Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

แก้ปัญหาต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10 หลังจากโหมด Sleep ง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน

เชื่อว่าหลายๆ คนก็อาจพบปัญหาดังกล่าวนี้อยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คหรือจะเป็นพีซีก็ตาม ด้วยอาการที่ไม่สามารถเชื่อมต่อ WiFi ได้หลังจากเครื่องตื่นขึ้นจากโหมด Sleep สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เมื่อเครื่องถูกปลุกขึ้นมา จะไม่มีการเชื่อมต่อ WiFi ให้หรือตรง System tray ไม่มีไอคอน

เชื่อว่าหลายๆ คนก็อาจพบปัญหาดังกล่าวนี้อยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คหรือจะเป็นพีซีก็ตาม ด้วยอาการต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10 ได้หลังจากเครื่องตื่นขึ้นจากโหมด Sleep สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เมื่อเครื่องถูกปลุกขึ้นมา จะไม่มีการเชื่อมต่อ WiFi ให้หรือตรง System tray ไม่มีไอคอนที่ให้ดูสัญญาณ WiFi สำหรับการ Reconnect และที่หนักไปกว่านั้นคือ คุณจะไม่สามารถเลือกฟังก์ชั่นอื่นใดในการเชื่อมต่อได้เลย สิ่งนี้มักพบกันใน Windows 8 หรือ Windows 10 แต่ก็ยังพอมีวิธีแก้ไขเมื่อเจอปัญหา ต่อเน็ตไม่ได้ ต่อเน็ตไม่ติด ต่อ WiFi ไม่ติด หรือโน๊ตบุ๊คไม่ต่อ WiFi หลังจาก Sleep mode

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10

  1. Device Manager
  2. Update Driver Windows 10
  3. Change Power Plan
  4. Change WiFi Adaptor

1.Device Manager

ขั้นตอนแรกให้กดปุ่ม Windows + R จากนั้นพิมพ์ devmgmt.msc แล้วกด Enter เพื่อเปิด Device Manager หรือคลิกขวาที่ Start menu แล้วเลือก Device Manager สำหรับ Windows 10

Advertisement
ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10

เมื่อเข้าไปที่ Device Manager ให้เลือกที่ Network Adaptor จากนั้นคลิกขวาตามตัวอย่าง แล้วเลือก Properties บนเมนู

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10

ในหน้าต่าง Properties ให้ไปที่แท็ป Power Management และเอาเครื่องหมายหน้า Allow the computer to turn off this device to save power แล้วคลิก Ok

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10

ปิดหน้าต่าง Device Manager และกด Apply แล้วเลือก Ok จากนั้น รีบูตระบบใหม่อีกครั้ง ต่อไปคอมพิวเตอร์ของคุณที่ใช้ Windows 10 และ Windows 8 ก็จะไม่ติดปัญหาการเชื่อมต่อ WiFi หรือโน๊ตบุ๊คไม่ต่อ WiFi หลังจาก Sleep mode อีกต่อไป

2.Update Driver Windows 10

ในกรณีที่ยังไม่แน่ใจว่าปัญหาต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10 เกิดจากสิ่งใด อาจเริ่มต้นจากการอัพเดตหรือดาวน์โหลดไดรเวอร์ WiFi controller ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อน เริ่มต้นด้วยการเข้าไปที่ Device Manager ด้วยการคลิ๊กขวาที่มุมซ้ายล่างของหน้าเดสก์ทอป จากนั้นเลือก Device Manager เพื่อเริ่ม Update driver หรือการอัพเดตไดรเวอร์บน Windows 10 แบบง่าย

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10
Update driver

เมื่อเข้ามาแล้ว ให้ไปที่หัวข้อ Network adaptors ในนี้จะมีคอนโทรลเลอร์ของ Wireless LAN ปรากฏขึ้น ให้สังเกตที่เป็น Wireless เป็นหลัก ส่วนตัวรุ่นอื่นๆ ก็ขึ้นอยู่กับคอนโทรลเลอร์ของแต่ละค่าย และแต่ละรุ่นโน๊ตบุ๊คที่คุณใช้

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10
Update driver

คลิ๊กที่ Update driver เพื่ออัพเดตไดรเวอร์ของ WiFi controller สำหรับการแก้ปัญหา WiFi ไม่ทำงานหลัง Sleep

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10
Update driver

หลังจากที่คลิ๊ก Update แล้ว จะเข้ามาสู่หน้าต่างในการอัพเดต เลือกปุ่ม Update Driver

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10
Update driver

การอัพเดตจะมีให้เลือก 2 แบบด้วยกัน ซึ่งจะคล้ายกับการอัพเดตไดรเวอร์บรรดาอุปกรณ์ต่างๆ มีให้เลือกทั้งอัตโนมัติ คือการค้นหาไดรเวอร์ล่าสุดภายในเครื่อง หรือจากภายนอก ด้วยการต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งค่อนข้างสะดวกทีเดียว เพียงแต่ว่าบางครั้งอาจจะต้องกำหนดปลายทางในการเข้าถึงไดรเวอร์นั้นๆ และจะใช้เวลาค่อนข้างมากเลยทีเดียว

ส่วนอีกแบบหนึ่งจะเป็นแบบ Manual คือผู้ใช้หาดาวน์โหลดไดรเวอร์มาแล้ว ใช้ระบบ Browse my computer for driver software เพื่อเลือกปลายทางในการอัพเดต แบบนี้จะค่อนข้างรวดเร็ว แต่ผู้ใช้ก็ต้องหาไฟล์ไดรเวอร์ด้วยตัวเอง

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10

กรณีที่เลือกแบบ Manual คือการค้นหาไฟล์ WiFi controller ด้วยตัวเอง ก็ให้คลิ๊ก Browse for Folder จากนั้นคลิ๊กเลือกโฟลเดอร์ปลายทางที่จัดเก็บไฟล์ดังกล่าวเอาไว้

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10
Wireless adaptor driver

ตัวอย่างนี้จะเป็นช่องทางการค้นหาและดาวน์โหลดไดรเวอร์ มาทำการติดตั้ง โดยดูจากรุ่นหรือโมเดลของคอนโทรลเลอร์ WiFi ที่จะใช้ แล้วค้นหาจากบนเว็บไซต์ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คแต่ละรายหรือใช้การค้นหาจาก Search engine จากค่ายต่างๆ ได้ตามสะดวก

3.Change Power Plan

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10

เมื่อต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10 กรณีที่เป็นโน๊ตบุ๊คเข้าไปในส่วนของ Power options ด้วยการคลิ๊กขวาที่รูปแบตตรงมุมล่างขวาของหน้าจอ ตามภาพ

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10
Power Plan

เลือกไปที่ Power Plan เดิมที่ตั้งเอาไว้ ในกรณีตัวอย่างนี้ตั้งไว้เป็น Game Mode คลิ๊กที่ Change plan settings ทางด้านขวา

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10
Power options

เมื่อคลิ๊กแล้วจะเข้าสู่หน้า Advanced settings เลือกโหมดที่ Active อยู่ (Game Mode) จากนั้นคลิ๊กที่หัวข้อ Hard disk

เข้าไปที่ Turn off hard disk after ตรงส่วนของ On battery (Minutes) ให้เปลี่ยนตัวเลขเป็น 0 จากนั้น เลือก Apply แล้ว Ok

ตรงนี้สามารถทำได้ทั้งการใช้งานบนแบตแบบไม่เสียบชาร์จ หรือจะใช้ในโหมดเมื่อต่อสายชาร์จอยู่ได้เช่นกัน อย่างไรก็ดีการให้ฮาร์ดดิสก์ทำงานด้วยการสแตบายเอาไว้ ก็อาจส่งผลต่ออายุการใช้งานด้วยเช่นกัน หากมีทางอื่น ที่แก้ไขได้ดีขึ้นแล้ว ให้มาปรับตัวเลขดังกล่าวได้

4.Change WiFi Adaptor

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10
Wireless adaptor

ในเมื่อแก้ไขจนสุดทาง แล้วยังไม่ดีขึ้น ลองเปลี่ยนอแดปเตอร์ WiFi แบบต่อภายนอก ก็น่าสนใจไม่น้อยเลย อาจจะไม่ได้สะดวกเหมือนเดิม เพราะต้องเสียพอร์ต USB ในการติดตั้ง และเป็นอุปกรณ์ที่ยังต้องพกพาไปใช้งานด้วย แต่ก็พอช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่ง เพราะเงื่อนไขในการใช้อุปกรณ์ต่อแยกแบบนี้ จะต่างกันกับที่ติดตั้งมาภายใน ตัวเลือกมีมากมายในปัจจุบัน แต่สิ่งที่อยากแนะนำคือ ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊ค อาจเลือกอแดปเตอร์ที่มีขนาดเล็กกระทัดรัด เมื่อติดตั้งแล้ว ไม่เกะกะหรือรบกวนพอร์ตช่องต่ออื่นๆ ซึ่งจะทำให้การใช้งานของคุณสะดวกขึ้น

ต่อ Wi-Fi ไม่ได้บน Windows 10

ที่มา : โน๊ตบุ๊คไม่ต่อ WiFi หลังจาก Sleep mode

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

CONTENT

วิธีสร้างปุ่ม Shortcut Shutdown และ Restart ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ  สำหรับเพื่อนท่านไหนที่ขี้เกียจกดเมาส์หลายรอบกว่าจะปิดเครื่องได้ ต้องเลื่อนเมาส์หาไอคอน Windows เปิดเมนูขึ้นมากด Power เลื่อนหาและกดเมนู Shutdown หรือ Restart Advertisement ต้องใช้หลายขั้นตอน กว่าจะปิดเครื่องหรือ รีเครื่องได้ บางทีจังหวะเร่งด่วนมันก็ไม่ค่อยทันใจเราเสียเลยบางคนเซียนขึ้นหน่อย ใช้คีย์ลัดไปเลย Alt + F4...

How to

มีสัญญาณ wifi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ 8 วิธีแก้ปัญหา เล่นเน็ต ดาวน์โหลดไฟล์ เล่นเกมไม่ได้ ง่ายนิดเดียว มีสัญญาณ WiFi ทำยังไงก็ต่อ WiFi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ เอ้าทำไง? เพื่อนๆ เคยเจอปัญหานี้กันมั้ยครับ ทั้งๆ ที่บ้านมีเราเตอร์ เปิดใช้งาน WiFi เห็นสัญญาณ 2.4GHz หรือ...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก