Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Zone

[Buyer’s Guide] อยากซื้อ Harddisk มาทำเป็น NAS ควรเลือกใช้แบบไหนดี ประกันเท่าไร

ก่อนอื่นเลยหลายคนอาจจะสงสัยกันว่า NAS คืออะไร ทำงานยังไง มีประโยชน์อะไร ซึ่งคำว่า NAS นี่ย่อมาจาก Network Attached Storage คืออุปกรณ์ที่ไว้จัดเก็บข้อมูลต่างๆ โดยมีระบบ Network ครอบทับอีกที ซึ่งการจะเก็บข้อมูลเข้า NAS นี้จะต้องผ่านเครือข่าย IP ในการเชื่อมต่อที่เป็นรหัสเฉพาะเจาะจง ซึ่งจะเข้าได้เฉพาะคนที่รู้รหัสหรือเราอนุญาตเท่านั้น หรือเราจะเอาข้อมูลเข้าออก NAS โดยตรงผ่านสาย Lan หรือ USB เหมือนเครื่องคอมปกติเลยก็ได้เลยเช่นกัน

nas4

Advertisement

หากดูจากภาพข้างบน จะเห็นได้ว่าเราจะสามารถใช้ NAS เป็นศูนย์กลางของข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน สมาร์ททีวี หรือเครื่องเล่นเกมคอนโซล ก็สามารถเข้ามาในระบบ NAS เพื่อเก็บถ่ายโอนข้อมูลกันได้ เสมือนกับเป็น NAS นี่เป็น Cloud ส่วนตัวไว้ใช้ในบ้านหรือองค์กรขนาดเล็กทำให้เราเก็บข้อมูลได้เยอะ เข้าจากอุปกรณ์ที่ไหนก็ได้บนโลกขอแค่มีอินเตอร์เน็ต แถมยังมีความเป็นส่วนตัวปลอดภัยสูง

IRONWOLF PRO MO 12TB NE0007 Dynamic Lo Res

คำถามต่อมาแล้ว NAS ควรใช้ Harddisk แบบไหนดี การรับประกันต้องเป็นแบบไหน จริงๆ แล้วตัว NAS จะใส่ Harddisk ขนาด 3.5 รุ่นไหนก็ได้ แต่ก็จะมี Harddisk ที่ทำออกแบบมาเพื่อ NAS โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีความทนทานเพราะถูกออกแบบมาให้ทำงาน 24/7 และมี workload 180 TB/ ปี

  • 32% เกิดจากผู้ใช้ เช่น เกิดอุบัติเหตุต่างๆ การทําฮาร์ดไดร์ฟหล่นกระแทก หรือการลบข้อมูลโดยไม่ตั้งใจ
  • 14% เกิดจากความผิดพลาดของซอร์ฟแวร์ เช่น การ Back up ข้อมูลล้มเหลว, เกิดความผิดพลาด จาก Diagnostics หรือ Repair tool
  • 7% จากไวรัสคอมพิวเตอร์
  • 3% จากภัยทางธรรมชาติ เช่น อุทกภัยแผ่นดินไหว หรือ ไฟไหม้

IRONWOLF PRO MO 12TB NE0007 Front Lo Res

โดยทาง Seagate ได้เล็งเห็นถึงปัญหาตรงนี้ และก็ได้พัฒนาตัว IronWolf Pro ที่ออกแบบเป็นฮาร์ดไดร์ฟที่อเพื่อจัดเก็บข้อมูลสำหรับองกรณ์ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่ทางานร่วมกับระบบ NAS โดยเฉพาะ แถมเพิ่มประสิทธิภาพในการต่อ Raid ได้เป็นอย่างดี ลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเหตุที่เกิดจากภัยพิบัติจากธรรมชาติ อุบัติเหตุจากการกระชากของกระแสไฟฟ้าอีกด้วย

IronWolf 3.5 Pro Carousel Images 03

แน่นอนว่าทำให้ฮาร์ดไดรฟ์ Ironwolf Pro จะสามารถทํางานร่วมกับระบบ NAS ได้อย่างสมบูรณ์แบบ จากเดิม Ironwolf Pro มีประกันตัวเครื่อง 5 ปี + ประกันกู้ข้อมูล 2 ปี แต่ในขณะนี้ทาง Seagate ได้จัดโปรพิเศษสำหรับตัว Ironwolf Pro กู้ข้อมูลเพิ่มฟรี อีก 3 ปีเท่ากับว่า Ironwolf Pro จะมีประกันตัวเครื่อง 5 ปี + ประกันกู้ข้อมูลอีก 5 ปี ใช้งานกันไปคุ้มๆ กันเลยทีเดียว เพียงลงทะเบียนสินค้าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 ถึง 31 ธันวาคม 2560 เว็บไซต์ของ Seagate ภายใน 90 วัน หลังจากซื้อ

4564

การสนับสนุนการกู้คืนข้อมูลของ Seagate

  • Seagate ประสบความสำเร็จในการกู้คืนข้อมูลมากกว่า 90 ประเทศ
  • Seagate มีศูนย์บริการทั่วโลก ซึ่งคุณสามารถรับบริการการกู้ข้อมูลได้จากทุกที่ในโลก

มาตรการรักษาความปลอดภัย

  • ห้องทดลองการกู้คืนข้อมูลมีการรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีการตรวจสอบทางกายภาพ และมาตรการรักษาความปลอดภัยเสมือน (ไฟร์วอลล์การบล็อกการเขียน)
  • ข้อมูลของลูกค้าจะถูกล็อคด้วยเครื่องสแกนไบโอเมทริกซ์(biometric scanner) ที่มีประตูป้องกัน
  • ข้อมูลที่ถูกส่งคืนทั ้งหมดไม่ว่าจะเป็นคราวด์ (cloud) หรือฮาร์ดไดร์ฟ ก็จะมีรหัสการเข้าเพื่อความ
    ปลอดภัย

ถ้าจะใช้การบริการกู้ข้อมูลต้องทำอย่างไรบ้าง

  • ถ้าข้อมูลหาย โทรไปที่ Call center ของ Seagate (เบอร์ติดต่อ 02-7873594 หรือ 1800-294-289)
  • ส่งอุปกรณ์ที่จะกู้คืนไปที่ศูนย์บริการ Seagate
  • เราจะทําการกู้ข้อมูลโดยผู้เชี่ยวชาญและเมื่อกู้ข้อมูลเสร็จแล้วจะส่งข้อมูลของคุณกลับมาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
  • ในกรณีที่ได้ลงทะเบียนบริการ Rescue  ไว้แล้วข้อมูลสูญหาย ให้โทรไปที่ Call center ของ Seagate
    เบอร์ติดต่อ 02-7873594 หรือ 1800-294-289  เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่
  • เจ้าหน้าที่จะสอบถามข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับอาการเสียของฮาร์ดดิสก์  Serial Number ของฮาร์ดดิสก์
    รวมทั้งข้อมูล ชื่อ-นามสกุล และ อีเมล์แอดเดรส ของผู้ที่ลงทะเบียนไว้ เพื่อ ทางเจ้าหน้าที่จะส่ง Job Track ID
    และแบบฟอร์มมาเพื่อให้ท่านกรอกข้อมูล
  • หลังจากได้รับแบบฟอร์มและกรอกข้อมูลตอบกลับแล้ว ขั้นตอนต่อไป เจ้าหน้าที่จะแจ้งที่ตั้งของศูนย์แล็บซีเกท
    บริเวณ ถ.สีลม กรุงเทพฯ เพื่อให้ส่งฮาร์ดดิสก์ทางไปรษณีย์ หรือไปส่งด้วยตัวเองที่ศูนย์นี้ (โดยในส่วนนี้ลูกค้าจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าขนส่งเอง)
  • หลังจากนั้นศูนย์แล็ปซีเกท สีลม กรุงเทพฯ จะส่งฮาร์ดดิสก์ของท่านต่อไปยังศูนย์แล็ป ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์เอง
  • ภายในระยะเวลา 15 วัน  ลูกค้าจะได้รับฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่เพื่อนำไปใช้ก่อนแทนลูกเก่าที่นำไปกู้ข้อมูล
  • และในระหว่าง 15 วันนี้ ทางศูนย์แล็ป ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ก็จะทำการกู้ข้อมูลของท่านโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ข้อมูลของซีเกท
  • เมื่อกู้ข้อมูลเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่จะแจ้งรายละเอียดให้ท่านทราบทางอีเมล์ว่า ข้อมูลที่สามารถกู้คืนได้นั้นจะจัดส่งให้ลูกค้าช่องทางใด เช่น ทาง  Cloud โดยจะแจ้งรหัสเพื่อเข้าไปดาวน์โหลด หรืออาจใส่ข้อมูลที่กู้นั้นใน External  Harddisk หรือ USB flash drive แล้วส่งมาให้ตามที่อยู่ที่ท่านลงทะเบียนไว้
  • รวมระยะเวลาการกู้ข้อมูลและจัดส่งข้อมูลที่กู้สำเร็จแล้วคืนลูกค้าประมาณ  30 วัน  โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

sw

เพิ่มเติม

สำหรับ IronWolf  รุ่นธรรมดานั้นสามารถซื้อบริการประกันกู้ข้อมูล (Rescue Data Recovery Service Plansเพิ่มเติมได้โดย ประกันกู้ข้อมูลระยะเวลา 1 ปี ราคา 4.99 USD  , 2 ปี ราคา 9.99 USD และ 3 ปี ราคา 14.99 USD โดยสามารถสั่งซื้อได้ ที่นี่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หนึ่งในฟังก์ชันที่มีประโยชน์มากของระบบปฏิบัติการก็คือการเอาพื้นที่เก็บข้อมูลในวงเน็ตเวิร์คเดียวกัน มาทำเสมือนเป็นหนึ่งในไดรฟ์เก็บข้อมูลของเครื่อง ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึง เรียกใช้ข้อมูลได้ง่ายเท่า ๆ กับเป็นไดรฟ์เก็บข้อมูลจริงในเครื่องเลย ซึ่งเหมาะมากกับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ประเภท NAS ที่ตั้งไว้เพื่อเป็นคลังเก็บข้อมูล หรือแชร์ข้อมูลกลางร่วมกับผู้อื่นในออฟฟิศเดียวกัน แทนที่จะใช้โปรแกรมหรือเครื่องมือที่ทางผู้ผลิต NAS ออกแบบมา โดยคำที่ใช้เรียกฟังก์ชันนี้ที่หลายท่านรู้จักก็คือการ map network drive นั่นเอง Advertisement ในบทความนี้จะเป็นการแนะนำว่าวิธี map network drive ของสองระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้ทั่วไปค่อนข้างมาก...

IT NEWS

Seagate ประกาศความสำเร็จในการลดการปล่อยก๊าซที่เป็นมลพิษ และหนึ่งในวิธีการที่น่าภาคภูมิใจคือการนำ HDD กว่า 1 ล้านชิ้นมาปรับปรุงและพัฒนาเพื่อสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ Seagate Technology Holdings plc ผู้นำระดับโลกด้านการจัดการโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ เป้าหมาย 2030 moonshot goal of powering 100% ที่ตั้งไว้กว่า 50% แล้ว เป็นโครงการเกี่ยวกับการช่วยลดมลพิษที่เกิดจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก ซึ่งเป็นเป้าหมายหนึ่งที่หลายๆ...

PR-News

ซีเกท เทคโนโลยี โฮลดิ้งส์ (NASDAQ: STX) ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลได้แถลงในวันนี้ว่าบริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายมากกว่า 50% ของเป้าหมายระยะยาวในการเปลี่ยนไปใช้พลังงานและวัสดุหมุนเวียน 100% เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับโลก (Global Footprint)

IT NEWS

Seagate ยอมจ่ายเงินกว่า 300 ล้านดอลลาร์เป็นเวลา 5 ปี ให้กับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา เพื่อให้สามารถขาย HDD ของ Huawei บางตัวได้ต่อไป การฟ้องร้องนี้เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2020 จากการปรับมาตราการใหม่ของอเมริกา มีผลใช้กับบริษัทที่ทำการค้ากับ Huawei โดยเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรใหม่เกี่ยวกับสิ่งที่ขายได้หรือไม่ได้ให้กับบริษัท และก่อนหน้านี้ BIS ได้เพิ่ม Huawei ลงใน ‘...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก