Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Game Scoop] เจาะข้อดี/ข้อเสียการ Remastered เกมนำมาปรับปรุงใหม่หรือแค่หมดไฟทางความคิดสร้างสรรค์

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้นอกเหนือจากที่เราจะได้เห็นเกมใหม่ ๆ เนื้อหาใหม่ ๆ วางขายกันไปแล้วเกมประเภท Remastered เองก็เช่นกันที่ทีมพัฒนาได้นำเกมเก่า ๆ มาพัฒนาใหม่วางขายกันแม้จะไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไรกับการนำของเก่ามาปรับโฉมใหม่

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้นอกเหนือจากที่เราจะได้เห็นเกมใหม่ ๆ เนื้อหาใหม่ ๆ วางขายกันไปแล้วเกมประเภท Remastered เองก็เช่นกันที่ทีมพัฒนาได้นำเกมเก่า ๆ มาพัฒนาใหม่วางขายกันแม้จะไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไรกับการนำของเก่ามาปรับโฉมใหม่ให้น่าเล่นขึ้นแต่มันก็อดคิดไม่ได้ล่ะครับว่าการทำแบบนี้มันดีจริงหรือแค่หมดมุกพัฒนาแล้ว

remas

Advertisement

 

Remastered คืออะไร ?

remas4

ก่อนที่เราจะพูดถึงประเด็นนั้นลองมาทำความรู้จักความหมายของคำว่า Remastered กันก่อนดีกว่าซึ่งการ Remastered เกมใหม่อีกครั้งนั้นมันก็คือการนำเกมเก่า ๆ มาปรับปรุงใหม่ในทุก ๆ ส่วนไม่ว่าจะเป็นภาพกราฟิก/ระบบเสียง/ลูกเล่นเกมหรือแม้กระทั่งเพิ่มเติมเนื้อหาใหม่แต่ทั้งนี้ก็มีขอบเขตอยู่ว่าจะยังคงเกมเพลย์รูปแบบการเล่นเหมือนเดิมและเพิ่มการรองรับหลายแพลตฟอร์ม

นั่นก็หมายความว่าผู้เล่นจะได้สัมผัสบรรยากาศที่สดใหม่ทันสมัยขึ้นแต่ก็คงความคลาสสิกของเกมเพลย์ไว้เช่นเดิมและรองรับกับแพลตฟอร์มเครื่องเล่นเกมได้มากขึ้นหลากหลายกว่าหรือพูดง่าย ๆ ว่าเหมือนได้เล่นเกมเก่ามีมีภาพสวยขึ้นประมาณนั้นครับแต่ข้อดีกับข้อเสียในการทำอย่างนี้มันจะมีอะไรบ้างลองมาดูกันได้เลย

เกมเมอร์รุ่นใหม่ได้รู้จักและรุ่นเก่าก็ได้รื้อฟื้นความหลัง

remas6

การ Remastered เกมนอกจากจะนำเกมเก่ามาปรับปรุงใหม่แล้วสิ่งที่ได้จากการทำแบบนี้ก็นับว่าได้ผลหลายต่อทีเดียวโดยเฉพาะกลุ่มผู้เล่นเกมเมอร์รุ่นใหม่โดยที่พวกเขาจะได้สัมผัสได้รู้จักเกมในตำนานได้สัมผัสความสนุกของมันโดยที่ไม่เสียอรรถรสทางด้านงานภาพกราฟิกหรือเสียงประกอบในเกม

ขณะเดียวกันกลุ่มผู้เล่นรุ่นเก่าวัยเก๋าทั้งหลายเองที่อยากจะรำลึกความหลังก็สามารถหยิบเกม Remastered มารำลึกย้อนความรู้สึกเมื่อวันวานได้เช่นกันและความสดใหม่ทางด้านกราฟิกหรือเพิ่มลูกเล่นเนื้อหาเพิ่มเติมก็ช่วยให้เกมดูไม่น่าเบื่อแม้จะรู้ตอนจบบทสรุปแล้วก็ตาม

การรองรับหลายแพลตฟอร์ม

remas2

การจะหาเกมเก่า ๆ มาเล่นอีกครั้งก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องที่ง่ายดายบางเกมเก่า ๆ บางทีมันอาจจะเล่นได้แค่บางแพลตฟอร์มอย่างเช่นเกมบน PS3 มาเล่นบน PS4 หรือจากเครื่องเล่นคอนโซลมาเล่นบน PC แต่การที่มีเกมประเภท Remastered เกิดขึ้นที่มาพร้อมกับการรองรับเครื่องเล่นมากกว่าเดิมก็ทำให้เราสามารถนำเกมเก่า ๆ มาเล่นได้อีกครั้ง

อย่างกรณีของ The Last of Us ที่แต่เดิมเป็นเกมบน PS3 แต่ต่อมาทาง Sony ก็ได้มีการปรับ Remastered ใหม่ให้เล่นบนเครื่อง PS4 ได้แล้วก็ทำให้กลุ่มผู้เล่นรุ่นใหม่ ๆ หรือผู้เล่นที่มีแต่เครื่อง PS4 ได้สัมผัสประสบการณ์อันสุดยอดของ The Last of Us

งานภาพ/ความละเอียดที่สวยขึ้นไหลลื่น

remas5

ก็อย่างที่กล่าวไปว่าการ Remastered เกมส่วนใหญ่ก็จะปรับปรุงงานภาพที่สวยขึ้นและได้เพิ่มเติมลูกเล่นเกี่ยวกับกราฟิกให้ทันสมัยอย่างเช่นรองรับความละเอียด 1080p หรือความละเอียด 4K รวมไปถึงบางเกมก็จะปลดล็อคค่า fps ให้ด้วยเป็นเรื่องที่ดีสำหรับพวกที่ชอบเสพภาพสวย ๆ และยังได้เล่นเกมเก่าที่ชื่นชอบอีกด้วย

แก้ไขข้อด้อยจุดบกพร่อง

remas10

ในส่วนนี้ถือว่าเป็นข้อดีทั้งทีมงานและผู้เล่นซึ่งเกมเก่า ๆ บางเกมยังมีข้อบกพร่องบางอย่างหรือมีจุดที่ทำให้เกมไม่สมดุลแต่การนำกลับมา Remastered ใหม่ก็ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้จัดการปรับสมดุลปัญหาที่หมักหมมเอาไว้แถมผู้เล่นก็จะไม่หงุดหงิดใจกับปัญหาเดิม ๆ ที่เคยเจอมาก่อนด้วย

ในข้อดีก็มีข้อเสีย

remas3

ใช่แล้วล่ะครับแม้ว่าการ Remastered จะให้ข้อดีในแง่ของการนำเกมมาเล่นย้อนรำลึกและภาพกราฟิกที่สดใหม่แต่ว่าถ้ามองในมุมของความคิดสร้างสรรค์การสร้างผลงานเกมใหม่ ๆ นั้นการ Remastered ถือว่าเป็นการผลิตผลงานที่เข้าข่ายคำว่าหากินแต่ของเก่า ๆ หมดมุกในการสร้างผลงานใหม่

อย่างกรณีของค่าย Capcom เองที่ถือว่ามีเกมฉบับ Remastered เยอะมากเช่นตระกูล Resident Evil ที่ได้นำภาคเก่า ๆ ดั้งเดิมมาปรับปรุงใหม่กันหลายภาคแม้ว่ามันจะเพิ่มความหลอนก็จริงแต่ก็มีหลาย ๆ เสียงจากเกมเมอร์เหมือนกันที่บ่นว่า “ไม่คิดจะทำเกมทำคอนเทนท์ใหม่ ๆ ออกมาบ้างเลยเหรอ!!”

หรือบางทีมันอาจจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดเมื่อเวลาคิดอะไรไม่ออกก็นำเกมเก่า ๆ ออกมาทำใหม่เสียเลย

พอร์ตเกมไม่ดี

remas8

เป็นข้อเสียอีกข้อซึ่งเกมบางเกมที่ถูกปรับปรุงมาใหม่ก็ใช่ว่ามันจะดีงามเสมอไปมันก็มีบางเกมเหมือนกันที่ทำออกมาแล้วไม่สามารถตอบโจทย์เกมเมอร์ได้อย่างกราฟิกที่แทบจะไม่พัฒนาทั้งที่โปรโมทโฆษณากันอย่างดิบดีหรือกรณีที่เกมลงบน PC ก็เจอการ Setting กราฟิกที่ไม่ละเอียดหรือบางทีก็เจอปัญหาล็อคค่า fps ซึ่งก็เป็นปัญหาที่ทุกคนต้องปวดเฮด

มันคงจะหงุดหงิดไม่น้อยเมื่อคุณจ่ายเงินแล้วต้องมาเจอปัญหาเหล่านี้จนอยากจะทำเรื่อง Refund คืนเงินเกมให้รู้แล้วรู้รอดไปเล

นอกจากนี้การ Remastered เกมก็มีพร้อมกับการตลาดอันแสนเจ็บปวดอย่างการขายพ่วงเกมอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ Call of Duty Modern Warfare Remastered ที่คุณก็จะต้องซื้อเกมภาค Infinite Warfare ในเซ็ต Deluxe  ซะก่อน ถึงแม้ตอนนี้จะมีแยกขายเดี่ยวแล้วแต่กระแสพูดถึงในตอนนั้นถือว่าดุเดือดมากทีเดียว

สรุป

remas9

มาถึงตรงนี้แม้ฟังดูว่าทีมผู้สร้างหมดมุกแล้วหรือแค่เอามาย้อมสีใหม่แต่ถ้าหากคิดอีกแง่มันก็เหมือนกับการพักเพื่อคิดงานใหม่ซึ่งในช่วงที่คิดผลงานก็ต้องมีการปล่อยเกมออกมาด้วยและวิธีการนั้นก็คงไม่พ้นการ Remastered นี่แหละครับเพราะใช้ต้นทุนไม่มากนักไม่เยอะเท่ากับการสร้างเกมใหม่เริ่มจาก 0 ทำให้ผู้เล่นเก่า ๆ ได้ย้อนกลับมาเล่นใหม่อีกครั้งแถมค่ายเกมก็มีผลงานออกมาตลอดเพื่อแก้ขัดระหว่างที่คิดงานใหม่

จะเห็นว่ามันก็เป็นผลประโยชน์ที่ลงตัวทีเดียวสำหรับทั้งสองฝ่ายแต่อย่างไรก็ตามเรื่องแบบนี้ก็ไม่สามารถตัดสินชี้ถูกผิดได้ว่ามันดีหรือไม่ดีกันแน่มันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละท่านแล้วล่ะครับว่าคิดเห็นกันอย่างไรบางคนก็อาจจะชอบแต่บางคนก็อาจจะไม่ปลื้มก็ได้ครับ

ที่มา: mcvuk , Reddit

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

วันที่ 14 กุมภาพันธ์วันวาเลนไทน์ก็คงจะเป็นวันที่คู่รักคนที่มีแฟนได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขกันนะครับแต่ขณะเดียวกันทางฝั่งคนไม่มีคู่ก็คงจะเป็นวันที่อยากให้ผ่านไปไว ๆ ไปเสียทีและเพื่อไม่ให้เหล่าหนุ่มโสดต้องห่อเหี่ยวในวันดังกล่าว

Game News

ยังขายดีไม่มีหยุดเลยจริง ๆ กับเกม Resident Evil 7 ที่ล่าสุดกับยอดขายมหาศาลกว่า 5.1 ล้านก็อปปี้ทำให้มันเป็นเกมอับดับ 5 ที่ขายดีที่สุดตลอดกาลใน Capcom ไปเรียบร้อยแล้ว

Game News

เป็นอีกหนึ่งรายการที่น่าสนใจพอ ๆ กับรายการ The Game Awards ครับกับรายการแจกรางวัล Steam Awards 2017 โดยปีนี้ผลประกาศก็ได้ถูกเผยออกมาแล้วแต่จะมีเกมใดที่ได้รางวัลบ้างก็ลองมาดูกันเลยครับ

Game News

แผนที่ Miramar ซึ่งเป็นแผนที่ใหม่เอี่ยมในเกม PUBG ย่อมมีความแตกต่างจากแผนที่ Erangel ดั้งเดิมพอสมควรนอกจากจะแตกต่างด้านสภาพพื้นที่ก็ยังมีจุดเกิดของพาหนะรถ/เรือรวมถึงจุด Loot อาวุธด้วยที่แตกต่างกันซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก