Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – MSI WE62 7RI โน๊ตบุ๊ค Workstation สายทำงานกราฟิคโดยเฉพาะ สเปค i7 + Quado M1200 ราคา 49,900 บาท

สำหรับแบรนด์ MSI ในตลาดโน๊ตบุ๊คเอง เพื่อนๆ คงจะนึกถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คกันมาเป็นอันดับแรก ซึ่งตัว MSI ก็ถือเป็น NO.1 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ทำฟีเจอร์เด็ดๆ ยัดสเปคต่างๆ เข้ามาได้แน่น จัดเต็มมากกว่ายี่ห้อเสมอ มีสเปคที่หลากหลายตั้งแต่ราคาสองหมื่นบาทขึ้นไป

สำหรับแบรนด์ MSI ในตลาดโน๊ตบุ๊คเอง เพื่อนๆ คงจะนึกถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คกันมาเป็นอันดับแรก ซึ่งตัว MSI ก็ถือเป็น NO.1 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ทำฟีเจอร์เด็ดๆ ยัดสเปคต่างๆ เข้ามาได้แน่น จัดเต็มมากกว่ายี่ห้อเสมอ มีสเปคที่หลากหลายตั้งแต่ราคาสองหมื่นบาทขึ้นไป รวมถึงเรื่องการระบายความที่จัดฮีทท์ไปป์มาหลายเส้นพัดลม 2 ตัว ก็นับได้ว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

โดยในบทความนี้รุ่นที่ทางทีมงานได้มารีวิวนั้นจะเป็นโน๊ตบุ๊คสาย Worksation ที่ใช้ชื่อว่า MSI WE62 7RI รุ่นล่าสุด ใช้ตอยสนองความต้องการของตลาดคนทำงานด้านกราฟิกแบบจริงจัง หรือพูดง่ายๆ ก็คือโน๊ตบุ๊คสำหรับสายทำงานการออกหรืองานกราฟิกนั่นเองแบบนั่นเอง เพราะตัวเครื่องจะใช้กราฟิกการ์ดที่เป็น Nvidia Quadro Series ที่เป็นรุ่นที่ใช้ทำงานสายนี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้การออกแบบดีไซน์ก็ยังคงความคสาสสิค สวยงาม แข็งแรง น่าใช้ และน้ำหนักที่ไม่หนักจนเกินไป เหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้เป็นโน๊ตบุ๊คคู่ใจเอาไว้ทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ส่วนการรีวิวข้างในจะเป็นยังไงบ้างไปดูกันเลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

สำหรับสเปคของ MSI WE62 7RI จะจัดอยู่ในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คที่เป็น Mobile Workstation โดยตัวเครื่องที่ได้มารีวิวนั้น ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ความเร็วเริ่มต้นที่ 2.8 GHz และสามารถเร่งความเร็วการทำงานได้สูงสุดที่ 3.8 GHz (Turbo Boost) เป็นชิปประมวลผลที่เน้นประสิทธิภาพการใช้งานสูง โดยมีการทำงานแบบ 4 Core/ 8 Thread ในส่วนของแรมก็ติดตั้งมาให้ที่ขนาด 8 GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 บัส 2400 MHz ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานได้อย่างดี

ในส่วนของกราฟิกการ์ดนั้นจะมีอยู่ 2 ตัวด้วยกัน โดยการ์ดจอแบบออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphics 630 ปกติ และการ์ดจอแยกรุ่นล่าสุดอย่าง NVIDIA Quadro M1200 (4GB GDDR5) ที่เป็นกราฟฟิกการ์ดที่ออกแบบมาใช้ในงานด้าน 3D แอนนิเมชันโดยตรง นอกจากนี้ในส่วนของที่เก็บข้อมูลเป็นแบบฮาร์ดดิสก์แบบจานแม่เหล็กที่ใส่มาให้ 1 TB ที่ความเร็วรอบ 7200 RPM คุณภาพดีหมดกังวลเรื่องของเนื้อที่ในการใช้งานได้เลย อีกทั้งรองรับ SSD M.2 NVMe อีกด้วย ในส่วนของหน้าจอเป็นหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด (1920 x 1080 พิกเซล) ระดับ Full-HD พาเนล IPS-Level ซึ่งให้สีสันที่ดูสมจริง และมุมมองที่กว้างเทียบเท่า IPS น้ำหนัก 2.4 กิโลกรัม การรับประกัน 2 ปีเต็ม ซึ่งสนนราคาอยู่ที่เพียง 49,900 บาทครับ

Hardware / Design

MSI WE62 7RI 33

การออกแบบ MSI WE62 7RI ถูกออกแบบตัวเครื่องให้มีลักษณะที่โฉบเฉี่ยว แฝงไว้ด้วยเส้นสายที่ปราดเปรียวแหลมคม คล้ายเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรีส์ GP GE ก็ไม่ปาน ซึ่งสวยงามตามแบบฉบับ MSI ตัวเครื่องผลิตจากอลูมิเนียมโทนสี Black Aluminum ผสมกับวัสดุพลาสติกคุณภาพสูง โดยรวมแล้วมีความหรูหราน่าสัมผัส และในส่วนต่างๆ ถูกออกแบบมาอย่างลงตัวและรองรับการใช้งานได้อย่างครบถ้วน

วัสดุของฝาพับด้านบนผลิตจาก Aluminum  ปั้มขึ้นรูป และมี Texture มันเงาและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์จากอลูมิเนียม ซึ่งพื้นผิวลักษณะนี้นอกจากให้ความหรูหราแล้ว ยังช่วยป้องกันรอยนิ้วมือได้อย่างยอดเยี่ยม และยังทนต่อรอยขีดข่วนและรอยขนแมว ช่วยให้ตัวเครื่องคนทนแข็งแรงปกป้องหน้าจอได้อย่างดี พร้อมสัญลักษณ์ตราโล่ที่บ่งบอกถึงความเป็นโน๊ตบุ๊คในซีรีย์  MSI Workstation  และโลโก้ MSI สีโครเมียมเงาวับดูโดดเด่น

MSI WE62 7RI 18

บานพับของตัวเครื่องถูกออกแบบมาเป็นบานคู่ซ้ายขวา หนาแข็งแรง วัสดุในส่วนหน้าจอตรงนี้จะเป็นพลาสติกด้านสีดำ และมีโลโก้ MSI อยู่ตรงกลางตามมาตราฐาน ส่วนบอดี้ด้านในก็เป็นสีดำเช่นเดียวกับด้านหลังฝาพับ พร้อมกับบลัสลายอลูมิเนียมสวยงาม และทางด้านหลังตัวเครื่องเองก็จะมีลายเส้นสีเขียวพร้อมสกรีนคำว่า Worksation ที่บ่งบอกถึงความเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานประสิทธิภาพสูงนั่นเอง

ด้านใต้ตัวเครื่องลักษณะก็จะเหมือนกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คของ MSI ทั่วไป ซึ่งจะมีช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่ ยางรอง 4 จุด การแกะอัพเกรดต้องทำการแกะน็อตทุกตัวออก แล้วแกะฝาหลังแผ่นใหญ่แผ่นเดียวถึงออกมาถึงจะทำการอัพเกรดได้ รวมไปถึงมีซัฟวูฟเฟอร์ในตัวมาให้อีกด้วย สรุปโดยรวมแล้วการดีไซน์ก็เหมือนกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตระกูล GP GE เพียงแต่เปลี่ยนโลโก้ กับลวดลายสีสันนิดหน่อยนั่นเองครับ

Keyboard / Touchpad

MSI WE62 7RI 23

สำหรับคีย์บอร์ดนั้นจะเป็นคีย์บอร์ดจาก SteelSeries เหมือนใน MSI Gaming Series การใช้งานตอบสนองตามนิ้วใช้งานได้ดี คีย์บอร์ดมีความแข็งแรงในระดับหนึ่งเมื่อใช้งานทำให้พิมพ์เร็วๆ ทำได้ดีไม่มีผิดพลาด ปุ่มกดเป็นแบบ Chiclet Switches แบบที่นิยมใช้กันบนโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งมี Keycap แบบ Silver Lining Printed ที่สร้างความสวยงามและโดดเด่น อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งแสงไฟได้อย่างหลากหลายจากซอฟแวร์ภายในตัวเครื่อง

ทัชแพดของ MSI WE62 7RI จะเป็นแผ่นเรียบทั้งแผ่น คลิกซ้าย-ขวา เมื่อกดจะยุบลงไปนิดหน่อยแต่จะเด้งตามนิ้วขึ้นมาอย่างรวดเร็วพร้อมที่จะใช้ งานต่อได้ทันที พื้นผิวสัมผัสตอนใช้งานรู้สึกสบายนิ้ว การใช้งานลื่นไหลปานกลาง รองรับระบบการใช้งาน Multi Touch โดยจะมีโปรแกรมควบคลุมที่สามารถตั้งค่าเพิ่มเติมเองได้ และตัวทัชแพดยังมีปุ่มสแกนนิ้วมือสำหรับใช้เกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยให้อีกด้วย

Screen / Speaker

MSI WE62 7RI 34

MSI WE62 7RI มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel พาแนล IPS-Level ผิวจอเป็นแบบ Anti-Glare จอด้านลดแสงสะท้อน ให้การแสดงผลที่คมชัด ความสว่างอยู่ในระดับที่เหมาะสม สู้แสงสว่างจากภายนอกได้ดี มุมมองกว้างใช้ได้เลย ซึ่งสามารถได้หลายมุมโดยไม่ทำให้สีภาพเพี้ยน อีกทั้งยังสามารถปรับโหมดภาพให้เข้ากับลักษณะการทำงานได้อีกด้วย โดยเมื่อทีมงานได้ทดสอบใช้งานจริงถือว่าสอบผ่านไปได้อย่างสบายๆ เหมาะสำหรับที่เป็นหน้าจอของโน๊ตบุ๊ค Workstation

ส่วนลำโพงเป็นแบบ Stereo 2.1 ซึ่งใช้ลำโพงของ DYNAUDIO ติดตั้งมาอยู่ที่ด้านหน้าตัวเครื่องซ้ายขวา ให้เสียงแยกชัดเจนดี คุณภาพเสียงที่ได้ก็ค่อนข้างโอเคเลยทีเดียว เสียงดังใช้ได้ เสียงเบสก็พอมีอยู่บ้าง เสียงแหลมก็ไม่แหลมหรือใสจนเกินไป ส่วนทางด้านมิติเสียงที่ให้ก็ดีในระดับหนึ่ง และตัวลำโพงให้เสียงที่ดังฟังชัดพอสมควร โดยรวมแล้วถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสาย Worksation ที่ให้ลำโพงมาดีมากๆ รุ่นหนึ่งเลยทีเดียวครับ

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ MSI WE62 7RI ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS-Level โดยทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

MSI WE62 7RI s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 92% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันขอบเขตสีให้สีสันที่ดีมาก ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 261 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คสายทำงาน โดยหากใครที่ต้องการความเที่ยงตรงจริงๆ แนะนำให้คาลิเบตหน้าจอก่อนเอาไปใช้งานนะครับ

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง MSI WE62 7RI ได้คะแนนไป 3.5 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ ค่อนไปทางดี เพียงพอใช้งานตามมาตราฐานงานกราฟิคทั่วไปได้ดีในระดับหนึ่ง

Connector / Thin And Weight

MSI WE62 7RI 14

MSI WE62 7RI เป็นโน๊ตบุ๊คสาย Worksation ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วที่ให้การเชื่อมต่อมาอย่างครบถ้วน รองรับทุกการใช้งาน โดยพอร์ตต่างๆ เริ่มที่ฝั่งขวามีดังนี้ DVD-ROM, USB 2.0, SD Card Reader และช่องต่อไฟอแดปเตอร์ ถัดมาในพอร์ตการเชื่อมต่อฝั่งซ้ายมีดังนี้ RJ45 LAN Killer E2500, USB 3.0 x 2, Mini Display Port, HDMI, USB 3.1 Type-C, และ Audio 3.5mm  Mic&Headphone แบบแยกออกจากกัน เรียกได้ว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป รวมถึงจะใช้งานระดับมืออาชีพก็ได้

มิติของตัวเครื่องโดยรวมเน้นการออกแบบให้มีความบางเบาแต่ยังคงประสิทธิภาพตามแบบฉบับโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมเป็นหลักโดยมีขนาดความมิติต่าง ๆ ที่ 383 x 260 x 27~29 mm ส่วนน้ำหนักเบาเพียงแค่ 2.4 กิโลกรัมเท่านั้น (รวมอแดปเตอร์แล้วประมาณ 2.7 กิโลกรัม) สามารถพกพาได้อย่างสะดวก ไม่เป็นภาระในการแบกให้เมื่อยอย่างแน่นอนเหมือนโน๊ตบุ๊คสาย Worksation ทั่วไป

Performance / Software

สำหรับ MSI WE62 7RI รุ่นที่ใช้ในการรีวิวนั้นใช้ขุมพลังของ Intel Core i7 7700HQ  ซึ่งเป็น CPU ในระดับประสิทธิภาพสูง โดยมีความเร็วเริ่มต้นที่ 2.80 GHz และทำความเร็วสูงสุดที่ 3.80 GHz โดย CPU ทำงานแบบ 4 Core/8 Thread พร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2400 จำนวน 1 แถว (ใส่ได้สูงสุด 32 GB)

MSI WE62 7RI CPU1  MSI WE62 7RI CPU2

ส่วนของกราฟิกการ์ดของเครื่องรุ่นนี้มีทั้งหมด 2 ตัวด้วยกัน ตัวแรกเป็นออนบอร์ดในรุ่น Intel HD Graphic 630 ซึ่งเป็นออนบอร์ดที่มีประสิทธิภาพที่ดีพอสมควร สามารถประมวลผลงานในระดับทั่วไปถึงระดับกลางๆได้เป็นอย่างดี ส่วนตัวที่ 2 จะเป็นกราฟฟิกเฉพาะทางสำหรับงาน 3 มิติ แอนนิเมชันโดยเฉพาะ จะใช้เป็นการ์ดจากค่ายเขียวอย่าง NVIDIA Quadro M1200 (4GB GDDR5) ซึ่งเป็นกราฟิกที่มีประสิทธิภาพสูงพอสมควร และยิ่งเป็นเฉพาะทางด้วยแล้วก็ยิ่งจะช่วยทำให้การประมวลผลในตัวงานนั้นทำได้ดีอย่างแน่นอน

MSI WE62 7RI GPU1  MSI WE62 7RI GPU2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

MSI WE62 7RI cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 49.9 MB/s และสูงสุดที่ 133.7 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 100.6 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 16.6 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ 5400 ยี่ห้ออื่นพอสมควรเลยทีเดียว

MSI WE62 7RI hdd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบโน๊ตบุ๊ค MSI WE62 7RI ที่เป็นเครื่อง Workstation ซึ่งหากนำเอามาทดสอบประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 3 เกมใน Steam เป็นหลักจะเป็นยังไงกันบ้างไปชมกันเลยครับ

chart msi

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรมในการเล่นเกมแต่ละเกมทำออกได้น่าประทับใจพอสมควร โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 3 เกมที่ได้ทดสอบมีค่ามากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม โดยทั้ง GTA V และ DOTA 2 ก็สามารถปรับสุดทุกอย่างเล่นได้อย่างลื่นไหล ส่วนเกม Playerunknown’s battlegrounds สามารถปรับได้เพียงประมาณ Medium ถึงจะได้ค่าเล่นเกมได้ลื่นๆ หากมากกว่านี้จะพบการกระตุกอย่างเห็นได้ชัด สรุปโดยรวมแล้ว MSI WE62 7RI ถึงแม้จะให้การ์ดจอที่เป็น Quadro M1200 มาก็สามารถเล่นเกมได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียวครับ

ต่อไปมาดูการ Benchmark ของโปรแกรม SPECviewperf 12.1 โปรแกรมทดสอบกราฟิกการ์ดสำหรับงานด้าน 3D CAD/CAM ซึ่งเป็นการวัดประสิทธิภาพด้วยการจำลองการทำงานของแอปพลิเคชันที่ใช้งานกันจริงๆ ในอุตสาหกรรมกราฟิกเป็นหลัก ซึ่งใช้วัดประสิทธิภาพกราฟิกการ์ดในกลุ่ม NVIDIA Quadro และ FirePro โดยเฉพาะ ผลที่ได้เป็นดังนี้

MSI WE62 7RI maya

สุดท้ายกับโปรแกรมทดสอบ PCMark 10 ซึ่งทางทีมงานจัดมาเพื่อทดสอบทุกๆ อย่างเกี่ยวกับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นด้านแต่งภาพ ทำงานเอกสาร การเข้าเว็บไซต์ วิดีโอคอล และกราฟิค ซึ่งคะแนนรวมที่ได้คือ 3194 คะแนน ถือว่าคะแนนอยู่ในระดับค่อนข้างสูงเลยทีเดียวครับ

MSI WE62 7RI pcmark10

Battery / Heat / Noise

สำหรับแบตเตอรรี่ MSI WE62 7RI เป็นแบบฝังมากับตัวเครื่อง ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ถ้าไม่เปิดฝาหลังเครื่องเสียก่อน ขนาดของตัวแบตอยู่ที่ 4500 mah ทำงานต่อเนื่องได้ราว 4 ชั่วโมง 4 นาที จากการเปิด YouTube ต่อ Wifi ปกติ ซึ่งถือได้ว่าทำงานได้ยาวนานเหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่โดยส่วนใหญ่เครื่อง Workstation หากทำงานหนักๆ ก็ต้องชาร์จไปทำงานไปอยู่แล้ว

MSI WE62 7RI batt 4500

ในเรื่องของความร้อนนั้น ทาง MSI ได้ทำการออกแบบตัวเครื่องมาเป็นอย่างดีด้วยการใส่พัดลมา 2 ตัว ฮีทท์ไปป์ 6 เส้น พร้อมทั้งยังมีช่องระบายความร้อนออก 2 ช่อง โดยอูณหภูมิสูงสุดขณะที่เครื่องทำงานเต็มประสิทธิภาพตัว CPU สูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 90 องศาปกติ ส่วน GPU จะอยู่ที่ 62 องศาครับ ถือว่าทำได้ค่อยข้างดีเลยทีเดียว (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา)

MSI WE62 7RI temp

Conclusion / Award

MSI WE62 7RI 39

หากมองดูโดยรวมแล้ว MSI WE62 7RI ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊ค Workstation ที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว แถมมีน้ำหนักเบาเพียง 2.40 กิโลกรัมเท่านั้น สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก และประสิทธิภาพของเครื่องที่เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เหมาะสำหรับนักออกแบบมืออาชีพหรืองานทางด้านกราฟฟิค ก็ด้วยสเปคที่ใส่มานั้นเรียกว่าเฉพาะทางจริงๆ  ตั้งแต่ Intel Core i7-7700HQ รุ่นใหม่ที่ การ์ดจอ NVIDIA Quadro M1200 (4GB GDDR5) ที่ใช้สำหรับทำงานด้านกราฟิกแบบเต็มตัวในราคาที่ไม่แพงมาก

MSI WE62 7RI 25

อีกทั้ง MSI WE62 7RI นั้นมาพร้อมหน้าจอ 15.6 ความละเอียดแบบ Full HD ที่มีให้ความคมชัดสูง ให้สีสันขอบเขตสีที่สูงถึง 92% sRGB ชัดเจนยิ่งกว่าหน้าจอธรรมดาทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงเวลาทำงานตัดต่องาน แปลงไฟล์รูปภาพตกแต่งรูปภาพต่างๆ หรือเรนเดอร์งาน ก็สามารถทำดูจากจอได้สีที่ตรงไม่มีผิดเพี้ยน แต่ต้องคาลิเบตหน้าจอก่อนรอบหนึ่ง

MSI WE62 7RI 17

ส่วนข้อสังเกตเครื่อง MSI WE62 7RI ก็พอมีอยู่บ้างในเรื่องของ SSD m.2 ที่ไม่มีใส่มาให้ กับไม่มี Windows แท้มาให้ ซึ่งสรุปแล้ว MSI WE62 7RI ถือเป็นโน๊ตบุ๊คสาย Worksation ที่มีความสามารถในการทำงานด้านกราฟิกระดับสูง สามารถทำงานได้ดีในหลายๆ โปรแกรม เช่นโปรแกรม Maya, Solidworks, Auto Cad อื่นๆ หรือใครมีที่มองหาโน๊ตบุ๊คเฉพาะทางที่ทำงานด้านนี้  MSI WE62 7RI ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเลย ส่วนราคานั้นต้องสอบถามจากตัวแทนจำหน่ายของ MSI โดยตรง เพราะเป็นรุ่นที่เป็น Workstation Series ต้องสั่งแบบ By Order ใครสนใจก็ลองติดต่อกันดูได้ในราคา 49,900 บาทครับ

ข้อดี

  • เป็นโน๊ตบุ๊ค Workstation ที่เน้นเรื่องการพกพาโดยมีน้ำหนักเพียง  2.40 กิโลกรัมเท่านั้น
  • การ์ดจอ NVIDIA Quadro M1200 (4GB GDDR5) รุ่นล่าสุด รองรับการทำงานด้านกราฟฟิคได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • งานประกอบและวัสดุต่างๆ ทำออกมาได้ดีเยี่ยม
  • มีพอร์ตที่ครบถ้วนมากทั้ง USB 3.1 Type-C, HDMI, Mini DisplayPort และ DVD-Rom
  • หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS-Level แสดงขอบเขตสีได้สูงสุด 92% sRGB
  • ระบบเสียง 2.1 ตัวลำโพงเลือกใช้ของ DYNAUDIO คุณภาพสูง
  • คีย์บอร์ดเป็นของ SteelSeries เหมือนกับซีรีย์เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค

ข้อสังเกต

  • ไม่ได้ใส่ SSD M.2 มาให้เลยในตัว ต้องซื้อแยกมาอัพเกรดเพิ่ม
  • น่าจะมี Windows แท้ติดตั้งมาให้ด้วย

Award

Best Performance

award use 2 create 05

ประสิทธิภาพที่มาพร้อกับ CPU i7-7700HQ การ์ดจอ NVIDIA Quadro M1200 พร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2400 ที่สามารถทำงานด้านกราฟฟิกต่างๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับโปรแกรมที่เน้นการใช้งาน 3D เป็นหลัก รวมไปถึงการทดสอบประสิทธิภาพเรื่องอื่นๆ ก็ยังทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ ในราคาเริ่มต้นเพียง 49,900 บาท

VDO Review

Specification

สำหรับสเปคของ MSI WE62 7RI จะจัดอยู่ในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คที่เป็น Mobile Workstation โดยตัวเครื่องที่ได้มารีวิวนั้น ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ความเร็วเริ่มต้นที่ 2.8 GHz และสามารถเร่งความเร็วการทำงานได้สูงสุดที่ 3.8 GHz (Turbo Boost) เป็นชิปประมวลผลที่เน้นประสิทธิภาพการใช้งานสูง โดยมีการทำงานแบบ 4 Core/ 8 Thread ในส่วนของแรมก็ติดตั้งมาให้ที่ขนาด 8 GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 บัส 2400 MHz ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานได้อย่างดี

ในส่วนของกราฟิกการ์ดนั้นจะมีอยู่ 2 ตัวด้วยกัน โดยการ์ดจอแบบออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphics 630 ปกติ และการ์ดจอแยกรุ่นล่าสุดอย่าง NVIDIA Quadro M1200 (4GB GDDR5) ที่เป็นกราฟฟิกการ์ดที่ออกแบบมาใช้ในงานด้าน 3D แอนนิเมชันโดยตรง นอกจากนี้ในส่วนของที่เก็บข้อมูลเป็นแบบฮาร์ดดิสก์แบบจานแม่เหล็กที่ใส่มาให้ 1 TB ที่ความเร็วรอบ 7200 RPM คุณภาพดีหมดกังวลเรื่องของเนื้อที่ในการใช้งานได้เลย อีกทั้งรองรับ SSD M.2 NVMe อีกด้วย ในส่วนของหน้าจอเป็นหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด (1920 x 1080 พิกเซล) ระดับ Full-HD พาเนล IPS-Level ซึ่งให้สีสันที่ดูสมจริง และมุมมองที่กว้างเทียบเท่า IPS น้ำหนัก 2.4 กิโลกรัม การรับประกัน 2 ปีเต็ม ซึ่งสนนราคาอยู่ที่เพียง 49,900 บาทครับ

Hardware / Design

MSI WE62 7RI 33

การออกแบบ MSI WE62 7RI ถูกออกแบบตัวเครื่องให้มีลักษณะที่โฉบเฉี่ยว แฝงไว้ด้วยเส้นสายที่ปราดเปรียวแหลมคม คล้ายเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรีส์ GP GE ก็ไม่ปาน ซึ่งสวยงามตามแบบฉบับ MSI ตัวเครื่องผลิตจากอลูมิเนียมโทนสี Black Aluminum ผสมกับวัสดุพลาสติกคุณภาพสูง โดยรวมแล้วมีความหรูหราน่าสัมผัส และในส่วนต่างๆ ถูกออกแบบมาอย่างลงตัวและรองรับการใช้งานได้อย่างครบถ้วน

วัสดุของฝาพับด้านบนผลิตจาก Aluminum  ปั้มขึ้นรูป และมี Texture มันเงาและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์จากอลูมิเนียม ซึ่งพื้นผิวลักษณะนี้นอกจากให้ความหรูหราแล้ว ยังช่วยป้องกันรอยนิ้วมือได้อย่างยอดเยี่ยม และยังทนต่อรอยขีดข่วนและรอยขนแมว ช่วยให้ตัวเครื่องคนทนแข็งแรงปกป้องหน้าจอได้อย่างดี พร้อมสัญลักษณ์ตราโล่ที่บ่งบอกถึงความเป็นโน๊ตบุ๊คในซีรีย์  MSI Workstation  และโลโก้ MSI สีโครเมียมเงาวับดูโดดเด่น

MSI WE62 7RI 18

บานพับของตัวเครื่องถูกออกแบบมาเป็นบานคู่ซ้ายขวา หนาแข็งแรง วัสดุในส่วนหน้าจอตรงนี้จะเป็นพลาสติกด้านสีดำ และมีโลโก้ MSI อยู่ตรงกลางตามมาตราฐาน ส่วนบอดี้ด้านในก็เป็นสีดำเช่นเดียวกับด้านหลังฝาพับ พร้อมกับบลัสลายอลูมิเนียมสวยงาม และทางด้านหลังตัวเครื่องเองก็จะมีลายเส้นสีเขียวพร้อมสกรีนคำว่า Worksation ที่บ่งบอกถึงความเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานประสิทธิภาพสูงนั่นเอง

ด้านใต้ตัวเครื่องลักษณะก็จะเหมือนกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คของ MSI ทั่วไป ซึ่งจะมีช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่ ยางรอง 4 จุด การแกะอัพเกรดต้องทำการแกะน็อตทุกตัวออก แล้วแกะฝาหลังแผ่นใหญ่แผ่นเดียวถึงออกมาถึงจะทำการอัพเกรดได้ รวมไปถึงมีซัฟวูฟเฟอร์ในตัวมาให้อีกด้วย สรุปโดยรวมแล้วการดีไซน์ก็เหมือนกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตระกูล GP GE เพียงแต่เปลี่ยนโลโก้ กับลวดลายสีสันนิดหน่อยนั่นเองครับ

Keyboard / Touchpad

MSI WE62 7RI 23

สำหรับคีย์บอร์ดนั้นจะเป็นคีย์บอร์ดจาก SteelSeries เหมือนใน MSI Gaming Series การใช้งานตอบสนองตามนิ้วใช้งานได้ดี คีย์บอร์ดมีความแข็งแรงในระดับหนึ่งเมื่อใช้งานทำให้พิมพ์เร็วๆ ทำได้ดีไม่มีผิดพลาด ปุ่มกดเป็นแบบ Chiclet Switches แบบที่นิยมใช้กันบนโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งมี Keycap แบบ Silver Lining Printed ที่สร้างความสวยงามและโดดเด่น อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งแสงไฟได้อย่างหลากหลายจากซอฟแวร์ภายในตัวเครื่อง

ทัชแพดของ MSI WE62 7RI จะเป็นแผ่นเรียบทั้งแผ่น คลิกซ้าย-ขวา เมื่อกดจะยุบลงไปนิดหน่อยแต่จะเด้งตามนิ้วขึ้นมาอย่างรวดเร็วพร้อมที่จะใช้ งานต่อได้ทันที พื้นผิวสัมผัสตอนใช้งานรู้สึกสบายนิ้ว การใช้งานลื่นไหลปานกลาง รองรับระบบการใช้งาน Multi Touch โดยจะมีโปรแกรมควบคลุมที่สามารถตั้งค่าเพิ่มเติมเองได้ และตัวทัชแพดยังมีปุ่มสแกนนิ้วมือสำหรับใช้เกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยให้อีกด้วย

Screen / Speaker

MSI WE62 7RI 34

MSI WE62 7RI มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel พาแนล IPS-Level ผิวจอเป็นแบบ Anti-Glare จอด้านลดแสงสะท้อน ให้การแสดงผลที่คมชัด ความสว่างอยู่ในระดับที่เหมาะสม สู้แสงสว่างจากภายนอกได้ดี มุมมองกว้างใช้ได้เลย ซึ่งสามารถได้หลายมุมโดยไม่ทำให้สีภาพเพี้ยน อีกทั้งยังสามารถปรับโหมดภาพให้เข้ากับลักษณะการทำงานได้อีกด้วย โดยเมื่อทีมงานได้ทดสอบใช้งานจริงถือว่าสอบผ่านไปได้อย่างสบายๆ เหมาะสำหรับที่เป็นหน้าจอของโน๊ตบุ๊ค Workstation

ส่วนลำโพงเป็นแบบ Stereo 2.1 ซึ่งใช้ลำโพงของ DYNAUDIO ติดตั้งมาอยู่ที่ด้านหน้าตัวเครื่องซ้ายขวา ให้เสียงแยกชัดเจนดี คุณภาพเสียงที่ได้ก็ค่อนข้างโอเคเลยทีเดียว เสียงดังใช้ได้ เสียงเบสก็พอมีอยู่บ้าง เสียงแหลมก็ไม่แหลมหรือใสจนเกินไป ส่วนทางด้านมิติเสียงที่ให้ก็ดีในระดับหนึ่ง และตัวลำโพงให้เสียงที่ดังฟังชัดพอสมควร โดยรวมแล้วถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสาย Worksation ที่ให้ลำโพงมาดีมากๆ รุ่นหนึ่งเลยทีเดียวครับ

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ MSI WE62 7RI ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS-Level โดยทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

MSI WE62 7RI s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 92% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันขอบเขตสีให้สีสันที่ดีมาก ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 261 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คสายทำงาน โดยหากใครที่ต้องการความเที่ยงตรงจริงๆ แนะนำให้คาลิเบตหน้าจอก่อนเอาไปใช้งานนะครับ

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง MSI WE62 7RI ได้คะแนนไป 3.5 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ ค่อนไปทางดี เพียงพอใช้งานตามมาตราฐานงานกราฟิคทั่วไปได้ดีในระดับหนึ่ง

Connector / Thin And Weight

MSI WE62 7RI 14

MSI WE62 7RI เป็นโน๊ตบุ๊คสาย Worksation ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วที่ให้การเชื่อมต่อมาอย่างครบถ้วน รองรับทุกการใช้งาน โดยพอร์ตต่างๆ เริ่มที่ฝั่งขวามีดังนี้ DVD-ROM, USB 2.0, SD Card Reader และช่องต่อไฟอแดปเตอร์ ถัดมาในพอร์ตการเชื่อมต่อฝั่งซ้ายมีดังนี้ RJ45 LAN Killer E2500, USB 3.0 x 2, Mini Display Port, HDMI, USB 3.1 Type-C, และ Audio 3.5mm  Mic&Headphone แบบแยกออกจากกัน เรียกได้ว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป รวมถึงจะใช้งานระดับมืออาชีพก็ได้

มิติของตัวเครื่องโดยรวมเน้นการออกแบบให้มีความบางเบาแต่ยังคงประสิทธิภาพตามแบบฉบับโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมเป็นหลักโดยมีขนาดความมิติต่าง ๆ ที่ 383 x 260 x 27~29 mm ส่วนน้ำหนักเบาเพียงแค่ 2.4 กิโลกรัมเท่านั้น (รวมอแดปเตอร์แล้วประมาณ 2.7 กิโลกรัม) สามารถพกพาได้อย่างสะดวก ไม่เป็นภาระในการแบกให้เมื่อยอย่างแน่นอนเหมือนโน๊ตบุ๊คสาย Worksation ทั่วไป

Performance / Software

สำหรับ MSI WE62 7RI รุ่นที่ใช้ในการรีวิวนั้นใช้ขุมพลังของ Intel Core i7 7700HQ  ซึ่งเป็น CPU ในระดับประสิทธิภาพสูง โดยมีความเร็วเริ่มต้นที่ 2.80 GHz และทำความเร็วสูงสุดที่ 3.80 GHz โดย CPU ทำงานแบบ 4 Core/8 Thread พร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2400 จำนวน 1 แถว (ใส่ได้สูงสุด 32 GB)

MSI WE62 7RI CPU1  MSI WE62 7RI CPU2

ส่วนของกราฟิกการ์ดของเครื่องรุ่นนี้มีทั้งหมด 2 ตัวด้วยกัน ตัวแรกเป็นออนบอร์ดในรุ่น Intel HD Graphic 630 ซึ่งเป็นออนบอร์ดที่มีประสิทธิภาพที่ดีพอสมควร สามารถประมวลผลงานในระดับทั่วไปถึงระดับกลางๆได้เป็นอย่างดี ส่วนตัวที่ 2 จะเป็นกราฟฟิกเฉพาะทางสำหรับงาน 3 มิติ แอนนิเมชันโดยเฉพาะ จะใช้เป็นการ์ดจากค่ายเขียวอย่าง NVIDIA Quadro M1200 (4GB GDDR5) ซึ่งเป็นกราฟิกที่มีประสิทธิภาพสูงพอสมควร และยิ่งเป็นเฉพาะทางด้วยแล้วก็ยิ่งจะช่วยทำให้การประมวลผลในตัวงานนั้นทำได้ดีอย่างแน่นอน

MSI WE62 7RI GPU1  MSI WE62 7RI GPU2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

MSI WE62 7RI cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 49.9 MB/s และสูงสุดที่ 133.7 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 100.6 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 16.6 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ 5400 ยี่ห้ออื่นพอสมควรเลยทีเดียว

MSI WE62 7RI hdd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบโน๊ตบุ๊ค MSI WE62 7RI ที่เป็นเครื่อง Workstation ซึ่งหากนำเอามาทดสอบประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 3 เกมใน Steam เป็นหลักจะเป็นยังไงกันบ้างไปชมกันเลยครับ

chart msi

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรมในการเล่นเกมแต่ละเกมทำออกได้น่าประทับใจพอสมควร โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 3 เกมที่ได้ทดสอบมีค่ามากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม โดยทั้ง GTA V และ DOTA 2 ก็สามารถปรับสุดทุกอย่างเล่นได้อย่างลื่นไหล ส่วนเกม Playerunknown’s battlegrounds สามารถปรับได้เพียงประมาณ Medium ถึงจะได้ค่าเล่นเกมได้ลื่นๆ หากมากกว่านี้จะพบการกระตุกอย่างเห็นได้ชัด สรุปโดยรวมแล้ว MSI WE62 7RI ถึงแม้จะให้การ์ดจอที่เป็น Quadro M1200 มาก็สามารถเล่นเกมได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียวครับ

ต่อไปมาดูการ Benchmark ของโปรแกรม SPECviewperf 12.1 โปรแกรมทดสอบกราฟิกการ์ดสำหรับงานด้าน 3D CAD/CAM ซึ่งเป็นการวัดประสิทธิภาพด้วยการจำลองการทำงานของแอปพลิเคชันที่ใช้งานกันจริงๆ ในอุตสาหกรรมกราฟิกเป็นหลัก ซึ่งใช้วัดประสิทธิภาพกราฟิกการ์ดในกลุ่ม NVIDIA Quadro และ FirePro โดยเฉพาะ ผลที่ได้เป็นดังนี้

MSI WE62 7RI maya

สุดท้ายกับโปรแกรมทดสอบ PCMark 10 ซึ่งทางทีมงานจัดมาเพื่อทดสอบทุกๆ อย่างเกี่ยวกับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นด้านแต่งภาพ ทำงานเอกสาร การเข้าเว็บไซต์ วิดีโอคอล และกราฟิค ซึ่งคะแนนรวมที่ได้คือ 3194 คะแนน ถือว่าคะแนนอยู่ในระดับค่อนข้างสูงเลยทีเดียวครับ

MSI WE62 7RI pcmark10

Battery / Heat / Noise

สำหรับแบตเตอรรี่ MSI WE62 7RI เป็นแบบฝังมากับตัวเครื่อง ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ถ้าไม่เปิดฝาหลังเครื่องเสียก่อน ขนาดของตัวแบตอยู่ที่ 4500 mah ทำงานต่อเนื่องได้ราว 4 ชั่วโมง 4 นาที จากการเปิด YouTube ต่อ Wifi ปกติ ซึ่งถือได้ว่าทำงานได้ยาวนานเหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่โดยส่วนใหญ่เครื่อง Workstation หากทำงานหนักๆ ก็ต้องชาร์จไปทำงานไปอยู่แล้ว

MSI WE62 7RI batt 4500

ในเรื่องของความร้อนนั้น ทาง MSI ได้ทำการออกแบบตัวเครื่องมาเป็นอย่างดีด้วยการใส่พัดลมา 2 ตัว ฮีทท์ไปป์ 6 เส้น พร้อมทั้งยังมีช่องระบายความร้อนออก 2 ช่อง โดยอูณหภูมิสูงสุดขณะที่เครื่องทำงานเต็มประสิทธิภาพตัว CPU สูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 90 องศาปกติ ส่วน GPU จะอยู่ที่ 62 องศาครับ ถือว่าทำได้ค่อยข้างดีเลยทีเดียว (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา)

MSI WE62 7RI temp

Conclusion / Award

MSI WE62 7RI 39

หากมองดูโดยรวมแล้ว MSI WE62 7RI ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊ค Workstation ที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว แถมมีน้ำหนักเบาเพียง 2.40 กิโลกรัมเท่านั้น สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก และประสิทธิภาพของเครื่องที่เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เหมาะสำหรับนักออกแบบมืออาชีพหรืองานทางด้านกราฟฟิค ก็ด้วยสเปคที่ใส่มานั้นเรียกว่าเฉพาะทางจริงๆ  ตั้งแต่ Intel Core i7-7700HQ รุ่นใหม่ที่ การ์ดจอ NVIDIA Quadro M1200 (4GB GDDR5) ที่ใช้สำหรับทำงานด้านกราฟิกแบบเต็มตัวในราคาที่ไม่แพงมาก

MSI WE62 7RI 25

อีกทั้ง MSI WE62 7RI นั้นมาพร้อมหน้าจอ 15.6 ความละเอียดแบบ Full HD ที่มีให้ความคมชัดสูง ให้สีสันขอบเขตสีที่สูงถึง 92% sRGB ชัดเจนยิ่งกว่าหน้าจอธรรมดาทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงเวลาทำงานตัดต่องาน แปลงไฟล์รูปภาพตกแต่งรูปภาพต่างๆ หรือเรนเดอร์งาน ก็สามารถทำดูจากจอได้สีที่ตรงไม่มีผิดเพี้ยน แต่ต้องคาลิเบตหน้าจอก่อนรอบหนึ่ง

MSI WE62 7RI 17

ส่วนข้อสังเกตเครื่อง MSI WE62 7RI ก็พอมีอยู่บ้างในเรื่องของ SSD m.2 ที่ไม่มีใส่มาให้ กับไม่มี Windows แท้มาให้ ซึ่งสรุปแล้ว MSI WE62 7RI ถือเป็นโน๊ตบุ๊คสาย Worksation ที่มีความสามารถในการทำงานด้านกราฟิกระดับสูง สามารถทำงานได้ดีในหลายๆ โปรแกรม เช่นโปรแกรม Maya, Solidworks, Auto Cad อื่นๆ หรือใครมีที่มองหาโน๊ตบุ๊คเฉพาะทางที่ทำงานด้านนี้  MSI WE62 7RI ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเลย ส่วนราคานั้นต้องสอบถามจากตัวแทนจำหน่ายของ MSI โดยตรง เพราะเป็นรุ่นที่เป็น Workstation Series ต้องสั่งแบบ By Order ใครสนใจก็ลองติดต่อกันดูได้ในราคา 49,900 บาทครับ

ข้อดี

  • เป็นโน๊ตบุ๊ค Workstation ที่เน้นเรื่องการพกพาโดยมีน้ำหนักเพียง  2.40 กิโลกรัมเท่านั้น
  • การ์ดจอ NVIDIA Quadro M1200 (4GB GDDR5) รุ่นล่าสุด รองรับการทำงานด้านกราฟฟิคได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • งานประกอบและวัสดุต่างๆ ทำออกมาได้ดีเยี่ยม
  • มีพอร์ตที่ครบถ้วนมากทั้ง USB 3.1 Type-C, HDMI, Mini DisplayPort และ DVD-Rom
  • หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS-Level แสดงขอบเขตสีได้สูงสุด 92% sRGB
  • ระบบเสียง 2.1 ตัวลำโพงเลือกใช้ของ DYNAUDIO คุณภาพสูง
  • คีย์บอร์ดเป็นของ SteelSeries เหมือนกับซีรีย์เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค

ข้อสังเกต

  • ไม่ได้ใส่ SSD M.2 มาให้เลยในตัว ต้องซื้อแยกมาอัพเกรดเพิ่ม
  • น่าจะมี Windows แท้ติดตั้งมาให้ด้วย

Award

Best Performance

award use 2 create 05

ประสิทธิภาพที่มาพร้อกับ CPU i7-7700HQ การ์ดจอ NVIDIA Quadro M1200 พร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2400 ที่สามารถทำงานด้านกราฟฟิกต่างๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับโปรแกรมที่เน้นการใช้งาน 3D เป็นหลัก รวมไปถึงการทดสอบประสิทธิภาพเรื่องอื่นๆ ก็ยังทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ ในราคาเริ่มต้นเพียง 49,900 บาท

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าวิธีเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบง่ายสุด คือ เลือกสเปคให้แรง, น้ำหนักเบาแล้วราคาอยู่ในระดับพร้อมจ่ายที่สุดแล้ว ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดีนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงคนทำงานสายนั้นถึงจะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ก็ต้องเข้าใจงานที่กลุ่มคนนั้นๆ ต้องทำเป็นประจำรวมไปถึงพฤติกรรมการทำงานด้วย ว่าวันหนึ่งต้องเจอกับอะไรบ้าง เช่น แพทย์ก็ต้องราวน์วอร์ดตรวจผู้ป่วยบ่อยๆ ก็ใช้โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา ยิ่งถอดจอได้ มีสไตลัสก็ดี, นักบัญชีและนักศึกษาในคณะดังกล่าวต้องอยู่กับตัวเลข รบกับไฟล์ Microsoft Excel กับโปรแกรมบัญชีเป็นประจำ ก็ต้องมี Numpad ไว้กรอกตัวเลขถึงจะทำงานง่ายขึ้น ฯลฯ ดังนั้นจะเลือกโน๊ตบุ๊คใหม่ในปี 2024...

Buyer's Guide

ในอดีตโน๊ตบุ๊คราคา 20000 บาท อาจจะได้สเปคแค่พอใช้งานได้ แต่พอซีพียู AMD, Intel มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 20000 บาท ก็ใช้ทำงานทั่วไปได้สบายๆ ไม่ว่าจะงานเอกสารหรือแต่งภาพทำคลิปสั้นก็ได้ไม่พอ หลายเจ้ายังติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้ครบ พร้อมทำงานทันทีไม่ต้องซื้อบริการ...

Special Story

การโฆษณาฮาร์ดแวร์ AI กำลังมาแรงเต็มที่ในตอนนี้ และตลาด AI PC ตอนนี้ก็ล้วนคึกคักไปด้วยการแข่งขัน การเปิดตัว Copilot+ PC ล่าที่เพิ่งผ่านมาไม่นานนี้ ได้ผสาน Copilot เป็นผู้ช่วย AI ส่วนตัวในแพลตฟอร์ม Windows ได้อย่างไร้รอยต่อ กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้กิจกรรมประจำวันง่ายขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สำหรับทาง Intel ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เปิดตัวชิปประมวลผล Meteor...

COMMART

อีเว้นท์ Commart ณ ศูนย์การประชุมไบเทคบางนาก็ยังได้รับความนิยมจากบุคคลต่างๆ เสมอ ไม่ว่าจะไปหาซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้ดีสักเครื่องมาแทนคอมเก่า, เกมมิ่งเกียร์หรืออุปกรณ์คอมต่างๆ ก็สะดวกสบาย เพราะร้านค้าชั้นนำแต่ละเจ้าก็นำสินค้ายอดนิยมหรือของหาซื้อดูตามหน้าร้านไม่ค่อยได้ก็มักมีให้ดูของจริงและซื้อกลับไปใช้ได้ในงานนี้ โดยเฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเรือธงหรือรุ่นสุดคุ้มก็เดินหาซื้อในอีเว้นท์นี้ได้สะดวก และได้ของแถมรวมถึงให้ทางร้านอัปเกรดเพิ่ม RAM, SSD ได้ ไม่ต้องทำด้วยตัวเอง ซึ่งสะดวกพร้อมใช้งานทันที ถ้าไปซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้สักเครื่อง งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก