Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

PC Scoop – หมดยุคร้านซ่อมคอม ธุรกิจที่กำลังจะตาย ไม่มีใครยกคอมไปลงวินโดว์ครั้งละ 300 บาท

เราทุกคนกำลังลังอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดสิ่งใหม่ขึ้นอย่างมากมายบนโลกใบนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่เติมโตมาคู่กับโทคโนโลยีกำลังจะสูญหายไป นั่นก็คือ ร้านซ่อมคอมที่อยู่คู่กับคอมพิวเตอร์กันมาอย่างยาวนานเป็นผีเน่ากับโลงผุ แต่ในอนาคตร้านซ่อมคอมในแบบที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้กำลังจะหายไป

computer survice

Advertisement

เกือบทุกคนต้องเคยมีช่วงเวลาที่ต้องยกคอมพิวเตอร์ Desktop เครื่องใหญ่ไปร้านซ่อมคอม เพื่อที่จะให้ช่างลง Windows ให้ในราคา 300 บาท ซึ่งยุคสมัยหนึ่งที่ยังไม่มีโทรศัพท์ Smartphone ได้มีโครงการคอมพิวเตอร์เอื้ออาทรของรัฐบาลทักษิน ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ราคาถูกได้ ต่อมากระแสความนิยมคอมพิวเตอร์ประกอบเริ่มบูม ทำให้ร้านซ่อมคอมผุดขึ้นมามากมายเป็นดอกเห็ด ชนิดที่ว่าห้าง IT อย่างเซียร์รังสิตจะมีหนึ่งชั้นสำหรับร้านซ่อมคอมโดยเฉพาะ

1396703831 18 o

แต่ ณ ปัจุบันนี้ ร้านซ่อมคอมที่เคยผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดได้อันตรธานหายไปเกินกว่าครึ่ง เหลือเพียงร้านใหญ่สายป่านยาวที่ยังคงยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางการเติบโตของตลาด IT ที่พุ่งสวนทางกับการเติบโตของร้านซ่อมคอม

แล้วร้านซ่อมคอมที่เคยรุ่งเรืองหายไปไหน ? ทั้งที่ความจริงแล้วร้านซ่อมคอมควรที่จะเติบโตคู่ไปกับตลาด IT เพียงแต่ว่ามีตลาด Smartphone ขึ้นมาตีคู่แย่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่มีกำลังซื้อต่ำให้หันไปสนใจ Smartphone แทน ทำให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์หดหายไปเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ส่งผลกระทบกับปริมาณร้านซ่อมคอม ในเมื่อลูกค้าน้อยลงทำให้ต้องปิดกิจการไปเป็นแถบ ๆ สวนทางกับร้านตู้ซ่อมมือถือที่ผุดขึ้นมาแทนที่

1417627743

อีกกรณีหนึ่งคือ ระบบปฏิบัติการ Windows ออกแบบมาให้สามารถแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น นับตั้งแต่ Windows Vista มีการพัฒนา Interface ทำการลง Windows ใคร ๆ ก็สามรถทำได้ รวมไปถึงบทความ และ Youtube ที่สอนวิธีการลง Windows การซ่อมคอมต่าง ๆ ทำให้ผู้ใช้งานส่วนมากสามารถซ่อมคอมพื้นฐานได้ด้วยตัวเอง อีกประการหนึ่งสำหรับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์แบรนด์ ซึ่งทุกวันนี้มีการรับประกันที่ดีขึ้น เพียบพร้อมด้วยศูนย์บริการมากมาย ทำให้เข้าถึงผู้ใช้งานได้ง่าย ไม่ได้ต้องไปง้อร้านซ่อมคอมเหมือนเหมือนเมื่อก่อน

เทคโนโลยีสร้างสิ่งใหม่ ๆ แต่ก็ทำให้สิ่งเก่า ๆ สูญหายไปเช่นกัน ถือเป็นเรื่องธรรมดาของโลกใบนี้ สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับการปรับตัวว่าจะแข็งแกร่งพอที่จะรับการเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้ได้หรือไม่ ร้านซ่อมคอมเองก็เช่นกัน สุดท้ายต้องพ่ายแพ้ให้กับ Smartphone และ ความรู้ของผู้ใช้งาน ในยุคนี้คงหาได้ยากเต็มที่กับผู้ที่ยังอุ้มคอมไปให้ร้านลงวินโดว์เถื่อนให้ครั้งละ 300 บาท ทั้ง ๆ ที่สามารถทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

9 จอคอม 27″ ภาพเต็มตา 100Hz ราคาเบาเริ่ม 3,500.- จาก Advice เพื่อคอเกมและคนทำงาน จอคอม 27″ จัดว่าเป็นจอภาพที่ให้มิติที่กว้างเหมาะทั้งการทำงาน เพราะให้พื้นที่ขนาดใหญ่จึงแบ่งหน้าต่างการทำงานได้ง่าย หรือจะแชร์หน้าจอก็สะดวก การเล่นเกมก็ให้ภาพในเกมที่ใหญ่มากขึ้น ส่งผลต่อการตัดสินใจและความแม่นยำในการโจมตี เนื่องจากมองเห็นศัตรูได้ชัดกว่า ในวันนี้เราจึงรวบรวมจอมาให้ชมกัน 9 รุ่น ที่นอกจากเป็นจอขนาดใหญ่แล้ว ยังมีอัตรารีเฟเรตที่สูงระดับ 100Hz-180Hz...

Buyer's Guide

หนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนมองหาเวลาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กก็คือน้ำหนักเครื่องที่เบา ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ในทุกเวลาที่ต้องการ แต่อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือประสิทธิภาพที่สูง เพื่อให้สามารถรองรับงานได้หลากหลาย ตั้งแต่นำไปใช้ทำงานเอกสารเบา ๆ จนถึงใช้งานด้านภาพ วิดีโอ และในการเล่นเกมที่ต้องการฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งในปี 2024 ก็มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายรุ่นทีเดียว แต่ในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่น่าสนใจด้วยกัน 5 รุ่นกันครับ

CONTENT

ผ่านพ้นกลางปี 2024 มาแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็กำลังเล็งจะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ หรือเกมมิ่งโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่อยู่ และถ้าซื้อทั้งทีก็อยากให้ใช้ไปได้นานหลายปี มีประสิทธิภาพที่รองรับคุณสมบัติใหม่ ๆ ของระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์และเกมไปได้อีกยาว จะรับส่งข้อมูลอะไรก็รวดเร็ว ในบทความนี้จะมาแนะนำสเปค 3 ข้อที่ควรมี ในกรณีที่จะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ เครื่องใหม่ในปี 2024 นี้

CONTENT

การจะซื้อคอมพิวเตอร์ในแบบเดสก์ท็อปซักเครื่อง เพื่อมาต่อกับหน้าจอ คีย์บอร์ด เมาส์แล้วใช้งานในยุคนี้ แม้ว่าการซื้อเครื่องแบบประกอบเอง รวมถึงให้ร้านจัดชุดผสมให้ จะดูว่าได้คอมที่แรง ดูคุ้ม แต่จริง ๆ แล้วเชื่อว่ายังมีหลายท่านที่อาจต้องการซื้อคอมแบบประกอบสำเร็จจากโรงงานอยู่ อาทิ การหาเครื่องไปใช้ในสำนักงาน รวมถึงผู้ปกครองที่อาจไม่เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์มากนัก ที่ต้องการซื้อคอมเครื่องใหญ่ ๆ ไว้ให้บุตรหลานได้ใช้งานกัน ในบทความนี้ก็เลยจะมาแนะนำคอมแบรนด์ดังที่ใช้ CPU AMD มาให้พิจารณากันครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก