Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Review – WD BLUE 3D NAND SATA SSD ขนาด 1 TB รุ่นใหม่ ความจุสูง ประหยัดไฟ อายุการใช้งานยาวนาน

ปัจจุบันนี้หากใครที่ใช้คอมพิวเตอร์อยู่แล้วไม่รู้จัก SSD (Solid State Drive) ขอบอกเลยว่าเชยมาก ซึ่งนับวัน SSD เองก็จะเริ่มมีบทบาทมากยิ่งขึ้น บางรุ่นบางเครื่องซื้อคอมมาก็ติดตั้งมาให้เลย เพราะ ตัวระบบปฏิบัติการ Windows สมัยนี้กินสเปค กินทรัพยากรในตัวเครื่องมากขึ้น และมักจะทำให้ใครหลายคนหงุดหงิดสุดๆ เวลาขึ้นเปิด Task Manager แล้วเจอ Disk 100% ซึ่งวิธีการก็แก้ปัญหาง่ายๆ คือ ใช้ SSD นั่นเอง

WD SSD 1TB 3

Advertisement

VDO Review

โดยคนส่วนใหญ่ที่จะเลือกใช้ SSD นั้นมักเลือกความจุขนาด 120 GB เพราะ มีราคาถูก และเอาไว้แค่สำหรับลง Windows กับโปรแกรม แล้วนำฮาร์ดดิสก์ธรรมดาอีกลูกไว้สำหรับลงข้อมูลต่างๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักเจอปัญหาที่ว่าความจุ SSD 120 GB ถึงแม้จะเอามาลงแค่ Windows กับโปรแกรม แต่หากเมื่อใช้ไปนานวันเข้า มีไฟล์ต่างๆ เข้ามามากขึ้น รับรองเลยว่า 120 GB ไม่เพียงพออย่างแน่นอน

WD SSD 1TB 1  WD SSD 1TB 2

และในบทความนี้เองทีมงานก็จะมารีวิว SSD รุ่นล่าสุดของทาง WD ซึ่งมีความจุสูงถึง 1 TB ถือว่าเยอะมากๆ เทียบเท่าฮาร์ดดิสก์ขนาดปกติเลยเดียว แต่ความสามารถเรื่องความเร็วการอ่านเขียวนี่เร็วกว่าหลายขุมแบบไม่ต้องพูดถึงก็น่าจะรู้ๆ กันอยู่ รุ่นที่ทางทีมงานได้ว่ารีวิวจะใช้ชื่อว่า WD BLUE 3D NAND SATA SSD ขนาด 1 TB ซึ่งซีรีย์ Blue นี่เองก็จะเน้นเรื่องของความคุ้มค่าเป็นหลัก

โดยหน้ากล่องจะมีระบุว่าใช้ชิปแบบใหม่ที่เป็น 3D NAND ชัดเจน เพื่อป้องกันการสับสนกับรุ่นเก่าที่ยังไม่ได้ใช้เทคโนโลยีนี้ (ตัวเก่าจะมีราคาถูกกว่านิดหน่อย และในอนาคตจะเหลือแค่เพียงรุ่นที่เป็น 3D NAND เท่านั้น)

WD SSD 1TB 5  WD SSD 1TB 6WD SSD 1TB 10  WD SSD 1TB 11

สเปคของ WD BLUE 3D NAND SATA SSD ตัวนี้มาพร้อมเทคโนโลยีการผลิตชิปแบบ 3D NAND ซึ่งจัดเก็บข้อมูลได้แบบแนวตั้งแบบ 64 เลเยอร์ ที่ทั้งช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงาน เพิ่มประสิทธิภาพ ความจุ ความคงทน รวมถึงอายุการใช้งานที่สามารถใช้งานมากกว่าเดิม ซึ่งสามารถใช้ได้ยาวนานสูงสุดถึง 1,750,000 ชั่วโมง หรือประมาณ 15 ปี ทำให้ WD BLUE 3D NAND SATA SSD ถือว่าเป็น SSD ที่มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุดในขณะนี้

ราคา

  • ความจุ 250GB ราคา 4,290 บาท
  • ความจุ 500GB ราคา 7,590 บาท
  • ความจุ 1TB ราคา 13,900 บาท
  • ความจุ 2TB ราคา 26,900 บาท

WD SSD 3D NAND

WD BLUE 3D NAND SATA SSD มาพร้อมกัน 2 รูปแบบการเชื่อมต่อคือแบบ 2.5 นิ้วหนา 7 มม. ซึ่งเป็นแบบฮาร์ดดิสก์ที่ใช้ในโน๊ตบุ๊คทั่วไป และแบบ M.2 2280 ไซท์มาตรฐานที่อยู่บนเมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คและ PC Desktop เป็นรูปแบบการเชื่อมต่อ SATA III 6GB/s พอร์ตการเชื่อมต่อมาตรฐานที่ใช้งานกันทั่วไปในปัจจุบัน โดยตามสเปคมีความเร็วการอ่านอยู่ที่ 560 MB/s และเขียนอยู่ที่ 530 MB/s ส่วนการรับประกันจะอยู่ที่ 3 ปีเต็ม

การประกอบใส่เข้ากับตัวเครื่องโน๊ตบุ๊ค

WD SSD 1TB 8

หากเพื่อนคนไหนมีโน๊ตบุ๊คอยู่แล้วไม่ว่าจะรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ก็สามารถใช้งาน WD BLUE 3D NAND SATA SSD ได้ทุกรุ่น เพราะ SSD Blue รุ่นนี้ทำมาแบบมาตราฐานเหมือนฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุ๊คขนาด 2.5 นิ้วปกติ สามารถถอดออกใส่ทดแทนกันได้เลย ซึ่งอุปกรณ์ที่ต้องมีคือไขควง ไว้สำหรับไขน็อตออกมาที่ละส่วนตามนี่เห็น แล้วค่อยๆ ดึงสาย SATA ที่ติดกับฮาร์ดดิสก์ (ขั้นตอนนี้ต้องระวังมากๆ เพราะ อาจจะทำให้สายหักหรือขาดถ้าไม่ระวัง)

WD SSD 1TB 14  WD SSD 1TB 15

จากนั้นก็ค่อยๆ ถอด Box ที่ติดกับฮาร์ดดิสก์ทีละข้างออกมาใส่กับ SSD ที่เรากำลังจะเปลี่ยนเข้าไปใหม่ เคล็ดลับคือไขน็อตเข้าแบบหลวมๆ ไปก่อนทีละฝั่ง และที่สำคัญเลยคือเวลาขั้นน็อตเข้ากับ Box อย่าขั้นแน่นจนเกินไป ขันแค่ตึงๆ มือก็พอ เพราะ การที่เราขันแน่นมากๆ จะทำให้ตัว SSD เป็นรอย และรูน็อตจะบานออก อาจจะทำให้ตัว SSD เกิดความเสียหายได้

WD SSD 1TB 20

ทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark

wd1tb 2

ทดสอบด้วยโปรแกรม HD Tune Pro

wd1tb 1

โปรแกรมเสริมของทาง WD

True Image WD Edition ไว้สำหรับสำรองข้อมูล ไปจนถึงการโคลนฮาร์ดดิสค์ทั้งลูกเผื่อกรณีต้องการเปลี่ยนฮาร์ดดิสค์ หรือย้ายเครื่อง

sss 1

WD SSD Dashboard เป็นโปรแกรมเช็คสถานะของฮาร์ดดิสค์ทั้งแค่ความจุที่ใช้อยู่ อายุการใช้งาน ไปจนถึงเช็คอุณหภูมิก็ยังได้

wd1tb 3

สรุป

WD SSD 1TB 7

WD BLUE 3D NAND SATA SSD 1 TB จากผลการทดสอบรวมจะเห็นได้ว่า เป็นไปตามมาตรฐานของรูปแบบการเชื่อมต่อ SATA III ที่ สามารถทำความเร็วได้สูงสุดในการอ่านอยู่ที่ประมาณ 559 MB/s  และเขียนที่ 527 MB/s ตามสเปคที่เขียนไว้บนกล่อง ซึ่งถึงแม้จะมีความจุสูงแต่ก็ยังสามารถทำเวลา Access ได้เร็วถึง 0.1 ms อีกด้วย เหมาะกับผู้ใช้งานที่จะประกอบ PC Desktop เครื่องใหม่ หรืออาจจะอัพเกรดโน๊ตบุ๊คที่ไม่มีช่องใส่ SSD m.2 ก็ได้เช่นกัน

ข้อดี

  • หน่วยความจำแบบ SSD อ่าน เขียนข้อมูลได้เร็วกว่า HDD แบบปกติหลายเท่า
  • บางเบา สามารถติดตั้งในโน๊ตบุ๊คที่ใช้ฮาร์ดดิสค์แบบ 2.5 นิ้วได้แน่นอน
  • ประหยัดพลังงาน อายุการใช้งานยาวนานกว่า SSD ทั่วไป
  • มีความจุสูงมาก

ข้อสังเกต

  • มีราคาค่อนข้างสูง
  • หาซื้อยาก มีวางจำหน่ายเฉพาะร้านไอทีใหญ่ๆ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ในยุคดิจิทัลที่คึกคักของเรา ที่ขนาดของข้อมูลและความจุของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญ ก็มีคลังของความทรงจำในยุคอนาล็อก โดยเฉพาะช่วงเวลาแสนอบอุ่นในอดีตและความรักกุ๊กกิ๊กสมัยมัธยม ยุคที่เรามักจะบันทึกความทรงจำต่าง ๆ ไว้บนฟิล์มภาพถ่ายและล้างอัดภาพออกมา เราต่างก็เก็บภาพเหล่านั้นไว้ในอัลบั้มรูป เรียกว่าเป็นสิ่งยืนยันความรักและความไร้เดียงสาในช่วงวัยใส แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็นำเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ความทรงจำของเราไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภาพที่พิมพ์ออกมา แต่เปลี่ยนมาเก็บในรูปแบบดิจิทัลแทน ด้วยโซลูชันนวัตกรรมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจาก เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) และแซนดิสก์ (SanDisk) ทำให้ตอนนี้เราสามารถเรียกความทรงจำอันหวานชื่นในยุคอนาล็อกของเราให้มาอยู่ในยุคดิจิทัลได้อย่างไร้รอยต่อ และเราสามารถที่จะเข้าถึงและย้อนกลับไปดูภาพเก่าได้แบบฉ่ำๆ เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของเราAdvertisement อ่านข่าว Western...

PR-News

จจุบันความต้องการในการรับชมคอนเทนต์ที่รังสรรค์ภาพที่คมชัด รวมถึงการผลิตเนื้อหาดิจิทัลมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และนี่เป็นปัจจัยที่นำไปสู่การนำเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาใช้เพื่อรองรับการผลิตและการเสพเนื้อหาที่น่าสนใจอัดแน่นด้วยภาพ เสียง และ/หรือภาพเคลื่อนไหว

PR-News

พร้อมเปิดตัวหน่วยความจำแฟลช และ ฮาร์ดไดรฟ์ ใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากทุกวิถีทางที่ผู้คนใช้ข้อมูล เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ป (NASDAQ: WDC) จัดงานแถลง What’s Next Western Digital Event  ในวันนี้ที่ The Ritz-Carlton ซานฟรานซิสโก โดยงานนี้เป็นงานที่ลงละเอียดในเรื่องภารกิจการปลดล็อกศักยภาพของข้อมูลโดยใช้ประโยชน์เพื่อความเป็นไปได้ในการนำมาใช้งาน โดยผู้บริการของเวสเทิร์น ดิจิตอล เป็นผู้ให้ข้อมูลในประเด็นต่าง ๆ...

CONTENT

กู้ข้อมูลเพิ่มจากประกัน 3 ปี WD บริการพิเศษฮาร์ดดิสก์พัง ยังกู้ข้อมูลกับ IDRLAB ได้อีก 1 ปี กู้ข้อมูล เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ใครหลายคนไม่อยากต้องประสบพบเจอ แต่หลายคนที่เคยเจอกับอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์สุดวิสัย ขณะที่ใช้ฮาร์ดดิสก์หรือ SSD มาบ้างแล้ว ก็น่าจะเข้าใจได้ดี กับสาเหตุที่บางทีไม่น่าจะเป็นเรื่องได้ เช่น เพื่อนเดินชนฮาร์ดดิสก์หล่น ขณะที่ ย้ายไฟล์ หรือน้องแมวที่บ้านกำลังน่ารัก วิ่งชนหล่น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก