Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

[CPU] ต้องโดนใช่ไหม ??? ผลทดสอบโน๊ตบุ๊คใช้ชิป Intel Core i7 Gen 8 แรงกว่า Core i Gen 7 เป็นเท่าตัว!

หลังจากที่มีการเปิดตัว Intel Gen8 หรือที่เรียกกันว่า Coffee Lake กันไปแล้วนั้น สิ่งหนึ่งที่หลายคนอยากเห็นก่อนจะตัดสินใจ ก็คือ ประสิทธิภาพในการทำงานว่ามีความต่างจาก Gen7 มากน้อยเพียงใด เพราะสิ่งที่ทำให้ Gen8 ดูมีความน่าสนใจมากขึ้นก็คือ การมาพร้อม Core/ Thread

หลังจากที่มีการเปิดตัว Intel Gen8 หรือที่เรียกกันว่า Coffee Lake กันไปแล้วนั้น สิ่งหนึ่งที่หลายคนอยากเห็นก่อนจะตัดสินใจ ก็คือ ประสิทธิภาพในการทำงานว่ามีความต่างจาก Gen7 มากน้อยเพียงใด เพราะสิ่งที่ทำให้ Gen8 ดูมีความน่าสนใจมากขึ้นก็คือ การมาพร้อม Core/ Thread ที่มากกว่าเดิม รวมถึงกราฟฟิกและความเร็วของแรมบางส่วนด้วย จึงอาจทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า แบบนี้ซื้อใหม่คุ้มกว่ารึเปล่า วันนี้เราเอาผลทดสอบเบื้องต้นของ Intel Gen8 Core i7-8550U เมื่อเทียบกับซีพียูที่เป็น “U” series อย่าง Core i7-7500U ก่อนหน้านี้

HP Omen 31

Advertisement

เวลานี้ซีพียูโน๊ตบุ๊คที่เป็น Intel Gen8 ที่ออกมาใหม่ จะยังใช้สถาปัตยกรรม Kaby Lake หรือเป็น Kaby Lake Refresh ซึ่งออกมาด้วยกัน 4 รุ่น ประกอบด้วย Core i5-8250U, Intel Core i5-8350U, Intel Core i7-8550U and Intel Core i7-8650U และในรุ่น Core i7-8550U จะเป็นรุ่นล่าสุดที่เข้ามาเทียบกับ Core i7-7500U ที่เคยเป็นตัวแทนของซีพียูประหยัดพลังงานในรุ่นก่อน

Intel Gen8 i series

การเปลี่ยนแปลงหลักๆ ที่เห็นได้ชัดของ Core i7-8550U ที่เหนือกว่า Core i7-7500U ก็คือ การเพิ่มแกนหลักหรือ Core จากเดิมเป็นเท่าตัว โดยที่ Core i7-8550U มาพร้อมแกนหลัก 4 Cores เมื่อรวมกับ Hyper-Threading รวมกันเป็น 8 Threads ซึ่งมากกว่า 2 Cores/ 4 Thread บน Core i7-7500U ส่วนค่า TDP ของ Core i7-8550U ไม่ต่างไปจากซีพียูรุ่นเก่าอยู่ที่ 15W และนี่จึงเป็นสิ่งที่บอกถึงว่าทำไม Core i7-8550U จึงมีความเร็วพื้นฐานที่ 1.80GHz ซึ่งน้อยกว่า Core i7-7500U ที่ความเร็ว 2.70GHz แต่มีความเร็ว Boost ที่สูงกว่าเดิมคือ 4.0GHz เลยทีเดียว

Intel Gen8 coffee lake table

จากผลทดสอบที่ปรากฏในตาราง จะเห็นได้ว่า การทดสอบด้วย CINEBench 11 และ CINEBench 15 ซีพียู Core i7-8550U ทำความแรงได้เหนือกว่า Core i7-7500U อยู่ถึงเท่าตัว

CINEbench

นอกจากนี้แม้ซีพียู Core i7-8550U จะมีสัญญาณนาฬิกาที่ต่ำกว่าก็ตาม แต่ด้วยจำนวนแกนหลักที่ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ผลทดสอบร่วมกับโปรแกรมที่ทำงานบนแกนหลักจำนวนมากได้ดีกว่า

PS

อย่างไรก็ดีในการทดสอบประสิทธิภาพเหล่านี้ อาจไม่ได้ถึงความสามารถทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นบนระบบของซีพียูทั้ง 2 รุ่น เช่นเดียวกับการทดสอบด้วย Photoshop ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของสัญญาณนาฬิกาที่มีผลต่อการทำงานด้วยเช่นกัน บนระบบทดสอบเดียวกัน ข้อมูลเหล่านี้อาจเป็นส่วนหนึ่งใช้งาน ก็คงต้องดูผลทดสอบกันเต็มๆ กันต่อไป ในแง่ของความคุ้มค่าที่จะเปลี่ยนไปใช้งาน

ที่มา :Intel Core i7 Gen8

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก