Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Windows Tips] วิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่า ปรับแสงหน้าจอไม่ได้ เมื่อลง Windows 10

สำหรับโน๊ตบุ๊คเครื่องที่มีอายุมากๆ ที่สมัยก่อนมีเพียงแค่ Windows XP, 7, 8 และ 8.1 มักจะไม่ซัพพอร์ทกับ Windows 10 เท่าไรนัก ซึ่งมักจะเจอบัคโน้นบัคนี่ จะทำให้น่าหงุดหงิดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเพิ่มแสง ลดแสงหน้าจอก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่หลายคนพบเจอ โดยในบทความนี้เองทางทีมงานก็ได้ค้นพบวิธีที่จะสามารถเพิ่มแสง ลดแสงหน้าจอโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าได้ วิธีการจะเป็นอย่างไรนั้นไปดูกันได้เลยครับ (แต่ก็บอกก่อนว่าวิธีการนี้อาจจะใช้การไม่ได้กับทุกเครื่องนะครับ)

win 10 light low highd

Advertisement

ขั้นตอนวิธีการทำ

1. คลิกขวาที่ปุ่ม Start จากนั้นเลือก Device Manager

h1

2. เมื่อมีหน้า Device Manager ขึ้นมาให้เลือกแทป Monitors จากนั้นคลิกขวาที่ Generic PnP Monitor แล้วกด Enable device

h2

3. เสร็จแล้วก็ทำการปิดหน้า Device Manager แล้วลองกด เพิ่มแสง ลดแสง ดูว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ ซึ่งวิธีการนี้จะใช้ได้เกือบทุกรุ่น วส่นรุ่นที่ใช้วิธีนี้ไม่ได้ อาจจจะมีสาเหตุว่าเครื่องเก่าเกินไป หรือไม่ก็คงต้องอัพเดต BIOS ให้เป็นรุ่นล่าสุดก่อน คงต้องทดสอบทีละอย่างๆ ลองไปนะครับ

สำหรับ Tips นี้ก็เป็นเรื่องง่ายๆ ที่สามาถทำได้เองเพียงไม่กี่ขั้นตอน โดยไม่ต้องถึงมือช่าง แต่อาจจะใช้ไม่ได้กับทุกเครื่อง ซึ่งเครื่องไหนทีลองหลายวิธีการแล้วก็ยังปรับแสงลดแสงไม่ได้ แนะนำว่าให้ย้อนกลับไปใช้ Windows เก่าจะดีกว่า เพราะต้วเครื่องโน๊ตบุ๊คเองอาจจะไม่ได้ออกแบบไดร์เวอร์ให้มาซับพอร์ทมากนักกับระบบปฏิบัติการใหม่ๆ เช่น โน๊ตบุ๊คสมัย Windows XP ถ้าเอามาลง Windows 10 ก็คงจะไม่เหมาะสมเท่าไรนั่นเองครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมอัดเกม Screen recorder หน้าจอ แคปเจอร์วีดีโอ Windows 11 อัดหน้าจอคอมให้อยู่ในรูปแบบของวีดีโอ ปัจจุบันมีวิธีมากมายให้ใช้ เริ่มต้นจากฟีเจอร์บน Windows 11 หรือ Windows 10 ก็จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเบื้องต้น แต่หลายคนก็เลือกวิธีการลงแอพฟรีเสริมให้การแคปเจอร์หน้าจอ หรือบันทึกวีดีโอหน้าจอทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดีในครั้งนี้เราเสนอไอเดียไว้เป็นแนวทางสำหรับคนที่ต้องการอัดหน้าจอในแบบง่ายๆ ไว้เป็นทางเลือกหลายๆ รูปแบบ มีทั้งเน้นงานด่วน งานไว รวมถึงงานที่ต้องการความละเอียดก็มีให้...

Tips & Tricks

แจกโค้ดสีมงคลตามวันเกิด, สีประจำวัน เสริมดวงปังๆ ตอบโจทย์สายมู อัพเดท 2024 สีต่างๆ ที่ช่วยส่งเสริมความเป็นสิริมงคล กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ได้รับความนิยมมากๆ จนมีหลากหลายอย่างที่ทำออกมาอิงกับความเป็นมงคล ไม่ว่าจะเป็น สีเสื้อผ้า, อุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ไอทีเอง หลายๆ ครั้งก็จัดแคมเปญมาเอาใจสายมูที่เลือกสีเสริมมงคล ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแจกโค้ดสีมงคล ที่สามารถนำไปใช้งานได้ทันที เสริมดวงปังๆ ตอบโจทย์สายมู โค้ดสีที่ทีมงานนำมาแนะนำกันในครั้งนี้จะเน้นไปที่สีสันมงคล ประจำปี...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก