Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] Lenovo IdeaPad 320S โน๊ตบุ๊คจอสวย น้ำหนักเบา Windows แท้ สเปคแรง i5 Gen 8 + MX150 ราคา 25,990 บาท

เปิดก่อนได้เปรียบ การมาของ Intel Gen 8 ในช่วงนี้เรียกได้ว่าจัดหนักจัดเต็มกว่าทุกๆ Gen ที่ผ่านมาก็ว่าได้ เพราะ ได้มีการอัพเกรดที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งจำนวนคอร์จำนวนเธรดที่มากขึ้น ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องบางๆ ก็มีสเปคที่แรงได้ไม่แพ้โน๊ตบุ๊คเครื่องหนาๆ

เปิดก่อนได้เปรียบ การมาของ Intel Gen 8 ในช่วงนี้เรียกได้ว่าจัดหนักจัดเต็มกว่าทุกๆ Gen ที่ผ่านมาก็ว่าได้ เพราะ ได้มีการอัพเกรดที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งจำนวนคอร์จำนวนเธรดที่มากขึ้น ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องบางๆ ก็มีสเปคที่แรงได้ไม่แพ้โน๊ตบุ๊คเครื่องหนาๆ อีกต่อ และรุ่นที่ได้เลือกใช้ Intel Gen 8 ตัวแรกๆ ที่ในบทความนี้จะนำมารีวิวกันก็คือ Lenovo IdeaPad 320S

โดยสำหรับรุ่น Lenovo IdeaPad 320S เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD IPS ที่สเปคภายในที่ใหม่หมดจดทั้ง i5-8250U ที่มี 4 Core/ 8 Thread ซึ่งมีประสิทธิภาพแรงพอสมควรซึ่ง พ่วงด้วยการ์ดจอน้องเล็กอย่าง NVIDIA MX150 ฮาร์ดดิสก์เป็นแบบ SSD M.2 NVMe 256 GB ในราคา 25,990 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็มและ Windows 10 แท้ ที่ต้องบอกว่าคุ้มค่าสุดๆ ในเวลานี้หากใครต้องการโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบาสเปคแรงๆ ส่วนบทความรีวิวข้างในไปติดตามอ่านด้านล่างกันได้เลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

สเปคภายในของตัว Lenovo IdeaPad 320S รุ่นล่าสุดที่ทางทีมงาน NotebookSPEC ได้มาทดสอบนั้น มาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD ขนาด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนลมาตรฐาน IPS คุณภาพสูง ให้สีสันที่คมชัดทุกมุมมอง ซึ่งเป็นแบบจอด้านลดแสงสะท้อน ด้านประสิทธิภาพตัวเครื่องเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-8250U ตัว Gen 8 ประหยัดพลังงานรุ่นล่าสุด ความเร็ว 1.6 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 3.4 GHz แบบ 4 คอร์ 8 เทรด เยอะกว่าตระกูล Core i5-7300HQ ที่เป็นตัว Gen 7 เดิมเสียอีก Ram ก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4 GB DDR4 Bus 2400 ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel® HD Graphics UHD 620 นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์เป็นแบบ SSD m.2 NVMe ความจุ 256 GB เพียงพอกับการใช้งานพื้นฐาน ส่วนการ์ดจอแยกจะเป็นรุ่น NVIDIA GeForce MX150 (2GB GDDR5) ประสิทธิภาพใช้ได้

Lenovo IdeaPad 320S ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720 และไมโครโฟนแบบ Dual Digital Array ไว้สำหรับแชทและวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พอร์ตเชื่อมต่อเองก็จะมี USB 3.0 แบบ Fast Charge จำนวน 1 พอร์ต, HDMI สำหรับต่อหน้าจอแยก, Audio Combo Jack, USB 3.1 Type C, USB 2.0 และที่อ่าน Micro SD Card Reader มาให้อีกด้วย ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็เป็นแบบมาตราฐานใหม่อย่าง Wireless 802.11 AC, Bluetooth 4.1 มีน้ำหนักเพียง 1.20 กิโลกรัมเท่านั้น แถมมี Windows 10 แท้มาให้ด้วย พร้อมประกันก็ให้มาเลย 2 ปีเต็มคุ้มค่ามากๆ ซึ่งสนนราคาอยู่ที่ 25,990 บาท

Hardware / Design

Lenovo Ideapad 320S 20

ต้องยอมรับว่า Lenovo IdeaPad 320S การดีไซน์นั้นก็ไม่ได้โดดเด่นหรือแตกต่างจาก IdeaPad รุ่นก่อนหน้านี้เท่าไรนัก ซึ่งสำหรับซีรีส์ IdeaPad นี้เป็นซีรีส์เริ่มต้นที่มีโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงนัก เริ่มต้นเพียงหมื่นกว่าบาทไปจนถึงเกือบสามหมื่น โดยรุ่น Lenovo IdeaPad 320S ตัวนี้ถือเป็นรุ่นล่าสุดระดับบน มาพร้อมกับหน้าจอ 13.3 นิ้ว แบบ Narrow Border Screen ขอบบางตามสมัยนิยม

เรียกได้ว่าเหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย บอดี้ตัวเครื่องที่ทีมงานได้จะเป็นสีทองอ่อน ผลิตจากวัสดุพลาสติกเกรดคุณภาพดี ให้สัมผัสที่เรียบหรูคล้ายกับโลหะ เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ

Lenovo Ideapad 320S 10

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นสีทองอ่อน ไม่เป็นรอยนิ้่วมือง่าย โดยจะมีโลโก้ Lenovo สีขาวอยู่ที่มุมบนซ้ายดูสวยงาม ส่วนตัวบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้ 180 องศาได้อย่างไร้อาการโคลงเคลง ง่อนแง่น ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของทาง Lenovo IdeaPad 320S รุ่นนี้เลยก็ว่าได้ครับ

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad 320S ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ผิวฝาหน้าจอจะเป็นพลาสติกด้านสีดำ มีกล้องด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว และจะมีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้าย บอดี้ตรงคีย์บอร์ดก็จะเป็นสีเทาอ่อนคล้ายแมกนีเซียม ทำสีให้บอดี้ตรงนี้ตัดกับสีฝาหน้าจอและฝาหลัง ดูเข้ากันดีแบบสีเป็นทูโทน และทางด้านปุ่มกด Power จะอยู่มุมบนขวากลืนไปกลับคีย์บอร์ดพร้อมมีไฟสถานะด้วยว่าเปิดอยู่รึเปล่า

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad 320S ถือว่าเป็นเบามากๆ เพราะเลือกใช้ฮาร์ดดิสแบบ SSD m.2 และไม่มีช่องใส่ DVD ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก มองดูโดยรวมการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad 320S รุ่นใหม่นี้ถือว่าสอบผ่านสบายๆ

Keyboard / Touchpad

Lenovo Ideapad 320S 16

ส่วนของคีย์บอร์ดของรุ่น Lenovo IdeaPad 320S นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำอ่อนเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนฟอนต์ตัวอักษรเป็นขาว ตัวปุ่มมีขนาดใหญ่ ให้สัมผัสที่นุ่มไม่กระด้างมือนัก และการเด้งตอบสนองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งขนาดของคีย์บอร์ดเองก็เป็นไซต์แบบปกติมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คจอ 13.3 นิ้วทั่วไป ซึ่งจะไม่มีแป้นในส่วนของ Numpad มาให้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับเครื่อง พร้อมมีไฟส่องสว่างสีขาวแสดงให้เห็นสถานะว่าเปิดหรือปิดอยู่ แต่จะมีข้อสังเกตอยู้นิดหนึ่งคือปุ่มลูกศรขึ้นลงมีขนาดเล็ก ใครที่ใช้ปุ่มนี้บ่อยๆ อาจจะกดอยากสักนิด

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาแยกเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ

Screen / Speaker

Lenovo Ideapad 320S 21

Lenovo IdeaPad 320S ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบด้านขอบบางแบบ Narrow Border Screen ขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 ตามความนิยมโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่เป็น Wide Screen โดยมีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับที่ดีมาก พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง เหมาะกับใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี รองรับการใช้งานทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นงานจำพวกงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง หรือแม้แต่เล่นเกมก็สามารถทำได้อย่างสบายๆ

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad 320S มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยลำโพงในการใช้งานจริงแนะนำให้วางบนพื้นเรียบจะดีกว่าเพราะเสียงจากลำโพงจะได้สะท้อนกลับได้ ถ้าวางบนผ้า หรือพื้นผิวนุ่มนิ่มอาจจะได้เสียงที่ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตัวลำโพงก็จะให้เสียงที่ได้แค่พอใช้เท่านั้น ไม่ได้ดีมาก หากจะเอามาดูหนัง ฟังเพลง แนะนำให้ต่อลำโพงหรือหูฟังแยกจะดีกว่ามากครับ

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad 320S ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

Lenovo 320s s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 92% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันดีมากเลยทีเดียว ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 306 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าค่อนข้างสว่างเลยทีเดียว เหมาะสำหรับใช้ในงานตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบบนตรงกลางกับกลางจอ 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านล่างซ้ายที่ลดลงไปถึงระดับ 13% เลยทีเดียว ซึ่งต้องใช้งานอย่างระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงมุมนี้สำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 4.0 คะแนนถือว่าได้ว่าค่อนข้างดีมากเลยทีเดียวครับ

Connector / Thin And Weight

Lenovo Ideapad 320S 13

Lenovo IdeaPad 320S มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งด้านซ้ายของตัวเครื่องได้ติดตั้งพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต HDMI และ USB 3.1 type C มาให้อีกด้วย ด้านขวาตัวเครื่องจะเป็น USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo, ที่ใส่ Micro SD Card และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo ที่มีเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น ส่วนข้อสังเกตในส่วนของพอร์ตคือไม่มีพอร์ต Lan ทำให้ต้องใช้เน็ตผ่าน Wifi เท่านั้น หรือหากจะใช้พอร์ต Lan จริงๆ ต้องหาซื้ออแดปเตอร์มาเพิ่ม USB to Lan นั่นเองครับ

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 13.3 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบา โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 307.4 x 211 x 16.9 mm. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1.4 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาไปไหนก็สะดวกสุดๆ

Inside

Lenovo inside 320s 1

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad 320S นั้นสามารถทำได้ง่าย แต่ต้องใช้ไขควง 6 แฉกในไขน็อตออก วิธีการแกะตัวเครื่องขึ้นแรกเริ่มจากไขน็อตที่เห็นทั้งหมดตรงฝาด้านใต้ตัวเครื่อง จากนั้นค่อยๆ เอาบัตรแข็งรูดที่สลักรอบเครื่องให้คลายออกทีละส่วน ซึ่งในขั้นตอนนี้ต้องระมัดระวังนิดหนึ่ง ทำช้าๆ ใจเย็นๆ มิฉะนั้นอาจจะทำให้สลักล็อคหักได้ จากนั้นก็ค่อยๆ ดึงฝาออกมา โดยด้านในสังเกตว่าจะมีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว ฮีทไปป์ 2 เส้น ถือได้ว่าให้มาเยอะพอสมควร

การวางเลย์เอาท์ฮาร์ดแวร์ของของตัวเครื่องอาจจะดูแน่นๆ หน่อย เพราะว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา และทำให้อัพเกรดอะไรได้ไม่มากนัก อัพเกรดได้แค่ SSD m.2 ซึ่งเราไม่สามารถอัพเกรดเพิ่ม Ram ได้ เพราะ Ram เป็นแบบฝังบอร์ด โดยตัวเครื่องนี้ให้มา 4 GB แต่ก็มีรุ่นที่เป็น Ram 8 GB มาวางจำหน่ายเช่นกัน ราคาจะแพงกว่านิดหนึ่งคือวางจำหน่ายอยู่ที่ 26,490 บาทครับ

Performance / Software

Lenovo 320s window 320s

Lenovo IdeaPad 320S เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8520U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลตระกูล Kaby Lake R มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.6 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.4 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Cores/ 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปหรือจะเอามาทำงานหนักๆ ก็ไหว มาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB DDR4 bus 2400 (คาดว่าเป็นแบบฝังบอร์ด) และ Windows 10 แท้

Lenovo 320s cpu1  Lenovo 320s cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics UHD 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง แรงกว่าตัวที่เป็น HD 620 อยู่พอสมควร และนอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการ์ดจอน้องเล็กรุ่นล่าสุดอย่าง NVIDIA GeForce MX150 (2GB GDDR5) ที่ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ GTX 950m เลยทีเดียว ซึ่งสามารถเล่นเกมหนักๆ พอได้บ้าง

Lenovo 320s GPU1  Lenovo 320s GPU2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงใช้ได้เลยทีเดียว เรียกได้ว่าตัว i5-8250U ประสิทธิภาพทำได้เกือบพอๆ กับ i7-3840QM เลยทีเดียว สามารถนำมาทำงานหนักๆ หรือเล่นเกมก็ได้สบายๆ

Lenovo 320s cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD m.2 PCIe ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB มื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่สูงถึงราวๆ 1574 MB/s และเขียนที่ 518.0 MB/s กันเลยทีเดียวครับ ถือว่าสูงใช้ได้เลย

Lenovo 320s SSD

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 2,883 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ตัดต่อวิดีโอ ซึ่งถ้าหากได้ Ram เพิ่มเป็น 8 GB คะแนนที่ได้ก็คงจะสู้กว่านี้มากพอสมควร

Lenovo 320s pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 3 เกมหลักๆ จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ ไปดูกันเลยครับ

320s chart game

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรททำได้ค่อนข้างดีในบางเกม โดยเฉพาะ DOTA 2 และ Overwatch โดยการทดสอบเกมมีค่าเฉลี่ย 35 FPS ขึ้นไป ซึ่ง DOTA 2 ปรับสุด Overwatch ปรับเป็นแบบกลางๆ ส่วนเกมที่กินสเปคหนักๆ อย่าง BF1 ตัวเครื่องก็พอเล่นได้ลื่นพอสมควร โดยมีค่า FPS เฉลี่ย 35 เช่นกัน แต่ในการตั้งค่าปรับต่ำสุดทุกอย่าง สรุปแล้วบอกเลยครับว่า i5-8520U จับคู่กับ MX150 นี่แรงใช้ได้เลยทีเดียว แต่ติดที่ตัวเครื่องมี Ram เพียง 4 GB เท่านั้นเอง

Battery / Heat / Noise

สำหรับ Lenovo IdeaPad 320S ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว โดยมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 84 องศาเท่านั้นของตัว CPU และ 67 องศาสำหรับ GPU ส่วน SSD ก็อยู่ที่ 47 องศาเย็นเหลือๆ (ทีมงานทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) แต่ก็มีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่อุณหภูมิของตัว CPU ร้อนขึ้นง่ายค่อนข้างเร็วเมื่อนำมาใช้งานหนักๆ

Lenovo 320s temp

Lenovo IdeaPad 320S นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้าเยอะมากสำหรับโน๊ตบุ๊คระดับราคานี้ ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi ดูวิดีโอ YouTube ได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง 49 นาทีกันเลยทีเดียวครับ

Lenovo 320s batt 3000

Conclusion / Award

Lenovo Ideapad 320S 28

สรุปจาการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ Lenovo IdeaPad 320S ทั้งในส่วนของการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่า Lenovo IdeaPad 320S เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ใช้งานทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา รวมถึงการดีไซน์ที่ออกแบบดูสวยงาม เรียบง่าย เหมาะสำหรับวัยทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา พกพาไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสบายๆ อีกทั้งงานประกอบบอดี้ดูแข็งแรงทนทานหายห่วง

Lenovo Ideapad 320S 35

ส่วนเรื่องการเล่นเกมถือว่าเล่นได้ดีในระดับหนึ่ง แต่อาจจะไม่ได้ดีมากเหมือนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแท้ๆ ซึ่งสามารถเล่นเกมออนไลน์ยุคปัจจุบันที่ไม่กินสเปคมากได้สบายๆ ไม่ว่าจะเป็นเกมทางค่าย Garena ที่เป็น HON, LOL, Fifa Online, PB พวกนี้สบายๆ แน่นอน ส่วนเกมหนักๆ อย่าง BF1 ก็พอไหวแบบปรับต่ำสุดทุกอย่าง แต่ถ้าจะเอามาเล่นเกมหนักๆ จริงอย่างเช่น PUBG อีกก็คงไม่ไหวเหมือนกันครับ ส่วนข้อสังเกตเครื่องนี้ก็พอมีอยู่บ้างคือ Ram ตัวเครื่องให้มาเพียง 4 GB ที่อาจจะไม่พอเวลาใช้งานหนักๆ กับลำโพงตัวเครื่องที่ให้มาเสียงยังไม่ค่อยดีนัก

Lenovo Ideapad 320S 30

แต่หากมองดูรวมแล้ว Lenovo IdeaPad 320S ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีมากๆ รุ่นหนึ่งเช่นกันสำหรับปีนี้ เพราะ ด้วยได้ CPU ที่เป็น i5-8250U Gen 8 ตัวล่าสุด สุดแรงที่ประสิทธิภาพมากกว่าเดิมถึง 40% ทำให้สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น แบตเตอรี่เองก็ใช้นาน มีพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.1 type C ทำให้รองรับอุปกรณ์ในอนาคตได้หลากหลาย และตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายสุด อีกทั้งยังมาพร้อม Windows 10 แท้ และประกัน 2 ปีเต็มสบายใจหายห่วง

ข้อดี

  • ตัวเครื่องเป็นสเปครุ่นล่าสุดประสิทธิภาพสูง i5-8250U + MX150
  • บอดี้วัสดุ งานประกอบ ดีไซน์สวยงาม แข็งแรง กางหน้าจอได้ 180 องศา
  • ตัวเครื่องฮาร์ดดิสเป็นแบบ SSD m.2 PCIe เร็วแรง
  • หน้าจอ 13.3 นิ้ว Narrow Border Screen ขอบบาง Full HD พาเนล IPS ขอบเขตสี 92% sRGB
  • มี Windows 10 แท้มาให้พร้อมตัวเครื่อง
  • น้ำหนักตัวเครื่องเบาเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น
  • แบตเตอรี่สามารถใช้ได้ยาวนานเกือบ 6 ชั่วโมง
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type C มาให้ด้วย

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต Lan มาให้ หากจำเป็นต้องใช้ ต้องซื้ออแดปเตอร์เพิ่ม
  • ที่อ่าน Card Reader เป็นแบบ Micro SD ไม่สามารถใส่ SD Card แบบปกติได้
  • Ram ตัวเครื่องให้มา 4 GB
  • ลำโพงที่ติดมาให้กับตัวเครื่องเสียงธรรมดามาก

Award

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกลุ่มโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้วด้วยกัน โดย Lenovo IdeaPad 320S ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

สำหรับ Lenovo IdeaPad 320S ก็จัดว่าอยู่กลุ่มโน๊ตบุ๊คระดับเริ่มต้นหน้าจอ 13.3 นิ้ว ที่ให้วัสดุและงานประกอบคุณภาพดี อีกทั้งยังมีดีไซน์สวยงาม มินิมอล เรียบง่าย และงานประกอบดูแข็งแรงกว่าโน๊ตบุ๊คในช่วงราคาเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งตัวเครื่องยังน้ำหนักเบาเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาไปไหนมาไหนก็สะดวกสบายสุดๆ นั่นเองครับ

Best Mobility

award_use_2_create_23

Lenovo IdeaPad 320S เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความหนาเพียง 16.9 มิลลิเมตรและน้ำหนักเบาแค่ 1.2 กิโลกรัม ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่น้ำหนักเบาที่สุดในตอนนี้หากเทียบกับรุ่นสเปคและราคาที่ใกล้เคียงกัน ทำให้เราสามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมอแดปเตอร์ก็มีขนาดเล็ก สามารถตอบโจทย์เรื่องการพกพาได้เป็นอย่างดี เทียบเท่าแล้วก็หนักกว่าแท็บเล็ตเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเองครับ

VDO Review

Specification

สเปคภายในของตัว Lenovo IdeaPad 320S รุ่นล่าสุดที่ทางทีมงาน NotebookSPEC ได้มาทดสอบนั้น มาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD ขนาด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนลมาตรฐาน IPS คุณภาพสูง ให้สีสันที่คมชัดทุกมุมมอง ซึ่งเป็นแบบจอด้านลดแสงสะท้อน ด้านประสิทธิภาพตัวเครื่องเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-8250U ตัว Gen 8 ประหยัดพลังงานรุ่นล่าสุด ความเร็ว 1.6 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 3.4 GHz แบบ 4 คอร์ 8 เทรด เยอะกว่าตระกูล Core i5-7300HQ ที่เป็นตัว Gen 7 เดิมเสียอีก Ram ก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4 GB DDR4 Bus 2400 ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel® HD Graphics UHD 620 นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์เป็นแบบ SSD m.2 NVMe ความจุ 256 GB เพียงพอกับการใช้งานพื้นฐาน ส่วนการ์ดจอแยกจะเป็นรุ่น NVIDIA GeForce MX150 (2GB GDDR5) ประสิทธิภาพใช้ได้

Lenovo IdeaPad 320S ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720 และไมโครโฟนแบบ Dual Digital Array ไว้สำหรับแชทและวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พอร์ตเชื่อมต่อเองก็จะมี USB 3.0 แบบ Fast Charge จำนวน 1 พอร์ต, HDMI สำหรับต่อหน้าจอแยก, Audio Combo Jack, USB 3.1 Type C, USB 2.0 และที่อ่าน Micro SD Card Reader มาให้อีกด้วย ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็เป็นแบบมาตราฐานใหม่อย่าง Wireless 802.11 AC, Bluetooth 4.1 มีน้ำหนักเพียง 1.20 กิโลกรัมเท่านั้น แถมมี Windows 10 แท้มาให้ด้วย พร้อมประกันก็ให้มาเลย 2 ปีเต็มคุ้มค่ามากๆ ซึ่งสนนราคาอยู่ที่ 25,990 บาท

Hardware / Design

Lenovo Ideapad 320S 20

ต้องยอมรับว่า Lenovo IdeaPad 320S การดีไซน์นั้นก็ไม่ได้โดดเด่นหรือแตกต่างจาก IdeaPad รุ่นก่อนหน้านี้เท่าไรนัก ซึ่งสำหรับซีรีส์ IdeaPad นี้เป็นซีรีส์เริ่มต้นที่มีโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงนัก เริ่มต้นเพียงหมื่นกว่าบาทไปจนถึงเกือบสามหมื่น โดยรุ่น Lenovo IdeaPad 320S ตัวนี้ถือเป็นรุ่นล่าสุดระดับบน มาพร้อมกับหน้าจอ 13.3 นิ้ว แบบ Narrow Border Screen ขอบบางตามสมัยนิยม

เรียกได้ว่าเหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย บอดี้ตัวเครื่องที่ทีมงานได้จะเป็นสีทองอ่อน ผลิตจากวัสดุพลาสติกเกรดคุณภาพดี ให้สัมผัสที่เรียบหรูคล้ายกับโลหะ เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ

Lenovo Ideapad 320S 10

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นสีทองอ่อน ไม่เป็นรอยนิ้่วมือง่าย โดยจะมีโลโก้ Lenovo สีขาวอยู่ที่มุมบนซ้ายดูสวยงาม ส่วนตัวบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้ 180 องศาได้อย่างไร้อาการโคลงเคลง ง่อนแง่น ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของทาง Lenovo IdeaPad 320S รุ่นนี้เลยก็ว่าได้ครับ

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad 320S ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ผิวฝาหน้าจอจะเป็นพลาสติกด้านสีดำ มีกล้องด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว และจะมีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้าย บอดี้ตรงคีย์บอร์ดก็จะเป็นสีเทาอ่อนคล้ายแมกนีเซียม ทำสีให้บอดี้ตรงนี้ตัดกับสีฝาหน้าจอและฝาหลัง ดูเข้ากันดีแบบสีเป็นทูโทน และทางด้านปุ่มกด Power จะอยู่มุมบนขวากลืนไปกลับคีย์บอร์ดพร้อมมีไฟสถานะด้วยว่าเปิดอยู่รึเปล่า

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad 320S ถือว่าเป็นเบามากๆ เพราะเลือกใช้ฮาร์ดดิสแบบ SSD m.2 และไม่มีช่องใส่ DVD ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก มองดูโดยรวมการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad 320S รุ่นใหม่นี้ถือว่าสอบผ่านสบายๆ

Keyboard / Touchpad

Lenovo Ideapad 320S 16

ส่วนของคีย์บอร์ดของรุ่น Lenovo IdeaPad 320S นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำอ่อนเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนฟอนต์ตัวอักษรเป็นขาว ตัวปุ่มมีขนาดใหญ่ ให้สัมผัสที่นุ่มไม่กระด้างมือนัก และการเด้งตอบสนองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งขนาดของคีย์บอร์ดเองก็เป็นไซต์แบบปกติมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คจอ 13.3 นิ้วทั่วไป ซึ่งจะไม่มีแป้นในส่วนของ Numpad มาให้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับเครื่อง พร้อมมีไฟส่องสว่างสีขาวแสดงให้เห็นสถานะว่าเปิดหรือปิดอยู่ แต่จะมีข้อสังเกตอยู้นิดหนึ่งคือปุ่มลูกศรขึ้นลงมีขนาดเล็ก ใครที่ใช้ปุ่มนี้บ่อยๆ อาจจะกดอยากสักนิด

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาแยกเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ

Screen / Speaker

Lenovo Ideapad 320S 21

Lenovo IdeaPad 320S ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบด้านขอบบางแบบ Narrow Border Screen ขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 ตามความนิยมโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่เป็น Wide Screen โดยมีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับที่ดีมาก พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง เหมาะกับใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี รองรับการใช้งานทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นงานจำพวกงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง หรือแม้แต่เล่นเกมก็สามารถทำได้อย่างสบายๆ

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad 320S มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยลำโพงในการใช้งานจริงแนะนำให้วางบนพื้นเรียบจะดีกว่าเพราะเสียงจากลำโพงจะได้สะท้อนกลับได้ ถ้าวางบนผ้า หรือพื้นผิวนุ่มนิ่มอาจจะได้เสียงที่ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตัวลำโพงก็จะให้เสียงที่ได้แค่พอใช้เท่านั้น ไม่ได้ดีมาก หากจะเอามาดูหนัง ฟังเพลง แนะนำให้ต่อลำโพงหรือหูฟังแยกจะดีกว่ามากครับ

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad 320S ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

Lenovo 320s s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 92% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันดีมากเลยทีเดียว ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 306 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าค่อนข้างสว่างเลยทีเดียว เหมาะสำหรับใช้ในงานตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบบนตรงกลางกับกลางจอ 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านล่างซ้ายที่ลดลงไปถึงระดับ 13% เลยทีเดียว ซึ่งต้องใช้งานอย่างระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงมุมนี้สำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 4.0 คะแนนถือว่าได้ว่าค่อนข้างดีมากเลยทีเดียวครับ

Connector / Thin And Weight

Lenovo Ideapad 320S 13

Lenovo IdeaPad 320S มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งด้านซ้ายของตัวเครื่องได้ติดตั้งพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต HDMI และ USB 3.1 type C มาให้อีกด้วย ด้านขวาตัวเครื่องจะเป็น USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo, ที่ใส่ Micro SD Card และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo ที่มีเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น ส่วนข้อสังเกตในส่วนของพอร์ตคือไม่มีพอร์ต Lan ทำให้ต้องใช้เน็ตผ่าน Wifi เท่านั้น หรือหากจะใช้พอร์ต Lan จริงๆ ต้องหาซื้ออแดปเตอร์มาเพิ่ม USB to Lan นั่นเองครับ

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 13.3 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบา โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 307.4 x 211 x 16.9 mm. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1.4 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาไปไหนก็สะดวกสุดๆ

Inside

Lenovo inside 320s 1

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad 320S นั้นสามารถทำได้ง่าย แต่ต้องใช้ไขควง 6 แฉกในไขน็อตออก วิธีการแกะตัวเครื่องขึ้นแรกเริ่มจากไขน็อตที่เห็นทั้งหมดตรงฝาด้านใต้ตัวเครื่อง จากนั้นค่อยๆ เอาบัตรแข็งรูดที่สลักรอบเครื่องให้คลายออกทีละส่วน ซึ่งในขั้นตอนนี้ต้องระมัดระวังนิดหนึ่ง ทำช้าๆ ใจเย็นๆ มิฉะนั้นอาจจะทำให้สลักล็อคหักได้ จากนั้นก็ค่อยๆ ดึงฝาออกมา โดยด้านในสังเกตว่าจะมีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว ฮีทไปป์ 2 เส้น ถือได้ว่าให้มาเยอะพอสมควร

การวางเลย์เอาท์ฮาร์ดแวร์ของของตัวเครื่องอาจจะดูแน่นๆ หน่อย เพราะว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา และทำให้อัพเกรดอะไรได้ไม่มากนัก อัพเกรดได้แค่ SSD m.2 ซึ่งเราไม่สามารถอัพเกรดเพิ่ม Ram ได้ เพราะ Ram เป็นแบบฝังบอร์ด โดยตัวเครื่องนี้ให้มา 4 GB แต่ก็มีรุ่นที่เป็น Ram 8 GB มาวางจำหน่ายเช่นกัน ราคาจะแพงกว่านิดหนึ่งคือวางจำหน่ายอยู่ที่ 26,490 บาทครับ

Performance / Software

Lenovo 320s window 320s

Lenovo IdeaPad 320S เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8520U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลตระกูล Kaby Lake R มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.6 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.4 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Cores/ 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปหรือจะเอามาทำงานหนักๆ ก็ไหว มาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB DDR4 bus 2400 (คาดว่าเป็นแบบฝังบอร์ด) และ Windows 10 แท้

Lenovo 320s cpu1  Lenovo 320s cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics UHD 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง แรงกว่าตัวที่เป็น HD 620 อยู่พอสมควร และนอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการ์ดจอน้องเล็กรุ่นล่าสุดอย่าง NVIDIA GeForce MX150 (2GB GDDR5) ที่ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ GTX 950m เลยทีเดียว ซึ่งสามารถเล่นเกมหนักๆ พอได้บ้าง

Lenovo 320s GPU1  Lenovo 320s GPU2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงใช้ได้เลยทีเดียว เรียกได้ว่าตัว i5-8250U ประสิทธิภาพทำได้เกือบพอๆ กับ i7-3840QM เลยทีเดียว สามารถนำมาทำงานหนักๆ หรือเล่นเกมก็ได้สบายๆ

Lenovo 320s cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD m.2 PCIe ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB มื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่สูงถึงราวๆ 1574 MB/s และเขียนที่ 518.0 MB/s กันเลยทีเดียวครับ ถือว่าสูงใช้ได้เลย

Lenovo 320s SSD

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 2,883 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ตัดต่อวิดีโอ ซึ่งถ้าหากได้ Ram เพิ่มเป็น 8 GB คะแนนที่ได้ก็คงจะสู้กว่านี้มากพอสมควร

Lenovo 320s pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 3 เกมหลักๆ จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ ไปดูกันเลยครับ

320s chart game

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรททำได้ค่อนข้างดีในบางเกม โดยเฉพาะ DOTA 2 และ Overwatch โดยการทดสอบเกมมีค่าเฉลี่ย 35 FPS ขึ้นไป ซึ่ง DOTA 2 ปรับสุด Overwatch ปรับเป็นแบบกลางๆ ส่วนเกมที่กินสเปคหนักๆ อย่าง BF1 ตัวเครื่องก็พอเล่นได้ลื่นพอสมควร โดยมีค่า FPS เฉลี่ย 35 เช่นกัน แต่ในการตั้งค่าปรับต่ำสุดทุกอย่าง สรุปแล้วบอกเลยครับว่า i5-8520U จับคู่กับ MX150 นี่แรงใช้ได้เลยทีเดียว แต่ติดที่ตัวเครื่องมี Ram เพียง 4 GB เท่านั้นเอง

Battery / Heat / Noise

สำหรับ Lenovo IdeaPad 320S ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว โดยมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 84 องศาเท่านั้นของตัว CPU และ 67 องศาสำหรับ GPU ส่วน SSD ก็อยู่ที่ 47 องศาเย็นเหลือๆ (ทีมงานทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) แต่ก็มีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่อุณหภูมิของตัว CPU ร้อนขึ้นง่ายค่อนข้างเร็วเมื่อนำมาใช้งานหนักๆ

Lenovo 320s temp

Lenovo IdeaPad 320S นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้าเยอะมากสำหรับโน๊ตบุ๊คระดับราคานี้ ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi ดูวิดีโอ YouTube ได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง 49 นาทีกันเลยทีเดียวครับ

Lenovo 320s batt 3000

Conclusion / Award

Lenovo Ideapad 320S 28

สรุปจาการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ Lenovo IdeaPad 320S ทั้งในส่วนของการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่า Lenovo IdeaPad 320S เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ใช้งานทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา รวมถึงการดีไซน์ที่ออกแบบดูสวยงาม เรียบง่าย เหมาะสำหรับวัยทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา พกพาไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสบายๆ อีกทั้งงานประกอบบอดี้ดูแข็งแรงทนทานหายห่วง

Lenovo Ideapad 320S 35

ส่วนเรื่องการเล่นเกมถือว่าเล่นได้ดีในระดับหนึ่ง แต่อาจจะไม่ได้ดีมากเหมือนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแท้ๆ ซึ่งสามารถเล่นเกมออนไลน์ยุคปัจจุบันที่ไม่กินสเปคมากได้สบายๆ ไม่ว่าจะเป็นเกมทางค่าย Garena ที่เป็น HON, LOL, Fifa Online, PB พวกนี้สบายๆ แน่นอน ส่วนเกมหนักๆ อย่าง BF1 ก็พอไหวแบบปรับต่ำสุดทุกอย่าง แต่ถ้าจะเอามาเล่นเกมหนักๆ จริงอย่างเช่น PUBG อีกก็คงไม่ไหวเหมือนกันครับ ส่วนข้อสังเกตเครื่องนี้ก็พอมีอยู่บ้างคือ Ram ตัวเครื่องให้มาเพียง 4 GB ที่อาจจะไม่พอเวลาใช้งานหนักๆ กับลำโพงตัวเครื่องที่ให้มาเสียงยังไม่ค่อยดีนัก

Lenovo Ideapad 320S 30

แต่หากมองดูรวมแล้ว Lenovo IdeaPad 320S ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีมากๆ รุ่นหนึ่งเช่นกันสำหรับปีนี้ เพราะ ด้วยได้ CPU ที่เป็น i5-8250U Gen 8 ตัวล่าสุด สุดแรงที่ประสิทธิภาพมากกว่าเดิมถึง 40% ทำให้สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น แบตเตอรี่เองก็ใช้นาน มีพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.1 type C ทำให้รองรับอุปกรณ์ในอนาคตได้หลากหลาย และตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายสุด อีกทั้งยังมาพร้อม Windows 10 แท้ และประกัน 2 ปีเต็มสบายใจหายห่วง

ข้อดี

  • ตัวเครื่องเป็นสเปครุ่นล่าสุดประสิทธิภาพสูง i5-8250U + MX150
  • บอดี้วัสดุ งานประกอบ ดีไซน์สวยงาม แข็งแรง กางหน้าจอได้ 180 องศา
  • ตัวเครื่องฮาร์ดดิสเป็นแบบ SSD m.2 PCIe เร็วแรง
  • หน้าจอ 13.3 นิ้ว Narrow Border Screen ขอบบาง Full HD พาเนล IPS ขอบเขตสี 92% sRGB
  • มี Windows 10 แท้มาให้พร้อมตัวเครื่อง
  • น้ำหนักตัวเครื่องเบาเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น
  • แบตเตอรี่สามารถใช้ได้ยาวนานเกือบ 6 ชั่วโมง
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type C มาให้ด้วย

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต Lan มาให้ หากจำเป็นต้องใช้ ต้องซื้ออแดปเตอร์เพิ่ม
  • ที่อ่าน Card Reader เป็นแบบ Micro SD ไม่สามารถใส่ SD Card แบบปกติได้
  • Ram ตัวเครื่องให้มา 4 GB
  • ลำโพงที่ติดมาให้กับตัวเครื่องเสียงธรรมดามาก

Award

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกลุ่มโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้วด้วยกัน โดย Lenovo IdeaPad 320S ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

สำหรับ Lenovo IdeaPad 320S ก็จัดว่าอยู่กลุ่มโน๊ตบุ๊คระดับเริ่มต้นหน้าจอ 13.3 นิ้ว ที่ให้วัสดุและงานประกอบคุณภาพดี อีกทั้งยังมีดีไซน์สวยงาม มินิมอล เรียบง่าย และงานประกอบดูแข็งแรงกว่าโน๊ตบุ๊คในช่วงราคาเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งตัวเครื่องยังน้ำหนักเบาเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาไปไหนมาไหนก็สะดวกสบายสุดๆ นั่นเองครับ

Best Mobility

award_use_2_create_23

Lenovo IdeaPad 320S เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความหนาเพียง 16.9 มิลลิเมตรและน้ำหนักเบาแค่ 1.2 กิโลกรัม ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่น้ำหนักเบาที่สุดในตอนนี้หากเทียบกับรุ่นสเปคและราคาที่ใกล้เคียงกัน ทำให้เราสามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมอแดปเตอร์ก็มีขนาดเล็ก สามารถตอบโจทย์เรื่องการพกพาได้เป็นอย่างดี เทียบเท่าแล้วก็หนักกว่าแท็บเล็ตเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเองครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก