Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[Notebook Scoop] AMD Notebook กลับมาแล้ว!!! เจาะลึกชิปประมวลผลสถาปัตยกรรม Ryzen สำหรับโน๊ตบุ๊ค

หลังจากที่ประสบความสำเร็จจากการสั่นบัลลังก์ของทาง Intel ด้วยการเปิดตัวหน่วยประมวลผล Ryzen สำหรับ Desktop ล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าทาง AMD จะสานต่อความสำเร็จด้วยการเปิดตัวหน้วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Raven Ridge หรือ Ryzen สำหรับโน๊ตบุ๊คออกตามมาติดๆ

หลังจากที่ประสบความสำเร็จจากการสั่นบัลลังก์ของทาง Intel ด้วยการเปิดตัวหน่วยประมวลผล Ryzen สำหรับ Desktop ล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าทาง AMD จะสานต่อความสำเร็จด้วยการเปิดตัวหน้วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Raven Ridge หรือ Ryzen สำหรับโน๊ตบุ๊คออกตามมาติดๆ เพื่อให้ทาง Intel นั้นอยู่ไม่สุข มาดูกันดีกว่าครับว่า Raven Ridge นั้นจะสามารถสั่นคลอน Intel ได้มากขนาดไหน

Ryzen for notebook 600 01

Advertisement

สำหรับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Raven Ridge นั้นจะมีอััตราการคายพลังงานอยู่ที่ 15 W ซึ่ง APU รุ่นนี้นั้นจะมีชื่อเรียกทางการตลาดว่า Ryzen 5 2500U และ Ryzen 7 2700U ซึ่งทาง AMD นั้นเตรียมเอามาชนกับ Core i5-8250U และ Core i7-8550U ของทาง Intel โดยเฉพาะครับ สำหรับสเปคแบบเต็มของทั้ง 2 หน่วยประมวลผลดังกล่าวนี้จะเป็นดังภาพต่อไปนี้ครับ

Ryzen for notebook 600 02

อ้างอิงจากทาง AMD นั้นจะพบว่าส่วน Core ของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Raven Ridge นั้นจะเป็นสถาปัตยกรรมแบบเดียวกันกับตัวหน่วยประมวลผลสำหรับ Desktop ที่มีจำนวนแกนการประมวลผลอยู่ที่ 8 แกนครับ แถมด้วยการมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่อย่าง Precision Boost 2 และ Mobile XFR นั้นเลยทำให้หน่วยประมวลผลสำหรับโน๊ตบุ๊คมีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 15 W เท่านั้นครับ

Ryzen for notebook 600 03

Ryzen for notebook 600 04

ในการทดสอบ Cinebench R15 ของ CPU แบบ Multi 64Bit นั้นจะเห็นได้ครับว่าหน่วยประมวลผลของทางฝั่ง AMD สามารถทำคะแนนได้ดีกว่าของทาง Intel ทั้งรุ่น Ryzen 5 2500U และ Ryzen 7 2700U ซึ่งจะเห็นได้ชัดเป็นพิเศษในส่วนของรุ่น Ryzen 7 2700U ส่วน Ryzen 5 2500U นั้นก็สามารถทำคะแนนได้ดีกว่าแต่ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากเท่าไรนักครับ

Ryzen for notebook 600 05

กลับกันแล้วในส่วนของการทดสอบแบบ Single core นั้นพบว่าหน่วยประมวลผลทั้ง 2 รุ่นของทาง AMD ไม่สามารถที่จะเอาชนะหน่วยประมวลผลของทาง Intel ได้เลยครับ ที่ผลการทดสอบเป็นแบบนี้นั้นเนื่องจากหน่วยประมวลผลของทาง Intel มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่ Turbo clock มากกว่าของทาง AMD ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดครับ

Ryzen for notebook 600 06

Ryzen for notebook 600 07

Ryzen for notebook 600 08

สำหรับการทดสอบอื่นๆ ที่ทาง AMD ยกมาให้เราได้เห็นกันนั้นก็จะเป็นการทดสอบทางด้านประสิทธิภาพการใช้งานทั่วไปอย่างเช่นความเร็วในการเปิดโปรแกรมหรือจะเป็นการทดสอบต่างๆ ดังรูปที่ได้แสดงไปทางด้านบนซึ่งบอกได้เลยครับน่าสนใจเป็นอย่างมากเพราะประสมิธิภาพนั้นไม่เร็วกว่าหน่วยประมวลผลของทาง Intel ก็จะมีประสิทธิภาพต่ำกว่าเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น แต่ส่วนสำคัญที่นักเล่นเกมทั้งหลายน่าจะอยากทราบมากกว่าก็คือประสิทธิภาพของชิปกราฟิกแบบฝังในหน่วยประมวลผลที่ใช้ชิปสถาปัตกรรม Vega ครับ

Ryzen for notebook 600 09

สำหรับชิปกราฟิกแบบฝังนั้นไม่เหมอืนกับหน่วยประมวลผล Zen ก่อนหน้านี้ที่ออกมาซึ่งนั่นก็คือทาง AMD ได้ใช้ชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Vega ที่พัฒนาขึ้นบน 5th generation Graphics Core Next architecture (GCN 5) โดยจะมาพร้อมกับ CU จะนวนสูงสุดที่ 10 core หรือคิดเป็น 640 shaders โดยในรุ่น Ryzen 5 2500U จะมาพร้อมกับ 8 CU ส่วน Ryzen 7 2700U จะมาพร้อมกับ 10 CU ความใหม่ของ Vega นั้นจะมีดังต่อไปนี้ครับ

  • two FP15 commands can be executed simultaneously in the FP32 ALU
  • improved IPC performance (Instructions Per Clock)
  • new programmable Geometry Pipeline (2x Peak Throughput per Clock)
  • Primitive Shader (new Shader Stage to discard hidden or unnecessary polygons)
  • optimized for higher clocks
  • High-Bandwidth Cache Controller (improved simultaneous utilization of all memory sources from HBM2, NAND, RAM, and
  • SSD for large data sets)
  • Tiled Rasterization (Draw Stream Binning Rasterizer)
  • Direct3d Feature Level 12_1 (compared to 12_0 at Polaris)

Ryzen for notebook 600 10

Ryzen for notebook 600 11

Ryzen for notebook 600 12

จะเห็นได้ว่าจากผลการทดสอบบน 3DMark Time Spy นั้น Vega ที่ฝังอยู่บนหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่มีประสิทธิภาพที่สูงมากๆ โดยสามารถที่จะทำคะแนนได้มากกว่าเครื่องที่มาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบแยกอย่าง NVIDIA GeForce 940MX ได้อย่างชัดเจน ส่วนการเล่นเกมออนไลน์นั้นเรียกได้ว่าสบายหายห่วงเลยหล่ะครับ

Ryzen for notebook 600 13

เรื่องการจัดการกับไฟล์มีเดียแบบวีดีโอต่างๆ นั้นเรียกได้รองรับกันมาอย่างเต็มที่(แต่ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรเท่าไรนักกับรุ่นพี่ของมัน) โดยในส่วนของการถอดรหัสนั้น APU รองรับการแสดงผลที่ความละเอียดระดับ 4K จากทาง Netflix ที่มาพร้อมกับ HDR ได้อย่างสบายๆ นอกไปจากนั้นแล้วยังรองรับ Playready และ HDR, FreeSync 2 ตามด้วยรองรับหน้าจอระดับ 4K/60 Hz ครับ

Ryzen for notebook 600 14

สำหรับเรื่องของประสิทธิภาพการใช้พลังงานนั้นทาง AMD ได้ใช้การออกแบบคล้ายๆ กับทาง Intel ซึ่งนั่นก็คือบนตัว APU นั้นจะมีส่วนที่เป็นหน่วยประมวลผลและชิปกราฟิกแบบฝังแยกกันต่างหากทำให้สามารถที่จะใช้พลังงานได้แยกจากกันอย่างเป็นอิสระโดยใช้การส่งพลังงานเข้าทั้ง 2 ส่วนแบบ Unified VDD Power Rail(อยู่ในรูปแบบของการแชร์พลังงานกัน) ทำให้สามารถที่จะลดกระแสไฟฟ้าเข้าไปมาถึง 36% เมื่อเทียบกับหน่วยประมวลผลแบบอื่นที่มีชิปกราฟิกอยู่ร่วมกับตัวหน่วยประมวลผลครับ

Ryzen for notebook 600 15

นอกไปจากนั้นยังสามารถที่จะทำให้ตัวส่วนหน่วยประมวลผลและชิปกราฟิกแบบฟังสามารถได้รับกระแสไฟได้มากที่สุดเพื่อดึงประสิทธิภาพการทำงานออกมาได้มากที่สุดในเวลาเดียวกันครับ แถมยังมีประโยชน์เป็นอย่างมากเนื่องจากโดยปกติแล้วนั้น CPU และ GPU มักจะไม่ค่อยใช้งานเต็มที่ในเวลาเดียวกันครับ

Ryzen for notebook 600 16

Ryzen for notebook 600 17

Ryzen for notebook 600 18

ด้วยลักษณะการใช้พลังงานของตัว APU ดังที่กล่าวไว้ในข้างต้นนั้นทำให้เครื่องโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับ APU รุ่นใหม่ของทาง AMD นี้มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่มากขึ้นสูงสุดถึง 2 เท่าตัว อย่างไรก็ตามแล้วก็ต้องดูรูปแบบของการใช้งานของผู้ใช้ด้วยเช่นเดียวกันตัวอย่างเช่นเมื่อรัน MobileMark 14 บนเครื่องต้นแบบนั้นพบว่าสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าเครื่องที่มาพร้อมกับ APU รุ่นเก่าถึง 29%

Ryzen for notebook 600 19

ถึงจะมีประสิทธิภาพมากเพียงใดก็ตามแต่สิ่งหนึ่งที่ทาง AMD ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะสามารถทำให้การใช้งานหน่วยประมวลสำหรับโน๊ตบุ๊คของทาง AMD ดีขึ้นก็คือการเจรจากับผู้ผลิตที่โดยส่วนใหญ่แล้วที่ผ่านมานั้นมักจะใช้หน่วยประมวลผลของทาง AMD บนเครื่องที่มีราคาถูกซึ่งสเปคในส่วนอื่นๆ ไม่ค่อยจะดีมากเท่าไรนึก นอกไปจากนั้นแล้วสิ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คือเรื่องของการพัฒนา Driver ให้ออกมาดีครับ

Ryzen for notebook 600 20

Ryzen for notebook 600 21

Ryzen for notebook 600 22

ปิดท้ายด้วยเครื่องโน๊ตบุ๊คที่จะมาพร้อมกับ APU รุ่นใหม่ของทาง AMD นั้นตอนนี้ได้มีการประกาศออกมาแล้ว 3 รุ่นจากทาง Lenovo, HP และ Acer ซึ่งเราคงจะต้องคอยดูกันต่อไปหล่ะครับว่างานนี้นั้นทาง AMD จะสามารถแย่งตลาดหน่วยประมวลผลสำหรับโน๊ตบุ๊คจากทาง Intel ได้มากน้อยแค่ไหน

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

Special Story

เมื่องาน Computex 2024 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัว CPU โน้ตบุ๊กในซีรีส์ใหม่นั่นคือ AMD Ryzen AI 300 Series จากโค้ดเนม Strix Point ซึ่งเป็นการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ที่เน้นสื่อถึงความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้น และยังมีการยกระดับในจุดอื่น ๆ อีกมากมายจนกลายเป็นรุ่นออลนิวของจริง ในบทความนี้เราจะมาเจาะสเปคของ CPU...

Buyer's Guide

ถ้าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คถูกสร้างมาเพื่อครีเอเตอร์หรือเกมเมอร์แล้ว นักศึกษา, พนักงานออฟฟิศไปจนนักธุรกิจก็มีโน๊ตบุ๊คบางเบาซึ่งดีไซน์มาให้เหมาะกับการพกคอมติดกระเป๋าไปพบลูกค้าเจรจาธุรกิจกัน ดีไซน์จะสวยเรียบร้อยไม่หวือหวาแล้วใส่ฟังก์ชั่นรักษาความปลอดภัยมาครบเครื่อง ไม่ว่าจะเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือหรือใบหน้าพร้อมสเปคระดับสูงทรงพลังให้ใช้ทำงานออฟฟิศตั้งแต่งานเอกสารทั่วไปจนตัดต่อวิดีโอและทำกราฟิคประกอบการนำเสนองานก็ยังได้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ร้อยแปดมาเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอีก ขึ้นชื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ผู้ผลิตแต่ละเจ้าก็แข่งกันออกแบบโครงสร้างเครื่องให้เล็กและบางลง ลดน้ำหนักด้วยวิธีต่างๆ ให้เบาแตะหลัก 1 กก. หรือน้อยกว่านั้น ให้มันไม่เบียดพื้นที่ใส่เอกสารและอุปกรณ์ต่างๆ ในกระเป๋าเกินไปด้วยAdvertisement เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโน๊ตบุ๊คบางเบา โน๊ตบุ๊คบางเบาในปัจจุบัน ตัวเครื่องจะบางกว่า 0.8 นิ้ว และเบากว่า 1.5 กก. Fujitsu...

CONTENT

AMD Ryzen AI ช่วยมือใหม่สร้างคอนเทนต์ระดับมืออาชีพด้วย AI สะดวกกว่าที่คิด AMD Ryzen AI บนซีพียูจากค่าย AMD ที่เข้ามามีบทบาทในเรื่องของงานสร้างสรรค์ของเหล่าครีเอเตอร์ด้วยเทคโนโลยีที่หลายคนให้ความสนใจ นั่นคือ AI ที่เป็นเหมือนอนาคตของงานด้านนี้ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ช่วยเรื่องการทำงาน ตอบเมล์ หรือคุยแชต แปลภาษาให้เท่านั้น แต่ยังเป็นการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้วงการครีเอเตอร์ มีการพัฒนารุดหน้าไปมาก ไม่ว่าจะเป็น การวาดภาพ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก