Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

How to – 4 ปัญหาคอมปวดหัวจี๊ด เปิดไม่ติด, บลูสกรีน, Error 404 และ DLL Fileis Missing แก้ไขได้

โดยพื้นฐานสำหรับคนที่ใช้คอม ก็มักจะเคยพบกับปัญหาในการใช้งานด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ก็ตาม สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นบางอย่างก็แก้ไขได้ด้วยตัวเอง แต่อาการบางอย่าง ก็อาจจะต้องถึงมือช่างผู้ชำนาญ เพื่อทำการแก้ไข

โดยพื้นฐานสำหรับคนที่ใช้คอม ก็มักจะเคยพบกับปัญหาในการใช้งานด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ก็ตาม สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นบางอย่างก็แก้ไขได้ด้วยตัวเอง แต่อาการบางอย่าง ก็อาจจะต้องถึงมือช่างผู้ชำนาญ เพื่อทำการแก้ไข แต่จะอย่างไรก็ตาม ก็ขึ้นอยู่กับอาการหนักหรือเบาต่างกันไป

omen accelerator by HP 28

Advertisement

โดยทั่วไปปัญหาพื้นฐานแบบที่เจอกันบ่อย จะมีเพียงไม่กี่อย่าง แต่จะแตกต่างกันไปตามรายละเอียดที่แยกย่อยออกไปนั้นเอง ซึ่งผู้ใช้เองก็สามารถแก้ไขได้ไม่ยุ่งยาก เพียงแต่ก็ต้องทำความเข้าใจและสังเกตปัญหาในการทำงาน เช่นเดียวกับปัญหาทั้ง 4 แบบที่นำมาให้ดูกันในวันนี้ เชื่อว่าอย่างน้อยต้องได้เจอกัน 3 ใน 4 หรือบางทีโชคร้ายก็อาจจะเจอปัญหาทั้ง 4 แบบนี้เลยก็ดี ซึ่งเราก็นำวิธีแก้ปัญหาในเบื้องต้นแบบง่ายๆ มาฝากกัน

ASRock BIOS Flash 2

คอมพิวเตอร์เปิดไม่ติด บูตไม่ขึ้น
อาการแบบนี้เป็นปัญหาที่เบสิคสุดๆ มักจะพบกันได้ทั้งคอมเก่าและใหม่ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทั้งจากฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ นั่นก็เพราะว่าโอกาสที่จะเจอปัญหาเหล่านี้ เป็นได้ทั้งเครื่องใหม่ และเครื่องที่ใช้มานาน รวมถึงซอฟต์แวร์บางอย่าง ที่ทำให้เกิดความผิดปกติ การแก้ไข ด้วยวิธีการต่างๆ เหล่านี้

  • อาจเริ่มต้นจาก BIOS ให้เข้าไปเช็คว่า มีการตั้งค่า Boot Device ถูกหรือไม่ และระบบตรวจพบ HDD หรือ SSD ที่้เป็นตัวบูตระบบด้วยหรือเปล่า?
  • ฮาร์ดแวร์ ด้วยการเข้าไปเช็คอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง โดยเฉพาะแรมหรือการ์ดจอ ที่อาจเป็นตัวการ ทำให้ระบบไม่บูตตามปกติ หรือถ้าเป็นพีซี บนเมนบอร์ดบางรุ่นมาพร้อม LED Debug ก็สามารถดูจากรหัสที่ปรากฏขึ้นได้ทันที
  • หรือบางครั้งอาจเกิดจากซอฟต์แวร์ เช่น Windows ไม่บูตเข้าระบบตามปกติ ก็อาจจะใข้แผ่นบูตหรือ USB Flash drive ในการบูตระบบ จากนั้นเข้าไปยัง Repair Startup เท่านี้ก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว

power saving pc 3

Bluescreen of Death (BSOD)

เป็นอาการผิดปกติ ที่ทำให้ผู้ใช้หลายคนรู้สึกย่ำแย่ เพราะมันจะไม่มีอาการเตือนใดๆ ทั้งนั้น แต่ขณะที่คุณทำงานอยู่ ก็ขึ้นหน้าจอสีฟ้าๆ ขึ้นมา พร้อมคำเตือนเป็นรหัส ที่คุณไม่สามารถปฏิเสธได้เลย ต้องรีสตาร์ทเครื่องเท่านั้น ซึ่งคุณก็ต้องเข็คตัวเลขที่ปรากฏขึ้นให้ทัน เพื่อนำไปค้นหาต้นเหตุที่เกิดขึ้น

  • วิธีที่คุณอาจจะนำมาใช้ในการแก้ปัญหา Bluescreen of Death ก็คือ หากคุณเพิ่งติดตั้งซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์เข้าไปใหม่ ให้ลองอัพเดตโปรแกรมหรือไดรเวอร์ล่าสุดอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นสังเกตอาการอีกครั้
  • หรืออาจใช้วิธีในการแก้ไขด้วยวิธีพื้นฐาน ที่เป็นฟีเจอร์บน Windows
  • ใช้วิธีนำระบบเดิมที่ไม่เคยเกิดปัญหามาใช้ด้วยสิ่งที่เรียกว่า Starting up using Last Known Good Configuration
  • หรือจะใช้ System Restore
  • รวมไปถึงวิธีเรียกไดรเวอร์เดิมกลับคืนมา หรือ Rolling Back the device driver
  • ในแง่ของฮาร์ดแวร์ ก็จะมีตั้งแต่ การลองสลับสายเคเบิ้ลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสายสัญญาณหรือสายไฟเลี้ยงก็ตาม
  • การสลับโมดูลแรม ไปใช้ในสล็อตอื่นๆ
  • หรืออาจต้องลองเปลี่ยนการ์ดจอใหม่ ก็มีส่วนช่วยในการแก้ไขได้เช่นกัน

HP Chromebook 13 G1 44

“404” or “Page Not Found” Error
404 error เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจปรากฏขึ้นบนเบราว์เซอร์ใดก็ได้เช่นกัน ส่วนใหญ่จะแสดงผลบนหน้าต่างของ Web Browser โดยในทางเทคนิค error 404 อาจเป็นความผิดพลาดอันเกิดจากคุณพิมพ์ URL ไม่ถูกต้อง หรือมีการย้ายหรือเปลี่ยนเว็บไซต์จากเดิมที่เคยใช้ไปเป็นอย่างอื่น รวมถึงทางเว็บได้ย้ายหน้าเว็บไปแล้วทั้งหมด แต่ไม่ได้เปลี่ยน URL ใหม่ ก็อาจเกิด error 404 ได้เช่นกัน เพราะไม่ได้ลิงก์ไปยังหน้าใหม่อัตโนมัติ

  • วิธีการแก้ไขในเบื้องต้นคือ เริ่มจากการกด F5 เพื่อทำการรีเฟรช หรือพิมพ์ URL ลงไปในช่อง Address bar ใหม่อีกครั้ง
  • เช็ค Error ที่มีอยู่ใน URL บ่อยครั้งที่ 404 Not Found error เกิดจากการพิมพ์ URL ผิด หรือลิงก์ URL นั้นไม่ถูกต้อง
  • เลือกใช้ Search engine ยอดนิยมในการค้นหาเว็บไซต์ที่ถูกต้อง เพื่อแก้ไขปัญหา URL ที่ผิดปกติ
  • เคลียร์แคชบน Web Browser มีความเป็นไปได้ว่า ข้อความ 404 Not Found อาจเกิดจากเครื่องของคุณเอง เช่น เปิดในมือถือได้ แต่เปิดในคอมไม่ได้ การ Clear cache เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

TGS 2014 gamer PC 0880

“DLL File is Missing”
อาการนี้ เกิดจากการค้นหาไฟล์ DLL ไม่เจอ ซึ่งจะแสดงอาการ เมื่อติดตั้งโปรแกรมหรือไฟล์บางอย่างลงไปในเครื่อง แล้วไม่สามารถเปิดโปรแกรม เพื่อใช้งานได้ตามปกติ

  • วิธีการแก้ไขก็คือ ในเบื้องต้นไม่แนะนำให้ไปดาวน์โหลดไฟล์ DLL มาจากเว็บไซต์ที่ให้ดาวน์โหลด DLL อยู่ทั่วไปมาติดตั้งทับลงไปบน DLL เดิม เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบได้
  • ให้ลอง Restore ไฟล์ DLL ที่อาจเกิดไปลบไฟล์อย่างไม่ตั้งใจใน Recycle bin หรือจะใช้วิธี Recovery file ก็ได้เช่นกัน
  • ใช้โปรแกรมในการสแกนไวรัสและมัลแวร์
  • เลือกใช้ฟังก์ชั่น System Restore เพื่อแก้ไขไฟล์ระบบ หากไฟล์ DLL ที่ใช้อยู่เดิมมีการเปลี่ยนแปลง
  • Reinstall Program เมื่อไฟล์ DLL สำคัญมีการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เปิดโปรแกรมไม่ได้ การเลือกติดตั้งโปรแกรมใหม่ ก็ทำให้ไฟล์ดังกล่าวกลับมาสู่ระบบอีกครั้ง
  • Repair Windows ใหม่ เป็นวิธีการแก้ไขหลังจากที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตามขั้นตอนเหล่านั้น การ Restore ใหม่ ก็ทำให้ Windows DLL file ต้นฉบับกลับคืนมา
    สุดท้าย หากไม่สามารถแก้ไขได้ทั้งหมด การติดตั้งวินโดวส์ใหม่ด้วยวิธี Clean Install ก็เป็นการแก้ไขปัญหาได้ชัดเจนที่สุด
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

CONTENT

Windows 11 มีปัญหามากมาย หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น “This App Has Been Blocked by Your System Administrator” หากใครเจอปัญหานี้อยู่ล่ะก็มาดูวิธีแก้ไขกัน คุณได้รับข้อผิดพลาด “This App Has Been Blocked by Your System Administrator”...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

How to

มีสัญญาณ wifi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ 8 วิธีแก้ปัญหา เล่นเน็ต ดาวน์โหลดไฟล์ เล่นเกมไม่ได้ ง่ายนิดเดียว มีสัญญาณ WiFi ทำยังไงก็ต่อ WiFi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ เอ้าทำไง? เพื่อนๆ เคยเจอปัญหานี้กันมั้ยครับ ทั้งๆ ที่บ้านมีเราเตอร์ เปิดใช้งาน WiFi เห็นสัญญาณ 2.4GHz หรือ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก