Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Review – Linksys WRT32X Gaming เราเตอร์ที่เกิดมาเพื่อชาวเกมเมอร์โดยเฉพาะ

สำหรับเกมเมอร์ที่เป็นตัวจริงเสียงจริง นอกจาก PC ที่มีสเปคแรงๆ กับอุปกรณ์เกมมิ่งสุดเทพแล้ว อีกอย่าง ที่สำคัญมากเลยก็คืออินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งปกติแล้วหากเกมเมอร์อยู่บ้านใช้เน็ตคนเดียวก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ทว่าในบ้านหนึ่งหลัง มีคนใช้เน็ตมากกว่าหนึ่งคนแน่นอน ทั้งดูซีรีส์ ฟังเพลง ดู YouTube โหลดบิต บอกเลยครับว่าหากเกมเมอร์เล่นเกมอยู่แล้วโดนดึงเน็ต คงจะหัวร้อน หงุดหงิดกันไม่น้อยเลยทีเดียว

linksys 2 1

Advertisement

และในบทความนี้เองทางทีมงาน NotebookSPEC มีโอกาสได้มารีวิวกับตัวเราเตอร์ Linksys WRT32X รุ่นใหม่ล่าสุด ที่เป็นเราเตอร์สำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะจะเป็นยังไงบ้าง จะแก้ปัญหาเน็ตแลคได้หรือไม่ ไปดูกันได้เลยครับ

WRT32X 1

สเปคเบื้องต้น

Input : 100-240V ~ 50-60Hz
Output : 12V, 3.0A
Wireless LAN Interface : 802.11a 802.11g 802.11n 802.11ac
Frequency Range : 1.8 GHz dual-core
Number Of LAN Port : 1x Gigabit WAN port 4x Gigabit LAN ports
Security : WPA2 128 bit AES link encryption
Dimensions : 245.87 x 193.80 x 51.82 mm
Weight : 798.00 g
Warranty : 3 Years
Price : 10,990 บาท

ดีไซน์

WRT32X 13

ดูตั้งแต่กล่องของตัว Linksys WRT32X บอกเลยครับว่าโครตพรีเมียมขนาดค่อนข้างใหญ่ กล่องสีดำ ด้านในบุฟองน้ำอย่างดี มีชั้นรองสองชั้น ด้านบนจะมีตัวเราเตอร์ส่วนด้านในจะเป็นอุปกรณ์เสริมด้านใน ซึ่งจะมีทั้งคู่มือ, สาย Lan, โค้ด WTFast และอแดปเตอร์สายชาร์จ

WRT32X 5

ในส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ จะอยู่ด้านหลังตัวเครื่องไล่จากซ้ายไปขวา ก็จะมีพอร์ต Ethernet จำนวน 4 พอร์ต, INTERNET, USB 3.0, USB eSATA, ปุุ่ม Reset, รูเสียบสายไฟ และปุ่มเปิดปิดเครื่อง

WRT32X 10  WRT32X 9

WRT32X 8  WRT32X 1 2

ลักษณะภายนอกตัวบอดีี้ของ Linksys WRT32X จะเป็นสีดำด้าน วัสดุเป็นพลาสติกเกรดเดียวกับระดับ Enterprise มีโลโก้ Linksys อยู่ด้านบนพร้อมช่องรูระบายอากาศ ซึ่งด้านล่างก็มีรูระบายอากาศด้วยเช่นกัน งานประกอบก็ทำได้ดี แน่นหนา แข็งแรง ไม่มีส่วนง่อนแง่น ส่วนเรื่องของขนาดก็ค่อนข้างใหญ่กว่าเราเตอร์ปกติที่แถมมากับค่ายอินเตอร์เน็ตทั่วไป ซึ่งดีไซน์โดยรวมบ ทำให้ WRT32X ตัวนี้ดูดี เสามีสี่เสาสามารถกระจายสัญญาณ

การใช้งาน

WRT32X 11

ด้วยเราเตอร์ WRT32X ที่มีฟีเจอร์สำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะที่เรียกว่า “Killer Prioritization Engine” ที่ทาง Linksys พัฒนาร่วมกับ Rivet Networks โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนั้นทาง Linksys เคลมว่าสามารถช่วยลด Ping ได้ถึง 77% เลยทีเดียว ซึ่งถ้าหากเราอยากใช้ฟีเจอร์นี้ให้เต็มประสิทธิภาพของตัว WRT32X นี้ ตัวเครื่อง PC ที่เราใช้จำเป็นต้องมีฮาร์ดแวร์ที่เป็น Killer Networking จาก Rivet Networks ด้วย เช่น โน๊ตบุ๊คของแบรนด์ Razer, Gigabyte, Alienware และ MSI

WRT32X 2

ซึ่งหลายคนอาจจะเกิดคำถาม หากเครื่อง PC หรือโน๊ตบุ๊คเราไม่มี Killer Networking จะสามารถใช้งาน WRT32X เครื่องนี้ได้รึเปล่า บอกเลยครับว่าใช้ได้เช่นกัน เพียงแต่จะใช้งานได้ไม่เต็มที่เท่านั้น ซึ่งจากการทดสอบของทีมงานด้วยอินเตอร์เน็ตความเร็ว 100 MB ต่อเล่น DOTA 2 กับเครื่อง Alienware R4 ผ่าน WRT32X แล้วให้มีอุปกรณ์อีก 4 เครื่อง ดู YouTube โหลดไฟล์หนักๆ

ผลปรากฏว่า Ping คงที่ราวๆ ประมาณ 30-33 ส่วนค่า Loss อยู่ที่ 0-2 ซึ่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง กับเราเตอร์ของแถม ซึ่งค่า Ping 30-33 เท่ากัน แต่ค่า Loss นี่พุงไป 14-40 เลยทีเดียว บอกเลยครับว่าแลค กระตุก แน่นอน เล่นแทบไม่ได้

linksys 2 2

นอกจากนี้ทีมงานยังได้นำมาทดสอบกับโน๊ตบุ๊คธรรมดาที่ไม่มี Killer Networking ด้วยเช่นกัน ตัวแปรเหมือนเดิมจากที่ได้ทดสอบ ไปข้างต้นผลปรากฏว่า ใช้เราเตอร์ WRT32X ค่า Ping ก็จะอยู่ที่ประมาณ 30-33 เหมือนเดิม แต่ค่า Loss จะอยู่ที่ประมาณ 10-14 ซึ่งเริ่มมีอาการกระตุกให้เห็น แต่ถ้าหากใช้โน๊ตบุ๊คธรรม + เราเตอร์แถม ค่า Ping จะขึ้นมาอยู่ที่ 50-90 เลยทีเดียว และค่า Loss ก็จะอยู่ที่ 30-70 เลยครับ แลคจนเล่นไม่ได้แน่นอน เพราะโดนดึงเน็ตไปแบบไร้การจัดลำคัญความสำคัญนั่นเอง

สรุป

linksys 2 3

สำหรับเราเตอร์ WRT32X ก็ถือเป็นเราเตอร์เกมมิ่งตัวแรกของโลกที่ใช้สเปคซีพียูแบบ Dual Core ความเร็ว 1.8 GHz บนระบบของ Linux ที่มีความเสถียรและให้ประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงเพื่อมุ่งเน้นให้ตอบสนองความต้องการในการเล่นเกมที่ลื่นไหล จากที่ได้ทดสอบมาก็สามารถใช้งานได้จริง เห็นผล แตกต่างจากเราเตอร์ธรรมดา แบบรู้สึกได้จริงๆ นอกจากนี้ตัว WRT32X ก็ยังมีเสาอากาศที่สามารถส่งสัญญาณได้ดี แถมยังส่งได้ระยะที่ไกลพอสมควรอีกด้วย จากการทดสอบมาวางเราเตอร์ไว้ที่ชั้น 1 ชั้น 3 ก็ยังสามารถใช้งานได้ดีเช่นกัน

หากถามว่าเราเตอร์ WRT32X ตัวนี้เหมาะกับใคร แน่นอนว่าคนธรรมดาทั่วไปอาจจะไม่ได้เหมาะนัก เพราะตัวเราเตอร์นี้ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์และราคาอาจจะค่อนข้างสูงสักหน่อย ซึ่งเหมาะกับนักกีฬาอีสปอร์ตหรือเกมเมอร์สายจริงจังที่ต้องการความเสถียรของอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างมากนั่นเองครับ

ข้อดี

  • เป็นเราเตอร์เกมมิ่งตัวแรกของโลกที่ใช้ Killer Networking
  • การใช้งานเห็นผลได้ชัด เล่นเกมได้ลื่นไหล เสถียร แม้จะมีเครื่องอื่นมาใช้งานร่วมด้วยก็ตาม
  • รองรับ WiFi 802.11 AC แบบ Wave 2 dual-band 3×3 พอร์ต และมีพอร์ต Lan ระดับกิกาบิตถึง 4 พอร์ต
  • มีพอร์ต USB/eSATA สำหรับใช้โอนถ่ายข้อมูล

ข้อสังเกต

  • ราคาค่อนข้างสูง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ด้วย AI พีซีใหม่ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถปรับใช้กลยุทธ์ AI และเตรียมพร้อมเพื่อมุ่งสู่อนาคตAdvertisement เดลล์จะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้ง AI แล็ปท็อปและโมบาย เวิร์กสเตชันที่กว้างขวางเพื่อการใช้งานระดับองค์กร เดลล์ AI พีซีและเวิร์กสเตชันใหม่ เสริมประสิทธิภาพ ผลิตภาพ และการทำงานร่วมกันสำหรับคนทำงานและมืออาชีพ บริการใหม่ยกระดับประสิทธิภาพ AI ตลอดจนเทคโนโลยีการเก็บข้อมูล (Telemetry) และการทำงานแบบอัตโนมัติ มอบความสามารถในการซ่อมแซมตัวเอง (self-healing capabilities) สําหรับพีซี...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

PR-News

ท่ามกลางสภาพแวดล้อมในการทำงานยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นหัวใจสำคัญของประสิทธิภาพและการร่วมมือในการทำงาน เมื่อรวมเข้ากับผลกระทบของ AI ที่มีต่ออนาคตของการทำงาน การเพิ่มขึ้นของรูปแบบการทำงานแบบไฮบริดและการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของพนักงานทั้งหมดในองค์กร และนี่คือเหตุผลที่เดลล์ เทคโนโลยีส์ลงทุนในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เสริมด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีล่าสุด พูดง่ายๆ ก็คือ เดลล์รู้ว่าลูกค้าต้องการสิ่งที่มากกว่าพีซีในการทำงาน คนทำงานต่างต้องการระบบนิเวศที่ครอบคลุมของทั้งอุปกรณ์เสริม ซอฟต์แวร์  ไปจนถึงการซัพพอร์ตและการให้บริการเพื่อช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดทั้งในสถานที่ พื้นที่ทำงาน ไปจนถึงช่วงจังหวะการทำงานของพนักงาน อ่านเนื้อหา DELL เพิ่มเติม ข่าวการลงทุนในด้านนี้ของเดลล์จะยังคงมีออกมาให้ได้ยินกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และในวันนี้ เดลล์มีความยินดีที่จะแจ้งเกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมดของชุดหูฟัง (Headsets) ที่ชาญฉลาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก