Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Special Scoop – โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมซีพียู Intel Core i Gen 8 นั้นดียังไง ? ดีกว่า Core i Gen 7 อย่างไรบ้าง ?

เพื่อนๆหลายๆท่านที่ซื้อโน๊ตบุ๊คตอนนี้น่าจะมีความคิดเหมือนๆกันว่าซีพียูตัวใหม่ Intel Core i Gen 8 มาแล้ว มันดีกว่าตัว Intel Core i Gen 7 อย่างไร โดยเฉพาะที่เป็นรหัส U หรือตัวประหยัดพลังงานที่ใส่อยู่ในโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ มีอะไรทีดีขึ้นบ้าง และคุ้มไหมที่จะซื้อ

เพื่อนๆหลายๆท่านที่ซื้อโน๊ตบุ๊คตอนนี้น่าจะมีความคิดเหมือนๆกันว่าซีพียูตัวใหม่ Intel Core i Gen 8 มาแล้ว มันดีกว่าตัว Intel Core i Gen 7 อย่างไร โดยเฉพาะที่เป็นรหัส U หรือตัวประหยัดพลังงานที่ใส่อยู่ในโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ มีอะไรทีดีขึ้นบ้าง และคุ้มไหมที่จะซื้อ

Advertisement

intelcoffee

คอร์ที่เยอะขึ้น

จากเดิมซีพียูรหัส U ในท้องตลาดจะเป็นแบบ 2 คอร์ 4 เทรด ในเกือบทุกรุ่น แต่ใน Intel Core i Gen 8 จะปรับเพิ่มสเปคในส่วนนี้เพิ่มมาอีกเท่าตัวเป็น 4 คอร์ 8 เทรด แน่นอนว่าช่วยให้ทำงานมัลติทาร์คหรือการทำงานพร้อมกันหลายๆอย่างในเวลาเดียวกันได้ดีขึ้นลดอาการหน่วงและกระตุกไปได้ เช่นเล่นเกมพร้อมแรนเดอร์งานไปด้วย หรือการใช้ browser หลายๆแท็บ

แต่ก็มีความเร็วที่ลดลง

Intel Core i Gen 8 ที่เพิ่มคอร์เทรดขึ้นมา ได้ปรับความเร็วของซีพียูให้ลดลงอีกเล็กน้อยแต่เพื่อให้ยังสามารถใช้พลังงานได้ต่ำเหมือนเดิม และความร้อนที่ไม่สูงจนเกินไปสำหรับติดตั้งในโน๊ตบุ๊คที่บางเบา จึงทำให้ผู้ที่ต้องการซีพียูแรงๆสำหรับเล่นเกมเป็นหลัก หรือทำงานที่ต้องใช้ความเร็วสูงๆ Intel Core i Gen 7 จึงยังได้เปรียบกว่า

Dell Inspiron 7370 7373 Preview 2

รับแรมได้เป็น 32GB

สำหรับเครื่องพีซีหรือโน๊ตบุ๊คที่ใช้ซีพียู HQ คงใส่แรมได้มากกว่า 16GB เป็นปรกติ แต่ในซีพียูโน๊ตบุ๊ครหัส U นั้นยังคงถูกจำกัดอยู่แค่ 16GB เท่านั้น (แม้สเปคจะบอกว่าใส่ได้ถึง 32GB แต่เอาจริงๆก็ไม่ใช่ทุกรุ่นจะทำได้) ทำให้แม้มีแถวแรมเหลือแต่ก็ใช่ว่าจะใส่เพิ่มไปได้ ยกเว้นบางแบรนด์ที่ปรับแต่งมาให้ซึ่งน้อยมาก แต่ใน Intel Core i Gen 8 จะรองรับแรมสูงสุดถึง 32GB เป็นมาตรฐานเลย ทำให้เราสามารถอัพเกรทหรือปรับเลือกแรมสำหรับการใช้งานได้มากขึ้นไปอีก

การ์ดจอออนบอร์ดที่แรงขึ้นอีกนิด

ด้วยรหัส UHD สำหรับการ์ดจอออนบอร์ดบนซีพียู Intel Core i Gen 8 เป็นการการันตีว่าประสิทธิภาพจะดีขึ้นกว่ารุ่นเก่า แต่ก็ไม่ถึงกับมากมายระดับก้าวกระโดษ แต่ก็ให้ประสิทธิภาพการใช้งานหรือเล่นเกมออนไลด์เบาๆได้ดีขึ้นโดยเฉลี่ย 5-15% ไม่มาก แต่ก็ดีขึ้นมาอีกนิดละครับ

csm 8th Gen Intel Core i5 Badge ee07502dbf

นอกนั้นก็เรียกได้ว่าแทบไม่ต่างจาก Intel Core i Gen 7 เลยนะครับ ซึ่งต้องยอมรับจริงๆว่า Gen 8 นั้นออกมาแก้ขัดไม่ใช่ซีพียูที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่อะไรมากมายนัก แทบจะเหมือนเดิม แต่ก็เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคอย่างเราๆที่ได้ใช้ของที่แรงขึ้น ใหม่ขึ้น ในราคาที่แทบไม่ต่างจากรุ่นเดิม

สำหรับเพื่อนๆที่เน้นการใช้งานหลายโปรแกรมพร้อมๆกัน ชื่นชอบความสดใหม่ Intel Core i Gen ถือว่าเป็นคำตอบที่ใช่ แต่สำหรัยเพื่อนๆที่เน้นการใช้งานความเร็วซีพียูสูงๆ ไม่ได้ตามเทคโนโลยีหรือมีงบประมาณจำกัดละก็ Intel Core i Gen 7 น่าจะเหมาะกับเพื่อนมากกว่าครับ

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte AORUS 17X AZG ทรงพลังเกมมิ่ง เล่นลื่นทุกเกม จะจอ QHD หรือ UHD ก็พร้อมลุย! เกมเมอร์ในปัจจุบันมีทางเลือกเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะคนทุนหนาในยุคนี้ก็ไม่จำกัดว่าต้องประกอบคอมก็ได้ เพราะมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงอย่าง Gigabyte AORUS 17X AZG ให้เลือก เพียงเสียบปลั๊กตั้งค่านิดหน่อยก็พร้อมเล่นเกมได้แล้ว ถ้าหน่วยความจำไม่พอจะเปิดฝาเพิ่ม RAM หรือ SSD...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก