Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Game Scoop] เจาะความหมาย “PvP” และ “PvE” แตกต่างกันอย่างไรศัพท์ง่าย ๆ นักเล่นเกมออนไลน์ต้องรู้

หากคุณเป็นหนึ่งในนักเล่นเกมออนไลน์ตัวยงก็คงจะต้องรู้จักกับคำว่า PvP อย่างแน่นอนที่มันหมายความคร่าว ๆ ว่าให้ผู้เล่นต่อสู้กันเองแต่มันก็มีอีกศัพท์หนึ่งผุดขึ้นมานั่นก็คือ PvE แต่มันจะเกี่ยวข้องกันหรือแตกต่างจากคำว่า PvP หรือไม่วันนี้เราจะมาเจาะความหมายหาคำตอบกัน

หากคุณเป็นหนึ่งในนักเล่นเกมออนไลน์ตัวยงก็คงจะต้องรู้จักกับคำว่า PvP อย่างแน่นอนที่มันหมายความคร่าว ๆ ว่าให้ผู้เล่นต่อสู้กันเองแต่มันก็มีอีกศัพท์หนึ่งผุดขึ้นมานั่นก็คือ PvE แต่มันจะเกี่ยวข้องกันหรือแตกต่างจากคำว่า PvP หรือไม่วันนี้เราจะมาเจาะความหมายหาคำตอบกัน

pvp

Advertisement

 

PvP

pvp2

สำหรับคำว่า PvP หลาย ๆ ท่านก็อาจจะทราบแล้วแต่ก็มีอีกหลายคนที่หัดเล่นเกมยังไม่ทราบถึงความหมายโดยคำว่า PvP มันย่อมาจาก Player versus Player ให้ผู้เล่นต่อสู้กันเองได้มักจะอยู่ในเกมประเภทออนไลน์เป็นหลัก บางเกมก็จะเป็นเกม PvP ล้วน ๆ หรือบางเกมก็มีแยกโหมดนี้ออกมาต่างหากเป็นสนามประลอง Arena ก็แล้วแต่ผู้พัฒนาเกมจะออกแบบ

อย่างไรก็ตามการ PvP ไม่จำเป็นต้องเป็นการดวล 1 vs 1 บางเกมก็มีการต่อสู้แบบ 2 vs 2 หรือ 3 vs 3 ด้วยส่วนเกมที่มีโหมดนี้ก็ยกตัวอย่างเช่น Guilds War 2 , Blade and Souls , Ragnarok , Ark: Survival Evolve , Destiny 2

เมื่อพูดถึงคำว่า PvP ก็แล้วก็ต้องขอพูดถึงอีกคำที่มีส่วนที่คล้ายคลึงด้วยครับนั่นก็คือ “PK” ด้วยซึ่งย่อมาจาก Player Killer เป็นระบบที่เกมออนไลน์หรือ MMORPG ใส่มาแทบทุกเกมโดยจะเป็นระบบที่ผู้เล่นสามารถท้าดวลผู้เล่นคนอื่นได้ทันทีโดยผู้ชนะก็จะได้ความตื่นเต้นสะใจแต่ถึงอย่างนั้นมันก็จะข้อจำกัดตรงที่ถ้าหากไล่ฆ่าผู้เล่นเยอะเกินไปก็อาจจะโดนลงโทษเข้าเมืองไม่ได้ เป็นต้น

PvE

pvp3

ส่วน PvE นั้นก็จะย่อมาจาก Player Versus Environment หมายความว่าผู้เล่นต่อสู้กับศัตรูที่ไม่ใช่ผู้เล่นด้วยกันเช่นมอนสเตอร์ , ศัตรูหรือ NPC ในเกมจะถูกเรียกรวมกันว่าเป็นการต่อสู้แบบ PvE หรือจะเรียกกันง่าย ๆ ว่าเป็นการเก็บเลเวลลงดันเจี้ยนทำภารกิจธรรมดา ๆ นั่นเองครับ

เกมที่มีระบบ PvE ก็เรียกว่าเกมออนไลน์เกือบทุกเกมจำเป็นจะต้องมีระบบนี้เพราะจะมีค่าประสบการณ์ช่วยให้เลเวลของผู้เล่นขยับขึ้นและอัตราการดรอปของจากศัตรู

ความแตกต่าง

pvp4

สำหรับการเล่นแบบ PvE นั้นจะมีแตกต่างจาก PvP อยู่พอสมควรนอกจากความหมายที่ว่ามาแล้วทั้งสไตล์การเล่นบทบาทความสำคัญของสายอาชีพและการปรับแต่งอาวุธ/ชุดเกราะก็แตกต่างกันด้วยอย่างกรณีที่เน้น PvE ผู้เล่นอาจจะเน้นหนักไปที่ชุดเกราะค่าสถานะเพิ่มค่าประสบการณ์หรือเพิ่มอัตราการดรอปขณะเดียวกันการเล่น PvP อาจจะต้องเสริมไปที่ลูกเล่นการติดค่าสถานะผิดปกติ

ทางด้านสกิลของสายอาชีพก็ด้วยอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมผู้เล่นบางคนอาจจะปั้นตัวละครสำหรับลง PvP โดยเฉพาะแต่นั่นก็ต้องแลกกับการเล่น PvE ค่อนข้างลำบาก กลับกันผู้เล่นที่มุ่งเน้นเซ็ตชุดลุยแต่ PvE ก็อาจจะด้อยเมื่อไปเล่น PvP  นอกจากนี้ทางด้านไหวพริบการวางแผนเอาตัวรอดส่วนของ PvP จะใช้ทักษะมากกว่าเพราะต้องเจอกับศัตรูที่เป็นคนจริง ๆ จึงต้องอาศัยชั้นเชิงมากกว่า PvE

แบบไหนดีกว่ากัน ?

pvp5

ถ้าจะฟันธงไปเลยว่าการเล่นแบบไหนดีกว่าก็คงจะไม่ได้เพราะมันก็มีข้อดีข้อเสียพอกันแต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบความมันส์+ท้าทายเล่นเกมเป็นหมู่คณะสาย PvP ดูท่าจะเหมาะสมมากกว่า กลับกันถ้าหากคุณเป็นพวกรักสงบชอบตีมอนเก็บเลเวลอย่างเดียวไม่อยากสุงสิงกับใครหรือชอบเล่นเกมคนเดียวแล้วล่ะก็การเล่น PvE ล้วน ๆ อาจจะเป็นแนวทางที่ใช่ครับ

ที่มา: internetslang , techopedia

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

วันที่ 14 กุมภาพันธ์วันวาเลนไทน์ก็คงจะเป็นวันที่คู่รักคนที่มีแฟนได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขกันนะครับแต่ขณะเดียวกันทางฝั่งคนไม่มีคู่ก็คงจะเป็นวันที่อยากให้ผ่านไปไว ๆ ไปเสียทีและเพื่อไม่ให้เหล่าหนุ่มโสดต้องห่อเหี่ยวในวันดังกล่าว

Notebook News

ขึ้นปีใหม่ 2019 เรียกได้ว่าในแวดวงของเกมค่อนข้างจัดหนักกันเลยทีเดียวเนื่องจากปีนี้มีเกมใหม่ระดับฟอร์มยักษ์หรือเกมเก่าที่นำมารีเมคปรับปรุงระบบใหม่เตรียมวางจำหน่ายกันมากมายไม่แพ้ปี 2018 ที่ผ่านมา แต่ถ้าหากใครอยากจะรู้ว่ามันมีเกมอะไรบ้างในวันนี้เราก็ได้คัด 20 เกมน่าโดนมาให้ชมกันเผื่อจะได้เป็นตัวเลือกซื้อเกมไปด้วย

Game News

ถึงแม้ว่าตลาดเกม PC จะดูไม่ค่อยกระเตื้องเท่าไหร่นักในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาแต่ในปี 2018 ถือว่าเป็นข่าวดีเนื่องจากว่าตัวเลขการเติบโตของเกมประเภท PC เพิ่มสูงขึ้นในระดับที่น่าพอใจจนใกล้เคียงกับส่วนแบ่งของเกม Console ที่เหมือนจะไม่เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่นัก

Game News

เกมมือถือ Pokemon Go ในตอนนี้ก็ได้กวาดเงินไปมากมายทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลกโดยล่าสุดบริษัท Niantic ผู้พัฒนาก็ได้กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก