Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] MSI GP72MVR 7RFX จอ 17.3 นิ้ว 120 Hz สุดฟิน สเปคไม่กั๊ก i7 + GTX 1060 (6GB) ราคา 45,900 บาท

สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหน้าจอใหญ่ส่งท้ายปี 2017 กับ MSI GP72MVR 7RFX Leopard Pro ซึ่งเป็นรุ่นที่คุ้มค่าตอบโจทย์ทุกการใช้งานทั้งด้านการออกแบบ และประสิทธิภาพ รวมไปถึงการใช้งานดูหนัง ฟังเพลงและการพกพาที่ได้ออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบายิ่งขึ้น

สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหน้าจอใหญ่ส่งท้ายปี 2017 กับ MSI GP72MVR 7RFX Leopard Pro ซึ่งเป็นรุ่นที่คุ้มค่าตอบโจทย์ทุกการใช้งานทั้งด้านการออกแบบ และประสิทธิภาพ รวมไปถึงการใช้งานดูหนัง ฟังเพลงและการพกพาที่ได้ออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบายิ่งขึ้น โดยเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ยังถูกออกแบบมาเพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้ใช้งานหน้าจอขนาด 17.3 นิ้วเป็นหลัก อีกทั้งยังเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับการ์ดจอ NVIDIA Geforce GTX 1060 (6GB GDDR5) จัดเต็ม ทำให้รอบรับการเล่นเกมหนักๆ ได้สบายๆ รวมถึงรองรับการเล่นเกม VR ในอนาคตอีกด้วย

นอกจากนี้ยังโดดเด่นด้วยไฟคีย์บอร์ดหลากสี RGB เหมือนกับ GE Series รุ่นพี่ แล้วที่สำคัญเลยคือมาพร้อมกับจอ 120 Hz ที่สร้างประสบการณ์ในการเล่นเกมได้อย่างยอดเยี่ยม สร้างความแตกต่างกว่าแบรนด์อื่นที่ให้จอเพียง 60 Hz อย่างเห็นได้ชัด ส่วนการออกแบบดีไซน์ก็ออกแบบด้วยโทนสีดำแดงโดดเด่น เน้นความเรียบง่ายแต่แฝงไว้ด้วยความเฉียบคมตามแบบฉบับ Leopard Pro รวมไปถึงระบบระบายความที่ยอดเยี่ยมจากทาง MSI จึงทำให้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่น่าจับจองที่สุดในช่วงปลายปี 2017 ซึึ่งสนนราคาเพียง 45,900 บาทเท่านั้น

Advertisement

VDO Review

Specification

MSI GP72MVR 7RFX เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอใหญ่ 17.3 นิ้ว ที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/ 8 Thread ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูล 1 TB 7200 RPM พร้อมรองรับการติดตั้ง SSD แบบ M.2 PCIe NVMe ในอนาคต ส่วนของ Ram ก็เองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR4 Bus 2400 หนึ่งแถว อัพเกรดได้สูงสุด 32GB ระบบปฏิบัติการเป็น DOS ต้องติดตั้ง Windows ด้วยตนเองอีกที

พิเศษสุดๆ สำหรับหน้าจอ MSI GP72MVR 7RFX มีความละเอียด Full HD พาเนล VA คุณภาพสูง ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ให้จอแสดงผลมีมุมมองกว้าง ให้ภาพในการเล่นเกมที่คมชัดสมจริงสมจริงกว่าพาเนล TN ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ IPS เลยทีเดียว และตัวเครื่องพร้อมกับระบบ Nahimic 2+ ที่สามารถขับเสียงได้ดียิ่งกว่าเดิม

ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, mini DisplayPort, 2 x USB 3.0, 1 x USB 2.0,  1 x USB 3.1 Type-C, Kensington lock slot, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac คีย์บอร์ด SteelSeries ไฟ RGB กล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ซึ่ง MSI GP72MVR 7RFX สนนราคาอยู่ที่ 45,900 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

MSI GP72mVR Leopard PRO 10

สำหรับการออกแบบตัวเครื่อง MSI GP72MVR 7RFX ยังคงเน้นความเป็น Gaming Notebook ที่คงเอกลักษณ์ด้านความสวยงามดุดัน แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ ซึ่งในส่วนบอดี้ฝาหลังของตัวเครื่องยังมาพร้อมกับวัสดุที่เป็นอลูมิเนียมให้ความแข็งแรงทนทาง อีกทั้งยังมีน้ำหนักที่เบากว่าพลาสติกทั่วไปและช่วยให้การระบายความร้อนทำได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งขึ้นรูปแบบให้มีรอยต่อหน่อยที่สุด ให้ความเรียบหรูและโดดเด่นด้วย MSI Sprite Dragon รุ่นใหม่ ที่ ตัวเครื่องดูมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นแตกต่างกับรุ่น GP62 ที่มีหน้าจอขนาด 15.6 นิ้วอย่างชัดเจน

ในส่วนของบานพับเป็นแบบบานคู่แยกซ้ายขวา ความหนืดของบานพับกำลังพอเหมาะอีกทั้งยังแข็งแรงทนทานเป็นอย่างดี ในส่วนของงานประกอบก็ยังทำออกมาแน่นหนาถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะดูบอบบางก็ตาม แต่ในส่วนของบอดี้ด้านในก็เป็นพลาสติกสีดำปกติตามซีรีส์ Series GP ในส่วนของคีย์บอร์ดมาพร้อมกับคีย์บอร์ด Chiclet Switch จาก SteelSeries พร้อมแสงไฟสีหลากสีแบบ RGB เสริมความโดดเด่นให้กับตัวเครื่องและสร้างความเด่นชัดให้กับตัวอักษรบนแป้นอีกด้วย

MSI GP72mVR Leopard PRO 22

ส่วนมุมขวาบนของเครื่องยังมีอีก 3 ปุ่มพิเศษที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ได้แก่ปุ่มเร่งรอบพัดลม, เปลี่ยนโปรไฟล์ไฟคีย์บอร์ด และปุ่ม POWER และในส่วนของทัชแพดยังถูกออกแบบมาอย่างเรียบง่ายไม่หวือหวามากนัก สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล พร้อมกับปุ่มคลิกซ้ายคลิกขวาแบบแยกซ่อนปุ่ม

รอบๆ ตัวเครื่องยังถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้งานต่างๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครอบคลุมถูกจัดวางในส่วนฝั่งซ้ายและฝั่งขวาของตัวเครื่อง ในส่วนของด้านหลังยังมีช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่อีก 2 ช่องช่วยให้สามารถระบายอากาศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีฮีทไปป์ในตัวถึง 6 เส้น การระบายความร้อนหายห่วงสอบผ่านสบายๆ และในส่วนของด้านหน้ายังคงเป็นที่อยู่ของไฟ LED สีน้ำเงินแสดงสถานะของตัวเครื่อง 3 จุด แต่ที่ไม่เหมืนรุ่นอื่นก็คือจะมีช่องลำโพงอยู่ทางขอบตัวเครื่องด้านหน้าแบบแยกซ้ายขวา พร้อมทั้งยังมีลำโพงซัฟวูฟเฟอร์ใต้เครื่องด้วย

โดยรวมแล้วถื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ไม่หวือหวามากนักในด้านการออกแบบ แต่ก็ยังคงความเป็น Gaming Notebook ไว้ในแบบฉบับของ MSI ซึ่ง MSI GP72MVR 7RFX ที่เน้นในเรื่องของความคุ้มค่าต่อราคา ที่สำคัญด้วยความเป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ยิ่งทำให้ประสบการณ์ใช้งานเรื่องของการเล่นเกมในโดดเด่นและเติมเต็มประสบการณ์ให้ได้อรรถรสมายิ่งขึ้นในช่วงราคาที่ไม่สูงจนเกินไปเหมือนพวกซีรีส์ GE

Keyboard / Touchpad

MSI GP72mVR Leopard PRO 18

คีย์บอร์ดของ MSI GP72MVR 7RFX มาพร้อมกับไฟหลากสี RGB สามารถเปลี่ยนสีได้ตามใจของผู้ใช้หลากหลายรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง Silver Lining Print ขอบโปร่งแสงสวยงาม และยังปรับแต่ง Macrokeys บนคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในเกมหรือซอฟแวร์ต่างๆ ผ่าน Steelseries Engine 3 ได้ด้วยเช่นกัน จากการที่ใช้คีย์บอร์ดแบรนด์ SteelSeries ที่ถูกคิดค้นพัฒนาและออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมบน Gaming Notebook ของ MSI โดยเฉพาะทั้งอารมณ์การตอบสนองของแป้นพิมพ์ แรงกด และการใช้งานกดปุ่มพร้อมกันได้สูงสุดถึง 45 ปุ่มสบายๆ

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ในระดับนึง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบซ่อนปุ่มแยกซ้ายขวาา โดยการควบคุมสามารถทำได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็มีความนุ่มและเด้งรับได้น่าประทับใจ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก สัมผัสแบบผิวสากๆ เล็กๆ ทำให้ไม่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย และควบคุมได้ง่ายมากขึ้นกว่าปกติถือเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่ดีเลย นอกจากนี้ยังมี Hotkey ตรงมุมขวาบนของชุดแป้นคีย์บอร์ด คือปุ่มเร่งรอบพัดลม, ปุ่มเข้าโปรแกรม Dragon Center และปุ่มเปิดปิดเครื่อง

Screen / Speaker

MSI GP72mVR Leopard PRO 20

MSI GP72MVR 7RFX มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 Pixel) แบบ Wide View พาเนล VA ทีมีมุมมองด้านซ้าย ด้านขวา และด้านล่างที่กว้างเกือบเทียบเท่ากับจอพาเนล IPS แต่ในส่วนมุมมองด้านบนอาจจะทำออกมาในมุมที่ไม่กว้างนัก แต่การใช้งานโดยรวมยังถือว่าทำออกมาได้ดีกว่าจอแบบ TN ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด พื้นผิวจอแบบด้าน Anti-Glare และที่สำคัญเลยคือมาพร้อมกับ Refresh Rate 120 Hz และ Response Time 5 ms เรียกได้เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คทุกรุ่นในตลาดตอนนี้ ที่ใช้จอ 17.3 นิ้วในช่วงราคาเดียวกัน

ลำโพงยังจัดวางมาในตำแหน่งส่วนของขอบตัวเครื่องด้านหน้า โดยแยกเป็นซ้ายขวาแบบสเตอริโอรวมถึงลำโพงซัฟวูฟเฟอร์ในส่วนด้านใต้เครื่องเพื่อคุณภาพเสียงเบสให้แน่นลึกยิ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ตัวลำโพงของ MSI GP72MVR 7RFX เป็นระบบเสียง Nahimic 2+ รุ่นล่าสุด สามารถปรับการตั้งค่า Equalizer ให้เหมาะกับการทำงานต่างๆ ได้ รวมถึงมีระบบ Audio Boost ที่สามารถเร่งเสียงขับให้กับหูฟังหรือลำโพงได้อีกด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ MSI GP72MVR 7RFX ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล VA ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

GP72MVR 7RFX s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 100% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนี่เรียกได้ว่าสุดยอด ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 206 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หากคาลิเบตเรียบร้อยแล้วสามารถนำไปใช้งานเกี่ยวกับงานกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้อย่างดีเยี่ยมไม่มีผิดเพี้ยน

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง MSI GP72MVR 7RFX ได้คะแนนไป 4.0 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากๆ รุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ได้ทั้งจอใหญ่ 17.3 นิ้ว 120 Hz แถมยังได้ขอบเขตสีที่สูงถึง 100% sRGB บอกเลยได้ครับว่าหาไม่ได้แล้วในโน๊ตบุ๊คในราคาระดับใกล้เคียงกันนี้

Connector / Thin And Weight

MSI GP72mVR Leopard PRO 23

MSI GP72MVR 7RFX เป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ที่ให้การเชื่อมต่อมาอย่างครบถ้วน รองรับทุกการใช้งาน โดยพอร์ตต่างๆ เริ่มที่ฝั่งขวามีดังนี้ USB 2.0, SD Card Reader และช่องต่อไฟอแดปเตอร์ ถัดมาในพอร์ตการเชื่อมต่อฝั่งซ้ายมีดังนี้ RJ45 LAN Killer E2500, USB 3.0 x 2, Mini Display Port, HDMI, USB 3.1 Type-C, และรูหูฟังกับไมค์ขนาด 3.5 แบบแยกกัน เรียกได้ว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปรวมไปถึงเล่นเกมแบบสุดๆ

มิติของตัวเครื่องโดยรวมเน้นการออกแบบให้มีความบางเบาแต่ยังคงประสิทธิภาพตามแบบฉบับโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมเป็นหลักโดยมีขนาดความมิติต่าง ๆ ที่ 419 x 287 x 29~32 mm ส่วนน้ำหนักเบาเพียงแค่ 2.7 กิโลกรัมเท่านั้น (รวมอแดปเตอร์แล้วประมาณ 3 กิโลกรัม) สามารถพกพาได้อย่างสะดวก ไม่เป็นภาระในการแบกให้เมื่อยอย่างแน่นอน แต่กระเป๋าเองก็อาจจะต้องใบใหญ่กว่ากระเป๋าโน๊ตบุ๊คทั่วไปซักหน่อย

Performance / Software

MSI GP72MVR 7RFX มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยมประจำปี 2017) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ มาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 Bus 2400 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้แบบสบายๆ

GP72MVR 7RFX CPU1  GP72MVR 7RFXCPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี และแรงกว่า GTX 1050Ti อย่างเห็นได้ชัดแบบรู้สึกได้ เรียกได้ว่าสามารถเล่นได้ทุกเกมบนโลกลื่นๆ บนความละเอียด Full HD สบายๆ

GP72MVR 7RFX GPU2  GP72MVR 7RFX GPU1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

GP72MVR 7RFX Cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็วรอบ 7200 ที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 63.3 MB/s และสูงสุดที่ 138.3 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 107.6 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 16.5 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติที่ 5400 รอบแบบรู้สึกได้เวลาเข้าเกมโหลดเกม

GP72MVR 7RFX HDD

ในถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในเกมเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 5 เกม จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ MSI GP72MVR 7RFX ไปดูกันเลยครับ

MSI GP72 1060

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V,Battlefield 1, PUBG รวมถึงเกมออนไลน์ยอดนิยมอย่าง DOTA 2 และ Overwatch ก็สามารถเล่นได้ดีเลยทีเดียวที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ โดยไม่มีอาการภาพฉีกใดถึงแม้ว่าบางเกมจะวิ่งทะลุ FPS เกิน 60 เพราะ จอรองรับการแสดงผลแบบ 120Hz นั่นเอง แถมยังรู้สึกได้ถึงความเต็มอิ่มเต็มตากว่าโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วอย่างเห็นได้ชัด

m1

MSI DRAGON CENTER เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ดังนี้

  • App Portal : ทางลัดในการเข้าสู่โปรแกรมต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • System Monitor : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • LED Wizard :  ปรับแต่งไฟคีย์บอร์ด RGB ตามความต้องการ
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • Mobile Center : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

m2

นอกเหนือจากนี้ยังมีในส่วนของ MSI ยังมีซอฟต์แวร์ที่ปกติเราจะได้ใช้ก็ต่อเมื่อเราใช้งาน Gaming Gear อย่าง SteelSeries กับ SteelSeries Engine 3 ที่ช่วยในการปรับแต่งการใช้งานของอุปกรณ์ต่อพ่วง Gaming Gear ต่างๆ ของ SteelSeries แน่นอนว่าในส่วนของคีย์บอร์ด SteelSeries ตัวเครื่องก็สามารถปรับแต่งได้ผ่านทางโปรแกรมนี้

m3

ปิดท้ายด้วยโปรแกรม Killer Control Center ที่เราสามารถปรับแต่งได้การใช้งานเครือข่ายได้อย่างอิสระ ช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมีความสเถียรยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อลดอาการกระตุนภายในเกมออนไลน์ต่างๆ อีกด้วย

kill

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน MSI GP72MVR 7RFX เครื่องนี้เป็นแบบ 6-Cell, 41 Whr ถือว่าให้มาค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียว เหมาะกับเครื่องที่ใช้ CPU แรงๆ และการ์ดจอประสิทธิภาพสูง ซึ่งเมื่อทีมงานใช้เน็ตต่อ Wi-Fi ดู YouTube ผ่านโปรแกรม Microsoft Edge ผลปรากฏว่า สามารถใช้งานได้ถึงประมาณ 3 ชั่วโมง 27 นาที เลยทีเดียวครับถือว่าทำได้ดีสำหรับโน๊ตบุ๊คจอ 17.3 นิ้วครับ

GP72MVR 7RFX bat

สำหรับ MSI GP72MVR 7RFX ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถทำได้ดีสอบผ่านสบายๆ เพราะทั้งมีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัวและฮีทไปป์ 6 เส้นที่ให้มาเหนือกว่าคู่แข่งพอสมควร โดยในการทดสอบทีมงานได้บีบเค้นทรัพยากด้วยวิธีการเล่นเกมหนักๆ ติดต่อกันหลายเกม สรุปผลเป็นดังนี้คือตัว CPU อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 91 องศาและส่วน GPU เองอยู่ที่ 81 องศาครับ(ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา)

GP72MVR 7RFX Temp

Conclusion / Award

MSI GP72mVR Leopard PRO 25

สรุปรีวิว MSI GP72MVR 7RFX เป็น Gaming Notebook หน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ที่เน้นคุ้มค่ากว่า GE Series ที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงระดับกลางค่อนบนอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ทำได้ดี กับราคา 45,900 บาทถือว่าคุ้มค่าน่าซื้อเป็นที่สุดในช่วงเวลาปลายปี 2017 นี้

MSI GP72mVR Leopard PRO 30

ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่เป็น Core i Gen 7 Kaby Lake บน Ram 8 GB DDR4 bus 2400 ที่อัพเกรดได้ถึง 32GB ที่สำคัญคือควบคุมความร้อนได้แบบมีความเสถียรภาพผ่านชุดระบายความร้อนระบบ Cooler Boost 4 พัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 6 เส้น แถมยังสามารถปรับเร่งรอบพัดลมเองได้อีกด้วย ทำให้ไม่ว่าจะเล่นเกมออฟไลน์ออนไลน์ได้อย่างลื่นไหล ไม่มีความร้อนมารบกวนขนาดทำให้มีปัญหา รวมถึงจุดเด่นอีกอย่างก็คือได้ไฟคีย์บอร์ดหลากสีแบบ RGB ของผู้ผลิดเกมมิ่งเกียร์ชั้นนำ SteelSeries

MSI GP72mVR Leopard PRO 16

อีกทั้ง MSI GP72MVR 7RFX ยังมีคุณสมบัติอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่เก็บข้อมูลความเร็วสูง PCIe, ระบบเสียง Nahimic 2+, Killer Network พร้อมกันนั้นยังรองรับการเชื่อมต่อ USB 3.1 Type-C ที่ครอบคลุมใช้ประโยชน์ได้จริงและทันสมัย และขาดไม่ได้เลยสำหรับ MSI Dragon Center ที่บอกได้เลยว่าไม่มี Gaming Notebook แบรนด์ไหนให้ฟีเจอร์สำหรับเกมเมอร์ได้มากมายขนาดนี้ในราคานี้ ส่วนแนวทางการอัพเกรดแค่ใส่ SSD M.2 อีกซักตัวก็ใช้งานได้แบบลื่นไหลสุดๆ แล้ว

MSI GP72mVR Leopard PRO 28

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาหรือสนใจ Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ที่ให้ประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มค่าล่ะก็ MSI GP72MVR 7RFX น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดรุ่นหนึ่งทีเดียว ที่ 45,900 บาท ซึ่งแม้ว่าจะเป็นรองในส่วนของ GE Series อยู่ที่บ้าง ในส่วนของหน้าจอที่ไม่ใช้พาเนล IPS และลำโพงที่ไม่ใช่ของ DYNAUDIO รวมไปถึงดีไซน์การออกแบบอาจจะดูดุดันน้อยกว่านิด แต่โดยรวมแล้วถือว่ามีความคุ้มค่ากว่าพอสมควร ใครตั้งใจจะซื้อ สามารถสอบถามไปที่ MSI Gaming Shop หรือร้านจำหน่ายโน๊ตบุ๊คชั้นนำทั่วประเทศกันได้เลย

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจเกมเมอร์ งานประกอบโดยรวมดูดี
  • หน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว 120 Hz ความละเอียด Full HD เล่นเกมได้สะใจกว่า 15.6 เป็นไหนๆ
  • ขอบเขตแสดงสีของหน้าจอสูงถึง 100% sRGB สามารถนำมาใช้งานกราฟฟิค ตกแต่งภาพได้สบายๆ (ต้องคาลิเบตก่อน)
  • สเปคสูงมากทั้ง Core i7-7700HQ และการ์ดจอ GeForce GTX 1060 (6 GB) ไม่มีกั๊ก
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, HDMI, USB 3.1 Type-C และ Mini DisplayPort 1.2
  • รองรับไดร์ฟ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 4 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม
  • มีซอฟต์แวร์ประกอบการใช้งานมากมายและใช้งานได้จริง
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ปรับเปลี่ยนสีไฟได้ Silver Lining Print ให้แสงสดใสสวยงาม

ข้อสังเกต

  • ระยะเวลาใช้งานบนแบตเตอรี่ค่อนข้างจำกัด ด้วยสเปคที่แรงและกินไฟเยอะ
  • ไม่มี SSD M.2 ติดตั้งมาให้ ควรอัพเกรด SSD M.2 เพิ่มความเร็วโดยรวม

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง MSI GP72MVR 7RFX ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Technology

award_use_2_create_16

MSI GP72MVR 7RFX เป็น Gaming Notebook ที่มีความสดใหม่และเทคโนโลยีล้ำๆ มากมาย อาทิเช่น NVMe M.2, Nahimic, DDR4, Steelseries Keyboard, Killer Network, USB 3.1 Type-C และที่สำคัญเลยคือจอ 17.3 นิ้ว 120 Hz การแสดงผล 100% sRGB รวมไปถึงซอฟต์แวร์ MSI Dragon Center ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาด Gaming Notebook ยิ่งเทียบในระดับเดียวกันยิ่งหาตัวจับยาก

Best Preformance

award_use_2_create_05

MSI GP72MVR 7RFX มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) พร้อมแรมตัวเครื่องที่อัพเกรดได้มากถึง 32GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4  และ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล

Best Value

award use 2 create 142

MSI GP72MVR 7RFX แน่นอนว่าในราคา 45,900 บาท นอกจากได้สเปคที่แรงเป็น i7-7700HQ + GTX 1060 6 GB + Ram 8 GB แล้วยังได้จอ 17.3 นิ้วที่มี Refresh Rate 120 Hz ขอบเขตสี 100% sRGB อีกด้วย เรียกได้ว่าแทบไม่รุ่นเดียวในตลาดที่จัดให้จัดเต็มขนาดนี้ ไม่พูดว่าคุ้มก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วล่ะครับ ซึ่งปกติ MSI ไม่เคยทำราคาดีแบบนี้มาก่อน

VDO Review

Specification

MSI GP72MVR 7RFX เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอใหญ่ 17.3 นิ้ว ที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/ 8 Thread ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูล 1 TB 7200 RPM พร้อมรองรับการติดตั้ง SSD แบบ M.2 PCIe NVMe ในอนาคต ส่วนของ Ram ก็เองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR4 Bus 2400 หนึ่งแถว อัพเกรดได้สูงสุด 32GB ระบบปฏิบัติการเป็น DOS ต้องติดตั้ง Windows ด้วยตนเองอีกที

พิเศษสุดๆ สำหรับหน้าจอ MSI GP72MVR 7RFX มีความละเอียด Full HD พาเนล VA คุณภาพสูง ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ให้จอแสดงผลมีมุมมองกว้าง ให้ภาพในการเล่นเกมที่คมชัดสมจริงสมจริงกว่าพาเนล TN ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ IPS เลยทีเดียว และตัวเครื่องพร้อมกับระบบ Nahimic 2+ ที่สามารถขับเสียงได้ดียิ่งกว่าเดิม

ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, mini DisplayPort, 2 x USB 3.0, 1 x USB 2.0,  1 x USB 3.1 Type-C, Kensington lock slot, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac คีย์บอร์ด SteelSeries ไฟ RGB กล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ซึ่ง MSI GP72MVR 7RFX สนนราคาอยู่ที่ 45,900 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

MSI GP72mVR Leopard PRO 10

สำหรับการออกแบบตัวเครื่อง MSI GP72MVR 7RFX ยังคงเน้นความเป็น Gaming Notebook ที่คงเอกลักษณ์ด้านความสวยงามดุดัน แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ ซึ่งในส่วนบอดี้ฝาหลังของตัวเครื่องยังมาพร้อมกับวัสดุที่เป็นอลูมิเนียมให้ความแข็งแรงทนทาง อีกทั้งยังมีน้ำหนักที่เบากว่าพลาสติกทั่วไปและช่วยให้การระบายความร้อนทำได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งขึ้นรูปแบบให้มีรอยต่อหน่อยที่สุด ให้ความเรียบหรูและโดดเด่นด้วย MSI Sprite Dragon รุ่นใหม่ ที่ ตัวเครื่องดูมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นแตกต่างกับรุ่น GP62 ที่มีหน้าจอขนาด 15.6 นิ้วอย่างชัดเจน

ในส่วนของบานพับเป็นแบบบานคู่แยกซ้ายขวา ความหนืดของบานพับกำลังพอเหมาะอีกทั้งยังแข็งแรงทนทานเป็นอย่างดี ในส่วนของงานประกอบก็ยังทำออกมาแน่นหนาถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะดูบอบบางก็ตาม แต่ในส่วนของบอดี้ด้านในก็เป็นพลาสติกสีดำปกติตามซีรีส์ Series GP ในส่วนของคีย์บอร์ดมาพร้อมกับคีย์บอร์ด Chiclet Switch จาก SteelSeries พร้อมแสงไฟสีหลากสีแบบ RGB เสริมความโดดเด่นให้กับตัวเครื่องและสร้างความเด่นชัดให้กับตัวอักษรบนแป้นอีกด้วย

MSI GP72mVR Leopard PRO 22

ส่วนมุมขวาบนของเครื่องยังมีอีก 3 ปุ่มพิเศษที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ได้แก่ปุ่มเร่งรอบพัดลม, เปลี่ยนโปรไฟล์ไฟคีย์บอร์ด และปุ่ม POWER และในส่วนของทัชแพดยังถูกออกแบบมาอย่างเรียบง่ายไม่หวือหวามากนัก สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล พร้อมกับปุ่มคลิกซ้ายคลิกขวาแบบแยกซ่อนปุ่ม

รอบๆ ตัวเครื่องยังถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้งานต่างๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครอบคลุมถูกจัดวางในส่วนฝั่งซ้ายและฝั่งขวาของตัวเครื่อง ในส่วนของด้านหลังยังมีช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่อีก 2 ช่องช่วยให้สามารถระบายอากาศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีฮีทไปป์ในตัวถึง 6 เส้น การระบายความร้อนหายห่วงสอบผ่านสบายๆ และในส่วนของด้านหน้ายังคงเป็นที่อยู่ของไฟ LED สีน้ำเงินแสดงสถานะของตัวเครื่อง 3 จุด แต่ที่ไม่เหมืนรุ่นอื่นก็คือจะมีช่องลำโพงอยู่ทางขอบตัวเครื่องด้านหน้าแบบแยกซ้ายขวา พร้อมทั้งยังมีลำโพงซัฟวูฟเฟอร์ใต้เครื่องด้วย

โดยรวมแล้วถื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ไม่หวือหวามากนักในด้านการออกแบบ แต่ก็ยังคงความเป็น Gaming Notebook ไว้ในแบบฉบับของ MSI ซึ่ง MSI GP72MVR 7RFX ที่เน้นในเรื่องของความคุ้มค่าต่อราคา ที่สำคัญด้วยความเป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ยิ่งทำให้ประสบการณ์ใช้งานเรื่องของการเล่นเกมในโดดเด่นและเติมเต็มประสบการณ์ให้ได้อรรถรสมายิ่งขึ้นในช่วงราคาที่ไม่สูงจนเกินไปเหมือนพวกซีรีส์ GE

Keyboard / Touchpad

MSI GP72mVR Leopard PRO 18

คีย์บอร์ดของ MSI GP72MVR 7RFX มาพร้อมกับไฟหลากสี RGB สามารถเปลี่ยนสีได้ตามใจของผู้ใช้หลากหลายรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง Silver Lining Print ขอบโปร่งแสงสวยงาม และยังปรับแต่ง Macrokeys บนคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในเกมหรือซอฟแวร์ต่างๆ ผ่าน Steelseries Engine 3 ได้ด้วยเช่นกัน จากการที่ใช้คีย์บอร์ดแบรนด์ SteelSeries ที่ถูกคิดค้นพัฒนาและออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมบน Gaming Notebook ของ MSI โดยเฉพาะทั้งอารมณ์การตอบสนองของแป้นพิมพ์ แรงกด และการใช้งานกดปุ่มพร้อมกันได้สูงสุดถึง 45 ปุ่มสบายๆ

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ในระดับนึง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบซ่อนปุ่มแยกซ้ายขวาา โดยการควบคุมสามารถทำได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็มีความนุ่มและเด้งรับได้น่าประทับใจ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก สัมผัสแบบผิวสากๆ เล็กๆ ทำให้ไม่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย และควบคุมได้ง่ายมากขึ้นกว่าปกติถือเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่ดีเลย นอกจากนี้ยังมี Hotkey ตรงมุมขวาบนของชุดแป้นคีย์บอร์ด คือปุ่มเร่งรอบพัดลม, ปุ่มเข้าโปรแกรม Dragon Center และปุ่มเปิดปิดเครื่อง

Screen / Speaker

MSI GP72mVR Leopard PRO 20

MSI GP72MVR 7RFX มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 Pixel) แบบ Wide View พาเนล VA ทีมีมุมมองด้านซ้าย ด้านขวา และด้านล่างที่กว้างเกือบเทียบเท่ากับจอพาเนล IPS แต่ในส่วนมุมมองด้านบนอาจจะทำออกมาในมุมที่ไม่กว้างนัก แต่การใช้งานโดยรวมยังถือว่าทำออกมาได้ดีกว่าจอแบบ TN ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด พื้นผิวจอแบบด้าน Anti-Glare และที่สำคัญเลยคือมาพร้อมกับ Refresh Rate 120 Hz และ Response Time 5 ms เรียกได้เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คทุกรุ่นในตลาดตอนนี้ ที่ใช้จอ 17.3 นิ้วในช่วงราคาเดียวกัน

ลำโพงยังจัดวางมาในตำแหน่งส่วนของขอบตัวเครื่องด้านหน้า โดยแยกเป็นซ้ายขวาแบบสเตอริโอรวมถึงลำโพงซัฟวูฟเฟอร์ในส่วนด้านใต้เครื่องเพื่อคุณภาพเสียงเบสให้แน่นลึกยิ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ตัวลำโพงของ MSI GP72MVR 7RFX เป็นระบบเสียง Nahimic 2+ รุ่นล่าสุด สามารถปรับการตั้งค่า Equalizer ให้เหมาะกับการทำงานต่างๆ ได้ รวมถึงมีระบบ Audio Boost ที่สามารถเร่งเสียงขับให้กับหูฟังหรือลำโพงได้อีกด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ MSI GP72MVR 7RFX ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล VA ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

GP72MVR 7RFX s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 100% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนี่เรียกได้ว่าสุดยอด ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 206 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หากคาลิเบตเรียบร้อยแล้วสามารถนำไปใช้งานเกี่ยวกับงานกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้อย่างดีเยี่ยมไม่มีผิดเพี้ยน

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง MSI GP72MVR 7RFX ได้คะแนนไป 4.0 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากๆ รุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ได้ทั้งจอใหญ่ 17.3 นิ้ว 120 Hz แถมยังได้ขอบเขตสีที่สูงถึง 100% sRGB บอกเลยได้ครับว่าหาไม่ได้แล้วในโน๊ตบุ๊คในราคาระดับใกล้เคียงกันนี้

Connector / Thin And Weight

MSI GP72mVR Leopard PRO 23

MSI GP72MVR 7RFX เป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ที่ให้การเชื่อมต่อมาอย่างครบถ้วน รองรับทุกการใช้งาน โดยพอร์ตต่างๆ เริ่มที่ฝั่งขวามีดังนี้ USB 2.0, SD Card Reader และช่องต่อไฟอแดปเตอร์ ถัดมาในพอร์ตการเชื่อมต่อฝั่งซ้ายมีดังนี้ RJ45 LAN Killer E2500, USB 3.0 x 2, Mini Display Port, HDMI, USB 3.1 Type-C, และรูหูฟังกับไมค์ขนาด 3.5 แบบแยกกัน เรียกได้ว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปรวมไปถึงเล่นเกมแบบสุดๆ

มิติของตัวเครื่องโดยรวมเน้นการออกแบบให้มีความบางเบาแต่ยังคงประสิทธิภาพตามแบบฉบับโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมเป็นหลักโดยมีขนาดความมิติต่าง ๆ ที่ 419 x 287 x 29~32 mm ส่วนน้ำหนักเบาเพียงแค่ 2.7 กิโลกรัมเท่านั้น (รวมอแดปเตอร์แล้วประมาณ 3 กิโลกรัม) สามารถพกพาได้อย่างสะดวก ไม่เป็นภาระในการแบกให้เมื่อยอย่างแน่นอน แต่กระเป๋าเองก็อาจจะต้องใบใหญ่กว่ากระเป๋าโน๊ตบุ๊คทั่วไปซักหน่อย

Performance / Software

MSI GP72MVR 7RFX มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยมประจำปี 2017) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ มาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 Bus 2400 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้แบบสบายๆ

GP72MVR 7RFX CPU1  GP72MVR 7RFXCPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี และแรงกว่า GTX 1050Ti อย่างเห็นได้ชัดแบบรู้สึกได้ เรียกได้ว่าสามารถเล่นได้ทุกเกมบนโลกลื่นๆ บนความละเอียด Full HD สบายๆ

GP72MVR 7RFX GPU2  GP72MVR 7RFX GPU1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

GP72MVR 7RFX Cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็วรอบ 7200 ที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 63.3 MB/s และสูงสุดที่ 138.3 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 107.6 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 16.5 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติที่ 5400 รอบแบบรู้สึกได้เวลาเข้าเกมโหลดเกม

GP72MVR 7RFX HDD

ในถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในเกมเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 5 เกม จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ MSI GP72MVR 7RFX ไปดูกันเลยครับ

MSI GP72 1060

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V,Battlefield 1, PUBG รวมถึงเกมออนไลน์ยอดนิยมอย่าง DOTA 2 และ Overwatch ก็สามารถเล่นได้ดีเลยทีเดียวที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ โดยไม่มีอาการภาพฉีกใดถึงแม้ว่าบางเกมจะวิ่งทะลุ FPS เกิน 60 เพราะ จอรองรับการแสดงผลแบบ 120Hz นั่นเอง แถมยังรู้สึกได้ถึงความเต็มอิ่มเต็มตากว่าโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วอย่างเห็นได้ชัด

m1

MSI DRAGON CENTER เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ดังนี้

  • App Portal : ทางลัดในการเข้าสู่โปรแกรมต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • System Monitor : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • LED Wizard :  ปรับแต่งไฟคีย์บอร์ด RGB ตามความต้องการ
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • Mobile Center : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

m2

นอกเหนือจากนี้ยังมีในส่วนของ MSI ยังมีซอฟต์แวร์ที่ปกติเราจะได้ใช้ก็ต่อเมื่อเราใช้งาน Gaming Gear อย่าง SteelSeries กับ SteelSeries Engine 3 ที่ช่วยในการปรับแต่งการใช้งานของอุปกรณ์ต่อพ่วง Gaming Gear ต่างๆ ของ SteelSeries แน่นอนว่าในส่วนของคีย์บอร์ด SteelSeries ตัวเครื่องก็สามารถปรับแต่งได้ผ่านทางโปรแกรมนี้

m3

ปิดท้ายด้วยโปรแกรม Killer Control Center ที่เราสามารถปรับแต่งได้การใช้งานเครือข่ายได้อย่างอิสระ ช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมีความสเถียรยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อลดอาการกระตุนภายในเกมออนไลน์ต่างๆ อีกด้วย

kill

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน MSI GP72MVR 7RFX เครื่องนี้เป็นแบบ 6-Cell, 41 Whr ถือว่าให้มาค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียว เหมาะกับเครื่องที่ใช้ CPU แรงๆ และการ์ดจอประสิทธิภาพสูง ซึ่งเมื่อทีมงานใช้เน็ตต่อ Wi-Fi ดู YouTube ผ่านโปรแกรม Microsoft Edge ผลปรากฏว่า สามารถใช้งานได้ถึงประมาณ 3 ชั่วโมง 27 นาที เลยทีเดียวครับถือว่าทำได้ดีสำหรับโน๊ตบุ๊คจอ 17.3 นิ้วครับ

GP72MVR 7RFX bat

สำหรับ MSI GP72MVR 7RFX ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถทำได้ดีสอบผ่านสบายๆ เพราะทั้งมีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัวและฮีทไปป์ 6 เส้นที่ให้มาเหนือกว่าคู่แข่งพอสมควร โดยในการทดสอบทีมงานได้บีบเค้นทรัพยากด้วยวิธีการเล่นเกมหนักๆ ติดต่อกันหลายเกม สรุปผลเป็นดังนี้คือตัว CPU อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 91 องศาและส่วน GPU เองอยู่ที่ 81 องศาครับ(ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา)

GP72MVR 7RFX Temp

Conclusion / Award

MSI GP72mVR Leopard PRO 25

สรุปรีวิว MSI GP72MVR 7RFX เป็น Gaming Notebook หน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ที่เน้นคุ้มค่ากว่า GE Series ที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงระดับกลางค่อนบนอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ทำได้ดี กับราคา 45,900 บาทถือว่าคุ้มค่าน่าซื้อเป็นที่สุดในช่วงเวลาปลายปี 2017 นี้

MSI GP72mVR Leopard PRO 30

ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่เป็น Core i Gen 7 Kaby Lake บน Ram 8 GB DDR4 bus 2400 ที่อัพเกรดได้ถึง 32GB ที่สำคัญคือควบคุมความร้อนได้แบบมีความเสถียรภาพผ่านชุดระบายความร้อนระบบ Cooler Boost 4 พัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 6 เส้น แถมยังสามารถปรับเร่งรอบพัดลมเองได้อีกด้วย ทำให้ไม่ว่าจะเล่นเกมออฟไลน์ออนไลน์ได้อย่างลื่นไหล ไม่มีความร้อนมารบกวนขนาดทำให้มีปัญหา รวมถึงจุดเด่นอีกอย่างก็คือได้ไฟคีย์บอร์ดหลากสีแบบ RGB ของผู้ผลิดเกมมิ่งเกียร์ชั้นนำ SteelSeries

MSI GP72mVR Leopard PRO 16

อีกทั้ง MSI GP72MVR 7RFX ยังมีคุณสมบัติอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่เก็บข้อมูลความเร็วสูง PCIe, ระบบเสียง Nahimic 2+, Killer Network พร้อมกันนั้นยังรองรับการเชื่อมต่อ USB 3.1 Type-C ที่ครอบคลุมใช้ประโยชน์ได้จริงและทันสมัย และขาดไม่ได้เลยสำหรับ MSI Dragon Center ที่บอกได้เลยว่าไม่มี Gaming Notebook แบรนด์ไหนให้ฟีเจอร์สำหรับเกมเมอร์ได้มากมายขนาดนี้ในราคานี้ ส่วนแนวทางการอัพเกรดแค่ใส่ SSD M.2 อีกซักตัวก็ใช้งานได้แบบลื่นไหลสุดๆ แล้ว

MSI GP72mVR Leopard PRO 28

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาหรือสนใจ Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ที่ให้ประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มค่าล่ะก็ MSI GP72MVR 7RFX น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดรุ่นหนึ่งทีเดียว ที่ 45,900 บาท ซึ่งแม้ว่าจะเป็นรองในส่วนของ GE Series อยู่ที่บ้าง ในส่วนของหน้าจอที่ไม่ใช้พาเนล IPS และลำโพงที่ไม่ใช่ของ DYNAUDIO รวมไปถึงดีไซน์การออกแบบอาจจะดูดุดันน้อยกว่านิด แต่โดยรวมแล้วถือว่ามีความคุ้มค่ากว่าพอสมควร ใครตั้งใจจะซื้อ สามารถสอบถามไปที่ MSI Gaming Shop หรือร้านจำหน่ายโน๊ตบุ๊คชั้นนำทั่วประเทศกันได้เลย

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจเกมเมอร์ งานประกอบโดยรวมดูดี
  • หน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว 120 Hz ความละเอียด Full HD เล่นเกมได้สะใจกว่า 15.6 เป็นไหนๆ
  • ขอบเขตแสดงสีของหน้าจอสูงถึง 100% sRGB สามารถนำมาใช้งานกราฟฟิค ตกแต่งภาพได้สบายๆ (ต้องคาลิเบตก่อน)
  • สเปคสูงมากทั้ง Core i7-7700HQ และการ์ดจอ GeForce GTX 1060 (6 GB) ไม่มีกั๊ก
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, HDMI, USB 3.1 Type-C และ Mini DisplayPort 1.2
  • รองรับไดร์ฟ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 4 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม
  • มีซอฟต์แวร์ประกอบการใช้งานมากมายและใช้งานได้จริง
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ปรับเปลี่ยนสีไฟได้ Silver Lining Print ให้แสงสดใสสวยงาม

ข้อสังเกต

  • ระยะเวลาใช้งานบนแบตเตอรี่ค่อนข้างจำกัด ด้วยสเปคที่แรงและกินไฟเยอะ
  • ไม่มี SSD M.2 ติดตั้งมาให้ ควรอัพเกรด SSD M.2 เพิ่มความเร็วโดยรวม

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง MSI GP72MVR 7RFX ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Technology

award_use_2_create_16

MSI GP72MVR 7RFX เป็น Gaming Notebook ที่มีความสดใหม่และเทคโนโลยีล้ำๆ มากมาย อาทิเช่น NVMe M.2, Nahimic, DDR4, Steelseries Keyboard, Killer Network, USB 3.1 Type-C และที่สำคัญเลยคือจอ 17.3 นิ้ว 120 Hz การแสดงผล 100% sRGB รวมไปถึงซอฟต์แวร์ MSI Dragon Center ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาด Gaming Notebook ยิ่งเทียบในระดับเดียวกันยิ่งหาตัวจับยาก

Best Preformance

award_use_2_create_05

MSI GP72MVR 7RFX มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) พร้อมแรมตัวเครื่องที่อัพเกรดได้มากถึง 32GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4  และ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล

Best Value

award use 2 create 142

MSI GP72MVR 7RFX แน่นอนว่าในราคา 45,900 บาท นอกจากได้สเปคที่แรงเป็น i7-7700HQ + GTX 1060 6 GB + Ram 8 GB แล้วยังได้จอ 17.3 นิ้วที่มี Refresh Rate 120 Hz ขอบเขตสี 100% sRGB อีกด้วย เรียกได้ว่าแทบไม่รุ่นเดียวในตลาดที่จัดให้จัดเต็มขนาดนี้ ไม่พูดว่าคุ้มก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วล่ะครับ ซึ่งปกติ MSI ไม่เคยทำราคาดีแบบนี้มาก่อน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก