโดว์เถื่อนให้ครั้งละ 300 บาท ทั้ง ๆ ที่สามารถทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

Buyer's Guide

ซีพียู มือสองปี 2024 มีรุ่นใดน่าใช้บ้าง ซื้อที่ไหน วิธีเช็คซีพียู อัพเกรดอย่างไรให้คุ้มค่า ซีพียู มือสองในปี 2024 นี้ หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยว่ายังน่าใช้อยู่หรือไม่ มีรุ่นใดที่น่าสนใจสำหรับการประกอบคอมใหม่ หรือคอมมือ 2 จะคุ้มค่าอยู่หรือเปล่า ซึ่งในปัจจุบันของมือสองยังคงเป็นที่ต้องการ และมีการซื้อขายกันเป็นตลาดใหญ่ ทั้งแบบออนไลน์และหน้าร้าน เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประกอบคอมใหม่ได้ไม่น้อยเลย ยิ่งซีพียูรุ่นสูง ก็ยิ่งมีส่วนต่างค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจึงมีหลายคนเลือกหาซีพียูราคาประหยัด ที่เป็นมือสองมาใช้กัน...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Buyer's Guide

เพาเวอร์ซัพพลายปี 2023 เลือกแบบไหนคุ้ม จ่ายไฟดี ประหยัดไฟ ประกอบคอมเล่นเกมแรงๆ เพาเวอร์ซัพพลายสำหรับคอมในปี 2023 นี้ ยังถือเป็นอุปกรณ์สำคัญ ทำหน้าที่แปลงไฟและจ่ายไฟให้กับชิ้นส่วนต่างๆ บนเมนบอร์ด เช่นซีพียู แรม การ์ดจอ เรียกว่าถ้าไม่มี คอมก็ใช้ไม่ได้ แต่ด้วยความที่เป็นระบบไฟ ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง จึงทำให้หลายคนปวดหัวกับการเลือกใช้ เพราะดูยุ่งยาก บางคนเลือกที่ราคา แต่บางคนก็เน้นที่การจ่ายไฟ หรือบางคนชอบดีไซน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก