Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Special – สัมภาษณ์ผู้บริหาร ASUS ประเทศไทย เผยโน๊ตบุ๊ค Ryzen มาแน่ ม.ค .2018

ช่วงนี้ก็ปีใหม่ 2018 กันแล้ว ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้มีโอกาสพิเศษในการสัมภาษณ์คุณ ศรัณยพงศ์ สินทิพย์ ผู้บริหารกลุ่มผลิตภัณฑ์ ROG ประเทศไทย เกี่ยวกับสถานการณ์ภาพรวมในประเทศไทยว่าของโน๊ตบุ๊คแบรนด์ ASUS จะเป็นยังไงบ้าง รวมถึงในอนาคตจะมีแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นอย่างไร ซึ่งบอกได้เลยว่ามีเซอร์ไพรส์ทุกไตรมาสแน่นอน

asus interview 2

Advertisement

ภาพรวมในตลาดของแบรนด์ ASUS ปีใน 2017 เป็นอย่างไรบ้าง

  • ปกติแล้วโน๊ตบุ๊คของฝั่งทาง ASUS จะแบ่งเป็น 2 พาร์ทคือ พาร์ทที่เป็นโน๊ตบุ๊คทำงาน กับโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง ซึ่งหากอยู่ในยอดที่ผ่านมาทุกแบรนด์ในส่วนของโน๊ตบุ๊คทำงานมีสัดส่วนที่ลดลง เฉลี่ยโตเพียง 3-4%
  • แต่ทางโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งถือว่าโตค่อนข้างรุนแรงมากซึ่งปกติจะโตเฉลี่ยเพียง 30-40% แต่ปี 2017 นี้โตถึง 60-70% เลยทีเดียว ซึ่งตัวเลขนี้เป็นตัวเลขจากทาง GFK ที่เป็นตัวเลขขายออก

รุ่นที่ขายดีที่สุดของ ASUS ประจำปี 2017

  • แน่นอนว่าก็ต้องเป็น ASUS ROG GL553VD  เพราะ โน๊ตบุ๊คเกมมิ่งระดับ Mainstream (กระแสหลัก) เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น แต่ว่าถ้าเป็นปีหน้าก็คงต้องเป็นรุ่นใหม่อย่าง ASUS ROG GL503VD ตัวเลขก็จะสวนกันลง GL553VD ก็จะขายได้น้อยลง GL503VD ก็จะขายได้มากขึ้น และจะมีรุ่นใหม่มาเพิ่มขึ้นด้วย

คิดว่า Trend ในปี 2018 ของผู้บริโภคเกี่ยวกับตลาดโน๊ตบุ๊คเป็นอย่างไร

  • ก็ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คธรรมดาก็จะมีทิศทางลดลงเรื่อยๆ อาจจะเป็นเพราะ Device ต่างๆ อย่างสมาร์ทโฟนทุกอย่างสามารถทดแทนได้หมด อย่างเช่น การเช็คอีเมล ดูหนังฟังเพลง เรื่องของ Social อย่างเช่นสมัยก่อนเวลาเราซื้อโน๊ตบุ๊คเราสามารถบอกได้ว่ารุ่นนี้สามารถดูหนังฟังเพลงได้ ซึ่งปัจจุบันสมาร์ทโฟนทำได้หมดแล้ว ซึ่งทำให้โน๊ตบุ๊คจำพวก  Low-Entry มียอดลดลง
  • ส่วนตัวที่มีโอกาสโตขึ้นก็หนีไม่พ้นจำพวกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ซึ่งปีหน้าคาดว่าน่าจะมีการเติบโตใกล้เคียงกับปีนี้ อาจจะด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ และเทรนด์ของ eSport ที่กำลังบูมอย่างรุนแรง

ในปี 2018 ASUS จะมีอะไรเซอร์ไพรส์แฟนๆ กันบ้าง

  • จริงๆ ทุกปี ASUS จะมีรุ่นใหม่ๆ อยู่แล้ว รวมถึงปีหน้าจะมีการทำตลาดใหม่มาเอาใจผู้บริโภคแน่นอน
  • ส่วนโน๊ตบุ๊คที่ใช้ CPU ที่เป็น Ryzen ที่เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คยืนยันมาแน่นอนเดือน ม.ค. นี้ โดยรุ่นที่จะมาก่อนเพื่อนจะเป็นรุ่นท๊อป แล้วค่อยๆ ไล่ระดับลดสเปคลงมา

ฝากข้อความอะไรถึงแฟนๆ ASUS ประเทศไทย

  • ขอแสดงความยินดีกับเกมเมอร์คนไทยทุกคนด้วยนะครับ รู้หรือไม่ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ขายโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งแทบจะถูกที่สุดในโลก เพราะ การตลาดการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง รวมถึงได้โน๊ตบุ๊คที่มีคุณภาพในราคาที่ไม่สูงมากทั้งแบรนด์ ASUS เองและแบรนด์อื่นๆ
  • ในส่วนของ ROG ตอนนี้ก็เริ่มมีไลน์ผลิตภัณฑ์แยกครอบคลุมทุกกลุ่มเลย ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต เกมเมอร์จริงจัง หรือกลุ่มผู้เล่นเกมธรรมดา ทาง ASUS จะมีวางจำหน่ายครบทุกช่วงราคาแน่นอน รวมถึงระดับ Hi-End ก็มีมาด้วย

asus interview 3

เป็นอย่างไรก็บ้างครับกับบทสัมภาษณ์พิเศษของผู้บริหาร ASUS ประเทศไทย ซึ่งสิ่งทีมงานรอคอยมานานแสนนั้นคือโน๊ตบุ๊คที่ใช้ CPU Ryzen ที่นั่งเฝ้ารอมาตั้งแต่กลางปี โดยจะได้สัมผัสกันจริงๆ ต้นปีหน้านี้แน่นอน รวมถึงแอบเซอร์ไพรส์เล็กน้อยที่ประเทศไทยเองเป็นประเทศที่ขายโน้คบุ๊คแทบจะถูกที่สุดในโลกอีกด้วย ทำให้ไม่แปลกใจเลยเวลาทีมงานเดินตามห้างมักเห็นชาวต่างชาติมาซื้อโน๊ตบุ๊คในประเทศไทยเราเพราะแบบนี้นี่เองครับ

Asus Zenbook UX490U 29

ส่วนรางวัลที่ทางทีมงาน Notebookspec ขอมอบให้ทาง ASUS คือ Best Quality Notebook โดยรุ่นที่ได้คือ ASUS ZenBook UX490U ซึ่งรุ่นเป็นทีมงานชอบมากในงานประกอบด้วยเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้ว ที่ทีน้ำหนักเบาที่สุดในโลกเพียง 1.1 กิโลกรัม หน้าจอมีความละเอียดสูงระดับ Full HD IPS แสดงขอบเขตสี 100% sRGB ที่ติดตั้งเป็นแบบ Corning® Gorilla® Glass 5 อีกด้วย

Keyboard มีไฟ Blacklit สวยงาม และวัสดุบอดี้ทำจากอลูมิเนียมอัลลอยเกรด Aerospace ทั้งตัว แบตเตอรรี่ใช้งานได้จริงราว 8 ชั่วโมง เมื่อนำมาเล่นอินเตอร์เน็ตดู YouTube พอร์ตการเชื่อมต่อครบครันมีทั้ง Thunderbolt 3 และ USB 3.1 type C พร้อมอแดปเตอร์แปลงเป็น HDMI และ USB 3.0 type A ด้วย (อ่านรีวิวเต็มได้ ที่นี่)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

IT NEWS

ล่าสุดทางผู้จัดงาน COMPUTEX ได้ประกาศกว่า Lisa Su เทพีแห่งความมั่งคั่ง CEO ของ AMD จะขึ้นกล่าวเปิดงานในวันที่ 3 มิถุนายนปีนี้ Computex เป็นงานแสดงสินค้าคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีรายใหญ่ที่จัดขึ้นทุกปีในไทเป ไต้หวัน งานนี้ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในอีกเวทีสำคัญสำหรับ AMD ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆAdvertisement ซึ่งทาง Lisa Su ซีอีโอของ AMD...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก