Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – ASUS FX503VD เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสเปค i7 + GTX 1050 มี Windows 10 แท้ ราคาถูกที่สุด ไม่ถึง 30,000 บาท

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดคุ้มค่าราคาประหยัดอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจส่งท้ายปี 2017 ที่ทางทีมงานอยากจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันกับ ASUS FX503VD ซึ่งสามารถตอบโจทย์การทำงานได้อย่างหลากหลาย เน้นสเปคแรง เล่นเกมลื่น ดูหนังฟังเพลง

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดคุ้มค่าราคาประหยัดอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจส่งท้ายปี 2017 ที่ทางทีมงานอยากจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันกับ ASUS FX503VD ซึ่งสามารถตอบโจทย์การทำงานได้อย่างหลากหลาย เน้นสเปคแรง เล่นเกมลื่น ดูหนังฟังเพลง เอนเตอร์เทนเม้นที่ครบถ้วน และที่สำคัญเลยคือตัวเครื่องนี้มาพร้อมกับ Windows 10 แท้

สำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นตัวนี้เรียกได้ว่าได้รับการออกแบบมาใหม่หมดจดจริงๆ หน้าตาเรียบๆ โทนสีดำแดง เต็มเปี่ยมด้วยกลิ่นอายความเป็นเกมมิ่งทันทีที่สัมผัส ด้วยประสิทธิภาพยอดเยี่ยมจากหน่วยประมวลผล  CPU Intel Core i7-7700HQ และการ์ดจอสถาปัตยกรรม Pascal ใหม่ล่าสุดจาก Nvidia รุ่น ยอดนิยมอย่าง GTX 1050 (4 GB) ส่วนหน่วยความจำยังมาพร้อมกับ Ram 4 GB DDR4 และฮาร์ดดิสก์ 1 TB หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS ครบถ้วนทุกฟีเจอร์และประสิทธิภาพความแรง ซึ่งสนนราคาเพียง 29,900 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เทียบกับสเปคที่ได้คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียวในช่วงบรรดาโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 30,000 บาท

Advertisement

VDO Review

Specification

ASUS FX503VD รุ่นที่ทาง NotebookSPEC ได้มาทดสอบใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 5400 RPM+ 8 SSH (FIRECUDA) และรองรับได้ติดตั้ง SSD แบบ M.2 ในส่วนของ Ram เองมีมาให้ 4 GB แบบ DDR4 Bus 2400 แบบอยู่ด้านใน

นอกจากนี้ ASUS FX503VD มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล IPS ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีน่าประทับใจ พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาให้พอตัวทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0, Kensington lock slot, 2-in-1 SD (UHS50)/MMC , LAN RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac ส่วนระบบปฎิบัติการติดตั้ง Windows 10 มาให้ในตัวเลยด้วย

ทางด้านราคาของ ASUS FX503VD รุ่นที่วางจำหน่ายในไทยชื่อเต็มจะเป็น ASUS FX503VD E4090T สนนราคาอยู่ที่ 29,900 บาท การรับประกัน 2 ปี และที่สำคัญเมื่อเอาซีเรียลไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS จะได้รับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกจากทาง ASUS อีกด้วยจัดเต็มจริงๆ

Hardware / Design

Asus fx503 24

การออกแบบของ ASUS FX503VD มีลักษณะที่เน้นความโฉบเฉี่ยว ดุดัน แฝงความเป็นเกมมิ่งได้อย่างลงตัวเรียบง่าย โทนสีของตัวเครื่องจะเน้นเป็นสีดำแดง นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมีการทำงาน Aluminum Texture รอบตัวอกีด้วย ช่วยสร้างความโดดเด่นสวยงาม น่าสัมผัส ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย อีกทั้งส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องยังถูกออกแบบจัดวางมาได้อย่างลงตัว

วัสดุของตัวเครื่องในส่วนฝาพับด้านบนผลิตจาก ABS Plastic ตลอดทั้งตัวเครื่องงซิงช่วยให่มีน้ำหนักเบา ออกแบบใหม่เป็นลายตัว X พร้อมโลโก้ ASUS อยู่ตรงกลางน พร้อมลายลาย Aluminum Texture เป็นเส้นลงบนผิว ให้สัมผัสที่ขรุขระ จับติดมือ ไม่ลื่น และรู้สึกดีกว่าพลาสติกแบบธรรมดาทั่วไป ส่วนด้านล่างก็เป็นพลาสติกสีดำ แกะลายช่องระบายความร้อนแบบใหม่ดูสวยงามดี การอัพเกรดก็ทำได้ง่ายเพียงแค่แกะน็อตเพียงตัวเดียว

Asus fx503 11

ด้านบานพับเครื่องถูกออกแบบมาให้เป็นแบบบานพับคู่ วัสดุด้านนอกเป็นพลาสติกแข็งแรงทนทาน บอดี้ด้านในก็ยังคงเป็นพลาสติกเช่นเดียวกับด้านนอกพร้อมกับช่องดูความร้อนด้านบนคีย์บอร์ด จอของตัวเครื่องแบบ IPS ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด Full HD และลดการสะท้อนจากแสงไฟที่อยู่รอบๆ และมีมุมมองกว้างกว่าแบบ TN อย่างเห็นได้ชัด

อีกหนึ่งความโดดเด่นของ ASUS FX503VD คือคีย์บอร์ดที่มีคาแร็คเตอร์ความเป็นเกมมิ่งแฝงอยู่ มีการทำไฮไลท์สีตัวปุ่มกด WASD อีกทั้งยังมีไฟ red-backlit ส่องสว่างออกจากฟอนต์ช่วยให้สวยงามและมองเห็นคีย์ได้ง่ายในมี่มีแสงน้อยกับทุกปุ่ม สามารถปรับได้ 3 ระดับอีกด้วย

Keyboard / Touchpad

Asus fx503 15

คีย์บอร์ดของ ASUS FX503VD คือคีย์บอร์ดที่แฝงไว้ด้วยคาแร็คเตอร์ของความเป็นเกมมิ่งด้วย 4 ปุ่ม WASD ที่เกมเมอร์คุ้นเคยถูกย้อมสี Orange Reflective เสริมความโดดเด่นสวยงาม สามารถสังเกตได้ง่าย และวางนิ้วบนปุ่มได้อย่างรวดเร็วขึ้นสักเล็กน้อย ซึ่งเวลาความได้เปรียบที่เล็กน้อยนี้ บางครั้งช่วยตัดสินการแพ้ชนะในการเล่นเกมได้เลยทีเดียว ตัวปุ่มกดแบบ Chiclet Switches ที่มีระยะห่างระหว่างปุ่ม 1.8 มม. รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน รวมถึง Numpad ก็มีมาให้เพื่อความสะดวกในการใช้งานได้แบบแป้นพิมพ์ Full Size ด้วยเช่นกัน

ส่วนของ Touch Pad ที่มีขนาดพอเหมาะพอดีกับตัวเครื่อง ถูกออกแบบมาให้เป็นแบบซ่อนปุ่มเพื่อความสวยงาม และทำไฮไลท์เส้นสีแดงแบ่งโซน เข้ากับตัวเครื่องโดยรวมได้เป็นอย่างดี พื้นผิวมีลักษณะเรียบลื่น แต่อาจจะไม่ป้องกันครามรอยนิ้วมือสักเท่าไรนัก หากมือสกปรกอาจจะทำให้การใช้งานไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร และปุ่มปิดเปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนขวาตัวเครื่องสีแดงสวยงาม

Screen / Speaker

Asus fx503 22

ในส่วนของหน้าจอ ASUS FX503VD นั้น มีขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD ตัวหน้าจอ Panel เป็นแบบ Matte (IPS) มุมกว้าง 178 องศา ทำให้แสดงผลภาพออกมาได้อย่างสวยงามคมชัดทุกมุมมอง ลดปัญหาเรื่องแสงสะท้อนจากแสงไฟรอบๆ ตัวได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งมี แสงสว่างของหน้าจอสามารถปรับได้หลายระดับให้พอดีกับสายตา สามารถสู้แสงจ้าจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ส่วนเรื่องของสีดูสวยงามกว่า Panel TN ทั่วไปพอสมควรทั้งสีสด ไม่จืด และไม่เพี้ยนมาก

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี เสียงดังฟังชัด มีน้ำหนัก ถือว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีในระดับหนึ่งตามสไลต์เสียงจากลำโพงโน๊ตบุ๊ค ช่องลำโพงถูกออกแบบมาอย่างแนบเนียน อยู่ด้านข้างตัวเครื่องซ้ายขวา ช่วยแก้ปัญหาสำหรับบางคนที่เวลาพิมพ์งานข้อมืออาจจะไปปิดช่องลำโพงทำให้เสียงออกไม่เต็มที่ได้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS FX503VD ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

Asus fx503vd s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 210 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านล่างซ้าย 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านขวากลางจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 11% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Asus fx503 36

มาดูทางด้านพอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ASUS FX503VD กันบ้าง ซึ่งเครื่องนี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ทมาให้ครบครับใช้ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ตอ(ด้านซ้าย), USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต(ด้านขวา) พร้อมช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร 1 ช่อง, SD Card Reader ขนาดมาตรฐาน, Lan และ HDMI

ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 4.1 และ Wireless Dual Band แบบ 802.11b/g/n/ac มาตราฐานใหม่ล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้มีความสเถียรมากยิ่งขึ้น และรองรับสัญญาณความที่ถี่ 5 Ghz ได้ ขนาดของตัวเครื่อง 384 x 262 x 24 มม. โดยมีน้ำหนัก 2.5 กิโลกรัม ถือว่าค่อนข้างหนักเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับค่ายอื่นที่มีสเปคและราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งหากรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วจะมีน้ำหนักราวๆ อยู่ที่ประมาณ 3 กิโลกรัม โดยหากจะพกพาไปไหนแนะนำให้ใช้กระเป๋าเป้แบบสะพายสองข้างดีกว่าครับ

Inside

ASUS FX503 back

การแกะเครื่อง ASUS FX503VD เพื่อทำการอัพเกรดนั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย โดยการถอดน็อตเพียงตัวเดียว แล้วใช้เล็กแกะดึงออกมาก็สามารถทำได้แล้ว ส่วนถ้าหากจะถอดฝาหลังออกทั้งหมดจะยากสักหน่อยเพราะ ต้องถอดน็อตออกให้หมดทุกตัวด้านหลังเครื่อ เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ถูกออกแบบจัดระเบียบได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แบ่งเป็นสัดเป็นส่วนเข้าใจง่ายไม่มีปัญหา

หลังจากที่แกะออกมาแล้วนั้นจะเห็นแผ่นสีดำๆ แปะติดไว้อยู่ในหลายๆ ส่วนกันไฟฟ้าสถิต และในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่สามารถทำการอัพเกรดได้สามารถอัพเกรดได้ทั้ง Harddisk  SATA ขนาด 2.5 นิ้ว กับ SSD M.2 ซึ่งสามารถไขน๊อคออกถอดออกหรือใส่เข้าอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของ Ram นั้นจะมีแผ่นกระดาษสีดำปิดไว้อยู่ ซึ่งสามารถอัพได้ 1 ช่องและได้สูงสุดถึง 32 GB เพราะ ASUS FX503VD นี้มี Ram 4 GB อยู่ด้านในฝาหลังใหญ่อีกที ยากต่อการแกะออกมาอัพเกรด

Performance / Software

ASUS FX503VD มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยม) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB DDR4 Bus 2400 โดยทีมงานได้ทำการเพิ่ม Ram เข้าไปอีก 8 GB เป็น 12 GB ครับ

Asus fx503vd CPU1  Asus fx503vd CPU3

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวออนบอร์ดเป็น Intel HD Graphics 630 ที่สามารถใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี ตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

Asus fx503vd GPU2  Asus fx503vd GPU1

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผล คะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ

Asus fx503vd cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 17.2 MB/s และสูงสุดที่ 132.8 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 92.2 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 21.1 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่นเกณฑ์กลางๆ ครับ

Asus fx503vd hdd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS FX503VD ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

Asus fx503vd 00

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 30 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050 ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 12 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1, GTA V, Overwatch, PUBG และ DotA 2 ก็สามารถเล่นได้ดีไหลที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดเกือบทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 30 FPS เรียกได้ว่าเล่นได้เหลือๆ แถมหน้าจอเป็นแบบ Panel Matte(IPS) ก็ทำหน้าที่เรื่องสีสันได้ดีน่าพอใจ และ PUBG บ้านก็ไม่เป็นดินน้ำมันแล้วด้วยเมื่ออัพแพทต์ใหม่ล่าสุด

Battery / Heat / Noise

ASUS FX503VD นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 4 Cells 64 Whrs Battery ซึ่งถือได้ว่าใครมากลางๆ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาวนานประมาณถึง 4 ชั่วโมงครึ่ง 41 นาทีเลยทีเดียวครับ

Asus fx503vd bat

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุด 94 องศาสำหรับ CPU และ 72 องศาสำหรับ GPU ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่งไม่ได้ดีมาก

Asus fx503vd temp 1

Conclusion / Award

Asus fx503 34

สรุป ASUS FX503VD คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความสามารถที่ครบถ้วน ทั้งประสิทธิภาพ และฟีเจอร์ต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องความคุ้มค่า มี Windows 10 เป็นหลัก ประสิทธิภาพที่ได้ก็แรงดูเหมือนว่าจะแรงกว่ารุ่นอื่นยี่ห้ออื่นที่สเปคเท่ากันอีกด้วย เพราะ ทาง ASUS ได้ Overclock GPU ให้ตั้งแต่โรงงานอีก 7% ถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมากสำหรับเกมเมอร์

Asus fx503 4

ทั้งนี้การ Design ตัวเครื่องก็ออกแบบใหม่หมดจดจริงๆ ออกแบบฝาหลังมาเป็นลายตัว X โดนใจคอเกมเมอร์แน่นอน สีก็ดำเรียบๆ ไม่ฉูดฉาดเหมือน ROG ที่จะมีสีส้มปนเข้ามา ซึ่งหากใครที่ต้องการโน๊ตบุ๊คทำงาน ดีไซน์เรียบๆ บอกเลยว่า ASUS FX503VD ตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน แถมยังมีประสิทธิภาพแล้วถือว่าไม่เป็นสองรองใครในรุ่นราคาระดับเดียวกัน

Asus fx503 14

ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ก็พอมีอยู่บ้าง คือในเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อที่ไม่มี USB Type C และ Ram ตัวเครื่องมาเพียง 4 GB ซึ่งอยู่ด้านใน ทำให้ยากใครอยากจะอัพเกรด ซึ่งหากเรื่องนี้เหล่านี้ไม่ใช่ปัญหาบอกเลยครับว่า ASUS FX503VD เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ราคาไม่เกิน 30,000 บาท ที่คุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้เลยก็ว่าได้ครับ

ข้อดี

  • สเปคสูงด้วย Intel Core i7-7700HQ + Nvidia GTX 1050 รุ่นล่าสุด
  • คีย์บอร์ดสามารถปรับไฟได้หลายระดับ รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน
  • ดีไซน์บอดี้ทำออกมาได้สวยงามแบบเรียบง่าย มีความเป็นเกมมิ่ง
  • รองรับการอัพเกรด SSD แบบ M.2
  • หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD พาเนล IPS

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต USB Type C
  • Ram 4 GB ที่ติดมากับตัวเครื่องอยู่ในฝาหลังด้าน ทำให้ยากต่อการถอดออกมาอัพเกรด

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง ASUS FX503VD ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS FX503VDที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบง่าย สีสันไม่เยอะเหมือนรุ่นอื่นๆ

Best Performance

award_use_2_create_05

ASUS FX503VD มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Intel Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ร องรับ SSD M.2 หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS เล่นเกมลื่น จอสวย มีทุกๆ อย่างที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งควรจะมี

Best Value

award_use_2_create_14

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ASUS FX503VD สเปคเป็น Intel Core i7-7700HQ การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ที่มี Windows 10 แท้ในราคา 29,900 บาท บอกเลยว่าถูกที่สุดในตลาดตอนนี้ อีกทั้งถ้าลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS ยังจะได้การรับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกอีกด้วย คุ้มจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้วล่ะ

VDO Review

Specification

ASUS FX503VD รุ่นที่ทาง NotebookSPEC ได้มาทดสอบใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 5400 RPM+ 8 SSH (FIRECUDA) และรองรับได้ติดตั้ง SSD แบบ M.2 ในส่วนของ Ram เองมีมาให้ 4 GB แบบ DDR4 Bus 2400 แบบอยู่ด้านใน

นอกจากนี้ ASUS FX503VD มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล IPS ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีน่าประทับใจ พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาให้พอตัวทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0, Kensington lock slot, 2-in-1 SD (UHS50)/MMC , LAN RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac ส่วนระบบปฎิบัติการติดตั้ง Windows 10 มาให้ในตัวเลยด้วย

ทางด้านราคาของ ASUS FX503VD รุ่นที่วางจำหน่ายในไทยชื่อเต็มจะเป็น ASUS FX503VD E4090T สนนราคาอยู่ที่ 29,900 บาท การรับประกัน 2 ปี และที่สำคัญเมื่อเอาซีเรียลไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS จะได้รับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกจากทาง ASUS อีกด้วยจัดเต็มจริงๆ

Hardware / Design

Asus fx503 24

การออกแบบของ ASUS FX503VD มีลักษณะที่เน้นความโฉบเฉี่ยว ดุดัน แฝงความเป็นเกมมิ่งได้อย่างลงตัวเรียบง่าย โทนสีของตัวเครื่องจะเน้นเป็นสีดำแดง นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมีการทำงาน Aluminum Texture รอบตัวอกีด้วย ช่วยสร้างความโดดเด่นสวยงาม น่าสัมผัส ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย อีกทั้งส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องยังถูกออกแบบจัดวางมาได้อย่างลงตัว

วัสดุของตัวเครื่องในส่วนฝาพับด้านบนผลิตจาก ABS Plastic ตลอดทั้งตัวเครื่องงซิงช่วยให่มีน้ำหนักเบา ออกแบบใหม่เป็นลายตัว X พร้อมโลโก้ ASUS อยู่ตรงกลางน พร้อมลายลาย Aluminum Texture เป็นเส้นลงบนผิว ให้สัมผัสที่ขรุขระ จับติดมือ ไม่ลื่น และรู้สึกดีกว่าพลาสติกแบบธรรมดาทั่วไป ส่วนด้านล่างก็เป็นพลาสติกสีดำ แกะลายช่องระบายความร้อนแบบใหม่ดูสวยงามดี การอัพเกรดก็ทำได้ง่ายเพียงแค่แกะน็อตเพียงตัวเดียว

Asus fx503 11

ด้านบานพับเครื่องถูกออกแบบมาให้เป็นแบบบานพับคู่ วัสดุด้านนอกเป็นพลาสติกแข็งแรงทนทาน บอดี้ด้านในก็ยังคงเป็นพลาสติกเช่นเดียวกับด้านนอกพร้อมกับช่องดูความร้อนด้านบนคีย์บอร์ด จอของตัวเครื่องแบบ IPS ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด Full HD และลดการสะท้อนจากแสงไฟที่อยู่รอบๆ และมีมุมมองกว้างกว่าแบบ TN อย่างเห็นได้ชัด

อีกหนึ่งความโดดเด่นของ ASUS FX503VD คือคีย์บอร์ดที่มีคาแร็คเตอร์ความเป็นเกมมิ่งแฝงอยู่ มีการทำไฮไลท์สีตัวปุ่มกด WASD อีกทั้งยังมีไฟ red-backlit ส่องสว่างออกจากฟอนต์ช่วยให้สวยงามและมองเห็นคีย์ได้ง่ายในมี่มีแสงน้อยกับทุกปุ่ม สามารถปรับได้ 3 ระดับอีกด้วย

Keyboard / Touchpad

Asus fx503 15

คีย์บอร์ดของ ASUS FX503VD คือคีย์บอร์ดที่แฝงไว้ด้วยคาแร็คเตอร์ของความเป็นเกมมิ่งด้วย 4 ปุ่ม WASD ที่เกมเมอร์คุ้นเคยถูกย้อมสี Orange Reflective เสริมความโดดเด่นสวยงาม สามารถสังเกตได้ง่าย และวางนิ้วบนปุ่มได้อย่างรวดเร็วขึ้นสักเล็กน้อย ซึ่งเวลาความได้เปรียบที่เล็กน้อยนี้ บางครั้งช่วยตัดสินการแพ้ชนะในการเล่นเกมได้เลยทีเดียว ตัวปุ่มกดแบบ Chiclet Switches ที่มีระยะห่างระหว่างปุ่ม 1.8 มม. รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน รวมถึง Numpad ก็มีมาให้เพื่อความสะดวกในการใช้งานได้แบบแป้นพิมพ์ Full Size ด้วยเช่นกัน

ส่วนของ Touch Pad ที่มีขนาดพอเหมาะพอดีกับตัวเครื่อง ถูกออกแบบมาให้เป็นแบบซ่อนปุ่มเพื่อความสวยงาม และทำไฮไลท์เส้นสีแดงแบ่งโซน เข้ากับตัวเครื่องโดยรวมได้เป็นอย่างดี พื้นผิวมีลักษณะเรียบลื่น แต่อาจจะไม่ป้องกันครามรอยนิ้วมือสักเท่าไรนัก หากมือสกปรกอาจจะทำให้การใช้งานไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร และปุ่มปิดเปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนขวาตัวเครื่องสีแดงสวยงาม

Screen / Speaker

Asus fx503 22

ในส่วนของหน้าจอ ASUS FX503VD นั้น มีขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD ตัวหน้าจอ Panel เป็นแบบ Matte (IPS) มุมกว้าง 178 องศา ทำให้แสดงผลภาพออกมาได้อย่างสวยงามคมชัดทุกมุมมอง ลดปัญหาเรื่องแสงสะท้อนจากแสงไฟรอบๆ ตัวได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งมี แสงสว่างของหน้าจอสามารถปรับได้หลายระดับให้พอดีกับสายตา สามารถสู้แสงจ้าจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ส่วนเรื่องของสีดูสวยงามกว่า Panel TN ทั่วไปพอสมควรทั้งสีสด ไม่จืด และไม่เพี้ยนมาก

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี เสียงดังฟังชัด มีน้ำหนัก ถือว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีในระดับหนึ่งตามสไลต์เสียงจากลำโพงโน๊ตบุ๊ค ช่องลำโพงถูกออกแบบมาอย่างแนบเนียน อยู่ด้านข้างตัวเครื่องซ้ายขวา ช่วยแก้ปัญหาสำหรับบางคนที่เวลาพิมพ์งานข้อมืออาจจะไปปิดช่องลำโพงทำให้เสียงออกไม่เต็มที่ได้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS FX503VD ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

Asus fx503vd s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 210 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านล่างซ้าย 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านขวากลางจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 11% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Asus fx503 36

มาดูทางด้านพอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ASUS FX503VD กันบ้าง ซึ่งเครื่องนี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ทมาให้ครบครับใช้ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ตอ(ด้านซ้าย), USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต(ด้านขวา) พร้อมช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร 1 ช่อง, SD Card Reader ขนาดมาตรฐาน, Lan และ HDMI

ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 4.1 และ Wireless Dual Band แบบ 802.11b/g/n/ac มาตราฐานใหม่ล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้มีความสเถียรมากยิ่งขึ้น และรองรับสัญญาณความที่ถี่ 5 Ghz ได้ ขนาดของตัวเครื่อง 384 x 262 x 24 มม. โดยมีน้ำหนัก 2.5 กิโลกรัม ถือว่าค่อนข้างหนักเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับค่ายอื่นที่มีสเปคและราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งหากรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วจะมีน้ำหนักราวๆ อยู่ที่ประมาณ 3 กิโลกรัม โดยหากจะพกพาไปไหนแนะนำให้ใช้กระเป๋าเป้แบบสะพายสองข้างดีกว่าครับ

Inside

ASUS FX503 back

การแกะเครื่อง ASUS FX503VD เพื่อทำการอัพเกรดนั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย โดยการถอดน็อตเพียงตัวเดียว แล้วใช้เล็กแกะดึงออกมาก็สามารถทำได้แล้ว ส่วนถ้าหากจะถอดฝาหลังออกทั้งหมดจะยากสักหน่อยเพราะ ต้องถอดน็อตออกให้หมดทุกตัวด้านหลังเครื่อ เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ถูกออกแบบจัดระเบียบได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แบ่งเป็นสัดเป็นส่วนเข้าใจง่ายไม่มีปัญหา

หลังจากที่แกะออกมาแล้วนั้นจะเห็นแผ่นสีดำๆ แปะติดไว้อยู่ในหลายๆ ส่วนกันไฟฟ้าสถิต และในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่สามารถทำการอัพเกรดได้สามารถอัพเกรดได้ทั้ง Harddisk  SATA ขนาด 2.5 นิ้ว กับ SSD M.2 ซึ่งสามารถไขน๊อคออกถอดออกหรือใส่เข้าอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของ Ram นั้นจะมีแผ่นกระดาษสีดำปิดไว้อยู่ ซึ่งสามารถอัพได้ 1 ช่องและได้สูงสุดถึง 32 GB เพราะ ASUS FX503VD นี้มี Ram 4 GB อยู่ด้านในฝาหลังใหญ่อีกที ยากต่อการแกะออกมาอัพเกรด

Performance / Software

ASUS FX503VD มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยม) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB DDR4 Bus 2400 โดยทีมงานได้ทำการเพิ่ม Ram เข้าไปอีก 8 GB เป็น 12 GB ครับ

Asus fx503vd CPU1  Asus fx503vd CPU3

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวออนบอร์ดเป็น Intel HD Graphics 630 ที่สามารถใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี ตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

Asus fx503vd GPU2  Asus fx503vd GPU1

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผล คะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ

Asus fx503vd cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 17.2 MB/s และสูงสุดที่ 132.8 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 92.2 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 21.1 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่นเกณฑ์กลางๆ ครับ

Asus fx503vd hdd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS FX503VD ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

Asus fx503vd 00

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 30 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050 ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 12 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1, GTA V, Overwatch, PUBG และ DotA 2 ก็สามารถเล่นได้ดีไหลที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดเกือบทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 30 FPS เรียกได้ว่าเล่นได้เหลือๆ แถมหน้าจอเป็นแบบ Panel Matte(IPS) ก็ทำหน้าที่เรื่องสีสันได้ดีน่าพอใจ และ PUBG บ้านก็ไม่เป็นดินน้ำมันแล้วด้วยเมื่ออัพแพทต์ใหม่ล่าสุด

Battery / Heat / Noise

ASUS FX503VD นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 4 Cells 64 Whrs Battery ซึ่งถือได้ว่าใครมากลางๆ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาวนานประมาณถึง 4 ชั่วโมงครึ่ง 41 นาทีเลยทีเดียวครับ

Asus fx503vd bat

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุด 94 องศาสำหรับ CPU และ 72 องศาสำหรับ GPU ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่งไม่ได้ดีมาก

Asus fx503vd temp 1

Conclusion / Award

Asus fx503 34

สรุป ASUS FX503VD คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความสามารถที่ครบถ้วน ทั้งประสิทธิภาพ และฟีเจอร์ต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องความคุ้มค่า มี Windows 10 เป็นหลัก ประสิทธิภาพที่ได้ก็แรงดูเหมือนว่าจะแรงกว่ารุ่นอื่นยี่ห้ออื่นที่สเปคเท่ากันอีกด้วย เพราะ ทาง ASUS ได้ Overclock GPU ให้ตั้งแต่โรงงานอีก 7% ถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมากสำหรับเกมเมอร์

Asus fx503 4

ทั้งนี้การ Design ตัวเครื่องก็ออกแบบใหม่หมดจดจริงๆ ออกแบบฝาหลังมาเป็นลายตัว X โดนใจคอเกมเมอร์แน่นอน สีก็ดำเรียบๆ ไม่ฉูดฉาดเหมือน ROG ที่จะมีสีส้มปนเข้ามา ซึ่งหากใครที่ต้องการโน๊ตบุ๊คทำงาน ดีไซน์เรียบๆ บอกเลยว่า ASUS FX503VD ตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน แถมยังมีประสิทธิภาพแล้วถือว่าไม่เป็นสองรองใครในรุ่นราคาระดับเดียวกัน

Asus fx503 14

ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ก็พอมีอยู่บ้าง คือในเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อที่ไม่มี USB Type C และ Ram ตัวเครื่องมาเพียง 4 GB ซึ่งอยู่ด้านใน ทำให้ยากใครอยากจะอัพเกรด ซึ่งหากเรื่องนี้เหล่านี้ไม่ใช่ปัญหาบอกเลยครับว่า ASUS FX503VD เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ราคาไม่เกิน 30,000 บาท ที่คุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้เลยก็ว่าได้ครับ

ข้อดี

  • สเปคสูงด้วย Intel Core i7-7700HQ + Nvidia GTX 1050 รุ่นล่าสุด
  • คีย์บอร์ดสามารถปรับไฟได้หลายระดับ รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน
  • ดีไซน์บอดี้ทำออกมาได้สวยงามแบบเรียบง่าย มีความเป็นเกมมิ่ง
  • รองรับการอัพเกรด SSD แบบ M.2
  • หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD พาเนล IPS

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต USB Type C
  • Ram 4 GB ที่ติดมากับตัวเครื่องอยู่ในฝาหลังด้าน ทำให้ยากต่อการถอดออกมาอัพเกรด

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง ASUS FX503VD ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS FX503VDที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบง่าย สีสันไม่เยอะเหมือนรุ่นอื่นๆ

Best Performance

award_use_2_create_05

ASUS FX503VD มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Intel Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ร องรับ SSD M.2 หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS เล่นเกมลื่น จอสวย มีทุกๆ อย่างที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งควรจะมี

Best Value

award_use_2_create_14

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ASUS FX503VD สเปคเป็น Intel Core i7-7700HQ การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ที่มี Windows 10 แท้ในราคา 29,900 บาท บอกเลยว่าถูกที่สุดในตลาดตอนนี้ อีกทั้งถ้าลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS ยังจะได้การรับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกอีกด้วย คุ้มจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้วล่ะ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก