Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Zone

Review – Acer LCD Monitor R251 bid จอ 25 นิ้ว Full HD IPS สีตรง 98% sRGB ที่คุ้มค่าที่สุด เพียง 5,490 บาท

หากใครกำลังมองหน้าจอมิเตอร์ขนาด 25 นิ้วอยู่ไว้สำหรับใช้ทำงาน ดูหนัง หรือใช้เป็นจอแยกที่ต่อออกจากโน๊ตบุ๊ค บอกเลยครับว่าในตอนนี้ตัว Acer Monitor R251 คือรุ่นที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะ  ด้วยขนาดจอภาพเพรียวบางเป็นพิเศษ ออกแบบให้ไม่มีกรอบ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้งานทั้งที่บ้านและที่ทำงาน อีกทั้งยังให้ภาพที่คมชัดโดดเด่นพร้อมด้วยเทคโนโลยีถนอมสายตา แถมยังมีพาเนลเป็น IPS อีกด้วย และในบทความนี้เองก็จะมารีวิว Acer LCD Monitor R251 bid จะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ

Acer Monitor 10

Advertisement

สเปคเบื้องต้น

  • ขนาดหน้าจอ : 25 นิ้ว
  • ความละเอียด : Full HD (1920 x 1080)
  • อัตราส่วนลักษณะ : 16:9
  • Response Time : 4 ms
  • Refresh Rate : 60Hz
  • Contrast Ratio : 100,000,000:1
  • Panel type : IPS
  • ความสว่าง : 250 cd/m²
  • พอร์ตเชื่อมต่อ : DVI, HDMI, VGA
  • ขนาดทั้งหมด (สxกxล) : 16.7″ x 22.7″ x 8.8″
  • น้ำหนัก : 3.17 กิโลกรัม
  • Warranty : 3 ปี

การใช้งาน

Acer Monitor 7 Acer Monitor 3

Acer Monitor 6 Acer Monitor 5

ตัวบอดี้ของ Acer R251 bid วัสดุจะเป็นพลาสติก ดูแล้วมีความแข็งแรงทนทาน งานประกอบแน่นหนาใช้ได้ นอกจากนี้โทนสีของตัวหน้าจอทั้งหมดจะเป็นโทนสีดำเงางาม แถมบริเวณเวณโดยรอบของกรอบจอนั้นถือว่าบางมากเลยทีเดียวที่บางเป็นพิเศษเพียง 6.6 มม. บางยิ่งกว่าสมาร์ทโฟนหลายรุ่น นอกจากนี้การออกแบบให้ “ไม่มีกรอบ” ยังให้มุมมองได้อย่างเต็มรูปแบบโดยไม่มีกรอบบดบังสายตา ด้วยขอบที่บางมากจนคุณแทบไม่สังเกตเห็น ทั้งนี้ส่วนที่เป็นขาตั้งจอยังได้รับการออกแบบมาให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกปรับระดับของมุม ก้ม-เงย ของหน้าจอได้ในระดับ -5 ถึง 15 องศา

Acer Monitor 1 Acer Monitor 2

ในส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ จะอยู่ด้านหลังตัวเครื่องทางซ้ายหน้าจอ ซึ่งจะมีพอร์ต HDMI, DVI, VGA และช่องเสียบไฟ AC โดยในกล่องจะแถมสาย VGA มาให้ 1 เส้น แต่ก็น่าเสียดายที่ตัวจอ Acer R251 bid ไม่มี Display Port มาให้ที่ไว้สำหรับรองรับอุปกรณ์ใหม่ๆ ส่วนด้านหลังฝั่งทางขวาก็จะเป็นสติ๊กเกอร์แปะชื่อรุ่น ซีเรียลนัมเบอร์ซึ่งเราสามารถเอารหัสไปเช็ควันประกันบนเว็บได้ครับ

Acer Monitor 16

ทางด้านปุ่มควบคุมต่างๆ จะอยู่ที่ด้านล่างฝั่งขวาหน้าจอ ซึ่งมีมาให้ถึง 6 ปุ่มด้วยกัน โดยปุ่มทางด้านขวาสุดจะเป็นปุ่มเปิด-ปิดหน้าจอ จากการใช้งานพบว่าตัวปุ่มทำออกมาขนาดค่อนข้างเล็กและระยะห่างของปุ่มค่อนข้างชิดกันเกินไปทำให้กดผิดได้ง่ายๆ หากจะปรับแต่งหน้าจอแต่ละที

Acer Monitor 12  Acer Monitor 14

การทดสอบดูไฟล์ Video 4K บน YouTube ผลที่ได้คือภาพออกมาสวยงามเอามากๆ การแสดงเฉดสีต่างๆ ไล่โทนทำได้ดี และด้วยเทคโนโลยี IPS ที่ให้สีสันสดใสพร้อมมุมมองกว้าง 178 องศา และเทคโนโลยีลดความสั่นไหวของภาพ ทำให้ช่วยลดความอ่อนล้าของสายตาที่เกิดจากการสั่นไหวของหน้าจอได้ด้วย รวมถึงตัวจอเองยังมีฟีเจอร์เด็ดๆ Blue Light Filter ที่ช่วยลดผลเสียจากแสงสีฟ้า เหมาะสำหรับใครที่ต้องมองหน้าจอเป็นเวลานานๆ ผนวกกับ ComfyView ที่เป็นตจอช่วยลดแสงสะท้อนได้อีกด้วย

Acer Monitor 17

ต่อมาดูการทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer R251 bid กันบ้างที่ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 98% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 261 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างทั่วไป

Acer Monitor 18

ถัดมาที่การวัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงกลางหน้าจอกับขอบบนกลางจะเป็นเลข 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอล่างเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึง 11-12% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ก็ควรระวังบริเวณนี้ไว้แล้วกันนะครับ

สรุป

Acer Monitor 19

หากดูจากคะแนนผลการทดสอบแล้วจะเห็นได้ว่า Acer LCD Monitor R251 bid รุ่นนี้ได้คะแนนรวมไปถึง 4.0 เต็ม 5.0 เลยทีเดียว ซึ่งในเรื่องของขอบเขตสี Gamut กับ Contrast ได้คะแนนเต็ม ถือว่าทำได้ไม่เลวเลยทีเดียว ส่วนข้อสรุปอื่นๆ งานประกอบ งานโครงสร้างโดยรวมก็ถือว่าทำได้ดี ผนวกความบางของหน้าจอเพียง 6.6 mm ที่บางมากๆ สามารถนำจอมาเชื่อมต่อจอภาพได้อย่างง่ายลงตัว

Acer Monitor 11

ทำให้ Acer LCD Monitor R251 bid ถือเป็นจออีกรุ่นหนึ่งที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจอคุณภาพดีๆ สีตรง พาเนล IPS เอาทำงาน ทั้งงานเอกสาร ตัดต่อ หรือตกแต่งรูปภาพก็สามารถทำได้ไม่มีปัญหาเรื่องความเพี้ยน (ต้องคาลิเบทก่อน) ซึ่งถ้าหากจะเอามาเล่นเกมก็ทำได้ดีเช่นกันเพราะมีค่า Response Time อยู่ 4 ms ทำให้มีความเร็วในการตอบสนองได้ดีเลยทีเดียวนั่นเองครับ

ข้อดี

  • ความละเอียด Full HD มีพาเนลเป็น IPS
  • ขอบจอบางเพียง 6.6 mm
  • ขอบเขตสีสูงถึง 98% sRGB
  • การรับประกัน 3 ปีเต็ม
  • ราคาค่อนข้างถูก

ข้อสังเกต

  • ปุ่มกดปรับแต่งหน้าจอมีขนาดค่อนข้างเล็ก ทำให้เผลอไปกดโดนปุ่มอื่นได้ง่าย
  • ไม่มี Display Port
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

PR-News

“เอเซอร์” ผู้นำทางด้านนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ และเกมมิ่งเกียร์ แนะควรส่งเสริมเกมอีสปอร์ตไทยแบบใหม่ๆ เพื่อเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ มั่นใจยิ่งช่วยผลักดันอุตสาหกรรมเกมมิ่ง อีสปอร์ต และคอมพิวเตอร์เติบโตต่อเนื่อง

Buyer's Guide

ใครอยากซื้อโน๊ตบุ๊ค Acer ไม่ต้องห่วง ปลายปีนี้มีรุ่นเด็ดพร้อมส่วนลดคุ้มๆ ให้เพียบ! ปี 2023 นี้นับเป็นปีที่มีโน๊ตบุ๊คน่าสนใจเปิดตัวออกมามากมาย โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊ค Acer ซึ่งสเปคนอกจากจะดีคุ้มค่าตัวทั้งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คและรุ่นบางเบา มีรุ่นย่อยให้เลือกมากมายทั้งซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel รุ่นใหม่ประสิทธิภาพดี ยังคงตั้งราคามาไม่แพงเกินไปให้ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อมาใช้งานได้ง่ายและมีเงินเหลือไว้ซื้ออุปกรณ์เสริมที่ต้องการ แถมสเปคของโน๊ตบุ๊ค Acer ที่เปิดตัวในปีนี้ทางบริษัทก็จัดสเปคมาได้ดีครบเครื่อง ไม่ว่าจะได้ RAM 16GB...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก