Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

Review – Acer Windows Mixed Reality Headset แว่น VR สุดคุ้มสมจริงเล่นได้ลื่น ราคาประหยัดเพียง 14,990 บาท

ก่อนอื่นขอท้าวความกันสักนิดอธิบายกันก่อนว่า Windows Mixed Reality คืออะไร กล่าวแบบง่ายๆ ก็คือเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens โดยจะรองรับเฉพาะระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่เป็นตัว Creators Update ขึ้นไปที่ทาง Microsoft ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับ ซึ่งการทำงานจะคล้ายๆ แว่น VR ของ HTC Vive และ Oculus Rift

Acer VR 21

Advertisement

และในตอนนี้บอกกันตามตรงทีมงานเองก็ตื่นเต้นกันไม่น้อยที่ได้ Acer Windows Mixed Reality Headset มาทดสอบ ซึ่งบอกเลยว่า Acer ทำการตลาดไวมาก ทำออกมาเป็นเจ้าแรก แถมมีราคาวางจำหน่ายประมาณ 15,000 บาทเท่านั้น ซึ่งจะเริ่มวางจำหน่ายกันจริงจังในช่วงต้นปี 2018 แต่ก่อนหน้านั้น ในบทความนี้เรามารีวิวทดลองเล่นตัว Acer Windows Mixed Reality Headset กันดูก่อน จะเป็นอย่างไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ

Acer VR 1

สเปคเบื้องต้น

  • ความละเอียดหน้าจอ : 2880 ×1440 (Dual Panel)
  • รูปแบบหน้าจอ : LCD
  • Refrest Rate :90 Hz
  • Pixel Density : 706 ppi
  • Field of View : 100 องศา
  • การเชื่อมต่อ : HDMI 1.4, 2.0 / USB 3.0
  • สายยาว : 4 เมตร
  • ระบบเสียง : Audio Jack 3.5 mm
  • น้ำหนัก : 171 กรัม
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 10 Creators Update

รูปแบบการดีไซน์

Acer VR 10 Acer VR 12

คำถามแรกที่หลายคนน่าจะสงสัยกันคือตัวแว่น Acer Windows Mixed Reality Headset ต้องใช้คอมสเปคระดับไหนถึงจะสามารถเล่นได้ ต้องเป็นการ์ดจอ GTX 1060 หรือ GTX 970 ขึ้นไปหรือเปล่า คำตอบก็คือบอกเลยว่าไม่จำเป็นครับ แต่อย่างน้อยก็ควรเป็น GTX 1050 ขึ้นไปแล้วกัน ส่วน CPU ก็ควรเป็น Intel Core i5 ขึ้นไปนะครับ ซึ่งในอนาคตนี้ทีมงานได้ยินมาว่า Acer จะวางจำหน่ายตัว Acer Windows Mixed Reality Headset จับคู่กับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นยอดนิยมอย่าง Acer Nitro 5 ที่เป็นตัว Core i5 ด้วย ในราคาราวๆ สามหมื่นบาท

Acer VR 12 Acer VR 13

ในส่วนของการดีไซน์จะเป็นสีน้ำเงิน-ดำเงาสวยงาม ดูแอบคล้ายแว่นของ Cyclop ในเรื่อง X-men ยังไงชอบกล วัสดุแว่นจะเป็นพลาสติก งานประกอบจัดได้ว่าค่อนข้างดี ไม่ง่อนแง่น ใส่แล้วพอดีหัว โดยเราสามารถปรับให้พอดีกับศีรษะได้โดยการหมุนตัวยึดด้านหลัง บอกเลยครับว่าใส่ง่ายกระชับศีรษะกว่าตัว HTC Vive ที่ราคาแพงกว่าเสียอีก ส่วนด้านในก็บุฟองน้ำนุ่มไม่เจ็บหน้าเวลาส่วมใส่ แต่หากใครใส่แว่นจะลำบากนิดหนึ่งหรืออาจจะต้องถอดแว่นเล่นเอา

Acer VR 5 Acer VR 6

มาดูส่วนที่เป็น Motion controllers ตัวจอยก็มี 2 อัน แยกซ้ายขวา มีปุ่มเหมือนกัน โดยด้านบนจะมีปุ่มกดที่เป็นอนาล็อค, ทัชแพท, ปุ่มเมนู, ปุ่ม Windows (เปิด-ปิดจอย) ด้านล่างก็จะมีปุ่มยิง (ปุ่มกดตกลง) และด้านข้างมีอีกปุ่มให้ใช้งานอีกด้วย (ในเกมจะเป็นปุ่มเปลี่ยนแมค) ซึ่งตัวจอยทั้งสองอันนี้จะใช้การเชื่อมต่อแบบ Bluetooth ใส่ถ่าน AAA ข้างละ 2 ก้อน และเมื่อเปิดใช้งานไฟจะติดที่ส่วนที่เป็นจุดๆ ตรงวงกลมครับ

การใช้งาน

Acer VR 9 Acer VR 14

Acer VR 8 Acer VR 16

เมื่อเสียบสายเข้ากับเครื่องครั้งแรก ผ่านสาย HDMI และ USB 3.0 ตัว Windows 10 ก็จะอัพเดตลงไดร์เวอร์ให้อัตโนมัติ (ต้องต่ออินเตอร์เน็ตด้วย) โดยใช้เวลาสักพักหนึ่ง และอย่าลืมกดเปิดสวิตซ์จอยบังคับ 2 อันนั้นด้วย เดี๋ยวตัวเครื่องจะหาไม่เจอ จากนั้นตัว Windows ก็จะขึ้นหน้าจอสำหรับทดลองใช้ ซึ่งตัว Windows ก็สามารถรองรับได้ Acer Windows Mixed Reality Headset ได้อย่างยอดเยี่ยม ใช้งานได้เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน (ต้องเป็น Windows 10 Creators Update ขึ้นไป)

1050px

ส่วนการใช้งานเล่นเกมใน Steam เพื่อนๆ ต้องโหลด Windows Mixed Reality For SteamVR มาก่อนถึงจะเล่นเกม VR ใน Steam ได้นะครับ

Windows mix steam

โดยเกมที่เราสามารถเล่นได้จะต้องรองรับ Windows Mixed Reality ด้วย ไม่ใช่แค่เกมที่เป็น VR ก็สามารถเล่นได้ทุกเกม แต่ก็มีบางเกมเช่น Doom VFR ที่ไม่รองรับ Windows Mixed Reality แต่ตัว Acer Windows Mixed Reality Headset ก็สามารถเล่นได้เฉย ซึ่งสุดท้ายแล้วหากจะลองเล่นเกมที่ไม่รองรับก็ควรหารีวิวดูก่อนนะครับ ไม่งั้นอาจจะซื้อเกมมาฟรีเล่นไม่ได้เฉย

Windows mix steam 2

ในเบื้องต้นทีมงานได้ลองเล่นเกม Waltz of the Wizard ซึ่งเป็นเกมเกี่ยวกับเวทย์มนต์ ผสมยา สู้กับมอนสเตอร์ โดยการบังคับใช้งาน บอกเลยว่าลื่นไหล ไม่ต่างจาก HTC Vive ที่ทางทีมงานเคยได้ทดสอบไปก่อนหน้านี้ ถึงแม้ว่าตัว Acer Windows Mixed Reality Headset จะไม่มี Sensor ที่ต้องติดบนกำแพงก็ตาม กล่าวคือเราสามารถเดินหรือขยับร่างกายได้ใกล้เคียงกับ HTC Vive เลยทีเดียว ส่วนการบังคับ โยกเยก สบัดจอยไปมาก็สามารถทำได้ติดมือ เหมือนจริงไม่มีสะดุด เล็งเป้ามือก็ต้องนิ่งจริงๆ ไม่งั้นยิงไม่โดนเหมือนกันนะ

สรุป

Acer VR 18

จากการใช้งานและงานดีไซน์บอกเลยว่าประทับใจมาก ทุกอย่างดูลงตัว และการใช้งานได้จริงในส่วนของการเล่นเกมแทบไม่แตกต่างจากแว่น VR ตัวแพงรุ่นอื่นเลย ซึ่งตัว Acer Windows Mixed Reality Headset นอกจากจะเอามาเล่นเกมแล้ว จุดประสงค์ของมันจริงๆ คือไว้สำหรับใช้งานร่วมกับ Windows 10 ที่เป็น Creators Update ขึ้นไปให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น กล่าวคือเราสามารถใช้ Windows Mixed Reality ในการดูหนัง ฟังเพลง ท่องเว็บ หรือใช้งานโปรแกรมอื่นๆ ซึ่งเป็นการเปิดประสบการณ์ที่แปลกใหม่ แตกต่างจากดูหน้าจอคอมปกติแบบเดิมๆ อันแสนน่าเบื่อ

Acer VR 17

นอกจากการใช้งานที่ใช้ได้จริงแล้ว ราคาก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะทาง Acer ได้วางจำหน่ายแล้วที่ต่างประเทศแล้วอยู่ทีื่ 399 เหรียญ โดยจะวางจำหน่ายในไทยจริงๆ คาดประมาณ 15,000 บาท ซึ่งถือว่าไม่แพงเลยกับอุปกรณ์มีฟีเจอร์ฟังก์ชั่นเด็ดๆ แบบนี้ หากเพื่อนๆ คนไหนมีงบประมาณถึงหรืออยากลองเล่น VR บอกเลยครับว่า Acer Windows Mixed Reality Headset ตัวนี้สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีแน่นอนครับ

ข้อดี

  • การใช้งานสามารถใช้งานได้จริง ลื่นไหล ไม่มีสะดุด
  • ใส่แล้วกระชับหัว ไม่หนักหรือบีบจนเกินไป
  • ราคาวางจำหน่ายค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น
  • ใช้สเปคในงานใช้งานไม่เยอะ
  • ใช้การเชื่อมต่อเพียง 2 พอร์ต คือ HDMI และ USB 3.0
  • ไม่จำเป็นต้องมี Sensor ภายนอก

ข้อสังเกต

  • ตัวแว่น VR ขนาดค่อนข้างเล็ก หากใครใส่แว่นตากรอบใหญ่อาจจะต้องถอดแว่นตาออกก่อน
  • แอพและเกมที่รองรับยังมีน้อย และยังพบบัคอยู่บ้างเป็นบางครั้ง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก