Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Buyer's Guide

[PC Buyer’s Guide] Intel Gen 8 หรือ AMD RYZEN จัดเสปคประกอบคอม ณ เวลานี้ และอนาคตควรเลือกอะไร ?

Intel ก็ดี AMD ก็แรง ทำให้หลาย ๆ คนคงปวดหัวกันเลยทีเดียวว่าจัดสเปค ณ เวลานี้ควรเลือกอะไร หลังจากที่ Intel ได้เปิดตัว CPU รุ่นใหม่ล่าสุด Generation 8 สถาปัตยกรรม Coffee Lake ซึ่งมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นกว่าเดิมจาก CPU Gen 7 รุ่นเก่าถึง 40%

Intel ก็ดี AMD ก็แรง ทำให้หลาย ๆ คนคงปวดหัวกันเลยทีเดียวว่าจัดสเปค ณ เวลานี้ควรเลือกอะไร หลังจากที่ Intel ได้เปิดตัว CPU รุ่นใหม่ล่าสุด Generation 8 สถาปัตยกรรม Coffee Lake ซึ่งมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นกว่าเดิมจาก CPU Gen 7 รุ่นเก่าถึง 40% จนสามารถเทียบกับ CPU ของคู่แข่งอย่าง AMD RYZEN ได้แบบสบาย ๆ และจากหลายสื่อที่ได้ทำการทดสอบเปรียบเทียบประสิทธิภาพ CPU จาก 2 ค่าย พิสูจน์ได้ถึงประสิทธิภาพที่แทบจะไม่แตกต่างกัน รวมไปถึงราคาที่ต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น

AMD Intel

Advertisement

ถ้ามอง ณ เวลาปัจจุบันที่กำลังเขียนบทความนี้ สำหรับการเลือกจัดสเปคประกอบคอม CPU ที่คุ้มค่าที่สุดคือ RYZEN เนื่องจากมีราคาเมนบอร์ดที่ถูกกว่านั่นเอง แต่ถ้าหากตัดปัจจัยเรื่องเมนบอร์ดออกไป ก็ต้องวัดกันที่การนำไปใช้งานของผู้ใช้งานเอง ถ้าหากผู้ใช้ต้องการนำไปเล่นเกมเป็นหลัก ก็ควรที่จะเลือก Intel เพราะว่ามีประสิทธิภาพความเร็วต่อ Core ที่สูง แต่ถ้าจะนำไปสตรีมมิ่งเกมด้วยก็ควรใช้ CPU i7 ขึ้นไป แต่ถ้าผู้ใช้งานต้องการนำทำงานเป็นหลักเล่นเกมเป็นรองก็ควรที่จะเลือก RYZEN เนื่องจาก มี Core/Thread ที่มากกว่า ทำให้สามารถประมวลผล Render ได้เร็วกว่า

20151147643l

แต่ถ้าหากมองในอนาคตช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า RYZEN จะมีการเปิดตัว CPU RYZEN ที่มาพร้อมเทคโนโลยีการผลิต 10 nm หรือ 7 nm อย่างแน่นอน ซึงจะทำให้ CPU RYZEN 2 แรงขึ้น ประหยัดไฟขึ้น ความร้อนลดลง แต่สำหรับทางฝั่ง Intel แล้วยังไม่การยืนยันที่แน่นอนออกมาว่า Intel Gen 9 จะทำออกมาเป็นรูปแบบไหน ได้มีการคาดเดาจากสื่อต่าง ๆ ว่า อาจจะเปลี่ยนการผลิตเป็น 10 nm หรืออีกกระแสหนึ่งคาดว่าจะเป็นการนำ Gen 8 Refresh ให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นบนเทคโนโลยีการผลิตเดิมภายใต้ชื่อ Canon Lake

intelgenericchip 600 02

สำหรับใครที่จำเป็นต้องซื้อคอมในช่วงนี้คงต้องคิดให้ดี ๆ ว่าต้องการนำไปใช้เล่นเกมหรือทำงานมากกว่ากัน แต่สำหรับผู้ที่เลือก Intel อาจจะต้องรออีกสักพักให้ราคาเมนบอร์ดถูกลงเพื่อให้ได้สเปคที่คุ้มค่ามากขึ่้น แต่ถ้าใครไม่รีบก็ควรรอดูช่วงปีหน้า ซึ่งเป็นปีที่ตลาด CPU มีการแข่งขันกันด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างดุเดือดแน่นอน และราคาแรมก็จะถูกลงมาด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คถูกสร้างมาเพื่อครีเอเตอร์หรือเกมเมอร์แล้ว นักศึกษา, พนักงานออฟฟิศไปจนนักธุรกิจก็มีโน๊ตบุ๊คบางเบาซึ่งดีไซน์มาให้เหมาะกับการพกคอมติดกระเป๋าไปพบลูกค้าเจรจาธุรกิจกัน ดีไซน์จะสวยเรียบร้อยไม่หวือหวาแล้วใส่ฟังก์ชั่นรักษาความปลอดภัยมาครบเครื่อง ไม่ว่าจะเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือหรือใบหน้าพร้อมสเปคระดับสูงทรงพลังให้ใช้ทำงานออฟฟิศตั้งแต่งานเอกสารทั่วไปจนตัดต่อวิดีโอและทำกราฟิคประกอบการนำเสนองานก็ยังได้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ร้อยแปดมาเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอีก ขึ้นชื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ผู้ผลิตแต่ละเจ้าก็แข่งกันออกแบบโครงสร้างเครื่องให้เล็กและบางลง ลดน้ำหนักด้วยวิธีต่างๆ ให้เบาแตะหลัก 1 กก. หรือน้อยกว่านั้น ให้มันไม่เบียดพื้นที่ใส่เอกสารและอุปกรณ์ต่างๆ ในกระเป๋าเกินไปด้วยAdvertisement เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโน๊ตบุ๊คบางเบา โน๊ตบุ๊คบางเบาในปัจจุบัน ตัวเครื่องจะบางกว่า 0.8 นิ้ว และเบากว่า 1.5 กก. Fujitsu...

CONTENT

AMD Ryzen AI ช่วยมือใหม่สร้างคอนเทนต์ระดับมืออาชีพด้วย AI สะดวกกว่าที่คิด AMD Ryzen AI บนซีพียูจากค่าย AMD ที่เข้ามามีบทบาทในเรื่องของงานสร้างสรรค์ของเหล่าครีเอเตอร์ด้วยเทคโนโลยีที่หลายคนให้ความสนใจ นั่นคือ AI ที่เป็นเหมือนอนาคตของงานด้านนี้ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ช่วยเรื่องการทำงาน ตอบเมล์ หรือคุยแชต แปลภาษาให้เท่านั้น แต่ยังเป็นการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้วงการครีเอเตอร์ มีการพัฒนารุดหน้าไปมาก ไม่ว่าจะเป็น การวาดภาพ...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

ช่วงเปิดเทอมแบบนี้ เชื่อว่ามีหลายท่านก็กำลังเล็งว่าจะซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ ไม่ว่าจะเพื่อใช้ประกอบการเรียน หรืออาศัยรอโปรโมชัน back to school ที่มักมีโน้ตบุ๊กราคาพิเศษหรือมีของสมนาคุณคุ้ม ๆ มาให้เลือกหลากหลายรุ่น ในบทความนี้เราก็จะมาแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ล้วนที่ใช้ทั้ง CPU และ GPU ของค่ายแดงแบบเต็มตัว ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในหน้าค้นหาโน้ตบุ๊กของเว็บไซต์เราเองในช่วงกลางปี 2024 โดยคัดมา 5 รุ่นจาก 5 แบรนด์ไม่ซ้ำกัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก