Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[PC Scoop] ความจุข้อมูลแค่ Gigabytes หรือ Terabytes น้อยไปมั้ย ? Petabytes ใหญ่แค่ไหน ? ใส่อะไรได้บ้าง?

ความจุบนฮาร์ดดิสก์น่าจะเป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะสงสัย ว่าของที่มีอยู่นั้น ทำไมใส่ข้อมูลมาไม่นานก็เริ่มเต็มอีกละ ก่อนหน้านี้เราพูดกันในระดับ Gigabyte มาวันนี้ต้องขยับมาเป็น Terabyte กันแล้ว คำถามที่เกิดขึ้นคือ จริงๆ แล้วความจุระดับนี้ ใส่ข้อมูลแบบใด ได้เท่าไรกันบ้าง

ความจุบนฮาร์ดดิสก์น่าจะเป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะสงสัย ว่าของที่มีอยู่นั้น ทำไมใส่ข้อมูลมาไม่นานก็เริ่มเต็มอีกละ ก่อนหน้านี้เราพูดกันในระดับ Gigabyte มาวันนี้ต้องขยับมาเป็น Terabyte กันแล้ว คำถามที่เกิดขึ้นคือ จริงๆ แล้วความจุระดับนี้ ใส่ข้อมูลแบบใด ได้เท่าไรกันบ้าง นอกจากนี้ยังมี Petabytes จะดูวุ่นวายมากขึ้นเพียงใด ต้องไปดูกัน

100 petabytes s

Advertisement

Terabytes, Gigabytes, and Petabytes แบบไหนเป็นความจุที่ใหญ่กว่ากัน
ทางที่ถูกต้องคือ เราต้องทราบว่าแบบไหนใหญ่กว่าหรือแบบใดเล็กกว่า โดยดูจากตัวย่อเหล่านี้ หน่วยในการจัดเก็บข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ทั้งหมดนี้ ใช้จำนวน Byte เป็นหน่วยในการระบุขนาด โดยเรียงตามลำดับตามขนาดที่ใหญ่ไปน้อยกว่าดังนี้

exabyte (EB) > petabyte (PB) > terabyte (TB) > gigabyte (GB) > megabyte (MB) > kilobyte (KB) > byte (B)

โดยหน่วยที่เล็กที่สุดในโลกแห่งความจริงก็คือ bit (8 bit เท่ากับ 1 byte) และที่ใหญ่ที่สุดคือ zettabyte และ yottabyte ตามลำดับ แต่อย่างไรก็ดีเราอาจไม่ได้สัมผัสความจุมหาศาลเหล่านี้ในเวลาอันใกล้ แต่ที่สำคัญกว่าคือ ความจุเหล่านี้มีผลอย่างไร และนำไปใช้เก็บข้อมูลใดได้บ้าง

HDD Commart Work 2017 29

สิ่งที่นำมาใช้ในการกำหนดความจุ หลายคนทราบดีว่าตัวเลขเหล่านั้น จะถูกคูณด้วย 1,024 แต่หลายที่ก็จะบอกด้วยความจุ 1,000 แทนตัวเลขแต่ละหน่วย แม้ว่าในทางปฏิบัติจริงคอมพิวเตอร์จะหน่วยกับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลเป็น 1,024 ที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด ดังเช่นในตัวเลขนี้ ความจุ Terabyte เท่ากับกี่ Gigabyte

ถ้าว่ากันตามหน่วยปกติในระบบคอมพิวเตอร์ 1024GB เท่ากับ 1TB
1 TB = 1,024 GB = 1,048,576 MB = 1,073,741,824 KB = 1,099,511,627,776 B

สิ่งที่บอกอย่างชัดเจนคือ 1TB จะใหญ่กว่า 1,024 เท่าของ 1GB เมื่อแปลงจาก TB มาเป็น GB ก็จะเป็นการนำตัวเลข TB มาคูณด้วย 1024 ก็จะเท่ากับจำนวน GB

แล้วถ้าถามหน่วยที่เล็กลงไปอีก 1GB มีกี่ MB
1 GB = 1,024 MB = 1,048,576 KB = 1,073,741,824 B.

HDD Commart Work 2017 10

ความจุ Gigabyte มีมากขนาดไหน?

  • 1GB สามารถเก็บเพลง MP3 ได้ประมาณ 300 เพลง
  • หนังในแบบ HD บน Netflix ที่คุณดูอยู่นั้นจะใช้พื้นที่ประมาณ 4GB ต่อเรื่อง แต่ถ้าเป็น 4K จะอยู่ที่ราวๆ 20GB
  • แผ่น DVD จะให้พื้นที่ประมาณ 9.4GB
  • สมาร์ทโฟนในทุกวันนี้มีพื้นที่เก็บได้มากถึง 64GB – 128GB ใช้เก็บทุกสิ่งที่คุณต้องการได้อย่างเพลิดเพลิน

ความจุ Terabyte มีมากขนาดไหน? คำตอบเรามาไล่เรียงกันแบบนี้ ตั้งแต่อุปกรณ์พื้นฐานที่ใช้ในการเก็บข้อมูลจากในอดีต

  • TB โดยสามารถบรรจุข้อมูลเทียบเท่ากับแผ่น floppy disks 728,177 แผ่น หรือแผ่นซีดีรอม 1,498 แผ่น
  • เก็บรูปภาพต่อเนื่องได้ประมาณ 130,000 ภาพ ตกแล้วประมาณ 400 ภาพต่อวันใน 1 ปี
  • มีข้อมูลว่าในปี 2017 คอมพิวเตอร์ประมาณ 1 ใน 3 ที่ใช้งานฮาร์ดดิสก์ระดับ 1TB
  • หลายๆ ISPs ต้องเพิ่มความจุมากถึง 1TB ในแต่ละเดือน

ความจุ Petabyte มีมากขนาดไหน? ปัจจุบันเรารู้จัก terabyte กันดีแล้ว ต่อมา Petabyte แม้จะเป็นความจุที่ห่างไกลความรู้สึกเราในเวลานี้ แต่หลายๆ องค์กรก็เริ่มมีใช้กันแล้ว

  • PB โดยสามารถบรรจุข้อมูลเทียบเท่ากับแผ่น floppy disks 745 ล้านแผ่น หรือแผ่นซีดีรอม 1.5 ล้านแผ่น
  • ภาพยนตร์ Avatar ใช้พื้นที่ประมาณ 1PB ในการเรนเดอร์กราฟฟิก
  • สมองของมนุษย์สามารถจดจำได้ประมาณ 2.5PB
  • 1PB ใช้บันทึกวีดีโอแบบ Full HD 24/7 ต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน
  • 1PB เทียบเท่าการถ่ายภาพดิจิตอลมากกว่า 4,000 ภาพต่อวันตลอดช่วงชีวิตคุณ

HDD Space

ความจุ Exabyte มีมากขนาดไหน? แม้จะรู้ว่ามันมหาศาลสุดๆ สำหรับความจุระดับนี้ แต่ก็ยังอยากให้คุณได้พอทราบว่ามันมีมูลค่ามากมายเพียงใด แต่ใช้จัดเก็บอะไรได้บ้าง

  • EB โดยสามารถบรรจุข้อมูลเทียบเท่ากับแผ่น floppy disks 763 พันล้านแผ่น หรือแผ่นซีดีรอม 1.5 พันล้านแผ่น
  • ย้อนกลับไปในปี 2010 มีการใช้ความจุบนอินเทอร์เน็ต 21EB ในแต่ละเดือน
  • บันทึกภาพยนตร์ในรูปแบบ 4K ได้ถึง 11 ล้านเรื่อง

ที่มา : HDD Storage

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เปรียบเทียบ CPU Intel และ AMD 2023 รุ่นไหนน่าใช้ เล่นเกม ทำงาน ตัดต่อ แคสเกม และสตรีมมิ่ง เปรียบเทียบ CPU Intel vs AMD 2023 หลายคนกำลังตัดสินใจในการเลือกหาซีพียูเพื่อมาประกอบคอมปลายปี แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกรุ่นไหน อย่างไรดี เพราะทั้ง 2 ค่ายไม่ว่าจะเป็น...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

CONTENT

HDD หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่พอใช้ไปนานๆ แล้วกลับช้าลงอย่างเห็นได้ชัด มาดูกันว่าจะมีโปรแกรมอะไรบ้างช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกับ HDD ได้บ้าง แม้ว่าในปัจจุบันเราๆ ท่านๆ จะเปลี่ยนมาใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ Solid state drive(SSD) หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบที่ใช้ชิปหน่วยความจำ(NAND) กันมากขึ้นเพราะความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงมากกว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนหรือ Hard disk drive(HDD) แต่ก็ไม่สามารถที่จะปฎิเสธได้เลยว่ายังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD อยู่ในปัจจุบัน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากราคาต่อพื้นที่ความจุเฉลี่ยของ HDD นั้นคุ้มค่ากว่า...

Accessories review

แม้ปัจจุบันฮาร์ดดิสค์จะถูกลดบทบาทการใช้งานลงไปมาก แต่ก็ยังมีผู้ใช้ที่ยังจำเป็นต้องใช้งาน ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้ใช้งานโน้ตบุ๊ค ที่ถ้าต้องใช้ฮาร์ดดิสค์ขึ้นมาก็ต้องหาอุปกรณ์อย่าง ORICO BAY HDD ที่ทีมงานจะมาแนะนำในวันนี้ ด้วยจุดเด่นที่สามารถเชื่อมต่อได้ทั้งฮาร์ดดิสค์แบบ 2.5 และ 3.5 นิ้ว อีกทั้งยังเชื่อมต่อได้ 2 ลูกพร้อมกัน และโคลนได้โดยไม่ต้องใช้คอมอีกด้วย Advertisement ORICO BAY HDD ที่ทีมงานได้มารีวิววันนี้จะมาพร้อมจุดเด่นที่เป็นแท่นเชื่อมต่อแยก รองรับทั้งฮาร์ดดิสค์ 3.5...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก