Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

[Intel] เผยผลทดสอบ Core i5 Gen 8 เร็วแรงขึ้นกว่ารุ่นเดิม Core i5 Gen 7 เป็นเท่าตัว ด้วย 4 คอร์ 8 เทรด

ช่วงปลายเดือนสิงหาคม ปี 2017 ตั้งแต่ Intel ได้ประกาศเปิดตัว Gen 8 ที่เป็น Quad-Core ตัวแรก ออกแบบมาสำหรับโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะ ซึ่งได้ทำการอัพเกรดจาก Gen 7 เพิ่มขึ้นมามากกว่าเดิมพอสมควร โดยใช้ชื่อว่า Kaby Lake-R (R = Refresh) แต่สำหรับซีพียูของ Coffee Lake

ช่วงปลายเดือนสิงหาคม ปี 2017 ตั้งแต่  Intel ได้ประกาศเปิดตัว Gen 8 ที่เป็น Quad-Core ตัวแรก ออกแบบมาสำหรับโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะ ซึ่งได้ทำการอัพเกรดจาก Gen 7 เพิ่มขึ้นมามากกว่าเดิมพอสมควร โดยใช้ชื่อว่า Kaby Lake-R (R = Refresh) แต่สำหรับซีพียูของ Coffee Lake และ Canon Lake ที่จะออกในอนาคต คงต้องรอกันอีกสักพักใหญ่ๆ ถึงจะมาในโน๊ตบุ๊ค

intel 8th gen 1

Advertisement

ในช่วงของการทดสอบทางทีมงานได้เลือกใช้โน๊ตบุ๊ค Acer Spin 5 และ ASUS Zenbook UX331UN ที่ใช้ CPU เป็น Intel Gen 8 Core i5-8250U ซึ่งดูจากประสิทธิภาพด้วยรวมจากรูปด้านล่างแล้วมีการพัฒนาจากรุ่นเดิมกว่า 40% เพราะ ด้วยจำนวนคอร์ดจำนวนเทรดที่มากกว่าเดิมเป็นเท่าตัว จึงไม่แปลกใจที่ผลต่างจะเยอะกันขนาดนี้ (เปรียบเทียบกับซีพียู Core i5-7200U และ i7-7500U)

intel 8th gen

ส่วนรายละเอียดของ Kaby Lake-R ที่ออกมาในตอนนี้จะประกอบด้วยโปรเซสเซอร์ Core i5 และ i7 ซึ่งเป็นแบบ 4 คอร์ 8 เทรด ทั้งสองรุ่น ซึ่งสร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรม 14 นาโนเมตร ที่มี TDP 15 วัตต์และสามารถรองรับหน่วยความจำได้สูงสุด 32 GB แบบ DDR4 Bus 2400 นอกจากนี้ยังมีการ์ดจอออนบอร์ดที่เป็น Intel UHD 620 อีกด้วย

core i5 8250u

ทั้งนี้ในปลายปี 2017 นี้เอง ก็จะทำให้โน๊ตบุ๊คระดับกลางจะใช้ CPU ที่เป็น Kaby Lake-R มากขึ้น ซึ่งหากเปรียบเทียบสเปคต่างๆ กับ CPU Gen 7 Kaby Lake แล้ว สามารถดูจากตารางด้านล่างได้เลยครับ

gen 8 vs gen 7

เมื่อนำ Gen 8 i5-8250U เปรียบเทียบตัวกับ i5-7200U และ i7-7500U สังเกตได้ว่าตัว Gen 8 จะมีจำนวนคอร์จำนวนเทรดที่มากกว่า และมีหน่วยความจำแคชที่มากกว่าเดิม รวมถึงกราฟิกที่เป็น Intel UHD 620 ที่เร็วขึ้นเล็กน้อย อีกทั้งตัว CPU มีสปีดต้นที่ต่ำกว่าแต่ก็สามารถเพิ่มความเร็ว Turbo ได้ถึง 3.4 GHz ทำให้  i5-8250U  มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า i5-7200U และ i7-7500U อย่างเห็นได้ชัด

แต่ถ้าหากเทียบ i5-8250U กับ i5-7300HQ ประสิทธิที่ได้อยู่ในเกณฑ์พอๆ กัน แต่แตกต่างกันที่จำนวนเทรดของ Gen 8 จะมากกว่า 2 เท่า ซึ่งหากใช้งานโปรแกรมที่รองรับแบบ Multi Thread ตัว CPU Gen 8 ก็จะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า ซึ่งดูจากผลเทสด้วยโปรแกรมด้านล่างได้เลย

gen 8 cine

สรุปแล้ว KabyLake-R (Gen 8) แรงกว่า KabyLake Gen 7 อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะไม่ซื้อ Gen 8 ทั้งประสิทธิภาพความแรงที่มากขึ้น จำนวนคอร์จำนวนเทรดมากขึ้น แคสมากขึ้น แถมยังได้การ์ดจอออนบอร์ดที่แรกขึ้นด้วย แถมยังเปิดตัวมาด้วยราคาไม่แพงมาก ต่างกันไม่ถึง 20 เหรียญ (ประมาณ 600 บาท) ทำให้ตัดสินใจได้ไม่ยากเลยว่าควรจะซื้อโน๊ตบุ๊คที่ใช้ CPU Gen ไหนในช่วงเวลานี้

เพียงแต่ว่าโน๊ตบุ๊ค KabyLake-R ออกมาเพียงไม่กี่รุ่น แถมยังหาซื้อยากอีกต่างหาก สำหรับใครที่ต้องการโน๊ตบุ๊คคุ้มๆ ในตอนนี้แนะนำว่าหากไม่จำเป็นต้องรีบใช้ ให้เก็บเงินไว้ก่อนรอซื้อ Gen 8 ในช่วงปลายๆ ปีจะดีกว่า หรือไม่ก็รอโน๊ตบุ๊ค Gen 7 ลดราคาเยอะกว่านี้ บอกเลยว่าบริโภคอย่างเราๆ ได้รับประโยชน์เต็มๆ

ที่มา : ultrabookreview

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200S series ใหม่ล่าสุด ส่งมอบประสิทธิภาพการเล่นเกมและการประมวลผลอันเหนือชั้นสำหรับเดสก์ท็อปพีซี พร้อมประหยัดพลังงานมากกว่าที่เคย กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 11 ตุลาคม 2567 –  ประเด็นสำคัญ: อินเทล ประกาศเปิดตัวตระกูลโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook S 14 UX5406SA พร้อม Intel Core Ultra Series 2 สุดทรงพลัง แบตฯ ทนถึงใจ 18 ชม. ได้สบาย! ในงาน IFA Berlin เมื่อไม่นานนี้ Intel ก็เปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่อย่าง Intel...

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

PR-News

ทรูบิสิเนส ร่วมกับ อินเทล ดึง AI ทรานสฟอร์มบริการทางการแพทย์ ยกระดับสาธารณสุขไทย ครั้งแรก!กับโซลูชันล้ำโลก พลิกวิถีการวินิจฉัยและรักษา ฟื้นฟูดูแล และการจัดการข้อมูลทางการแพทย์ ทรูบิสิเนส ผู้นำบริการสื่อสารและดิจิทัลโซลูชันครบวงจรสำหรับลูกค้าธุรกิจ ร่วมกับ อินเทล ผู้นำด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ทรานสฟอร์มอุตสาหกรรมสาธารณสุขไทยสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ดึงพลังเครือข่ายทรู 5G ผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำของอินเทล เปิดตัว 7 โซลูชันด้านการดูแลสุขภาพอัจฉริยะ (Smart...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก