Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] RAZER ATHERIS เมาส์สำหรับเกมเมอร์ที่ชอบพกพา เชื่อมต่อไร้สาย ความละเอียดสูง ราคา 1,790 บาท

สำหรับหลายๆ คนที่ใช้เมาส์ในการเล่นเกมหรือทำงาน ก็มักจะคุ้นเคยกับภาพลักษณ์ของเมาส์เล่นเกมจากค่าย RAZER อยู่เป็นประจำ เพราะถือว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งในท้องตลาดบ้านเรา ที่มีอุปกรณ์เล่นเกมให้เลือกกันอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเมาส์ คีย์บอร์ด หูฟัง

สำหรับหลายๆ คนที่ใช้เมาส์ในการเล่นเกมหรือทำงาน ก็มักจะคุ้นเคยกับภาพลักษณ์ของเมาส์เล่นเกมจากค่าย RAZER อยู่เป็นประจำ เพราะถือว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งในท้องตลาดบ้านเรา ที่มีอุปกรณ์เล่นเกมให้เลือกกันอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเมาส์ คีย์บอร์ด หูฟัง หรือแผ่นรองเมาส์ก็ตาม รวมไปถึงสินค้าอื่นๆ ที่มีอยู่มากมาย กับสัญลักษณ์สีเขียวเจิดจรัสบนอุปกรณ์ทุกๆ ชิ้นจนชินตา

เช่นเดียวกับเมาส์ที่ได้รับมารีวิวครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นเมาส์เล่นเกมอีกไลน์สินค้าหนึ่ง ซึ่งออกแบบมาเพื่อกลุ่มทำงานและต้องการประสิทธิภาพ รวมถึงการพกพาสะดวก ด้วยการเป็นเมาส์ไร้สาย

Advertisement

Razer ATHERIS 2

RAZER ATHERIS เป็นเมาส์ไร้สายที่อาจจะดูแปลกตาไปบ้าง สำหรับค่ายที่ผลิตเมาส์เล่นเกมอย่าง RAZER เพราะวางเป้าหมายสำหรับกลุ่มคนทำงาน แต่ก็เล่นเกมได้ด้วย เรียกว่าพกพาไปใช้งานกับโน๊ตบุ๊ค สำหรับเล่นเกมหรือทำงานที่ใดก็ตาม สะดวกกว่าเพราะไม่ต้องใช้สาย แต่ให้การเชื่อมต่อได้ 2 รูปแบบคือ บลูทูธและ WiFi 2.4GHz โดยเลือกได้ว่า จะใช้แบบใดตามสะดวก

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งก็คือ ให้ความละเอียดมาถึง 7,200 dpi ซึ่งไม่เฉพาะกับการเล่นเกมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการทำงานในแบบซอฟต์แวร์กราฟฟิกหรือตกแต่งภาพก็ยังได้ สามารถปรับเปลี่ยนค่า DPI ได้ในแบบ On-the-Fly หรือทุกจังหวะการใช้งาน ซึ่งตัวเมาส์มีการออกแบบให้สอดคล้องกับมือผู้ใช้ ได้ทั้งมือซ้ายและมือขวา

เพียงแต่ว่ามีปุ่มสำหรับปรับใช้ได้เล็กน้อยอีก 2 ปุ่ม พร้อมการเชื่อมต่อเข้ากับซอฟต์แวร์ควบคุมอย่าง Synapse 3 ได้อีกด้วย กับอัตรา Polling Rate ที่มากถึง 1000Hz ด้วยกัน บนรูปลักษณ์ที่เพรียวบาง บนน้ำหนักประมาณ 30G ที่ไม่เบาเกินไป ให้การควบคุมได้ถนัดมือ ใช้พลังงานจากแบตแบบ AA จำนวน 2 ก้อนเท่านั้น

Specification

  • Dual 2.4 GHz and Bluetooth LE connectivity
  • Battery life: Approximately 350 hours of continuous gaming*
  • True 7,200 DPI optical sensor
  • Up to 220 IPS / 30 G
  • Adaptive Frequency Technology
  • On-the-fly sensitivity adjustment
  • Gaming-grade tactile scroll wheel
  • Ambidextrous design with enhanced rubber side grips
  • Five independently programmable Hyperesponse buttons
  • 1000 Hz Ultrapolling
  • 2.4 GHz dongle
  • Razer Synapse 3 enabled
  • Approximate size: 99.7 mm / 3.9 in (Length) X 62.8 mm / 2.5 in (Width) X 34.1 mm / 1.35 in (Height)
  • Approximate weight 66g / 0.14 lbs (Excluding batteries)
  • Includes 2 X AA batteries

รูปลักษณ์และฟังก์ชั่น

Razer ATHERIS 1

RAZER ATHERIS มาในแพ็คเกจสีดำตามที่เราได้เห็นกันในหลายๆ โมเดล ซึ่งขนาดกล่องจะค่อนข้างกะทัดรัด มีรูปของตัวเมาส์ให้เห็นอย่างชัดเจน พร้อมโลโก้ของ RAZER มีการระบุสนับสนุน Bluetooth และ WiFi บนหน้ากล่อง

Razer ATHERIS 3

ด้านหลังกล่องทาง RAZER จัดรายละเอียดฟีเจอร์มาครบครัน ทำให้ผู้ซื้อสามารถดูข้อมูลในจุดนี้ได้ทันที

Razer ATHERIS 7

ตัวเมาส์ RAZER ATHERIS ที่อยู่ในกล่อง มาในดีไซน์ ดูจะคล้ายคลึงกับ DeathAdder แต่มีขนาดที่เล็กกว่า เมื่อมองจากมุมด้านหน้าของเมาส์ เน้นที่รูปทรงการจับกระชับมือ พร้อม Scroll wheel และปุ่มปรับ DPI ด้านบน

Razer ATHERIS 9

ด้านข้างเผยให้เห็น Grip ด้านข้างแบบยาง ให้ความนุ่มนวลและจับถนัดมือ พร้อมปุ่มปรับที่รองรับการตั้งโปรแกรมให้ถึง 5 รูปแบบ ด้วยการปรับใช้บนซอฟต์แวร์ที่เป็นเอกลักษณ์ Synapse3 นั่นเอง

Razer ATHERIS 10

Scroll wheel ในแบบ Gaming grade ที่ให้ความแม่นยำและตอบโจทย์กลุ่มเกมเมอร์ได้ดี กับขนาดที่ดูกะทัดรัด

Razer ATHERIS 11

ด้านหลังเป็นโลโก้ของ RAZER แต่จะต่างจากรุ่นอื่นๆ เล็กน้อยคือ จะไม่มีสีสันหรือเรืองแสงให้ได้เห็น เป็นเพียงโลโก้ที่ถูกผนึกลงบนที่วางมือเท่านั้น

Razer ATHERIS 12

RAZER ATHERIS ใช้พลังงานจากถ่านอัลคาไลน์แบบ AA จำนวน 2 ก้อน ซ่ึงมีมาให้ในกล่องด้วย ตามที่ระบุไว้ในสเปกคือ จะรองรับการใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องราวๆ 350 ชั่วโมง

Razer ATHERIS 13

ด้านใต้ของตัวเมาส์ เป็นเซนเซอร์แบบออพติคอล ให้ความละเอียดได้สูงสุดที่ 7,200 DPI โดยมีปุ่มทางด้านซ้าย สำหรับเลื่อนใช้กับ Bluetooth หรือ WiFi และฟีตขนาดใหญ่ 3 จุดเพิ่มความลื่นในการเคลื่อนไหวเมาส์

Razer ATHERIS 16

Razer ATHERIS 17

จุดติดตั้งแบต จะอยู่ด้านบน สามารถแกะฝาบนออกได้ง่ายๆ ติดตั้งแบตลงไปใน 2 ช่องนี้ ตรงกลางจะเป็น Receiver USB สำหรับนำไปติดตั้งกับพีซีหรีือโน๊ตบุ๊ค เพื่อใช้งาน WiFi 2.4GHz นั่นเอง

Razer ATHERIS 19

เมื่อเปิดใช้งาน จะมีไฟสถานะปรากฏขึ้นบนปุ่มปรับ DPI ที่อยู่ตรงการด้านบน โดยจะปรากฎเป็นสีเขียวหมายถึงมีพลังงานพร้อมใช้ และจะกลายเป็นสีน้ำเงิน เมื่อมีการเชื่อมต่อ

Razer ATHERIS 22

เมื่อแกะฝาครอบด้านบนออก จะมองเห็นฟังก์ชั่นต่างๆ ด้านบน ที่ออกแบบมาได้น่าใช้ทีเดียว โครงสร้างที่ดูเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน

Razer ATHERIS 28

USB Receiver ที่อยู่ด้านในตัวเมาส์ สามารถเก็บเอาไว้ได้ เมื่อไม่ใช้งาน ไม่ต้องกังวลว่าจะหล่นหาย โดยเป็น WiFi 2.4GHz แต่ถ้าเชื่อมต่อด้วย Bluetooth ก็เปิดโหมดจากโน๊ตบุ๊คเพื่อเชื่อมต่อได้ทันที

Razer ATHERIS 25

เรื่องของขนาดและการใช้งาน ต้องบอกว่าเป็นเมาส์ขนาดกะทัดรัดมากๆ เหมาะกับคนที่ต้องการเมาส์ที่มีประสิทธิภาพสูงในแบบพกพา แต่อาจจะไม่ได้เน้นเรื่องการเล่นเกมมากนัก เพราะขนาดของเมาส์กับมือหลายๆ คนจะไม่ได้สัมพันธ์มากนัก อาจต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยสักระยะ ทั้งในการวางบนปุ่มเพื่อคลิกเมาส์ และการ Scroll mouse นั่นเอง

Razer ATHERIS 27

ยิ่งหากเป็นมือผู้ชายใหญ่ๆ น่าจะเป็นอะไรที่ไม่ง่ายนัก แต่อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่าสนใจคือ อัตรการตอบสนองต่อการใช้งานที่ว่องไว ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือเล่นเกมก็ตาม แม้ว่าจะเป็นเมาส์ไร้สาย แต่ก็มีระดับ Polling Rate ที่สูงถึง 1000 Hz เลยทีเดียว

Razer ATHERIS 29

 

Conclusion

Razer ATHERIS 21

RAZER ATHERIS เป็นเมาส์ไร้สายที่ถูกให้คอนเซปต์ไว้ว่า Work and Play ความหมายคือ ได้ทั้งทำงานและเล่น รวมถึงการพกพาในเวลาเดียวกัน เพราะเมื่อดูจากองค์ประกอบและคุณสมบัติต่างๆ สอดคล้องกันมากทีเดียว ตั้งแต่เป็นเมาสฺขนาดเล็ก พกพาง่าย แต่ให้ความละเอียดได้สูงถึง 7,200 DPI

ซึ่งตอบโจทย์ได้ทั้งการทำงาน ที่ต้องการคุณภาพในการเคลื่อนไหวและความละเอียดที่ดี แต่ก็ไม่ทิ้งลายของความเป็นเกมเมอร์ไว้ด้วย ด้วย Scroll wheel ที่มีประสิทธิภาพสูง สำหรับใช้เล็งกล้องส่องเฮดช็อตได้ในบางโอกาส เมื่อจะเล่นเกมแบบจริงจัง ที่สำคัญยังให้การเชื่อมต่อที่คุณสามารถเลือกเองได้ ทั้งแบบ Bluetooth และ WiFi พร้อมปุ่มที่ให้ผู้ใช้เลือกตั้งค่าได้ 5 โปรแกรม ผ่านทางซอฟต์แวร์ Synapse ที่คุ้นเคยกันดี

กับน้ำหนักที่ไม่เบาเกินไป บวกกับแบตที่ใส่เข้าไป ดูเหมือนจะทำให้คนที่ชอบการเคลื่อนไหวที่มีการยั้งมือได้บ้าง ไม่แกว่งเมาส์วืดไปมาจนเกินไป หรือจะปรับค่า DPI ก็ไม่ต้องไปรอเปลี่ยนจากซอฟต์แวร์ ให้คุณเปลี่ยนโหมดจากการทำงาน มาเป็นการเล่นเกมได้ทันใจ ด้วยปุ่มกดด้านบนเท่านั้น

แต่ถ้าใครที่อยากจะได้แสงสีบนเมาส์รุ่นนี้อาจจะต้องผิดหวังเล็กน้อย เพราะโลโก้ที่เห็นบนเมาส์นั้น เป็นแค่ลายเฉยๆ ไม่ได้เรืองแสงแต่อย่างใด กับขนาดที่อาจจะเหมาะกับคนมือเล็กหรือถนัดแบบที่เล็กกว่าฝ่ามือจริงๆ เท่านั้น แต่ได้เรื่องของการพกพาสะดวกกลับคืนมา

โดยภาพรวมแล้วก็ถือว่า RAZER ATHERIS สอบผ่านในแง่ของการออกแบบและประสิทธิภาพ ส่วนเรื่องความคล่องตัว ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลที่ชอบเมาส์เล็กใหญ่ต่างกัน

จุดเด่น

  • ขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก
  • ให้ความละเอียดได้สูงถึง 7200 DPI
  • รองรับการปรับมาโครได้จาก Synapse เช่นเดียวกับรุ่นอื่นๆ

ข้อสังเกต

  • ไม่ได้เน้นลูกเล่นหรือแสงไฟมากนัก

Contact: RAZER ATHERIS

Price: ประมาณ 1,790 บาท

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สายชาร์จได้ใช้งานสะดวกทุกแบบ จะทำงานหรือเล่นเกมก็โอเค! เมาส์ไร้สายชาร์จได้คุณภาพดีในช่วงปลายปี 2023 เข้าปี 2024 นี้ต้องถือว่ามีรุ่นสเปคหวือหวาราคากำลังดีเปิดตัวมาให้เกมเมอร์เลือกเพียบ ซึ่งนอกจากแบรนด์กระแสหลักซึ่งเกมเมอร์รู้จักเป็นอย่างดีก็มีแบรนด์ทางเลือกให้หาซื้อมาใช้งานหลายต่อหลายรุ่น และยังมองข้ามไม่ได้เพราะแต่ละแบรนด์นอกจากใส่สเปคมาไม่แพ้แบรนด์ชั้นนำแล้ว คุณภาพงานประกอบกับฟีเจอร์ล้ำก็มีให้ใช้มากมาย นอกจากซื้อไว้เล่นเกมก็ยังเอาไว้ทำงานได้สบายๆ เซ็ตโปรไฟล์แยกกันระหว่างโปรไฟล์ทำงานและเล่นเกมก็ยังได้ แถมจับถนัดมือไม่แพ้เมาส์ Ergonomic แน่นอน 5 เมาส์ไร้สายชาร์จได้ตัวเด็ดถูกใจเกมเมอร์ เปลี่ยนแล้วใช้ดีรับปี 2024 FANTECH XD7 ARIA Pro Wireless...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

Buyer's Guide

ถ้าคิดอยู่ว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดี บทความนี้มีเมาส์แปลกๆ มาแนะนำ หันไปทางไหน เดินเข้าร้านคอมร้านใดก็น่าจะเห็นแต่เมาส์มีหรือไร้สายดีไซน์คล้ายๆ กันไปหมดจนไม่รู้ว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดีมาใช้ทำงาน แล้วเมาส์ตัวนั้นมันจะเหมาะกับงานเฉพาะทางของเราหรือเปล่า ซึ่งตอนนี้เมาส์ไร้สายนอกจากรูปทรงมาตรฐานที่รู้จักกัน ก็มีเมาส์รุ่นดัดแปลงบางปุ่มให้ต่างไปหรือแม้แต่เติมบางฟังก์ชั่นเข้ามาอำนวยความสะดวกผู้ใช้ไปจนเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของมันไปเลยจนบางคนต้องถามว่า “นี่มันเมาส์จริงๆ เหรอ?” เลยทีเดียว 7 เมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดี รวมรุ่นแปลกไม่เหมือนใคร! นอกจากเมาส์ทั่วไปซึ่งเราหาซื้อได้ตามร้านคอมพิวเตอร์ชั้นนำแล้ว ถ้าถามว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดีที่แตกต่างจากคนอื่นและดีไซน์มาเพื่องานบางประเภทโดยเฉพาะ เช่น AutoCAD ล่ะก็ ผู้เขียนมีเมาส์ทรงแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใครมาแนะนำถึง 7 รุ่นด้วยกัน ได้แก่Advertisement...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก