Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Tech – Seagate ชูโรงฮาร์ดไดรฟ์ระดับ Enterprise EXOS กับ NYTRO ความจุสูงถึง 12 TB

ก่อนอื่นขอบอกเกี่ยวกับลักษณะการใช้งาน Hard Disk ในปัจจุบันที่จะแบ่งเป็น 2 อย่างใหญ่ๆ คือ Hard Disk Desktop กับ Hard Disk Enterprise ซึ่ง Hard Disk Desktop ก็คือ Hard Disk ที่เราใช้งานกันทั่วไปบน PC หรือโน๊ตบุ๊ค

ก่อนอื่นขอบอกเกี่ยวกับลักษณะการใช้งาน Hard Disk ในปัจจุบันที่จะแบ่งเป็น 2 อย่างใหญ่ๆ คือ Hard Disk Desktop กับ Hard Disk Enterprise ซึ่ง Hard Disk Desktop ก็คือ Hard Disk ที่เราใช้งานกันทั่วไปบน PC หรือโน๊ตบุ๊ค โดยลักษณะการใช้งานจะไม่ได้ทำงานแบบต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ หรือทำงานตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนตัว Hard Disk Enterprise ลักษณะหน้าตาก็จะคล้าย Hard Disk ปกติ แต่จะถูกออกแบบมาให้มีความจุที่สูงกว่าปกติ และใช้สำหรับทำงาน 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเหตุให้ Hard Disk Enterprise ต้องออกแบบมาพิเศษมีความคงทน เพื่อลดความเสี่ยงที่ฮาร์ดไดรฟ์จะพังเวลาใช้งานได้

Advertisement

000

แน่นอนว่าเมื่อข้อมูลเริ่มมีการกินพื้นที่มากในปัจจุบัน สังเกตง่ายๆ จากไฟล์หนังที่สมัยก่อนเป็น Full HD ไม่กี่ GB เดี๋ยวนี้เป็น 4K ที่ใช้พื้นที่เป็นสิบๆ GB ความจุฮาร์ดไดรฟ์ก็ต้องมีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน เพราะ หากใช้ฮาร์ดไดรฟ์รุ่นธรรมดามาทำการเก็บข้อมูลที่มากขึ้น อาจจะไม่สนองความต้องการได้อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะการเก็บข้อมูลในระดับองค์กร ที่ต้องการพื้นที่ ประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด เพราะ ข้อมูลทางธุรกิจมีความสําคัญเป็นอย่างมาก

exos nytro

ซึ่งทาง Seagate เองก็ได้พัฒนาฮาร์ดไดรฟ์ ในระดับองค์กรโดยการ Rebanding ใหม่ในผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Enterprise มาเป็นสองแบบคือ EXOS ที่เป็น Harddisk ขนาด 2.5 และ 3.5 นิ้วปรกติ และ NYTRO ที่เป็น SSD ขั้นเทพที่มีประสิทธิภาพและความเร็วในการทํางานสูง สำหรับใช้งานการจัดเก็บข้อมูลสําหรับองค์กรให้มีความสมบูรณ์แบบ เหมาะสําหรับที่ปรึกษาด้านไอที สถาปนิกศูนย์ข้อมูล และผู้ให้บริการระบบจัดเก็บข้อมูล ระบบคลาวด์เป็นต้น

  

โดยตัว Seagate EXOS จะแบ่งเป็น 2 Class คือ EXOS X และ EXOS E ซึ่งตัว EXOS X จะเป็นฮาร์ดไดรฟ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุดและมีความปลอดภัยสูงสุดสำหรับไดร์ที่มีการปรับเปลี่ยนหรือรันทำงานตลอดเวลา และสามารถปรับความจุ ปรับขนาดได้ แถมยังใช้เทคโนโลยีนาโนใหม่ล่าสุดสำหรับการใช้งานบน Cloud หรือทำเป็นศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ โดยจะมีความจุสูงสุด 12 TB/ลูก

seagate

ส่วนตัว EXOS E จะเป็นรุ่นรองลงมา ประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน รองรับการทำงานแบบ 24 ชั่วโมง เหมาะสำหรับคนไม่ได้ต้องการความเร็วในการถ่ายโอนมากเหมือนตัว EXOS X เน้นในเรื่องของการเก็บข้อมูลมากกว่า ซึ่ง EXOS E จะมีความจุสูงสุด 8 TB/ลูก

Nytro SAS3000 Front  NYTRO 3000 SAS 15TB E70103 Front Hi Res

มาดูทางฝั่ง SSD ระดับ Enterprise ของทาง Seagate กันบ้างซึ่งจะเป็นรุ่น NYTRO โดยจะมีทั้งที่เป็นขนาด 2.5, FHHL และ M.2 สามารถเลือกใช้ได้ตามต้องการ เหมาะสำหรับองค์กรที่นอกจากจะต้องการความจุสูงแล้ว ยังต้องการความเร็วสูงสุดด้วย โดยตัว NYTRO ซีรีส์ 3000 จะมีความจุสูงถึง 15 TB แถมมีอินเตอร์เฟสที่เป็นแบบ SAS อีกด้วย เร็วปานจรวดเลยทีเดียว

seagate nytro

นอกจากนี้ที่สำคัญเลยคือฮาร์ดไดรฟ์ของทาง Seagate ระดับ Enterprise ที่อยู่ในตระกูล EXOS และ NYTRO จะมีการรับประกันตัวฮาร์ดไดรฟ์ถึง 5 ปีเต็ม (ยกเว้นรุ่น 5E8) ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจนอกจากจะได้ฮาร์ดไดรฟที่มีความจุปริมาณเยอะและประสิทธิภาพสูงแล้ว ยังมีความอุ่นใจ ไม่ต้องกลัวกังวลว่าฮาร์ดไดรฟ์จะเสียก่อนถึงเวลาอันควรอีกด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก