Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Samsung Portable SSD T5 ที่สุดของฮาร์ดดิสก์พกพา ประสิทธิภาพสูง รองรับทั้งคอมพิวเตอร์และมือถือ

Samsung Portable SSD T5 เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพาอีกหนึ่งรุ่นที่มีการต่อยอดมาจากรุ่นก่อนๆ นับว่ามีความโดดเด่นและน่าสนใจมากทีเดียว เพราะไม่ใช่เพียงแค่ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลที่ทำได้ดีเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมดีไซน์ที่สวยงาม และมีขนาดที่เล็กมากๆ

Samsung แบรนด์นี้เชื่อได้ว่าเพื่อนๆ จะรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เพราะถือได้ว่าเป็นหนึ่งผู้นำเทคโนโลยีไอทีต่างๆ ที่เห็นได้ชัดๆ ก็จะเป็นในส่วนของสมาร์ทโฟน แต่หลายๆ คนน่าจะทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ว่านอกเหนือจากสมาร์ทโฟน ทาง Samsung ก็ยังเป็นผู้นำในเรื่องของการผลิตฮาร์ดแวร์ต่างๆ ด้วย ซึ่งที่มีชื่อเสียงที่สุดก็คือ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นหน่วยความจำ Flash Memory

Advertisement

T5 1440 08 lifestyle 05

ที่ในบทความนี้ ทางทีมงาน NotebookSPEC ได้มีโอกาสมารีวิวทดสอบให้ได้ชมกัน กับ Samsung Portable SSD T5 ที่เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ Solid State Drive พกพาขนาดเล็ก ประสิทธิภาพสูง เพื่อใช้งานกับคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ สำหรับความจุ 250GB สนนราคาอยู่ที่ 4,590 บาท และความจุ 500GB อยู่ที่ 7,940 บาท รวมไปถึงมีความจุ 1TB และ 2TB ด้วย สนนราคาอยู่ที่ 14,900 บาท และ 28,900 บาท มาพร้อมการับประกัน 3 ปี โดยรุ่นที่ทางทีมงานได้รับมาเป็นรุ่นความจุ 1TB ครับ

ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นช่วงหลังๆ มานี้นับว่าเป็นช่วงที่อุปกรณ์ Solid State Drive กำลังก้าวเข้ามาเป็นมาตรฐานใหม่ของอุปกรณ์เก็บข้อมูลสำหรับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเรื่องความเร็วคงไม่ต้องพูดถึงเพราะเร็วชนิดกินฮาร์ดดิสก์ขาดไปหลายช่วงตัว ที่เมื่อเทียบแล้วเร็วกว่าถึง 4.9 เท่า ส่วนความจุต่อราคาที่ใครๆ ว่ากันว่าแพงจนซื้อกันไม่ได้นั้นก็เริ่มจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เพราะจากราคาที่มีการปรับตัวลดลงมา เราจึงเห็น SSD ถูกนำมาใช้ในคอมพิวเตอร์ระดับ High-End มากขึ้น รวมไปถึงอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่อาจจะเป็นทางเลือกในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

T5 1440 08 lifestyle 04

Samsung Portable SSD T5 เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพาอีกหนึ่งรุ่นที่มีการต่อยอดมาจากรุ่นก่อนๆ นับว่ามีความโดดเด่นและน่าสนใจมากทีเดียว เพราะไม่ใช่เพียงแค่ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลที่ทำได้ดีเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมดีไซน์ที่สวยงาม และมีขนาดที่เล็กมากๆ แถมน้ำหนักเบา เรียกได้ว่านำติดตัวไปได้ทุกที่ทีุกเวลาอย่างไม่ลำบากเลย โดยมีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีดำ (Deep Black) สำหรับความจุ 1TB และ 2 TB และสีฟ้า (Alluring Blue) สำหรับความจุ 250GB และ 500GB

แน่นอนว่าด้วยความที่เป็น Solid State Drive ซึ่งถูกสร้างด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์จึงไม่มีชิ้นส่วนจักรกลใดๆที่มีการเคลื่อนที่ จึงไม่ต้องห่วงเลยการกระแทกแล้วข้อมูลจะเสียหายอย่างฮาร์ดดิสก์แบบพกพา (External Harddisk) ทั่วไปที่เป็นจานแม่เหล็กแบบเก่าเลย ซึ่งทนทานขนาดที่ตกระดับ 2 เมตรก็ยังไม่เป็นอะไร พร้อมการเชื่อมต่อความเร็วสูงใหม่ล่าสุดด้วย USB 3.1 Gen 2 (10Gbps) โดยรองรับการทำงานทั้งคอมพิวเตอร์ Windows, เครื่อง Mac และสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android รวมไปถึง HDTV, Smart TV อีกด้วย

T5 1440 05

นอกเหนือจากนั้น Samsung Portable SSD T5 รองรับมาตรฐานการเข้ารหัสข้อมูลแบบ AES 256-bit ด้วย Samsumg Portable SSD Software ช่วยให้ผู้ใช้งานปรับตั้งค่าความปลอดภัยต่างๆ หรืออัพเดทเฟิร์มแวร์และซอฟต์แวร์รุ่นล่าสุดได้โดยง่ายผ่านทางคอมพิวเตอร์ และที่ขาดไม่ได้ Samsung Portable SSD T5 ยังมีแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เพื่อความสะดวกในการใช้งานที่มากขึ้น

ดีไซน์การออกแบบ Samsung Portable SSD T5

น่าจะเรียกได้ว่าเป็นกล่องฮาร์ดดิสก์แบบพกพาที่เล็กที่สุดเท่าที่เคยจับมากเลยก็ว่าได้สำหรับ Samsung Portable SSD T5 ตัวนี้ นั่นเพราะตัวมันเองมีขนาดที่เล็กมาก ซึ่งนอกเหนือจากตัว Samsung Portable SSD T5 ก็มีสายสัญญาณเชื่อมต่ออย่าง USB Tpye-C > A เส้นเล็กๆ กระทัดรัด เรียกได้ว่าเราสามารถนำไปใช้งานกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือโน๊ตบุ๊คได้ทันทีทั้ง Windows และ macOS ที่สำคัญยังมีสายสัญญาณอีกเส้นไว้ใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน อย่าง USB Tpye-C > C เพื่อถ่ายโอนข้อมูลกันไปมา คล้ายกับใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ปกติเลย

Review Samsung Portable SSD T5 1

Review Samsung Portable SSD T5 2  Review Samsung Portable SSD T5 3

การออกแบบของ Samsung Portable SSD T5 จัดว่ามีความสวยงามน่าใช้ ขนาดกะทัดรัดและบางเฉียบ ที่มิติ 74 x 57.3 x 10.5 มิลลิเมตรเท่านั้น เรียกได้ว่าเทียบกับฝ่ามือก็จะมีขนาดเพียงครึ่งฝามือเท่านั้นเอง หรือเทียบกับนามบัตรก็ยังเล็กกว่า ดีไซน์หลักๆ เป็น Unibody ไร้รอยต่อ วัสดุเป็นอลูมิเนียมส่วนสีสันก็จะเป็นโทนดำด้านที่เรียบหรูดูดี โดยมีไฟ LED สีฟ้า คอยแสดงสถานะการทำงานอยู่  สำหรับพอร์ตที่ตัวเครื่องจะเป็น USB Type-C

Review Samsung Portable SSD T5 35

Review Samsung Portable SSD T5 13 Review Samsung Portable SSD T5 14

Review Samsung Portable SSD T5 15 Review Samsung Portable SSD T5 12

รวมไปถึงก็มีน้ำหนักเบามากๆ เพียง 51 กรัม จนแทบไม่รู้สึกว่าวางอยู่ในมือเลย ส่งผลให้เราจึงสามารถหย่อนลงในกระเป๋าเสื้อ กระเป๋าสตางค์ หรือกระเป๋าถือ แล้วก็พร้อมจะไปได้ทุกที่ อุปกรณ์เก็บข้อมูลไม่เคยพกพาได้สะดวกขนาดนี้มาก่อน เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนที่ต้องการพกพาไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่หรือมืออาชีพที่ต้องโอนถ่ายข้อมูลปริมาณมหาศาลอยู่เป็นประจำ

Review Samsung Portable SSD T5 8

Review Samsung Portable SSD T5 9  Review Samsung Portable SSD T5 11

เมื่อลองเทียบมิติตัวเครื่องกับที่อุปกรณ์เก็บข้อมูลรุ่นอื่นๆ อาทิ External Haddisk และ Flash Drive ก็จะเห็นว่า Samsung Portable SSD T5 มีขนาดเล็กกว่า External Haddisk พอสมควรทั้งในเรื่องความบางและขนาดโดยรวม รวมไปถึงก็มีน้ำหนักเบากว่ามากทีเดียว ในส่วนของ Samsung Portable SSD T5 เมื่อเทียบกับ Flash Drive ก็จะมีขนาดที่ใหญ่และมีน้ำหนักมากกว่าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เรียกได้ว่าถ้าในเรื่องการพกพาถือว่ายอดเยี่ยมที่สุด เพราะได้ทั้งประสิทธิภาพการทำงานที่สูง รองรับทุกอุปกรณ์ ในขนาดตัวที่ใหญ่กว่า Flash Drive เท่านั้น

ใช้งานจริง Samsung Portable SSD T5

Samsung Portable SSD T5 มาพร้อมกับเทคโนโลยี 64-layer V-NAND ของทาง Samsung ที่เป็นผู้นำด้านการผลิต Flash Memory เรียกได้ว่ายกระดับประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือขึ้นอีกระดับ ซึ่งแต่เดิมเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ด้วยหน่วยความจำ NAND แนวราบแบบดั้งเดิม แต่ด้วยเทคโนโลยี V-NAND ใหม่ล่าสุด ทำให้มั่นใจได้ว่า Samsung Portable SSD T5 จะมอบประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือที่ไม่เคยมีมาก่อนในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบพกพา ด้วยความเร็วการโอนถ่ายข้อมูลที่ Samsung เคลมไว้สูงสุดระดับ 540 MB/s ซึ่งถ้าเทียบแล้ว เราจะสามารถใช้ Samsung Portable SSD T5 คัดลอกไฟล์ภาพยนตร์ขนาด 4.8GB จะใช้เวลาเพียง 12 วินาที หรือไฟล์ขนาด 3GB จะใช้แค่ 7 วินาทีเท่านั้นเอง

Review Samsung Portable SSD T5 33

Review Samsung Portable SSD T5 29 Review Samsung Portable SSD T5 4

ความเร็วการเขียนอ่านที่อยู่บน Samsung Portable SSD T5 โดยทดสอบผ่านทางโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่อย่าง Dell Vostro 7570 ด้วยโปรแกรมยอดนิยมบนระบบปฏิบัติการ Windows อย่าง CrytalDiskMark สามารถทำความเร็วในการอ่านได้ที่ประมาณ 440.4 MB/s ส่วนความเร็วในการเขียนจะอยู่ช่วงประมาณ 432.1 MB/s ด้วยกัน ด้วยสายสัญญาณ USB Tpye-C > A แต่ถ้าเชื่อมต่อด้วย USB Tpye-C > C จะได้ความเร็วในการอ่านที่ระดับ 544.1 MB/s และเขียนที่ 494.3 MB/s ซึ่งก็คงเป็นผลมาจากการใช้การเชื่อมต่อความเร็วสูง ทั้งในส่วนภายในและภายนอก

Review Samsung Portable SSD T5 26

รวมไปถึงทางทีมงานก็ยังได้นำ Samsung Portable SSD T5 ไปทดสอบเป็นตัวสำรองข้อมูลโปรแกรม Lightroom ที่เป็นโปรแกรมตกแต่งภาพมืออาชีพ โดยได้ทำการใส่ไฟล์ภาพนามสกุล RAW ซึ่งเป็นไฟล์ที่มีขนาดใหญ่กว่า JPEG ทั่วไป แล้วทำการโปรเซสภาพผ่านทาง Samsung Portable SSD T5 ก็พบว่าในการทำงานนั้นมีความลื่นไหลมากๆ ไม่แตกต่างจากการใช้งาน SSD ในตัวเครื่องเลย ส่งผลให้ได้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุด อย่างที่ฮาร์ดดิสก์พกพาอื่นๆ ไม่สามารถให้ได้ทีเดียว

*เชื่อมต่อด้วยสาย USB Tpye-C > C จะสามารถทำประสิทธิภาพได้ดียิ่งกว่า USB Tpye-C > A จากการที่พอร์ต USB Tpye-C ที่ตัวเครื่อง Dell Vostro 7570 เป็นมาตรฐาน USB 3.1 Gen 2 ต่างจากพอร์ต USB Tpye-A ที่เป็นมาตรฐาน USB 3.0 เท่านั้นเอง

Review Samsung Portable SSD T5 30

Samsung Portable SSD T5 รองรับมาตรฐานการเข้ารหัสข้อมูลแบบ AES 256-bit ด้วย Samsumg Portable SSD Software ช่วยให้ผู้ใช้งานปรับตั้งค่าความปลอดภัยต่างๆ โดยการติดตั้งก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพราะอยู่ใน Samsung Portable SSD T5 อยู่แล้ว หรือถ้าเป็นสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ก็สามารถโหลดผ่านทาง Google Play ที่สามารถตั้งค่าเพื่อเข้าการใช้งานได้ ทำให้เวลาที่ใครเอาไปใช้ก็จำเป็นต้องกรอกรหัสเสมอ รวมไปถึงถ้าจะอัพเดทเฟิร์มแวร์ก็ใช้ Samsumg Portable SSD Software อัพเดทได้เช่นกัน

Review Samsung Portable SSD T5 32

รวมไปถึงกรณีที่นำไปใช้กับสมาร์ทโฟนค่ายเดียวกันอย่าง Samsung Galaxy Note 8 จะเห็นได้ว่านำ Samsung Portable SSD T5 ไปใช้งานง่ายๆ ไม่แตกต่างกับใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คเลย เพียงเชื่อมต่อด้วยสาย USB Tpye-C > C เท่านั้น ตัวสมาร์ทโฟนเองก็จะเห็น Samsung Portable SSD T5 และพร้อมที่จะโอนถ่ายข้อมูลทันที

Review Samsung Portable SSD T5 23

ที่ไม่ว่าจะเป็นการโอนถ่ายในตัว Samsung Portable SSD T5 เอง หรือโอนถ่ายระหว่าง Samsung Galaxy Note 8 และ Samsung Portable SSD T5 อย่างไม่ติดขัด เสมือนใช้กับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คปกติเลย แต่มีข้อสังเกตอยู่อย่างว่าการทำความเร็วนั้นอาจจะไม่เทียบเท่าการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ด้วยความเร็วในการอ่าน 164.46MB/s และในการเขียน 162.3 MB/s ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นที่ตัวของสมาร์ทโฟนเอง

Review Samsung Portable SSD T5 31

สรุปการใช้งาน Samsung Portable SSD T5

เอาเป็นว่าใครกำลังมองอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่เน้นพกพาเป็นหลักและต้องการประสิทธิภาพ รวมถึงประสบการณ์การใช้งานที่ดีแล้วล่ะก็ Samsung Portable SSD T5 ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกแรกๆ ได้เลย เพราะด้วยดีไซน์ที่สวยงามโดดเด่น ขนาดเล็กพกพาสะดวก รวมไปถึงความเร็วการโอนถ่ายข้อมูลก็มีความรวดเร็วมากๆ ที่สำคัญคือ รองรับการใช้งานได้ครอบคลุมทุกอุปกรณ์มากๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คทั้งระบบปฏิบัติการ Windows และ macOS รวมไปถึงสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android หรือแม้กระทั่ง HDTV, Smart TV ก็สามารถใช้งานได้

Review Samsung Portable SSD T5 25

อย่างไรก็ตามแม้จะมีข้อดีมากมายเหนือกว่า SSD ปกติ แต่ด้วยราคาที่สูงกว่านั้นทำให้หลายคนอาจจะสู้ไม่ไหวได้ ซึ่งหากใครคิดว่างบประมาณในการซื้อไม่ใช้ปัญหาเท่าไหร่นัก ก็ตามไปจัด Samsung Portable SSD T5 กันได้เลย คิดว่าแลกกับประสบการณ์ใช้งานก็ถือว่าคุ้มอยู่ เลือกความจุได้ตามกำลังทรัพย์และลักษณะการใช้งานกันได้เลย

จุดเด่น

  • เป็น SSD แบบพกพาที่ขนาดเล็กมาก เล็กกว่านามบัตร
  • น้ำหนักตัวเครื่องเบามากเพียง 51 กรัม
  • ดีไซน์สวย แข็งแรงทนทาน
  • ประสิทธิภาพการใช้งานสูง
  • รองรับการใช้งานทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน
  • มีซอฟต์แวร์เข้ารหัสความปลอดภัย

ข้อสังเกต

  • ราคาสูงเมื่อเทียบกับ SSD หรือ External Harddisk ทั่วไป
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

PR-News

เปิดตัวทีวีซัมซุงแบบว้าวขั้นสุดกับ AI​ จัดเต็มไลน์อัปด้วย Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED, Micro LED, Lifestyle TV และ Sound Device ซัมซุงยังคงสร้างนิยามใหม่ของความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในกลุ่มทีวีได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีวียุคใหม่ “Samsung AI TV” พาอุตสาหกรรมทีวีของโลกก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง AI...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก