Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Game 2017] รวมมิตร 18 รายชื่อเกมดังที่ถูก(บาง)ประเทศประกาศสั่งแบนพร้อมเหตุผลที่ถูกห้ามเล่น

แม้เราจะอยู่ในปี 2017 แล้วแต่สื่อบันเทิงอย่างวีดีโอเกมมันก็ยังไม่พ้นถูกตรวจสอบจากหน่วยงานของรัฐบางประเทศที่คิดมากจนเกินไปว่ามันอาจเป็นภัยหรือส่งเสริมผู้คนในประเทศนั้นให้เข้าใจผิดอยู่ดีทั้งที่มันก็เป็นแค่เกมแต่ไม่ว่าพวกเขาจะมีเหตุผลอะไรเราลองมาดูกันหน่อยว่าในโลกใบนี้มีเกมไหนบ้างที่ถูกต่างประเทศสั่งแบนจะมีประเทศไทยหรือไม่ก็ลองมาดูกันครับ

แม้เราจะอยู่ในปี 2017 แล้วแต่สื่อบันเทิงอย่างวีดีโอเกมมันก็ยังไม่พ้นถูกตรวจสอบจากหน่วยงานของรัฐบางประเทศที่คิดมากจนเกินไปว่ามันอาจเป็นภัยหรือส่งเสริมผู้คนในประเทศนั้นให้เข้าใจผิดอยู่ดีทั้งที่มันก็เป็นแค่เกมแต่ไม่ว่าพวกเขาจะมีเหตุผลอะไรเราลองมาดูกันหน่อยว่าในโลกใบนี้มีเกมไหนบ้างที่ถูกต่างประเทศสั่งแบนจะมีประเทศไทยหรือไม่ก็ลองมาดูกันครับ

ban1

Advertisement

 

Outlast 2

ban2

เป็นเกมที่เพิ่งมีข่าวถูกแบนไปหยก ๆ ในออสเตรเลียเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมากับเหตุผลที่พอจะเข้าใจได้นั่นก็คือความรุนแรงที่เข้าขั้นโหดเลือดสาดเพราะภายในเกมจะมีฉากการฆ่าที่ทารุณ , เด็กทารกเสียชีวิต , คนบ้าสูง 9 ฟุตกับขวานยักษ์ที่พร้อมจะจามใส่หว่างขาของคุณและฉากเซ็กส์ที่น่าสะอิดสะเอียนนั่นก็เพียงพอแล้วที่ทางการลงดาบเกมนี้ไม่ให้เข้าประเทศ

แต่ถึงอย่างนั้นไม่กี่วันถัดมาทาง Red Barrels ผู้พัฒนาเกมก็ได้รับอนุญาตให้ขายได้โดยจะถูกจัดอยู่เกมเรต 18+ ทำให้ตอนนี้ชาวออสซี่เล่น Outlast 2 ได้เรียบร้อยซะที

Getting Up

ban3

เกมพ่นสีกำแพงแบบเด็กสตรีทก็โดนทางออสเตรเลียสั่งห้ามเช่นกันด้วยเหตุเพราะว่าตัวเกมมีรูปแบบการเล่นต้องไปพ่นสีวาดลายกราฟิตี้ทับใส่แก๊งคู่อริซึ่งอาจส่งผลให้เด็กวัยรุ่นมีพฤติกรรมลอกเลียนแบบออกไปพ่นสีกำแพงคนอื่นเลยทำให้เกม ๆ นี้ถูกแบนไปโดยปริยาย

Command & Conquer: Generals

ban4

มันถูกแบนจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่กับเนื้อหาเกมที่สะเทือนใจรัฐบาลจีนไม่น้อยเพราะเนื้อหาเปิดเรื่องของเกมนี้ก็คือการยิงนิวเคลียร์จากกรุงปักกิ่งแต่ผู้เล่นสามารถถล่มสถานที่สำคัญ ๆ ของจีนได้หลายแห่งเช่นเขื่อน , ศูนย์ประชุม เมื่อพี่จีนเห็นแบบนี้ก็ลงดาบแบนมันซะเลยจะดีกว่าก็เล่นไปบึ้มขนาดนั้น

Fallout 3

ban5

รู้สึกว่าออสเตรเลียจะเป็นประเทศที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนเพราะแม้แต่ Fallout 3 ทางออสเตรเลีย (อีกแล้ว) ก็จัดการแบนไม่ให้เข้าประเทศเนื่องจากว่าเนื้อหาในเกมบางตอนมีการใช้สารเสพติดอย่างมอร์ฟีนยิ่งไปกว่านั้นตัวเกมยังเผยวิธีการใช้ให้ด้วยแต่ทว่าทางผู้พัฒนาก็แก้ปัญหานี้ง่าย ๆ ด้วยการเปลี่ยนชื่อเป็นยา Med-X และผลที่ได้ก็คือตัวเกมได้รับอนุญาตซะงั้น

Witcher 2

ban6

แม้จะเป็นเกม RPG น้ำดีแต่ก็ไม่รอดจากทางการออสเตรเลียจนได้นั่นก็เพราะภายในเกมมีฉษกที่วาบหวามเกี่ยวกับเซ็กส์อีกทั้งตัวเกมก็มีรางวัลภารกิจคือการมีเซ็กส์อีกต่างหากครับแต่ผู้เล่นก็สามารถเลือกได้ว่าจะรับหรือไม่รับรางวัล

Battlefield 3

ban7

เกมชู้ตติ้งที่ถูกอิหร่านแบนห้ามเล่นโดยมีสาเหตุเพราะว่าใช้สถานที่สำคัญของประเทศอย่างตลาด Grand Bazaar และกรุง Tehran เป็นสถานที่ให้ทหารอเมริกันบุกถล่มก็เลยทำให้ทางอิหร่านต่อต้านเกมนี้สั่งแบนไม่ให้มีการวางจำหน่ายทันทีแต่ทว่ามันกลายเป็นการหักมุมกันอย่างแรงเมื่อ EA ได้ออกมาบอกภายหลังว่าไม่มีแผนนำ Battlefield 3 วางขายในอิหร่านอยู่แล้วนะนายจ๋า

Dead Rising 3

ban8

แม้ว่าในโซนยุโรปไม่ว่าจะเป็นอังกฤษหรือฝรั่งเศสจะได้เล่นเกมไล่ตบซอมบี้ Dead Rising 3 กันอย่างฉลุยแต่กับเยอรมันได้จัดการแบนเกมดังกล่าวไปซะอย่างนั้นกับเหตุผลที่ฟังแล้วก็ไม่เข้าใจโดยทางหน่วยงานตรวจสอบสื่อวีดีโอเกมให้เหตุผลว่าตัวเกมมีความรุนแรงกระทำต่อมนุษย์หรือสิ่งที่คล้ายกับมนุษย์ด้วยกันก็ถือว่าแบบนี้ก็แบนได้ด้วยเหรอ!

Call of Duty: Black Ops 2 , Medal of Honor: Warfighter

ban9

สองเกมแอ็คชั่นสงครามที่ถ้าหากคุณอยู่ในปากีสถานคุณจะไม่มีวันได้เล่นมันโดยในปี 2003 มกราคมทางรัฐบาลปากีสถานได้ชี้แจงว่าตัวเกมทั้งสองได้นำเสนอประเทศในแง่ลบเป็นแหล่งมั่วสุมของการก่อการร้ายและปลูกฝังการต่อต้านซึ่งทางหน่วยงานด้านการตรวจสอบสื่อวีดีโอเกมของปากีสถานได้ออกมาตรการคุมเข้มร้านขายเกมและคนเล่นโดยมีโทษถึงขั้นจำคุกหากครอบครอง

Mass Effect

ban10

กลายเป็นเกมที่ถูกแบนโดยไม่ใช่สาเหตุเรื่องการเมืองแต่เป็นเพราะเรื่องเซ็กส์แบบเลสเบี้ยนแค่นั้นเองแต่นั่นก็เพียงพอแล้วที่ทางสิงคโปร์ออกมาประกาศแบนครับซึ่งในเกม Mass Effect ก็จะมีฉากจูบแบบหญิงรักหญิง (คนกับเอเลี่ยน) อยู่แม้จะไม่ใช่การร่วมเพศแบบโจ๋งครึ่มแต่เนื่องด้วยรัฐบาลสิงคโปร์มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมทำให้ฉากจูบนี้ทำให้เหล่าผู้ใหญ่ไม่ปลื้มนัก

อย่างไรก็ดีครับหลังจากนั้นไม่นานทางการก็ใจอ่อนยอมปล่อยให้ตัวเกมวางขายได้แต่จะถูกจำกัดเรตติ้งไว้สำหรับผู้เล่นอายุ 18 ปีขึ้นไปถึงจะเล่นได้เท่านั้น

God of War 2

ban11

มันไม่ได้ถูกแบนเพราะความรุนแรงเลือดสาดแต่มันดันถูกแบนเพราะฉากเซ็กส์สุดสยิวแทนในประเทศซาอุดิอาระเบียด้วยเหตุผลด้านศีลธรรมแต่ก็ใช่ว่าเราจะไม่ได้เล่นในซาอุ ฯ เลยเพราะจากข้อมูลของสื่อ Kotaku ได้บอกว่าตัวเกมมันยังมีขายอยู่ในตลาดมืดและต้องห่อแพ็คเกจปิดทึบเอาไว้ด้วย

Bully

ban12

เกมสุดเกรียนจาก Rockstar ที่ถูกทางการบราซิลสั่งแบนที่แม้จะไม่มีความรุนแรงเข้าขั้นเลือดสาดแต่เนื้อหาเกมอุดมไปด้วยการกลั่นแกล้งแบบแสบ ๆ ในโรงเรียนและนั่นก็เป็นปัญหาที่ทางการบราซิลมองว่ามีความเสี่ยงซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาแย่ ๆ ในโรงเรียนก็ได้และเพื่อเป็นการตัดไฟแต่้นลมเกม Bully จึงไม่ได้ถูกวางจำหน่ายในบราซิล

Counter-Strike

ban13

อีกเกมที่ถูกบราซิลแบนโดยที่ไม่ใช่สาเหตุเรื่องความรุนแรงหรือก่อการร้ายใด ๆ แต่เป็นเพราะว่าตัวเกมดันนำเสนอภาพสลัมแหล่งเสื่อมโทรมของบราซิลในแผนที่ Favela ซึ่งทางการคงไม่ชอบใจไม่อยากให้ชาวโลกเห็นนักโดยการแบนได้เริ่มตั้งแต่ปี 2007 จนกระทั่งอีก 10 ปีให้หลังแผนที่นี้ก็เปิดให้ชาวบราซิลเล่นได้พร้อมกับขยายพื้นที่ในแผนที่กว้างขึ้นด้วย

แต่ที่น่าตลกก็คือเกม Call of Duty Modern Warfare 2 ก็มีให้ผู้เล่นไปตะลุยในบราซิลย่านสลัมเหมือนกันแต่ไม่ยักกะโดนแบน

Spec-Ops: The Line

ban14

สหรัฐอาหรับเอมิเรตหรือ UAE ได้มองว่าการที่ตัวเกมมีฉากหลังสงครามเป็นซากปรักหักพังของเมืองดูไบดูจะเป็นเรื่องที่ทางการ UAE ไม่ปลื้มเท่าไหร่นักเพราะตามเนื้อเรื่องเมืองที่ยิ่งใหญ่หรูหรากลับกลายเหลือแต่ซากไร้ผู้คนแถมยังเป็นแหล่งสุมหัวของผู้ก่อการร้ายอีกเป็นใครก็คงไม่อยากเห็นบ้านเมืองตัวเองเป็นสภาพเช่นนี้หรอกครับ

GTA 4

ban15

เกมระดับตำนานที่มักจะมีข่าวฉาว ๆ โดยเฉพาะในเมืองไทยบ้านเราเองเกม ๆ นี้ก็เคยมีประเด็นที่เผ็ดร้อนเมื่อหลายปีก่อนซึ่งหลายคนคงจะจำกันได้ที่ว่ามีเด็กไปทำร้ายฆ่าคนขับแท็กซี่เพราะเลียนแบบเกม GTA และหลังจากนั้นก็เป็นข่าวใหญ่โตถูกนำเสนอเป็นเกมที่สร้างความรุนแรงจนทำให้เราไม่สามารถหาซื้อได้อีกต่อไป (แต่ก็วิธีอื่น ๆ เพื่อให้ได้มันมาอยู่ดีล่ะนะ)

Football Manager 2005

ban16

ใครจะไปเชื่อล่ะครับว่าเกมกีฬาฟุตบอลก็โดนแบนด้วยโดยมันได้ถูกแบนจากจีนนั่นก็เพราะว่าภายในเกมมีทีมจากทิเบตออกมาเดี่ยว ๆ ซึ่งในความจริงทิเบตยังเป็นส่วนหนึ่งของจีนไม่ได้แยกเป็นประเทศแต่เมื่อเกมออกมาแบบนี้และเผยแพร่ในจีนก็คงทำให้ทางการไม่พอใจเท่าไหร่สั่งแบนกันตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2004 แต่ทางผู้พัฒนาก็ออกมาแก้คอนเทนท์ให้ชาวจีนจนเล่นได้ในที่สุดครับ

Manhunt 2

ban17

จากชื่อเสียงเรื่องความโหดเถื่อนจากภาคแรกก็ทำให้ Manhunt 2 ถูกหลาย ๆ ประเทศแบนโดยต่างลงความเห็นว่ามันรุนแรงเกินไปเนื้อหาในเกมไม่จรรโลงใจแถมยังมีเหตุการณ์ที่เด็กอายุ 14 เลียนแบบเกมไปฆ่าคนในอังกฤษอีกฉะนั้นเกมนี้จึงถูกแบนใน เยอรมัน , ไอร์แลนด์ , อิตาลี , มาเลเซีย , นิว ซีแลนด์ , ออสเตรเลีย , เกาหลีใต้ , สหราชอาณาจักร

แม้แต่ในอเมริกาซึ่งเป็นดินแดนที่ให้เสรีภาพมากที่สุดก็ยังจัดเตติ้งเกมนี้ไว้ระดับสูงสุดขั้น AO คือสำหรับผู้ใหญ่เล่นเท่านั้น

Medal of Honor

ban18

สำหรับเกมนี้จะออกแนวตลกร้ายเสียหน่อยเพราะเป็นเกมอเมริกันแต่มีเนื้อหาให้ผู้เล่นสวมบทเป็นผู้ก่อการร้ายตาลีบันได้ในโหมด Multiplayer แม้มันจะเป็นแค่เกมแต่สำหรับมหาประชาชนชาวอเมริกันบางส่วนได้ต่อต้านเกมนี้จนทำให้มันถูกแบนไม่ให้เล่นในกองทัพสหรัฐแต่ด้วยกระแสมวลชนที่มากล้นจนแล้วจนรอด EA ก็ยอมนำเอากลุ่มก่อการร้ายนี้ออกไปจากเกมเรียบร้อยแล้วครับ

ทุกเกมที่มีความรุนแรงในประเทศเวเนซูเอลา

ban19

ในเวเนซูเอลาจะมีมาตรการฮาร์ดคอร์หน่อย ๆ เพราะพี่ท่านแบนทุกเกมที่เข้าข่ายความรุนแรงหมดเลย (ยิงคน , ทำร้ายคนอื่น) รวมไปถึงของเล่นที่ส่งเสริมความก้าวร้าวรุนแรงด้วยและใครที่ริอาจฝ่าฝืนก็จะเจอบทลงโทษที่ร้ายแรงถึงขั้นจำคุก 3-5 ปีเลยทีเดียวโดยสาเหตุทางรัฐบาลเชื่อว่าวีดีโอเกมเป็นต้นตอของความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศเรียกว่าสุดโต่งจริง ๆ

ทั้งหมด 18 เกมนี้ก็ถือว่าเป็นเกมดังเป็นที่รู้จักกันทั้งนั้นและเหตุผลที่หลาย ๆ ประเทศต่างพากันแบนก็มีทั้งสมเหตุสมผลและแบบนี้ก็ได้ด้วยเหรอ คิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการแบนเกมแบบนี้แสดงความคิดเห็นกันมาได้เลยครับ

ที่มา: Gamesradar

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

วันที่ 14 กุมภาพันธ์วันวาเลนไทน์ก็คงจะเป็นวันที่คู่รักคนที่มีแฟนได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขกันนะครับแต่ขณะเดียวกันทางฝั่งคนไม่มีคู่ก็คงจะเป็นวันที่อยากให้ผ่านไปไว ๆ ไปเสียทีและเพื่อไม่ให้เหล่าหนุ่มโสดต้องห่อเหี่ยวในวันดังกล่าว

Game News

ยังขายดีไม่มีหยุดเลยจริง ๆ กับเกม Resident Evil 7 ที่ล่าสุดกับยอดขายมหาศาลกว่า 5.1 ล้านก็อปปี้ทำให้มันเป็นเกมอับดับ 5 ที่ขายดีที่สุดตลอดกาลใน Capcom ไปเรียบร้อยแล้ว

Game News

เป็นอีกหนึ่งรายการที่น่าสนใจพอ ๆ กับรายการ The Game Awards ครับกับรายการแจกรางวัล Steam Awards 2017 โดยปีนี้ผลประกาศก็ได้ถูกเผยออกมาแล้วแต่จะมีเกมใดที่ได้รางวัลบ้างก็ลองมาดูกันเลยครับ

Game News

แผนที่ Miramar ซึ่งเป็นแผนที่ใหม่เอี่ยมในเกม PUBG ย่อมมีความแตกต่างจากแผนที่ Erangel ดั้งเดิมพอสมควรนอกจากจะแตกต่างด้านสภาพพื้นที่ก็ยังมีจุดเกิดของพาหนะรถ/เรือรวมถึงจุด Loot อาวุธด้วยที่แตกต่างกันซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก