Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – MSI GE72 7RE Apache Pro พรีเมียมเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจอใหญ่ 17 นิ้ว 120 Hz สเปคแรง i7 + 1050Ti

นับว่าเป็น Gaming Notebook เกรดพรีเมี่ยมที่เกิดมาเพื่อการเล่นเกมอย่างแท้จริงอย่างกับ MSI GE72 7RE Apache Pro เพราะมาพร้อมกับสเปคอย่าง Intel Core i7 Gen 7 Kaby Lake รหัส HQ ที่เน้นในเรื่องของประสิทธิภาพ รวมไปถึงก็ได้ควบคู่มากับการ์ดจอตัวแรงรุ่นใหม่ล่าสุด

นับว่าเป็น Gaming Notebook เกรดพรีเมี่ยมที่เกิดมาเพื่อการเล่นเกมอย่างแท้จริงอย่างกับ MSI GE72 7RE Apache Pro เพราะมาพร้อมกับสเปคอย่าง Intel Core i7 Gen 7 Kaby Lake รหัส HQ ที่เน้นในเรื่องของประสิทธิภาพ รวมไปถึงก็ได้ควบคู่มากับการ์ดจอตัวแรงรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti โดยมีความแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าที่ใช้เป็น NVIDIA GeForce GTX 970M เสียอีก ส่วนแรมก็เป็นมาตรฐาน DDR4 แล้ว และยังเลือกใช้จอ 17.3 นิ้ว 120 Hz อีกด้วยทำให้ MSI GE72 7RE Apache Pro เป็น Gaming Notebook ที่โดดเด่นทั้งสเปคและวัสดุงานประกอบที่หลายคนต้องจัดกันไปใช้งานอย่างแน่นอน ซึ่งสนนราคาอยู่ที่ 55,900 บาท

นับได้ว่าปี 2017 นี้เองทำให้ Gaming Notebbook ดูแล้วคึกคักทีเดียว เพราะเชื่อว่าหลายๆ แบรนด์ก็จะส่งสเปคประมาณนี้ออกมาจำหน่ายเช่นกัน แต่ MSI MSI GE72 7RE Apache Pro ต้องบอกว่าทำได้ดีมากๆ ทั้งในส่วนของประสิทธิภาพ การออกแบบดีไซน์ รวมไปถึงระบบระบายความร้อน ซึ่งเดี๋ยวเราไปชมรีวิวเต็มๆ กันเลยดีกว่าว่าจะเป็นอย่างไรกันบ้าง

Advertisement

Specification

MSI GE72 7RE Apache Pro ตัวที่ NotebookSPEC ได้มาทดสอบ ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/ 8 Thread ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูล 1 TB 7200 RPM พร้อมติดตั้ง SSD แบบ  M.2 ความจุ 128 GB SATA ไว้ด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 16 GB แบบ DDR4 อัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ MSI GE72 7RE Apache Pro มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 17.3 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD พาเนลคุณภาพสูง VA ที่เทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ให้จอแสดงผลมีมุมมองกว้าง ให้ภาพในการเล่นเกมที่คมชัดสมจริงสมจริงดังหลุดไปในเกม และรองรับการแสดงผล 120 Hz พร้อมเทคโนโลยี MSI True Color Technology ปรับโปรไฟล์สีให้ตรงกับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ และตัวเครื่องยังมีระบบเสียง Dynaudio บนซอฟแวร์เสียง Nahimic Audio Enhancer ขับเสียงได้ดียิ่งกว่า

พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, mini DisplayPort, 3 x USB 3.0, 2 x USB 3.1 Type-C, Kensington lock slot, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac ซึ่ง MSI GE72 7RE Apache Pro สนนราคาอยู่ที่ 55,900 บาทครับ

Hardware / Design

MSI GE72 7RE Apache Pro 25

สำหรับ MSI GE72 7RE Apache Pro  ถือว่าเป็น Gaming Notebook ระดับสูงของทาง MSI ที่น่าสนใจอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งสามารถทำได้ดีมากๆ ในเรื่องของการดีไซน์และการออกแบบที่ส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงาน บนความเป็นเกมเมอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการออกแบบให้วัสดุเป็นโลหะทั้งหมดที่แฝงด้วยความดุดันมีพลัง ถูกใจเคอเกมเมอร์อย่างสุดๆ ด้วยฝาหลังวัสดุอลูมิเนียมที่มีการขัดเงาสีดำทะมึน มีลูกเล่นนูนตามสไตล์ฝากระโปรงรถสปอร์ต ตัดด้วยโลโก้มันกรแดง Dragon Army มีไฟเท่ห์ไม่เบา

ด้านฐานล่าง MSI GE72 7RE Apache Pro ใช้วัสดุพลาสติก ABS งานประกอบแน่นหนาแข็งแรง มียางรอง 4 มุม ยกตัวเครื่องให้สูงขึ้นทำให้มวลลมมากกว่า ช่วยส่งมวลลมเย็นเข้าช่องดูดลมขนาดใหญ่ได้มากขึ้นส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดี รวมถึงซ่อมบำรุงรักษาทำความสะอาดเครื่องในระยะยาวได้สะดวกสมเป็น Gaming Notebook ระดับสูงก็ว่าได้

MSI GE72 7RE Apache Pro 41

รายละเอียดในเรื่องของระบบระบายความร้อน MSI GE72 7RE Apache Pro  ใช้เทคโนโลยี Cooler Boost 4 ซึ่งมีช่องระบายอากาศถึง 2 จุด อยู่ทางด้านหลังของตัวเครื่อง เป่าไล่ลมร้อนผ่านชุดระบายความร้อนพัดลมคู่ขนาดใหญ่ ที่แยกการระบายความร้อนระหว่าง GPU และ CPU ด้วย Heat Pipes รวมกันถึง 6 เส้น หายห่วงได้เลยในเรื่องของอุณหภูมิ และความทนทานในการใช้งานฮาร์ดแวร์ในระยาวไม่ว่าจะเล่นเกมหนักแค่ไหนก็ไม่ได้ก่อให้เกิดความร้อนสะสมแต่อย่างใด

ขอบตัวเครื่องด้านหน้าที่มีลายเส้นสีแดงพาดผ่าน ตัดด้วยไฟแสดงผล 3 ดวงสีน้ำเงิน เวลาใช้งานจะกระพริบแสดงสถานะ ส่วนที่พักมือและเนื้องานรอบแป้นพิมม์ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมขัดสีดำด้าน ปั้มเว้ารอบๆ คีย์บอร์ดหลบไม่ให้ตัวคีย์บอร์ดแป้นพิมพ์เกมมิ่งแบบ SteelSereies  รุ่นใหม่เวลาปิดพับไม่ไปโดนหน้าจอให้เป็นรอย เรียกได้ว่าโดยรวมแล้วต่อยอดความสำเร็จของรุ่นก่อนหน้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ สัมผัสได้ถึงความเป็น Gaming Notebook พันธุ์แท้ ด้วยดีไซน์การออกแบบที่ดูดีและดุดัน ที่สำคัญยังสามารถใช้งานได้จริง

Keyboard / Touchpad

MSI GE72 7RE Apache Pro 22

คีย์บอร์ดของ MSI GE72 7RE Apache Pro เห็นแล้วต้องบอกว่าแตกต่างจาก Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ แบบสิ้นเชิง จากการที่ใช้คีย์บอร์ดแบรนด์ SteelSeries ที่ถูกคิดค้นพัฒนาและออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมบน Gaming Notebook จาก MSI โดยเฉพาะทั้งอารมณ์การตอบสนองของแป้นพิมพ์ แรงกด และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมๆ กัน สามารถทำได้แม่นยำไม่แพ้เกมมิ่งคีย์บอร์ดแยก บนไฟ LED เปลี่ยนสีได้ตามใจของผู้ใช้หลากหลายรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง Silver Lining Print ขอบโปร่งแสงสวยงาม และยังปรับแต่ง Macrokeys บนคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในเกมหรือซอฟแวร์ต่างๆ ผ่าน Steelseries Engine 3 ได้ด้วยเช่นกัน

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ในระดับนึง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบปุ่มแยกออกมา โดยการควบคุมสามารถทำได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็มีความนุ่มและเด้งรับได้น่าประทับใจ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก สัมผัสแบบผิวสากๆ เล็กๆ ทำให้ไม่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย และควบคุมได้ง่ายมากขึ้นกว่าเปกติถือเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่ดีเลย นอกจากนี้ยังมี Hotkey ตรงมุมขวาบนของชุดแป้นคีย์บอร์ด ไม่ว่าจะเป็นปุ่มแรงรอบพัดลมและปุ่มเปลี่ยนสีไฟของคีย์บอร์ด

Screen / Speaker

MSI GE72 7RE Apache Pro 26

MSI GE72 7RE Apache Pro มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 Pixel) แบบ Wide View พาเนล VA ทีมีมุมมองด้านซ้าย ด้านขวา และด้านล่างที่กว้างเกือบเทียบเท่ากับจอพาเนล IPS แต่ในส่วนมุมมองด้านบนอาจจะทำออกมาในมุมที่ไม่กว้างนัก แต่การใช้งานโดยรวมยังถือว่าทำออกมาได้ดีกว่าจอแบบ TN ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด พื้นผิวจอแบบด้าน Anti-Glare และที่สำคัญเลยคือมาพร้อมกับ Refresh Rate 120 Hz และ Response Time 5 ms เรียกได้เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คทุกรุ่นในตลาดตอนนี้ ที่ใช้จอ 17.3 นิ้วในช่วงราคาเดียวกัน

ลำโพงยังจัดวางมาในตำแหน่งส่วนของขอบตัวเครื่องด้านหน้า โดยแยกเป็นซ้ายขวาแบบสเตอริโอรวมถึงลำโพงซัฟวูฟเฟอร์ในส่วนด้านใต้เครื่องเพื่อคุณภาพเสียงเบสให้แน่นลึกยิ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ตัวลำโพงของ MSI GE72 7RE Apache Pro เป็น DYNAUDIO ระบบเสียง Nahimic 2+ รุ่นล่าสุด สามารถปรับการตั้งค่า Equalizer ให้เหมาะกับการทำงานต่างๆ ได้ รวมถึงมีระบบ Audio Boost ที่สามารถเร่งเสียงขับให้กับหูฟังหรือลำโพงได้อีกด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ MSI GE72 7RE Apache Pro ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล VA ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

MSI GE72 7RE Apache Pro s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 100% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนี่เรียกได้ว่าสุดยอด ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 237 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หากคาลิเบตเรียบร้อยแล้วสามารถนำไปใช้งานเกี่ยวกับงานกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้อย่างดีเยี่ยมไม่มีผิดเพี้ยน

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง MSI GE72 7RE Apache Pro ได้คะแนนไป 4.0 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากๆ รุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ได้ทั้งจอใหญ่ 17.3 นิ้ว 120 Hz แถมยังได้ขอบเขตสีที่สูงถึง 100% sRGB บอกเลยได้ครับว่าหาไม่ได้แล้วในโน๊ตบุ๊คในราคาระดับใกล้เคียงกันนี้

Connector / Thin And Weight

MSI GE72 7RE Apache Pro 11

MSI GE72 7RE Apache Pro เป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ที่ให้การเชื่อมต่อมาอย่างครบถ้วน รองรับทุกการใช้งาน โดยพอร์ตต่างๆ เริ่มที่ฝั่งขวามีดังนี้ USB 2.0, SD Card Reader และช่องต่อไฟอแดปเตอร์ ถัดมาในพอร์ตการเชื่อมต่อฝั่งซ้ายมีดังนี้ RJ45 LAN Killer E2500, USB 3.0 x 2, Mini Display Port, HDMI, USB 3.1 Type-C, Drive DVD และรูหูฟังกับไมค์ขนาด 3.5 แบบแยกกัน เรียกได้ว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปรวมไปถึงเล่นเกมแบบสุดๆ

มิติของตัวเครื่องโดยรวมเน้นการออกแบบให้มีความบางเบาแต่ยังคงประสิทธิภาพตามแบบฉบับโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมเป็นหลักโดยมีขนาดความมิติต่าง ๆ ที่ 419 x 287 x 29~32 mm ส่วนน้ำหนักเบาเพียงแค่ 2.7 กิโลกรัมเท่านั้น (รวมอแดปเตอร์แล้วประมาณ 3 กิโลกรัม) สามารถพกพาได้อย่างสะดวก ไม่เป็นภาระในการแบกให้เมื่อยอย่างแน่นอน แต่กระเป๋าเองก็อาจจะต้องใบใหญ่กว่ากระเป๋าโน๊ตบุ๊คทั่วไปซักหน่อย

Performance / Software

MSI GE72 7RE Apache Pro มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยมประจำปี 2017) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ มาพร้อม Ram ภายในขนาด 16 GB DDR4 Bus 2400 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้แบบสบายๆ

MSI GE72 7RE Apache Pro CPU1  MSI GE72 7RE Apache Pro CPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5 สามารถเล่นได้เกือบทุกเกมบนโลกลื่นๆ บนความละเอียด Full HD สบายๆ

MSI GE72 7RE Apache Pro GPU2  MSI GE72 7RE Apache Pro GPU1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

MSI GE72 7RE Apache Pro cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็วรอบ 7200 ที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 68.9 MB/s และสูงสุดที่ 141.8 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 109.5 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 15.4 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติที่ 5400 รอบแบบรู้สึกได้เวลาเข้าเกมโหลดเกม

MSI GE72 7RE Apache Pro hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128GB แบบ M.2  (สล็อตรองรับการอัพเกรดเป็น SSD M.2 NVMe ได้) ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 547.5 MB/s และเขียนที่ 483.5 MB/s

MSI GE72 7RE Apache Pro ssd

ในถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในเกมเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 6 เกม จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ MSI GE72 7RE Apache Pro ไปดูกันเลยครับ

chart msi ge72

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V,Battlefield 1, PUBG, ROTTR รวมถึงเกมออนไลน์ยอดนิยมอย่าง DOTA 2 และ Overwatch ก็สามารถเล่นได้ดีเลยทีเดียวที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ โดยไม่มีอาการภาพฉีกใด ถึงแม้ว่าบางเกมจะวิ่งทะลุ FPS เกิน 60 เพราะ จอรองรับการแสดงผลแบบ 120Hz นั่นเอง แถมยังรู้สึกได้ถึงความเต็มอิ่มเต็มตากว่าโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วอย่างเห็นได้ชัด

MSI GE72 7RE Apache Pro msi

MSI DRAGON CENTER เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ดังนี้

  • App Portal : ทางลัดในการเข้าสู่โปรแกรมต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • System Monitor : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • LED Wizard :  ปรับแต่งไฟคีย์บอร์ด RGB ตามความต้องการ
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • Mobile Center : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

m2

นอกเหนือจากนี้ยังมีในส่วนของ MSI ยังมีซอฟต์แวร์ที่ปกติเราจะได้ใช้ก็ต่อเมื่อเราใช้งาน Gaming Gear อย่าง SteelSeries กับ SteelSeries Engine 3 ที่ช่วยในการปรับแต่งการใช้งานของอุปกรณ์ต่อพ่วง Gaming Gear ต่างๆ ของ SteelSeries แน่นอนว่าในส่วนของคีย์บอร์ด SteelSeries ตัวเครื่องก็สามารถปรับแต่งได้ผ่านทางโปรแกรมนี้

m3

ปิดท้ายด้วยโปรแกรม Killer Control Center ที่เราสามารถปรับแต่งได้การใช้งานเครือข่ายได้อย่างอิสระ ช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมีความสเถียรยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อลดอาการกระตุนภายในเกมออนไลน์ต่างๆ อีกด้วย

kill

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน MSI GE72 7RE Apache Pro เครื่องนี้เป็นแบบ 6-Cell, 41 Whr ถือว่าให้มาค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียว เหมาะกับเครื่องที่ใช้ CPU แรงๆ และการ์ดจอประสิทธิภาพสูง ซึ่งเมื่อทีมงานใช้เน็ตต่อ Wi-Fi ดู YouTube ผ่านโปรแกรม Microsoft Edge ผลปรากฏว่า สามารถใช้งานได้ถึงประมาณ 3 ชั่วโมง 22 นาที เลยทีเดียวครับถือว่าทำได้ดีสำหรับโน๊ตบุ๊คจอ 17.3 นิ้วครับ

Geee72M bat

สำหรับ MSI GE72 7RE Apache Pro ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถทำได้ดีสอบผ่านสบายๆ เพราะทั้งมีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัวและฮีทไปป์ 6 เส้นที่ให้มาเหนือกว่าคู่แข่งพอสมควร โดยในการทดสอบทีมงานได้บีบเค้นทรัพยากด้วยวิธีการเล่นเกมหนักๆ ติดต่อกันหลายเกม สรุปผลเป็นดังนี้คือตัว CPU อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 90 องศาและส่วน GPU เองอยู่ที่ 68 องศาครับ(ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา)

MSI GE72 7RE Apache Pro temp1

Conclusion / Award

สรุปรีวิว MSI GE72 7RE Apache Pro เป็น Gaming Notebook หน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ที่เน้นเรื่องงานประกอบ สเปคที่จัดเต็มไม่ต้องไปอัพเกรดอะไรเพิ่ม พร้อมกับที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงระดับกลางค่อนบนอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ทำได้ดี กับราคา 55,900 บาทถือว่าคุ้มค่าน่าซื้อเป็นที่สุดในช่วงเวลาต้นปี 2017 นี้

MSI GE72 7RE Apache Pro 37

ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่เป็น Core i Gen 7 Kaby Lake บน Ram 16 GB DDR4 bus 2400 ที่อัพเกรดได้ถึง 32 GB ที่สำคัญคือควบคุมความร้อนได้แบบมีความเสถียรภาพผ่านชุดระบายความร้อนระบบ Cooler Boost 4 พัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 6 เส้น แถมยังสามารถปรับเร่งรอบพัดลมเองได้อีกด้วย ทำให้ไม่ว่าจะเล่นเกมออฟไลน์ออนไลน์ได้อย่างลื่นไหล ไม่มีความร้อนมารบกวนขนาดทำให้มีปัญหา รวมถึงจุดเด่นอีกอย่างก็คือได้ไฟคีย์บอร์ดหลากสีแบบ RGB ของผู้ผลิดเกมมิ่งเกียร์ชั้นนำ SteelSeries

MSI GE72 7RE Apache Pro 15

อีกทั้ง MSI GE72 7RE Apache Pro ยังมีคุณสมบัติอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่เก็บข้อมูลความเร็วสูง PCIe, ลำโพง DYNAUDIO ระบบเสียง Nahimic 2+, Killer Network พร้อมกันนั้นยังรองรับการเชื่อมต่อ USB 3.1 Type-C ที่ครอบคลุมใช้ประโยชน์ได้จริงและทันสมัย และขาดไม่ได้เลยสำหรับ MSI Dragon Center ที่บอกได้เลยว่าไม่มี Gaming Notebook แบรนด์ไหนให้ฟีเจอร์สำหรับเกมเมอร์ได้มากมายขนาดนี้ในราคานี้ แถมยังใส่ SSD M.2 128 GB SATA มาให้เลยด้วย

MSI GE72 7RE Apache Pro 30

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาหรือสนใจ Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ที่ให้ความพรีเมียมมากกว่ารุ่น GL GP สเปคก็ยัดมาแน่นตามสไตล์ MSI GE ในราคา 55,900 บาท ซึ่งถือว่ามีความคุ้มค่ากว่าพอสมควร ใครตั้งใจจะซื้อ สามารถสอบถามไปที่ MSI Gaming Shop หรือร้านจำหน่ายโน๊ตบุ๊คชั้นนำทั่วประเทศกันได้เลย

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจเกมเมอร์ งานประกอบโดยรวมพรีเมี่ยมกว่ารุ่นอื่น
  • หน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว 120 Hz ความละเอียด Full HD เล่นเกมได้สะใจกว่า 15.6 เป็นไหนๆ
  • ขอบเขตแสดงสีของหน้าจอสูงถึง 100% sRGB สามารถนำมาใช้งานกราฟฟิค ตกแต่งภาพได้สบายๆ (ต้องคาลิเบตก่อน)
  • สเปคสูง Core i7-7700HQ, การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5), Ram 16 GB และ SSD m.2 128 GB SATA
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, HDMI, USB 3.1 Type-C และ Mini DisplayPort 1.2
  • รองรับไดร์ฟ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 4 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม
  • มีซอฟต์แวร์ประกอบการใช้งานมากมายและใช้งานได้จริง
  • ลำโพง 2.1  DYNAUDIO พร้อมระบบเสียง Nahimic+ ให้คุณภาพเสียงที่ดีมาก
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ปรับเปลี่ยนสีไฟได้ Silver Lining Print ให้แสงสดใสสวยงาม

ข้อสังเกต

  • ระยะเวลาใช้งานบนแบตเตอรี่ค่อนข้างจำกัด ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ถึง 17.3 นิ้ว
  • SSD m.2 ที่ติดตั้งมาให้เป็นแบบ SATA ไม่ใช่ PCIe NVMe

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง MSI GE72 7RE Apache Pro ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Technology

award_use_2_create_16

MSI GE72 7RE Apache Pro เป็น Gaming Notebook ที่มีความสดใหม่และเทคโนโลยีล้ำๆ มากมาย อาทิเช่น NVMe M.2, Nahimic, DDR4, Steelseries Keyboard, Killer Network, USB 3.1 Type-C และที่สำคัญเลยคือจอ 17.3 นิ้ว 120 Hz การแสดงผล 100% sRGB รวมไปถึงซอฟต์แวร์ MSI Dragon Center ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาด Gaming Notebook ยิ่งเทียบในระดับเดียวกันยิ่งหาตัวจับยาก

Best Preformance

award_use_2_create_05

MSI GE72 7RE Apache Pro มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) พร้อม Ram ตัวเครื่อง 16 GB ที่อัพเกรดได้มากถึง 32GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4  และ SSD m.2 128 GB ถือว่าเพียงพอต่อทำงานต่างๆ พร้อมกันได้หลายๆ โปรแกรมงาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหลไม่สะดุด โหลดฉากไม่ทันอีกด้วย

Specification

MSI GE72 7RE Apache Pro ตัวที่ NotebookSPEC ได้มาทดสอบ ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/ 8 Thread ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูล 1 TB 7200 RPM พร้อมติดตั้ง SSD แบบ  M.2 ความจุ 128 GB SATA ไว้ด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 16 GB แบบ DDR4 อัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ MSI GE72 7RE Apache Pro มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 17.3 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD พาเนลคุณภาพสูง VA ที่เทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ให้จอแสดงผลมีมุมมองกว้าง ให้ภาพในการเล่นเกมที่คมชัดสมจริงสมจริงดังหลุดไปในเกม และรองรับการแสดงผล 120 Hz พร้อมเทคโนโลยี MSI True Color Technology ปรับโปรไฟล์สีให้ตรงกับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ และตัวเครื่องยังมีระบบเสียง Dynaudio บนซอฟแวร์เสียง Nahimic Audio Enhancer ขับเสียงได้ดียิ่งกว่า

พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, mini DisplayPort, 3 x USB 3.0, 2 x USB 3.1 Type-C, Kensington lock slot, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac ซึ่ง MSI GE72 7RE Apache Pro สนนราคาอยู่ที่ 55,900 บาทครับ

Hardware / Design

MSI GE72 7RE Apache Pro 25

สำหรับ MSI GE72 7RE Apache Pro  ถือว่าเป็น Gaming Notebook ระดับสูงของทาง MSI ที่น่าสนใจอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งสามารถทำได้ดีมากๆ ในเรื่องของการดีไซน์และการออกแบบที่ส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงาน บนความเป็นเกมเมอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการออกแบบให้วัสดุเป็นโลหะทั้งหมดที่แฝงด้วยความดุดันมีพลัง ถูกใจเคอเกมเมอร์อย่างสุดๆ ด้วยฝาหลังวัสดุอลูมิเนียมที่มีการขัดเงาสีดำทะมึน มีลูกเล่นนูนตามสไตล์ฝากระโปรงรถสปอร์ต ตัดด้วยโลโก้มันกรแดง Dragon Army มีไฟเท่ห์ไม่เบา

ด้านฐานล่าง MSI GE72 7RE Apache Pro ใช้วัสดุพลาสติก ABS งานประกอบแน่นหนาแข็งแรง มียางรอง 4 มุม ยกตัวเครื่องให้สูงขึ้นทำให้มวลลมมากกว่า ช่วยส่งมวลลมเย็นเข้าช่องดูดลมขนาดใหญ่ได้มากขึ้นส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดี รวมถึงซ่อมบำรุงรักษาทำความสะอาดเครื่องในระยะยาวได้สะดวกสมเป็น Gaming Notebook ระดับสูงก็ว่าได้

MSI GE72 7RE Apache Pro 41

รายละเอียดในเรื่องของระบบระบายความร้อน MSI GE72 7RE Apache Pro  ใช้เทคโนโลยี Cooler Boost 4 ซึ่งมีช่องระบายอากาศถึง 2 จุด อยู่ทางด้านหลังของตัวเครื่อง เป่าไล่ลมร้อนผ่านชุดระบายความร้อนพัดลมคู่ขนาดใหญ่ ที่แยกการระบายความร้อนระหว่าง GPU และ CPU ด้วย Heat Pipes รวมกันถึง 6 เส้น หายห่วงได้เลยในเรื่องของอุณหภูมิ และความทนทานในการใช้งานฮาร์ดแวร์ในระยาวไม่ว่าจะเล่นเกมหนักแค่ไหนก็ไม่ได้ก่อให้เกิดความร้อนสะสมแต่อย่างใด

ขอบตัวเครื่องด้านหน้าที่มีลายเส้นสีแดงพาดผ่าน ตัดด้วยไฟแสดงผล 3 ดวงสีน้ำเงิน เวลาใช้งานจะกระพริบแสดงสถานะ ส่วนที่พักมือและเนื้องานรอบแป้นพิมม์ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมขัดสีดำด้าน ปั้มเว้ารอบๆ คีย์บอร์ดหลบไม่ให้ตัวคีย์บอร์ดแป้นพิมพ์เกมมิ่งแบบ SteelSereies  รุ่นใหม่เวลาปิดพับไม่ไปโดนหน้าจอให้เป็นรอย เรียกได้ว่าโดยรวมแล้วต่อยอดความสำเร็จของรุ่นก่อนหน้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ สัมผัสได้ถึงความเป็น Gaming Notebook พันธุ์แท้ ด้วยดีไซน์การออกแบบที่ดูดีและดุดัน ที่สำคัญยังสามารถใช้งานได้จริง

Keyboard / Touchpad

MSI GE72 7RE Apache Pro 22

คีย์บอร์ดของ MSI GE72 7RE Apache Pro เห็นแล้วต้องบอกว่าแตกต่างจาก Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ แบบสิ้นเชิง จากการที่ใช้คีย์บอร์ดแบรนด์ SteelSeries ที่ถูกคิดค้นพัฒนาและออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมบน Gaming Notebook จาก MSI โดยเฉพาะทั้งอารมณ์การตอบสนองของแป้นพิมพ์ แรงกด และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมๆ กัน สามารถทำได้แม่นยำไม่แพ้เกมมิ่งคีย์บอร์ดแยก บนไฟ LED เปลี่ยนสีได้ตามใจของผู้ใช้หลากหลายรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง Silver Lining Print ขอบโปร่งแสงสวยงาม และยังปรับแต่ง Macrokeys บนคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในเกมหรือซอฟแวร์ต่างๆ ผ่าน Steelseries Engine 3 ได้ด้วยเช่นกัน

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ในระดับนึง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบปุ่มแยกออกมา โดยการควบคุมสามารถทำได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็มีความนุ่มและเด้งรับได้น่าประทับใจ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก สัมผัสแบบผิวสากๆ เล็กๆ ทำให้ไม่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย และควบคุมได้ง่ายมากขึ้นกว่าเปกติถือเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่ดีเลย นอกจากนี้ยังมี Hotkey ตรงมุมขวาบนของชุดแป้นคีย์บอร์ด ไม่ว่าจะเป็นปุ่มแรงรอบพัดลมและปุ่มเปลี่ยนสีไฟของคีย์บอร์ด

Screen / Speaker

MSI GE72 7RE Apache Pro 26

MSI GE72 7RE Apache Pro มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 Pixel) แบบ Wide View พาเนล VA ทีมีมุมมองด้านซ้าย ด้านขวา และด้านล่างที่กว้างเกือบเทียบเท่ากับจอพาเนล IPS แต่ในส่วนมุมมองด้านบนอาจจะทำออกมาในมุมที่ไม่กว้างนัก แต่การใช้งานโดยรวมยังถือว่าทำออกมาได้ดีกว่าจอแบบ TN ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด พื้นผิวจอแบบด้าน Anti-Glare และที่สำคัญเลยคือมาพร้อมกับ Refresh Rate 120 Hz และ Response Time 5 ms เรียกได้เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คทุกรุ่นในตลาดตอนนี้ ที่ใช้จอ 17.3 นิ้วในช่วงราคาเดียวกัน

ลำโพงยังจัดวางมาในตำแหน่งส่วนของขอบตัวเครื่องด้านหน้า โดยแยกเป็นซ้ายขวาแบบสเตอริโอรวมถึงลำโพงซัฟวูฟเฟอร์ในส่วนด้านใต้เครื่องเพื่อคุณภาพเสียงเบสให้แน่นลึกยิ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ตัวลำโพงของ MSI GE72 7RE Apache Pro เป็น DYNAUDIO ระบบเสียง Nahimic 2+ รุ่นล่าสุด สามารถปรับการตั้งค่า Equalizer ให้เหมาะกับการทำงานต่างๆ ได้ รวมถึงมีระบบ Audio Boost ที่สามารถเร่งเสียงขับให้กับหูฟังหรือลำโพงได้อีกด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ MSI GE72 7RE Apache Pro ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล VA ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

MSI GE72 7RE Apache Pro s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 100% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนี่เรียกได้ว่าสุดยอด ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 237 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หากคาลิเบตเรียบร้อยแล้วสามารถนำไปใช้งานเกี่ยวกับงานกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้อย่างดีเยี่ยมไม่มีผิดเพี้ยน

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง MSI GE72 7RE Apache Pro ได้คะแนนไป 4.0 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากๆ รุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ได้ทั้งจอใหญ่ 17.3 นิ้ว 120 Hz แถมยังได้ขอบเขตสีที่สูงถึง 100% sRGB บอกเลยได้ครับว่าหาไม่ได้แล้วในโน๊ตบุ๊คในราคาระดับใกล้เคียงกันนี้

Connector / Thin And Weight

MSI GE72 7RE Apache Pro 11

MSI GE72 7RE Apache Pro เป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ที่ให้การเชื่อมต่อมาอย่างครบถ้วน รองรับทุกการใช้งาน โดยพอร์ตต่างๆ เริ่มที่ฝั่งขวามีดังนี้ USB 2.0, SD Card Reader และช่องต่อไฟอแดปเตอร์ ถัดมาในพอร์ตการเชื่อมต่อฝั่งซ้ายมีดังนี้ RJ45 LAN Killer E2500, USB 3.0 x 2, Mini Display Port, HDMI, USB 3.1 Type-C, Drive DVD และรูหูฟังกับไมค์ขนาด 3.5 แบบแยกกัน เรียกได้ว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปรวมไปถึงเล่นเกมแบบสุดๆ

มิติของตัวเครื่องโดยรวมเน้นการออกแบบให้มีความบางเบาแต่ยังคงประสิทธิภาพตามแบบฉบับโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมเป็นหลักโดยมีขนาดความมิติต่าง ๆ ที่ 419 x 287 x 29~32 mm ส่วนน้ำหนักเบาเพียงแค่ 2.7 กิโลกรัมเท่านั้น (รวมอแดปเตอร์แล้วประมาณ 3 กิโลกรัม) สามารถพกพาได้อย่างสะดวก ไม่เป็นภาระในการแบกให้เมื่อยอย่างแน่นอน แต่กระเป๋าเองก็อาจจะต้องใบใหญ่กว่ากระเป๋าโน๊ตบุ๊คทั่วไปซักหน่อย

Performance / Software

MSI GE72 7RE Apache Pro มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยมประจำปี 2017) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ มาพร้อม Ram ภายในขนาด 16 GB DDR4 Bus 2400 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้แบบสบายๆ

MSI GE72 7RE Apache Pro CPU1  MSI GE72 7RE Apache Pro CPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5 สามารถเล่นได้เกือบทุกเกมบนโลกลื่นๆ บนความละเอียด Full HD สบายๆ

MSI GE72 7RE Apache Pro GPU2  MSI GE72 7RE Apache Pro GPU1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

MSI GE72 7RE Apache Pro cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็วรอบ 7200 ที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 68.9 MB/s และสูงสุดที่ 141.8 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 109.5 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 15.4 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติที่ 5400 รอบแบบรู้สึกได้เวลาเข้าเกมโหลดเกม

MSI GE72 7RE Apache Pro hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128GB แบบ M.2  (สล็อตรองรับการอัพเกรดเป็น SSD M.2 NVMe ได้) ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 547.5 MB/s และเขียนที่ 483.5 MB/s

MSI GE72 7RE Apache Pro ssd

ในถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในเกมเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 6 เกม จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ MSI GE72 7RE Apache Pro ไปดูกันเลยครับ

chart msi ge72

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V,Battlefield 1, PUBG, ROTTR รวมถึงเกมออนไลน์ยอดนิยมอย่าง DOTA 2 และ Overwatch ก็สามารถเล่นได้ดีเลยทีเดียวที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ โดยไม่มีอาการภาพฉีกใด ถึงแม้ว่าบางเกมจะวิ่งทะลุ FPS เกิน 60 เพราะ จอรองรับการแสดงผลแบบ 120Hz นั่นเอง แถมยังรู้สึกได้ถึงความเต็มอิ่มเต็มตากว่าโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วอย่างเห็นได้ชัด

MSI GE72 7RE Apache Pro msi

MSI DRAGON CENTER เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ดังนี้

  • App Portal : ทางลัดในการเข้าสู่โปรแกรมต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • System Monitor : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • LED Wizard :  ปรับแต่งไฟคีย์บอร์ด RGB ตามความต้องการ
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • Mobile Center : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

m2

นอกเหนือจากนี้ยังมีในส่วนของ MSI ยังมีซอฟต์แวร์ที่ปกติเราจะได้ใช้ก็ต่อเมื่อเราใช้งาน Gaming Gear อย่าง SteelSeries กับ SteelSeries Engine 3 ที่ช่วยในการปรับแต่งการใช้งานของอุปกรณ์ต่อพ่วง Gaming Gear ต่างๆ ของ SteelSeries แน่นอนว่าในส่วนของคีย์บอร์ด SteelSeries ตัวเครื่องก็สามารถปรับแต่งได้ผ่านทางโปรแกรมนี้

m3

ปิดท้ายด้วยโปรแกรม Killer Control Center ที่เราสามารถปรับแต่งได้การใช้งานเครือข่ายได้อย่างอิสระ ช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมีความสเถียรยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อลดอาการกระตุนภายในเกมออนไลน์ต่างๆ อีกด้วย

kill

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน MSI GE72 7RE Apache Pro เครื่องนี้เป็นแบบ 6-Cell, 41 Whr ถือว่าให้มาค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียว เหมาะกับเครื่องที่ใช้ CPU แรงๆ และการ์ดจอประสิทธิภาพสูง ซึ่งเมื่อทีมงานใช้เน็ตต่อ Wi-Fi ดู YouTube ผ่านโปรแกรม Microsoft Edge ผลปรากฏว่า สามารถใช้งานได้ถึงประมาณ 3 ชั่วโมง 22 นาที เลยทีเดียวครับถือว่าทำได้ดีสำหรับโน๊ตบุ๊คจอ 17.3 นิ้วครับ

Geee72M bat

สำหรับ MSI GE72 7RE Apache Pro ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถทำได้ดีสอบผ่านสบายๆ เพราะทั้งมีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัวและฮีทไปป์ 6 เส้นที่ให้มาเหนือกว่าคู่แข่งพอสมควร โดยในการทดสอบทีมงานได้บีบเค้นทรัพยากด้วยวิธีการเล่นเกมหนักๆ ติดต่อกันหลายเกม สรุปผลเป็นดังนี้คือตัว CPU อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 90 องศาและส่วน GPU เองอยู่ที่ 68 องศาครับ(ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา)

MSI GE72 7RE Apache Pro temp1

Conclusion / Award

สรุปรีวิว MSI GE72 7RE Apache Pro เป็น Gaming Notebook หน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ที่เน้นเรื่องงานประกอบ สเปคที่จัดเต็มไม่ต้องไปอัพเกรดอะไรเพิ่ม พร้อมกับที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงระดับกลางค่อนบนอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ทำได้ดี กับราคา 55,900 บาทถือว่าคุ้มค่าน่าซื้อเป็นที่สุดในช่วงเวลาต้นปี 2017 นี้

MSI GE72 7RE Apache Pro 37

ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่เป็น Core i Gen 7 Kaby Lake บน Ram 16 GB DDR4 bus 2400 ที่อัพเกรดได้ถึง 32 GB ที่สำคัญคือควบคุมความร้อนได้แบบมีความเสถียรภาพผ่านชุดระบายความร้อนระบบ Cooler Boost 4 พัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 6 เส้น แถมยังสามารถปรับเร่งรอบพัดลมเองได้อีกด้วย ทำให้ไม่ว่าจะเล่นเกมออฟไลน์ออนไลน์ได้อย่างลื่นไหล ไม่มีความร้อนมารบกวนขนาดทำให้มีปัญหา รวมถึงจุดเด่นอีกอย่างก็คือได้ไฟคีย์บอร์ดหลากสีแบบ RGB ของผู้ผลิดเกมมิ่งเกียร์ชั้นนำ SteelSeries

MSI GE72 7RE Apache Pro 15

อีกทั้ง MSI GE72 7RE Apache Pro ยังมีคุณสมบัติอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่เก็บข้อมูลความเร็วสูง PCIe, ลำโพง DYNAUDIO ระบบเสียง Nahimic 2+, Killer Network พร้อมกันนั้นยังรองรับการเชื่อมต่อ USB 3.1 Type-C ที่ครอบคลุมใช้ประโยชน์ได้จริงและทันสมัย และขาดไม่ได้เลยสำหรับ MSI Dragon Center ที่บอกได้เลยว่าไม่มี Gaming Notebook แบรนด์ไหนให้ฟีเจอร์สำหรับเกมเมอร์ได้มากมายขนาดนี้ในราคานี้ แถมยังใส่ SSD M.2 128 GB SATA มาให้เลยด้วย

MSI GE72 7RE Apache Pro 30

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาหรือสนใจ Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ที่ให้ความพรีเมียมมากกว่ารุ่น GL GP สเปคก็ยัดมาแน่นตามสไตล์ MSI GE ในราคา 55,900 บาท ซึ่งถือว่ามีความคุ้มค่ากว่าพอสมควร ใครตั้งใจจะซื้อ สามารถสอบถามไปที่ MSI Gaming Shop หรือร้านจำหน่ายโน๊ตบุ๊คชั้นนำทั่วประเทศกันได้เลย

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจเกมเมอร์ งานประกอบโดยรวมพรีเมี่ยมกว่ารุ่นอื่น
  • หน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว 120 Hz ความละเอียด Full HD เล่นเกมได้สะใจกว่า 15.6 เป็นไหนๆ
  • ขอบเขตแสดงสีของหน้าจอสูงถึง 100% sRGB สามารถนำมาใช้งานกราฟฟิค ตกแต่งภาพได้สบายๆ (ต้องคาลิเบตก่อน)
  • สเปคสูง Core i7-7700HQ, การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5), Ram 16 GB และ SSD m.2 128 GB SATA
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, HDMI, USB 3.1 Type-C และ Mini DisplayPort 1.2
  • รองรับไดร์ฟ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 4 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม
  • มีซอฟต์แวร์ประกอบการใช้งานมากมายและใช้งานได้จริง
  • ลำโพง 2.1  DYNAUDIO พร้อมระบบเสียง Nahimic+ ให้คุณภาพเสียงที่ดีมาก
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ปรับเปลี่ยนสีไฟได้ Silver Lining Print ให้แสงสดใสสวยงาม

ข้อสังเกต

  • ระยะเวลาใช้งานบนแบตเตอรี่ค่อนข้างจำกัด ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ถึง 17.3 นิ้ว
  • SSD m.2 ที่ติดตั้งมาให้เป็นแบบ SATA ไม่ใช่ PCIe NVMe

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง MSI GE72 7RE Apache Pro ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Technology

award_use_2_create_16

MSI GE72 7RE Apache Pro เป็น Gaming Notebook ที่มีความสดใหม่และเทคโนโลยีล้ำๆ มากมาย อาทิเช่น NVMe M.2, Nahimic, DDR4, Steelseries Keyboard, Killer Network, USB 3.1 Type-C และที่สำคัญเลยคือจอ 17.3 นิ้ว 120 Hz การแสดงผล 100% sRGB รวมไปถึงซอฟต์แวร์ MSI Dragon Center ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาด Gaming Notebook ยิ่งเทียบในระดับเดียวกันยิ่งหาตัวจับยาก

Best Preformance

award_use_2_create_05

MSI GE72 7RE Apache Pro มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) พร้อม Ram ตัวเครื่อง 16 GB ที่อัพเกรดได้มากถึง 32GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4  และ SSD m.2 128 GB ถือว่าเพียงพอต่อทำงานต่างๆ พร้อมกันได้หลายๆ โปรแกรมงาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหลไม่สะดุด โหลดฉากไม่ทันอีกด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก