หลายคนน่าจะทราบกันดีว่าเดี๋ยวนี้คนพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์หรือที่เรียกว่า A.I. ให้มีความสามารถในทางความคิดที่เรียกได้ว่าเทียบเท่ามนุษย์หรือเก่งกว่าได้แล้ว จากการที่เราได้เห็นการประลองต่างๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาระหว่าง มนุษย์และปัญญาประดิษฐ์ในเกมต่างๆ เช่น Go (AlphaGo) ซึ่งล่าสุดนี่เองผู้พัฒนา Alpha GO ก็ได้พัฒนา A.I. ให้เล่นเกม Starcraft เพื่อให้มาสู้กับคนได้แล้ว
โดยตัวบอทหรือ A.I. ที่ใช้ในการแข่งขันมีความสามารถในการดำเนินการคำสั่งต่างๆ ได้มากถึง 19,000 ครั้ง/นาที ขณะที่ผู้เล่นระดับโปรสามารถจัดการได้เพียงไม่กี่ร้อยรายการเท่านั้น ซึ่งมหาวิทยาลัยเซจองในเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขัน Starcraft ระหว่าง A.I. กับ โปรเพลย์เยอร์ Song Byung-gu ซึ่งนายคนนี้เองสามารถเอาชนะบอทได้ทั้งสี่ระดับเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น
จากรายงานของ Hexus ได้เผยว่า เกมที่ยาวนานที่สุดมีใช้เวลาระยะเวลาสิบนาทีนิดๆ ในขณะที่ระยะเวลาสั้นที่สุดก็สิ้นสุดลงในเวลาไม่ถึงห้านาที โดยบอททั้งสี่ระดับนี่เองได้รับการพัฒนาโดย CherryPi ผู้สร้าง A.I. Facebook และ Deepmind ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Google ที่รับผิดชอบโครงการ AlphaGo นั่นเอง
อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ได้กล่างถึงว่าทำไม A.I. ถึงแพ้ได้ง่ายดายขนาดนี้ ก็เพราะตัวเกมมีเงื่อนไขเยอะเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการย้ายยูนิตที่ไปตามที่ที่เป็นไปได้ หรือการสร้างยูนิตที่มีความหลากหลาย เมื่อเปรียบเทียบแล้ว Starcraft มีความซับซ้อนมากกว่า Go เป็นอย่างมากนั่นเอง คงต้องใช้เวลาพัฒนาอีกสักพักถึงจะครอบคลุมทุกเงื่อนไขได้หมด
ที่มา : digitaltrends