Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

[Game Scoop] ข้อเสียสุดอันตรายต่อร่างกายถ้าหากคุณใช้เวลาเล่นเกมนานจนเกินไป (มากกว่า 10 ชั่วโมง)

วีดีโอเกมเป็นอีกสื่อที่มอบความบันเทิงให้แก่ผู้เล่นทุกเพศทุกวัยมันสามารถเข้าถึงได้ง่ายไม่ว่าคุณจะเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ PC หรือเครื่องเล่นคอนโซลโดยเฉพาะเหล่าวัยรุ่นวัยเรียนไปจนถึงวัยเริ่มทำงานงานอดิเรกหลัก ๆ ที่พวกเขาทำก็คงไม่พ้นเรื่องเล่นเกมนี่แหละครับ

วีดีโอเกมเป็นอีกสื่อที่มอบความบันเทิงให้แก่ผู้เล่นทุกเพศทุกวัยมันสามารถเข้าถึงได้ง่ายไม่ว่าคุณจะเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ PC หรือเครื่องเล่นคอนโซลโดยเฉพาะเหล่าวัยรุ่นวัยเรียนไปจนถึงวัยเริ่มทำงานงานอดิเรกหลัก ๆ ที่พวกเขาทำก็คงไม่พ้นเรื่องเล่นเกมนี่แหละครับแต่ถึงแม้ว่ามันจะให้ความบันเทิงเพลิดเพลินมากแค่ไหนแต่สุดท้ายมันก็มีข้อเสียถ้าหากอยู่กับมันมากเกินไป

ad2

Advertisement

ใช่แล้วล่ะครับในบทความนี้เราจะมาพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นถ้าหากคุณนั่งเล่นใช้เวลาจดจ่อกับการเล่นเกมนานจนเกินไปซึ่งความนานที่ว่าก็จะอยู่ราว ๆ 8 – 10 ชั่วโมงขึ้นไปโดยไม่มีพักและถ้าหากคุณทำเช่นนั้นเป็นประจำล่ะก็มันอาจจะเกิดสิ่งร้าย ๆ กับร่างกายของคุณได้ดังนี้ครับ

ลิ่มเลือดอุดตัน

ad3

ภาวะการเกิดลิ่มเลือดจะทำให้การไหลเวียนโลหิตของหลอดเลือดดำช้าลงมันมีสาเหตุทั้งจากกรรมพันธุ์และการทำกิจกรรมที่ไม่ได้ขยับตัว/เคลื่อนไหวเป็นเวลานานซึ่งการนั่งเล่นเกมก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสี่ยงด้วยและมันได้เกิดขึ้นแล้วบนโลกใบนี้เมื่อมีเด็กชาวอังกฤษวัย 12 ปีเสียชีวิตด้วยภาวะลิ่มเลือดอุดตันเนื่องจากใช้เวลานั่งเล่นเกมเป็นระยะเวลาเฉลี่ย 12 ชั่วโมง

หรืออีกเคสเป็นเด็กหนุ่มจากนิวซีแลนด์ถูกนำส่งโรงพยาบาลเพราะว่าเกิดภาวะทางเดินโลหิตไหลเวียนอุดตันบริเวณขาหลังจากเล่นเกม PlayStation เป็นเวลากว่า 4 วัน จะเห็นได้ว่าภาวะนี้มันใกล้เคียงกับโรคที่เรียกว่า Economy Class Syndrome ที่มักจะเกิดขึ้นกับคนที่นั่งเครื่องบินเดินทางบ่อย ๆ เพราะไม่ได้มีการขยับตัวเคลื่อนไหวหลายชั่วโมง

หัวใจวาย

ad4

คุณอาจจะถึงขั้นเสียชีวิตเพราะเกิดภาวะหัวใจวายได้ถ้าหากคุณเล่นเกมโดยไม่พักผ่อนซึ่งกรณีนี้ได้เคยเกิดขึ้นในฮ่องกงปี 2015 เมื่อชายหนุ่มวัย 32 ปีเสียชีวิตคาร้านเกมเนื่องจากเขาเล่นเกมเป็นเวลา 3 วันติดต่อกันโดยไม่หลับ/พักเลย การทำแบบนี้เป็นการทรมาณร่างกายฝืนธรรมชาติอีกทั้งยังทำให้การทำงานของร่างกายหนักโดยเฉพาะหัวใจ

ฉะนั้นมันไม่ใช่เรื่องดีเลยกับการโหมเล่นเกมข้ามวันข้ามคืนขนาดนั้นเพราะเหมือนกับเอาชีวิตมาทิ้งแม้ว่าเดิมทีจะมีสุขภาพแข็งแรงก็ตามและถ้าใครรู้ตัวว่าสุขภาพไม่ดีก็อย่าทำแบบนี้จะดีกว่าครับ

บาดเจ็บจากการทำกิจกรรมซ้ำ ๆ

ad5

การทำกิจกรรมอะไรซ้ำ ๆ เดิม ๆ หรือไม่ได้ขยับไปไหนเลยก็ก่อให้เกิดภาวะนี้ได้ครับซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Repetitive Strain Injuries หรือ RSI ไม่ว่าคุณจะจับเม้าส์เล่นบน PC หรือถือจอยคอนโทรลเลอร์บนคอนโซลย่อมเกิดโรคนี้ได้ถ้าหากคุณเล่นเป็นเวลานานโดยเฉพาะบริเวณข้อมือ , นิ้ว , หัวไหล่ ถ้าหากเป็นหนักคุณอาจจะต้องเข้ารับการผ่าตัดเลยทีเดียว

มันเคยมีเคสเมื่อปี 2003 ที่ทาง BBC ได้รายงานว่ามีนักเล่นเกมคนหนึ่งเกิดภาวะ RSI เนื่องจากจับจอยเกมกดปุ่มซ้ำ ๆ เป็นเวลานานรวมไปถึงการวางตำแหน่งมือที่ไม่ถูกต้องด้วย นอกจากนี้แล้วภาวะ RSI ยังเกิดได้กับคนทำงานที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ตลอดเวลาด้วยครับ

อาการปวดหลัง

ad6

ถึงแม้จะไม่ทำอันตรายถึงชีวิตแต่มันก็สร้างความรำคาญพอสมควรเลยล่ะครับกับอาการปวดหลังโดยอาการดังกล่าวมันจะมาหาเมื่อคุณอยู่ในอริยาบทใดนาน ๆ โดยที่ไม่เปลี่ยนท่าเลยซึ่งกิจกรรมที่มีความเสี่ยงก็มีได้แก่การดู TV , นั่งทำงานจวบจนถึงการเล่นเกมด้วยแถมยังสอดคล้องกับรายงานของ European Spine Journal ว่าพบเด็กจำนวนหนึ่งมีอาการปวดหลังเนื่องจากเล่นเกมมากกว่า 2 ชั่วโมง

ดังนั้นแล้ววิธีการหลีกเลี่ยงอาการนี้ก็เพียงแค่ปรับเปลี่ยนอริยาบทบ้างเพื่อผ่อนคลายและให้ส่วนต่าง ๆ ได้ขยับเคลื่อนไหวบ้างเพราะถ้าหากเป็นแล้วอาการปวดหลังมันเป็นอะไรที่น่ารำคาญสุด ๆ ไปเลย

ทำลายสุขภาพตา

ad7

เป็นอะไรที่ตรงตัวชัดเจนครับกับดวงตาที่จ้องมองหน้าจอโดยตรงเป็นระยะเวลานานย่อมทำให้ดวงตาของเราเมื่อยล้าหรือปวดได้เพราะต้องจ้องมองวัตถุหรือตัวอักษรบนหน้าจอทำให้ดวงตาต้องเพ่งเพื่อมองให้ชัดขึ้นอีกทั้งการใช้คอมนาน ๆ ทำให้อัตราการกระพริบต่ำกว่าปกติทำให้ตาแห้งอีกต่างหากและถ้าหากคุณจ้องมองหน้าจอใกล้เกินไปก็เสี่ยงให้เกิดสายตาสั้นต้องสวมแว่นตาไปโดยปริยาย

ส่งผลต่อการเป็นลมชัก

ad8

หากคนเป็นโรคนี้อยู่แล้วการเล่นเกมเป็นระยะเวลานาน ๆ มันก็เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการชักได้เหมือนกันครับและอาจจะร้ายแรงถึงขึ้นชักจนเสียชีวิตก็ได้ซึ่งสาเหตุก็เป็นการพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้ร่างกายหักโหมทำงานหนักเกินเหตุและเกมส่วนใหญ่ก็มักจะส่งผลต่อการกระตุ้นอารมณ์เกิดภาวะเครียด

ในขณะเดียวกันสำหรับคนที่เคยเกิดอาการชักมันก็เป็นตัวกระตุ้นชั้นดีให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้นดังเช่นในปี 1994 จากการวิจัยของสถาบันสุขภาพนานาชาติพบว่ากลุ่มผู้ป่วยชักมีจำนวนหนึ่งเกิดอาการทุกข์ทรมาณจากโรคนี้ด้วยการเล่นวีดีโอเกมครับ หากเป็นโรคนี้ทางที่ดีควรเล่นเกมในเวลาที่จำกัดหรือเล่นเกมประเภทผ่อนคลายจะดีกว่า

ภาวะโรคอ้วน

ad9

ภาวะอ้วนลงพุงนอกจากจะมาจากการดื่มเบียร์แล้ววีดีโอเกมก็มีผลเช่นกันซึ่งสาเหตุก็น่าจะเห็นชัดเจนที่สุดก็คือเวลาเล่นเกมเราแทบจะไม่ได้ขยับร่างกายไปมาด้วยซ้ำประกอบกับถ้ามีขนมเครื่องดื่มวางอยู่ใกล้ ๆ และเล่นเกมนาน ๆ เป็นประจำด้วยแล้วภาวะดังกล่าวนี้ก็จะเกิดขึ้นกับคุณได้ในไม่ช้า

แต่ถ้าคุณไม่อยากให้ความอ้วนมาเคาะประตูบ้านและอยากเล่นเกมด้วยดูเหมือนว่าเกมประเภทกีฬาที่ต้องใช้เครื่อง Kinect หรือแว่น VR จะเป็นสิ่งที่จำเป็นซะแล้วเพราะเครื่องเกมพวกนี้จะทำให้ผู้เล่นได้ออกกำลังเคลื่อนไหวร่างกายตลอดและเพิ่มความรู้สึกว่าเหมือนได้เล่นเกมจริง ๆ ด้วย (แต่ราคาของมันก็แพงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน)

อาการติดเกม

ad10

อะไรที่ทำซ้ำ ๆ กันทุกวันย่อมทำให้เกิดอาการ “ติด” ได้อย่างไม่รู้ตัวและการเล่นเกมทุก ๆ วันก็น่าจะเป็นตัวบ่งชี้ได้ว่าคุณเริ่มติดเกมเข้าให้แล้ว อาการติดเกมอาจจะดูไม่มีพิษภัยเท่าติดยาแต่ก็อย่าได้ประมาทไปครับเพราะการติดเกมชอบเล่นเวลานาน ๆ ไม่ยอมเลิกย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจอย่างช้า ๆ ทำให้เสียบุคลิกภาพเช่นจากคนที่ใจเย็นอาจจะเป็นคนหัวร้อนใช้อารมณ์เป็นหลัก

ทั้งนี้คุณ Mark Griffiths นักจิตวิทยาแห่ง International Gaming Research Unit ได้เสริมว่าการติดเกมก็มีสาเหตุจากตัวเกมที่สร้างระบบรางวัลที่ล้ำค่าหรือระดับความยากของเกมที่ท้าทายที่ทำให้ผู้เล่นมีจุดมุ่งหมายเดียวคือต้องเอาชนะให้ได้เลยทำให้ผู้เล่นเกิดอาการ “ติด” อย่างช่วยไม่ได้ครับ

ทางแก้ไข/บรรเทา

ถึงแม้จะส่งผลเสียเยอะแต่เราสามารถยับยั้งหรือบรรเทาอาการที่ว่าทั้งหมดได้ด้วยวิธีการง่าย ๆ แต่อาจจะทำได้ยากนั่นก็คือการจำกัดระยะเวลาเล่นเกมแบ่งเวลาให้เหมาะสมหรือควรมีเวลาพักเบรคลุกออกมาขยับร่างกายออกไปพักสายตาข้างนอกห้องบ้างหรือว่าออกไปทำกิจกรรมอื่น ๆ หางานอดิเรกหรือแบ่งลำดับความสำคัญใหม่ เป็นต้น

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้จะบอกว่าวีดีโอเกมเป็นภัยหรือเป็นสิ่งไม่ดีเพียงแต่ว่าอะไรที่มากเกินไปมันส่งผลเสียต่อร่างกายได้ทั้งนั้นไม่ว่าคุณจะเล่นเกมหรือทำกิจกรรมอย่างอื่นก็ตามครับ

ที่มา: grunge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

แม้ปัจจุบันจะมีเมาส์ไร้สายที่แบตอึดๆ ทนๆ มีไฟ RGB สวยงามมากมาย แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นเมาส์ที่โปรเพลเยอร์เลือกใช้ แต่กับ RAZER DEATHADDER V2 X ตัวนี้ ที่เป็นเมาส์ไร้สายแบบใส่ถ่าน ไม่มีไฟ RGB แต่มาพร้อมฟังค์ชั่นที่ครบครันสำหรับโปรเกมเมอร์ แต่จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้นไปชมกัน Advertisement RAZER DEATHADDER V2 X HYPERSPEED เป็นเมาส์ได้ปรับมาจาก...

Gaming Gear

เรียกว่ามองข้ามช็อตกันไปเลย สำหรับเกมเมอร์ขี้เมื่อย ที่อยากเลื้อยอยู่บนเตียง มากกว่านั่งหลังขดหลังแข็งบนเก้าอี้เกมมิ่ง ล่าสุด Bauhütte บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่เป็น gaming gear ที่ใช้ประกอบการเล่น ติดตั้งได้รอบๆ เตียง กับแนวคิดกับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่เป็น Accessories ที่มิใช่แค่เก้าอี้ในการเล่นเกมหรือทำงานเพียงอย่างเดียว แต่ความเป็นไปได้ที่เกมเมอร์จะเล่นเกมบนเตียงแบบสบายๆ เกิดขึ้นจริงได้ เช่นเดียวกับคอนเซปต์นี้ Advertisement ซึ่งจากความเห็นของหลายคนอาจมองว่า นี่คือคำตอบของเกมเมอร์ หรือเน้นไปที่คนชอบความบันเทิงและยังโสด โดยเฉพาะคนที่มีห้องแคบๆ ไม่สามารถตั้งโต๊ะที่ใหญ่โตอลังการ...

Other News

วันที่ 14 กุมภาพันธ์วันวาเลนไทน์ก็คงจะเป็นวันที่คู่รักคนที่มีแฟนได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขกันนะครับแต่ขณะเดียวกันทางฝั่งคนไม่มีคู่ก็คงจะเป็นวันที่อยากให้ผ่านไปไว ๆ ไปเสียทีและเพื่อไม่ให้เหล่าหนุ่มโสดต้องห่อเหี่ยวในวันดังกล่าว

Game News

อาการหัวร้อนเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ สำหรับนักเล่นเกมแนว MOBA โดยเฉพาะการลงโหมด Rank แล้วดันเล่นแพ้ซะงั้นไม่ว่าเหตุผลอะไรก็ตามย่อมทำให้หงุดหงิดแน่นอนดังเช่นเกมเมอร์หนุ่มชาวจีนคนนี้ก็เช่นกันที่หัวร้อนจัดจนเอาหัวพุ่งชนหน้าจอจนทะลุเป็นรูไปเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก