Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Malware] เอาแล้วพบ Ransomeware ล่าสุดบน Andoird โดนทั้งเจาะข้อมูลและเปลี่ยนรหัสเอง

นักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยจาก ESET ผู้ให้บริการโปรแกรม Antivirus ชื่อดัง ออกมาแจ้งเตือนถึง Ransomware บนระบบปฏิบัติการ Android ตัวใหม่ ซึ่งไม่เพียงแค่เข้ารหัสข้อมูลบนอุปกรณ์ของเหยื่อเท่านั้น ยังเปลี่ยนรหัส PIN สำหรับใช้ปลดล็อกหน้าจออีกด้วย เรียก Ransomware นี้ว่า “DoubleLocker”

android ransome

Advertisement

DoubleLocker เป็น Ransomware บนระบบปฏิบัติการ Android ตัวแรกที่ใช้ประโยชน์จาก Android Accessibility ซึ่งเป็นฟีเจอร์ทางเลือกสำหรับให้ผู้ใช้ปฏิสัมพันธ์กับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ฟีเจอร์ดังกล่าวมักถูกใช้โดย Banking Trojan เพื่อขโมยข้อมูลความลับธนาคารของผู้ใช้

DoubleLocker ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมทที่ผ่านมา โดยแพร่กระจายเข้าสู่อุปกรณ์ของผู้ใช้ผ่านทางการหลอกว่าเป็นไฟล์อัพเดตของโปรแกรม Adobe Flash เมื่อผู้ใช้เผลอดาวน์โหลดไฟล์มาติดตั้ง มัลแวร์จะร้องขอให้เริ่มใช้ฟีเจอร์ “Google Play Services” หลังจากได้สิทธิ์ในการใช้งานแล้ว มัลแวร์จะใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ดังกล่าวในการทำให้ตัวเองได้รับสิทธิ์เป็น Admin ของเครื่อง และตั้งค่าตัวเองเป็นแอพพลิเคชัน Home เริ่มต้น ส่งผลให้เมื่อไหร่ก็ตามที่ผู้ใช้กดปุ่ม Home มัลแวร์จะเริ่มทำงานทันที และอุปกรณ์ก็จะถูกล็อกโดยที่ผู้ใช้ไม่ทราบเลยว่าตัวเองเป็นคนเริ่มรันมัลแวร์เอง

เมื่อ DoubleLocker เริ่มทำงาน มันจะเข้ารหัสไฟล์บนอุปกรณ์สมาร์ตโฟนโดยใช้อัลกอริธึมแบบ AES รวมไปถึงเปลี่ยนรหัส PIN ใหม่แบบสุ่มไปพร้อมๆ กัน จากนั้นจะแสดงหน้าจอเรียกค่าไถ่เป็นเงินจำนวน 0.0130 Bitcoins (ประมาณ 2,500 บาท) และขู่เหยื่อว่าให้จ่ายค่าไถ่ภายใน 24 ชั่วโมง ในกรณีที่เหยื่อจ่ายค่าไถ่ แฮ็คเกอร์จะส่งกุญแจสำหรับปลดล็อกไฟล์และสั่งรีเซ็ตรหัส PIN ให้

ที่มา : thehackernews techtalkthai

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายเบอร์แปลกๆ อัพเดท 2024 ปัจจุบันการฉ้อโกง หลอกโอนเงิน 2024 ผ่านการปลอมแปลงตัวตนเป็นหน่วยงานต่างๆ แล้วโทรเข้ามาหรือส่งข้อความหาเรา หลอกให้เราโอนเงินให้ พบได้บ่อยและหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทำให้มีคนที่ตกเป็นเหยื่อมากขึ้นทุกวัน แถมการตามจับตัวก็ทำได้ยากอีกด้วย ยิ่งสถานการณ์เป็นแบบนี้ การรับสายเบอร์แปลกจึงกลายเป็นเรื่องที่คนจำนวนมากระแวดระวัง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ตรรวจสอบเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาหาเรา เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายหรือติดต่อทำธุรกรรมด้วย เพิ่มความปลอดภัยให้กับเรามากยิ่งขึ้น วิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ปลอดภัย ไม่โดนหลอกโอน...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก