Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

VGA-Micron เตรียมส่ง GDDR6 แบนด์วิทธ์ 2 ช่องทาง ลงตลาดเกมเมอร์ สายขุดและ VR

จากที่หลายๆ คนได้ทราบกันถึงความเคลื่อนไหวของ GDDR6 ที่คาดว่าจะเข้ามาสู่ตลาดการ์ดจอในช่วงถัดไปนี้ ด้วยเทคโนโลยีที่โดดเด่น ให้แบนด์วิทธ์ในการส่งผ่านข้อมูลที่ดีขึ้น รวมถึงสนนราคาที่ไม่สูงเกินไปนัก ก็น่าจะทำให้เป็นหน่วยความจำที่เข้ามาอยู่บนกราฟฟิกการ์ดรุ่นกลางและล่างได้ไม่ยาก

จากที่หลายๆ คนได้ทราบกันถึงความเคลื่อนไหวของ GDDR6 ที่คาดว่าจะเข้ามาสู่ตลาดการ์ดจอในช่วงถัดไปนี้ ด้วยเทคโนโลยีที่โดดเด่น ให้แบนด์วิทธ์ในการส่งผ่านข้อมูลที่ดีขึ้น รวมถึงสนนราคาที่ไม่สูงเกินไปนัก ก็น่าจะทำให้เป็นหน่วยความจำที่เข้ามาอยู่บนกราฟฟิกการ์ดรุ่นกลางและล่างได้ไม่ยาก เพียงแต่เวลานี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าจะไปอยู่ในการ์ดรุ่นไหนของค่ายใดบ้างเท่านั้น

Acer VR 13

Advertisement

เช่นเดียวกับในวันนี้ที่ Micron ซึ่งถือว่าเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำระดับโลกค่ายหนึ่ง ซึ่งวางแผนในการจัดส่ง GDDR6 ป้อนเข้าสู่ตลาด สำหรับการ์ดในกลุ่มกราฟฟิกพีซี ได้เริ่มเผยข้อมูลให้เห็นถึงสัญญาณที่ดีของการนำหน่วยความจำใหม่นี้มาใช้ในเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งหากมองย้อนไปที่ GDDR5 ต้องถือว่าเป็นหน่วยความจำที่มีความโดดเด่น เปิดตัวในช่วงประมาณปี 2008 และครองส่วนแบ่งในตลาดกราฟฟิกการ์ดที่ราคาต่ำกว่า 300USD (10,000 บาท) ซึ่งถือเป็นตลาดกราฟฟิกขนาดใหญ่ แต่ก็ต้องลดบทบาทลง เนื่องจากการมาขอ VR และ 4K เพราะทั้งสองเทคโนโลยีนี้ต้องการแบนด์วิทธ์ที่สูงขึ้นกว่าเดิม การมาของ GDDR5X ก็เป็นทางออกที่เหมาะสม แต่นั่นก็เป็นเพียงการเพิ่มแบนด์วิทธ์ในระยะสั้นเท่านั้น อีกทั้งมีแค่ในการ์ดระดับไฮเอนด์เท่านั้น ก็ทำให้ผู้ผลิตอย่าง nVIDIA และ AMD ต้องหาโซลูชั่นในการทำการ์ดที่แรง แต่ค่าใช้จ่ายไม่สูงเกินไป

MSI GR75VRF 7RE Titan 44

จากภาพที่ปรากฏเป็นการเปรียบเทียบระหว่าง GDDR5X และ GDDR6 ซึ่งจะเห็นว่า Data rate ของทั้งสองแทบไม่ต่างกันมากนัก แต่ GDDR6 มาพร้อมของหน่วยความจำ 2 ช่องทางสำหรับการอ่านและเขียนข้อมูลได้เฉพาะ และมีการเข้าถึงข้อมูลจากเดิมที่เป็น 512-bit ในแบบ Single-channel ของ GDDR5X มาเป็น 256-bit Dual-channel ของ GDDR6 ที่ดูจะเป็นการเพิ่มช่องทางในการติดต่อข้อมูลได้คล่องตัวมากกว่า

GDDR6

เนื่องจาก GPU นั้นจะใช้ประโยชน์จากแบนด์วิทธ์ได้มากกว่าเวลาในการติดต่อข้อมูล GDDR6 จึงกลายเป็นความหวังที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับการเล่นเกม ทำงานและในโลกของ VR ที่เป็นเทรนด์ใหม่ ตัวเลขที่น่าสนใจอย่างอัตราการถ่ายโอนข้อมูลระดับ 16Gb/s ต่อช่องทางของ GDDR6 จึงดูเหนือกว่า GDDR5 อยู่ไม่น้อย เพียงแต่ยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอนว่าทาง AMD และ nVIDIA จะเปลี่ยนแผนนำ GDDR6 มาใช้ในโมเดลใด และแผนที่ปรากฏบนโร้ดแมป แต่ก็คาดการณ์ว่าจะเป็นการ์ดในรุ่นกลางและล่างก็เป็นได้ เพราะแนวโน้มที่ทั้ง 2 ค่ายวาง HBM2 เอาไว้สำหรับการ์ดระดับไฮเอนด์ก็ยังเป็นเช่นนั้น ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าผู้ใช้ทั่วไปจะได้ลุ้นใช้การ์ดแรงๆ ในราคาคุ้มๆ หรือไม่

ที่มา : Micron GDDR6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

เนื่องจากผลกำไรกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง ทาง Samsung จึงประกาศปรับลดกำลังการผลิต Memory chip (ชิปหน่วยความจำ) ลดลง แล้วหันไปเน้นในส่วนของการวิจัยและพัฒนาแทน Samsung ออกมาประกาศเตือนถึงผลกำไรที่ลดลง สำนักข่าว The Korea Herald รายงานว่าบริษัท Samsung มีรายได้เพียง 600 พันล้านวอน (1.5 หมื่นล้านบาท) ในไตรมาสแรกของปี 2566...

PC Zone

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับ GeForce RTX 3000 series รุ่นใหม่ ในช่วงกันยายนนี้ ล่าสุด nVIDIA ได้หยอดทีเซอร์เป็นน้ำจิ้ม กับการออกแบบการระบายความร้อนที่อลังการไม่เบา และน่าจะสร้างความประทับใจให้กับแฟนบอยที่กำลังรอคอยกราฟิกของค่ายนี้ โดยในส่วนของการระบายความร้อน และการจ่ายพลังงาน เป็นที่ทราบกันดีว่า มีการปรับเปลี่ยนไปอย่างมาก จากตัวอย่างวีดีโอที่เห็นนี้ จะเป็นครั้งแรกที่เผยให้ดูการ์ดในรุ่น Founders Edition ที่เคยหลุดออกมาในช่วงหลายเดือนก่อน ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับพีซีบีของการ์ดและพอร์ตการจ่ายไฟของตัวการ์ด RTX...

PC News

หากคุณคิดว่าทาง NVIDIA จะหยุดการตีตลาดชิปกราฟิกระดับล่างในช่วงนี้แล้วล่ะก็ข้อมูลล่าสุดที่ออกมานี้นั้นอาจจะทำให้คุณต้องคิดใหม่อีกที โดยหลังจากที่ทาง NVIDIA ได้มีการเปิดตัวชิปกราฟิกรุ่นอัพเกรดของ GeForce GTX 1650 อย่างรุ่น Super ที่มาพร้อมกับหน่วยความจำแบบ GDDR6 ไปแล้วนั้น ล่าสุดดูเหมือนผู้ใช้ GeForce GTX 1650 อาจจะต้องปวดหัวกันอีกรอบเพราะมีผู้ไปพบข้อมูลบน AIDA64 ว่าทาง NVIDIA นั้นเตรียมที่จะออก GeForce...

PC News

เรียกว่างามหรูดูหยดย้อย คอเกมเห็นแล้วน้ำลายไหลกับการ์ดจอในซีรีส์ใหม่ของทาง Sapphire ที่ใช้กราฟิก GPU AMD RX 5500 XT ที่เป็นภาพกราฟิกของกล่องและตัวการ์ดที่แสดงให้เห็นนี้ เป็นรุ่น Special Edition ซึ่งอัพเกรดจาก Sapphire Nitro+ Edition มาพร้อมกับพัดลมไฟ ARGB ออกแบบและปรับแต่งให้มี Backplate ปิดด้านหลังเต็มใบ ครอบตัวการ์ดทั้งหมด ทำเป็นลวดลายที่มีรูระบายอากาศ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก