Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[PC Desktop] บอกลา BIOS รูปแบบเดิมๆ จากที่ Intel เตรียมเปลี่ยนเป็น EUFI เต็มรูปแบบในปี 2020

อินเทลเตรียมประกาศถอดรูปแบบการทำงานบน BIOS บนพีซีและเปลี่ยนไปใช้เฟิร์มแวร์ UEFI แทนแบบเต็มตัว โดยหวังว่าจะทำให้การจัดการฮาร์ดแวร์ทำได้ง่ายขึ้น รวมถึงทำให้การปรับปรุงแก้ไขและติดตั้ง Windows เช่นเดียวกับการบูตเครื่องได้เร็วกว่าเดิม

อินเทลเตรียมประกาศถอดรูปแบบการทำงานบน BIOS พีซีและเปลี่ยนไปใช้เฟิร์มแวร์ UEFI แทนแบบเต็มตัว โดยหวังว่าจะทำให้การจัดการฮาร์ดแวร์ทำได้ง่ายขึ้น รวมถึงทำให้การปรับปรุงแก้ไขและติดตั้ง Windows เช่นเดียวกับการบูตเครื่องได้เร็วกว่าเดิม

Commart connect 2017 9

Advertisement

สำหรับ BIOS (Basic Input/Output System) ที่หลายคนคุ้นเคยกันอยู่นั้น เป็นรูปแบบของการเขียนโค๊ตเล็กๆ เอาไว้บนเมนบอร์ด โดยที่โค๊ตดังกล่าวนี้จะทำให้หน้าที่ทุกๆ อย่างเวลาที่เปิดเครื่องคอมขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการเช็คฮาร์ดแวร์ที่อยู่ภายในเครื่อง ค้นหาและรายงานแรม รวมถึงไดรฟ์ที่ใช้ในการบูต ความเร็วของซีพียูที่ทำงาน แต่ก็ด้วยกระบวนการเช็คทุกอย่าง เลยทำให้มีความล่าช้าอยู่บ้าง ซึ่งหลังจากที่ระบบมีการเช็คสิ่งต่างๆ ทั้งหมดแล้ว จึงจะสามารถทำให้ระบบปฏิบัติการทำงานต่อไปได้

TEAM BIOS 1

แต่กับ UEFI หรือ Unified Extensible Firmware Interface จะทำให้สิ่งต่างๆ เริ่มต้นได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น และเริ่มเข้ามาแทนที่ BIOS ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนอาจได้เห็น EUFI มากขึ้น แต่เมนบอร์ดหลายรุ่น ก็ยังมี BIOS เอาไว้ให้ใช้อยู่ด้วยเช่นกัน เรียกว่ามีให้เลือกทั้ง 2 ระบบ เพื่อให้เหมาะกับความเข้ากันได้บนฮาร์ดแวร์เก่าบางรุ่นรวมถึงซอฟต์แวร์บางอย่าง ที่ยังต้องอิง BIOS แบบดั้งเดิม

b bios thumb1

อย่างไรก็ดีในอนาคตก็ดูเหมือนว่า แทบจะไม่จำเป็นที่ต้องมีการสนับสนุนในความเข้ากันได้ในเรื่องดังกล่าว และทาง Intel ขีดเส้นไว้ว่าในปี 2020 จะตัดส่วนการทำงานของ BIOS เดิมออก ซึ่งแม้ว่าจะดูอีกยาวไกล แต่อย่าลืมว่าปีหน้าก็จะเป็นปี 2018 แล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งที่อาจเกิดผลกระทบก็คือ บรรดาผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ที่จะต้องเข้ามาจัดการปัญหาซอฟต์แวร์เก่าๆ นั่นเอง

แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวดูจะใกล้ตัวหรือผู้ใช้ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะเริ่มคุ้นเคยกันดีกับ EUFI แล้วก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลก็คือ เรื่องของการสร้างความ Compatible ระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ให้ทำงานกันอย่างสอดคล้องและมีความรวดเร็วนั่นเอง เพราะส่วนตัวเชื่อว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ที่ต้องการปรับแต่งหรือโอเวอร์คล็อก รวมถึงการใช้ฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าๆ อาจจะต้องมีการปรับตัว แต่การเปลี่ยนแปลงนี้ น่าจะตอบโจทย์ผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่ชื่นชอบอินเทอร์เฟสที่ดูกันเองและมองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจน ใช้งานง่ายกว่าเดิม

ที่มา : Intel to kill bios 2020

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ทางผู้ใช้งานซีพียู AMD 7000-series พบปัญหาในการเปิดโอเวอร์คล็อกว่ามีแรงดันไฟจ่ายเข้ามามากเกินไปอันจะนำไปสู่สาเหตุที่ทำใหเมนบอร์ดพังเร็วได้ ทาง AMD ก็ไม่นิ่งนอนใจทำการแก้ไขเรื่องนี้ผ่านการอัพเดต BIOS รหัส AGESA เพื่อแก้ไขขีดจำกัดของแรงดันตรงนี้ หลังจากที่ AMD พบการร้องเรียนปัญหาของโปรเซสเซอร์ AMD 7000-series ในการโอเวอร์คล็อก ทางบริษัทจึงเร่งทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายในเวลาไม่กี่วัน แม้ตอนนี้ยังไม่สามารถหาต้นตอของปัญหาที่ชัดเจนได้ แต่เพื่อความรวดเร็วให้กับเกมเมอร์ใจร้อนทั้งหลายทางบริษัทจึงปล่อยการอัพเดตไบออส รหัส AGESA ออกมาเพื่อแก้ปัญหานี้ก่อนโดยจะจำกัดแรงดันไฟฟ้าของ CPU/SoC...

CONTENT

คอมเปิดไม่ติด 10 ข้อนี้คือทางออก แก้ปัญหา ไฟไม่เข้า สัญญาณหาย รีสตาร์ทเองบ่อย ซ่อมคอมปี 2022 ลองทำดู! คอมเปิดไม่ติด นับเป็นปัญหาคู่กับผู้ใช้คอมมาทุกยุคสมัย มาในปี 2022 นี้ ก็ยังมีคำถามเข้ามาใน Inbox เป็นระยะ และแนวทางแก้ปัญหา ก็ยังต่างกันออกไปตามอาการที่เกิดขึ้น เพราะบางครั้งเปิดไม่ขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์บางอย่างที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟเสียหายโดยตรง เช่น ภาคจ่ายไฟ...

Tips & Tricks

สอนตั้งค่าให้สามารถกด F1-F12 โดยไม่ต้องกด ปุ่ม Fn ด้วยตัวเอง เคยเป็นไหม โดยเฉพาะเวลาเล่นเกมกับ Notebook ที่เมื่อเราต้องการที่จะใช้ปุ่ม F1-F12 แต่ก็ดันต้องกดปุ่ม Fn (ปุ่มฟังก์ชัน) ก่อนตลอด เช่น ในสถานการณ์รีบ ๆ หรือกำลังเข้าด้ายเข้าเข็มก็อาจทำให้เราลืมกดปุ่ม Fn แทนที่จะเป็น f7 ก็กลายเป็นปุ่มลดเสียงไปเสียอย่างนั้น การกดผิดแบบนี้ก็อาจทำให้เราพลาดอะไร...

Tips & Tricks

คอมจอดำ เปิดไม่ติด ลองฟังเสียงดูแก้ปัญหาได้ ใครที่เคยเจออาการอยู่ๆ เปิดเครื่องคอมไม่ติด จอดำ คอมเปิดไม่ติด มีเสียง ติ๊ด งงไปหมดว่าเกิดอะไรขึ้น!? สำหรับวันนี้ ทางทีมงานมีเทคนิคดูอาการคอมพิวเตอร์เสียหรือมีปัญหาเบื้องต้น คอมเปิดไม่ติด มีเสียง ติ๊ด มาให้เพื่อนๆช่วยวิเคราะห์ก่อนที่จะยกไปให้ช่างเปลี่ยน บางทีโดนช่างฟันอีก เสียง ปิ๊บ(ฺBeep code) คือเสียงที่เมื่อคอมพิวเตอร์ของเรานั้นเกิดปัญหาจะส่งรหัสเสียงออกมาเป็น Beep แทน โดยเราสามารถเช็ครหัสเสียงแล้วเอาไปวิเคราะห์อาการได้ว่าเครื่องเรามีอะไรเสียบ้าง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก