Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Malware] เตือนภัย !!! มันมาอีกแล้ว Ransomware ตัวใหม่ Bad Rabbit ระบาดหนักในยุโรปตะวันออก

Ransomware สายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า Bad Rabbit กำลังเป็นหายนะอีกครั้งในหลายประเทศในยุโรปตะวันออก ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยนักวิจัย Proofpoint และ ESET ออกมาแจ้งเตือนถึง Bad Rabbit Ransomware ตัวใหม่ล่าสุด

Ransomware สายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า Bad Rabbit กำลังเป็นหายนะอีกครั้งในหลายประเทศในยุโรปตะวันออก ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยนักวิจัย Proofpoint และ ESET ออกมาแจ้งเตือนถึง Bad Rabbit Ransomware ตัวใหม่ล่าสุดที่กำลังแพร่ระบาดในแถบยุโรปตะวันออกขณะนี้ให้ระวัง ไม่ว่าจะเป็นสนามบินและระบบรถไฟใต้ดินของยูเครน หรือหน่วยงานรัฐของรัสเซียไม่น้อยกว่า 3 แห่ง เรียกได้ว่าอาจเป็นการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ต่อจาก WannaCry และ NotPetya

Bad Rabbit

Advertisement

จนถึงตอนนี้ ได้รับการยืนยันแล้วว่าประเทศที่ตกเป็นเหยื่อ ได้แก่ รัสเซีย ยูเครน บัลแกเรีย เยอรมนี และตุรกี ที่น่าตกใจคือความเร็วในการแพร่ระบาดของ Bad Rabbit อาจเทียบได้กับเหตุการณ์ WannaCry และ NotPetya ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนที่ผ่านมา

การแพร่กระจายของ Bad Rabbit จะปลอมตัวเป็นไฟล์อัปเดต Flash ที่มาพร้อมกับเครื่องมือที่ช่วยให้มัลแวร์สามารถแทรกซึมไปยังระบบเครือข่ายภายในได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ Ransomware นี้สามารถแพร่กระจายไปทั่วทั้งองค์กรได้ภายในไม่กี่วินาทีเท่านั้น

bad rabbit payment site 2

เมื่อตัว Bad Rabbit เข้าเครื่องติดตั้งแล้ว คอมพิวเตอร์จะถูกรีบูตและแสดงหน้าจอเรียกค่าไถ่เป็นเงินจำนวน 0.05 Bitcoin (ประมาณ 9,300 บาท) โดยเหยื่อมีเวลาประมาณ 40 ชั่วโมงในการจ่ายค่าไถ่ ก่อนที่ค่าไถ่จะพุ่งสูงขึ้นกว่าเดิม จากการทำตรวจสอบซอร์สโค้ด พบว่า Bad Rabbit ใช้ DiskCryptor ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับเข้ารหัสข้อมูลฮาร์ดดิสก์แบบ Open-source โดยใช้อัลกอริธึม RSA 2048 Bits ในการเข้ารหัสข้อมูลในเครื่องของเหยื่อ

และมีการใช้ธีมของ Game of Thrones เช่น Drogon, Rhaegal และ Viserion เป็นชื่อ Task ของการทำงาน จนถึงตอนนี้ยังไม่มี Decrypter สำหรับใช้ปลดรหัส Ransomware ดังกล่าว ในตอนนี้องค์กรและหน่วยงานที่ได้รับการยืนยันมาตกเป็นเหยื่อของ Bad Rabbit แล้ว ได้แก่ สนามบิน Odessa และระบบรถไฟใต้ดิน Kiev ในยูเครน Interfax, Fontanka และหน่วยงานรัฐบาลรวม 3 แห่งของรัสเซีย ส่วนทางบ้านเราเองก็คงต้องระวังไว้เสียหน่อย

ที่มา : thehackernews tecktalkthai

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายเบอร์แปลกๆ อัพเดท 2024 ปัจจุบันการฉ้อโกง หลอกโอนเงิน 2024 ผ่านการปลอมแปลงตัวตนเป็นหน่วยงานต่างๆ แล้วโทรเข้ามาหรือส่งข้อความหาเรา หลอกให้เราโอนเงินให้ พบได้บ่อยและหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทำให้มีคนที่ตกเป็นเหยื่อมากขึ้นทุกวัน แถมการตามจับตัวก็ทำได้ยากอีกด้วย ยิ่งสถานการณ์เป็นแบบนี้ การรับสายเบอร์แปลกจึงกลายเป็นเรื่องที่คนจำนวนมากระแวดระวัง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ตรรวจสอบเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาหาเรา เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายหรือติดต่อทำธุรกรรมด้วย เพิ่มความปลอดภัยให้กับเรามากยิ่งขึ้น วิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ปลอดภัย ไม่โดนหลอกโอน...

IT NEWS

กลุ่ม Ransomware ที่มีชื่อว่า “Money Message” ้เรียกค่าไถ่จาก MSI ว่าภายใน 1 สัปดาห์ให้บริษัทติดต่อมาพร้อมเงิน 4 ล้านดอลลาร์ (~1.34 ร้อยล้านบาท) ไม่เช่นนั้นข้อมูลถูกปล่อยลง Dark Web! MSI ประสบกับการละเมิดข้อมูลครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือนเมษายน และบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวันได้แจ้งเตือนลูกค้าทันที เกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ใน “Information systems” ไม่กี่วันต่อมาปรากฏว่ากลุ่ม...

Tips & Tricks

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตมีผลต่อเราทุกคนเป็นอย่างมาก ซึ่งการที่แทบทุกคนเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้นั้น ก็เป็นความสะดวกสำหรับการติดต่อสื่อสารถึงกัน แต่อีกทางหนึ่งก็อาจเป็นปัญหาเรื่องการคุกคาม รวมไปถึงการโจรกรรมข้อมูลของเราเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในทางไม่ดีได้เช่นกัน ซึ่งภัยคุกคามทั้งหลายทางไซเบอร์ก็มักไม่มีการเตือนล่วงหน้า รู้ตัวอีกทีเราก็ตกเป็นเหยื่อของมันเสียแล้ว ทีมงาน Notebookspec จึงได้นำ 7 เรื่องที่ควรทำเพื่อหลีกเลี่ยงภัยเงียบจากโลกไซเบอร์มาฝากกันตามลำดับดังนี้เลยAdvertisement 1. ควรติดตั้งซอฟท์แวร์หรือแอปพลิเคชันที่ถูกลิขสิทธิ์ หรือจากเว็บไซต์ที่แจกโปรแกรมฟรีที่น่าเชื่อถือ และไม่ควรใช้ซอฟท์แวร์ปลอมหรือแอปพลิเคชันที่ไม่น่าเชื่อถือ เพื่อการป้องกันและหลีกเลี่ยงไวรัสหรือมัลแวร์ที่อาจแฝงเข้ามากับโปรแกรม   2. ตั้งรหัสผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตบ่อย ๆ ทั้ง Wi-Fi หรือ...

Notebook News

 Advertisement   มีคนดีก็ต้องมีคนไม่ดี ยิ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ที่สร้างความตระหนกให้กับผู้คนจำนวนมากแล้ว ก็มักจะมีมือดีฉกฉวยโอกาสจากสถานการณ์เหล่านี้สร้างความปั่นป่วนให้สังคมเพิ่มขึ้นมาอีก โดยล่าสุด Coronavirus Malware กำลังระบาดไปสู่ผู้ใช้ โดยบริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ที่ตรวจสอบหาภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้น ได้พบ Email ที่มีลักษณะเป็นการแชร์เกี่ยวกับ วิธีการป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า   เจ้า Malware ตัวนี้ถูกพบโดย IBM X-Force Threat Intelligence มันจะลวงผู้ใช้ด้วย Email...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก