Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] ASUS ROG Strix G702VS เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจอ IPS 120 Hz สเปคแรง i7-7700 HQ + GTX 1070 ราคาถูกที่สุด

ทยอยกันออกมาเรื่อยๆ สำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่กำลังได้รับความนิยมและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของสเปค การออกแบบให้มีความล้ำสมัย มีเอกลักษณ์ตามแบบฉบับที่เป็นของตัวเอง โดยแบรนด์ ASUS เองก็เป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่ในเรื่องของการดีไซน์ทำได้ดี

ทยอยกันออกมาเรื่อยๆ สำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่กำลังได้รับความนิยมและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของสเปค การออกแบบให้มีความล้ำสมัย มีเอกลักษณ์ตามแบบฉบับที่เป็นของตัวเอง โดยแบรนด์ ASUS เองก็เป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่ในเรื่องของการดีไซน์ทำได้ดี โดดเด่น ซึ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจของเหล่าบรรดาเกมเมอร์มาโดยตลอด รวมไปถึงในแง่ขอสเปคที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่อัดสเปคมาให้แบบเต็มสตรีม ทำให้เล่นเกมสามารถเล่นเกมหนักๆ ได้อย่างสบายอีกด้วย

และในเดือนกันยายนปี 2017 นี้เองค่าย ASUS ก็ได้เปิดตัว ROG Strix รุ่นใหม่ที่เป็นรหัส G702VS ซึ่งรูปร่างหลักลักษณะภายนอกบอดี้เป็นสีดำ มีโลโก้หลักเป็นสีส้มสะท้อนแสง ซึ่งสร้างความแตกต่าง ตัดสีให้ดูเด่น เข้ากับความเป็นเกมมิ่ง อีกทั้งยังเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่มีน้อยรุ่นในตลาดคือ หน้าจอ IPS 120 Hz ยัดใส่ลงในเครื่องนี้อีกด้วย ผสานกับเทคโนโลยีการแสดงผล Nvidia G-Sync ที่จะช่วยให้การเล่นเกมดีขึ้น สวยกว่า ลื่นกว่า และช่วยไม่ให้ภาพฉีกอีกด้วย โดยในบทความนี้จะมารีวิวเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดเทพอย่าง ASUS ROG Strix G702VS จะเป็นอย่างไรบ้างไปดูบทความด้านในได้เลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

ในด้านของสเปค ASUS ROG Strix G702VS มาพร้อมด้วยหน่วยประมวลผลอย่าง Intel Core i7-7700HQ (2.80 GHz, 6 MB L3 Cache, up to 3.80 GHz) พร้อม Ram ขนาด 8 GB ฺDDR4 Bus 2400 (เพิ่มได้สูงสุด 32 GB) พ่วง Harddisk แบบ SSD 128 GB (M.2) และ 1 TB 7200 RPM พร้อมการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) รองรับการเล่น VR ตอบสนองการเล่นเกมได้ลื่นไหลสบายๆ

สำหรับจอแสดงผลที่เป็นไฮไลท์มาพร้อมด้วยจอแสดงผลแบบด้าน IPS ขนาด 17.3 นิ้ว พาเนล IPS ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล รองรับการแสดงผล 120 Hz พร้อมชิป NVIDIA G-Sync สามารถช่วยให้ภาพจากในเกมต่างๆ ทำออกมาได้อย่างสมจริง ลื่นไหล สวยงาม และไม่เกิดปัญหาภาพขาด หรือภาพตัด รวมไปถึงเฟรมเรทยังไม่ตกอีกด้วย ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบครันไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 3 ช่อง, mini-Display, Thunderbolt 3 (USB Type-C), HDMI, 2 -in-1 card reader ( SD/ MMC) , พอร์ท Lan RJ45 และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo อีกทั้งยังรองรับมาตราฐานการเชื่อมต่อไรสายอย่าง Bluetooth 4.1 และอินเตอร์เน็ต Wireless 802.11 AC พร้อม Windows 10 Home 64 Bit แท้ พร้อมประกัน 2 ปีเต็ม

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้มาพร้อมน้ำหนักราวๆ 2.90 kg กิโลกรัม ขนาดตัวเครื่อง 415 x 280 x 28 ~30 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) ถือค่อนข้างเล็กสำหรับ Gaming Notebook ที่จอขนาด 17.3 นิ้วแบบ อีกทั้งในกล่องยังมาพร้อมกระเป๋า ROG สุดเท่อย่างดีด้วย ซึ่ง ASUS ROG Strix G702VS เครื่องนี้สนนราคาอยู่ที่ 79,990 บาท

Hardware / Design

Asus G702V 13

สำหรับการดีไซน์ของ ASUS ROG Strix G702VS ตัวนี้ก็มาพร้อมกับหน้าตาที่ค่อนข้างสวยงาม ซึ่งการออกแบบคล้ายกับตัว GL702VM เหมือนกับแฝดพี่แฝดน้อง หรือดีไซน์ก็ใกล้เคียงกับ GL553VD, GL553VE แต่มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่า โดยฝาหลังตัวเครื่องวัสดุจะเป็นอะลูมิเนียมสีดำให้ผิวสัมผัสที่ดูคงทนแข็งแรง ทำเป็นลายเส้นๆ แนวตั้ง ให้สัมผัสเรียบหรู แต่จะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย พร้อมเกมโลโก้ ROG และเส้นสองแถบสีส้มตรงกลาง แถมทาางด้านล่างก็จะมีสกีนคำว่า Republic of Gamers ดูโดดเด่นเอามากๆ

บอกเลยว่าเรื่องสีสันของฝาหลังนั้นมีเอกลักษณ์ไปอย่างมาก เอาไปตั้งวางที่ไหนต้องมีคนหันมามองแน่นอน ซึ่งถ้าเราเล่นในตอนกลางคืนสีสันไฟสีส้มตรงฝาหลังของบอดี้ของตัวเครื่องจะดูสวยงามสมกับเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวท๊อปๆ

Asus G702V 10

ด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีช่องระบายความร้อนสองช่องแยกซ้านขวา พร้อมฟินระบายความร้อนสีส้มแดงเข้ากับตัวเครื่อง ส่วนด้านล่างตัวเครื่องวัสดุจะเป็นพลาสติกเกรดดีสีดำ สามารถทำการแกะอัพเกรดได้ง่าย ช่องระบายความร้อนก็มีเยอะพอสมควร ส่วนยางรองตัวเครื่องก็มีขนาดใหญ่สีส้มมีสี่จุดตามตำแหน่งมุมบนมุมล่าง และด้านล่างขวาก็จะมีลาย ROG สลักไว้อยู่ด้วย

ในเรื่องของตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์ หรือพอร์ตต่างๆ หรือกระทั่งตำแหน่งของระบบระบายความร้อนก็ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม สามารถเสียบอุปกรณ์หลายๆ อย่างพร้อมกันได้โดยไม่ติดเครื่องระยะของช่อง รวมถึงช่อง USB ก็ยังทำเป็นสีส้มเข้ากับสีธีมหลักของตัวเครื่องนั่นเอง

ส่วนดีไซน์ด้านในวัสดุจะเป็นพลาสติกกึ่งโลหะ มีโลโก้ ROG อยู่ด้านล่างขวาคีย์บอร์ด ลำโพง 2 ตัว มีตะแกงสีส้ม แกนฝาพับก็เป็นแบบสองแกนซ้ายขวา ดูแข็งแรงดีไม่มีอาการง่อนแง่น ดูโดยรวมแล้วการดีไซน์ทั้งหมดก็ถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียวตามมาตราฐาน

Keyboard / Touchpad

Asus G702V 15

ในส่วนการควบคุมแก็เป็นอีกจุดเด่นหนึ่งของ ASUS ROG Strix G702VS ตัวนี้เลยก็ว่าได้ เพราะ ด้วยคีย์บอร์ดที่ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะ ทั้งการสัมผัสที่เด้ง นุ่มพอดีมือ รองรับการใช้งาน ANTI-GHOSTING ซึ่งสามารถกดปุุ่มพร้อมกันได้ถึง 30 ปุ่ม โดยตัวชุดคีย์บอร์ดเป็นแบบ Full-size พร้อมไฟ Backlit สีส้มที่สามารถปรับได้ 3 ระดับ โดดเด่นด้วยแป้นพิมพ์สีดำ ฟอนต์สีส้ม รวมถึงปุ่ม WASD ที่เป็นสีส้มทั้งตัว ซึ่งปุ่มตัว W จะมีปุ่มนูนออกมานิดๆ ให้รู้สึกได้ว่าเราวางนิ้วถูกต้อง ความหนาของปุ่ม 1.6 mm รองรับการกดได้สูงสุดถึง 10 ล้านครั้ง อีกทั้งยังมีปุ่ม ROG อยู่ที่ บนเลข 7 ตรง Numpad ใช้สำหรับเป็นปุ่มลัดเข้าโปรแกรม ROG Gaming Center อีกด้วย ส่วนปุ่มเปิดปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนขวา

ในส่วนของ Touchpad เองก็เป็นสีดำ มีกรอบเป็นเส้นสี้ส้มขนาดใหญ่ ออกแบบเป็นคซ่อนปุ่มคลิกซ้ายคลิกขวา ซึ่งการใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นตัว ซึ่ง Touchpad เองก็รองรับฟีเจอร์ Multi-touch หรือ Smart Gesture ที่สามารถใช้งานควบคู่กับ Windows 10 แบบหลายๆ นิ้วพร้อมกันได้อย่างลื่นไหลเป็นอย่างดี

Screen / Speaker

Asus G702V 30

ทางด้านหน้าจอของ ASUS ROG Strix G702VS บอกได้เลยว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีจอที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะ ด้วยองค์ประกอบที่ออกแบบมาสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นจอแสดงผลแบบด้านขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD แบบพาเนล IPS ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Nvidia G-Sync ที่ทำให้ภาพมีความลื่นไหลแบบสุด รองรับการแสดงผลสูงสุด 120 Hz ขอบเขตสี 92% sRGB ทำให้ภาพที่ได้สวยงามเป็นอย่างมาก ไม่มีอาการภาพแตกหรือภาพฉีกเมื่อมี FPS ที่วิ่งเกิน 60 ขึ้นไป

ระบบเสียงตัวเครื่องก็เลือกใช้ของ Sonic Studio & Sonic Radar พร้อม Stereo 2.0 ซึ่งเสียงที่ได้ก็อยู่ในระดับที่ดีกว่า Gaming Notebook อย่างเห็นได้ชัดถึง เพราะ ด้วยตัวลำโพงอยู่ด้านบนตัวเครื่อง ทำให้เสียงกระจายทิศทางได้ดี สามารถใช้ดูหนัง ฟังเพลงได้อย่างเพลิดเพลิน รวมถึงการเล่นเกมก็สามารถทำได้ดีไม่แพ้กัน อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งเสียงในซอฟต์แวร์ Sonic Studio & Sonic Radar ตามแบบที่เราต้องการได้อีกด้วย

ถัดมาก็มาดูผลทดสอบด้วยตัว Spyder 5 Elite หน้าจอของ ASUS ROG Strix G702VS สามารถแสดงขอบเขตสีได้ sRGB ที่ 92% และ AdobeRGB ที่ 68% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันทำได้ดีมากตรงกับสเปคที่ระบุมา และมีความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ 278.6 cd/m2 ซึ่งจัดได้หน้าจอตัวนี้สว่างใช้ได้เลยทีเดียว

G702VS s4

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านต่างๆ มีค่าความเพี้ยนน้อยมาก มากสุดคือ 13% ที่ด้านซ้ายกลาง (0% คือไม่เพี้ยนเลย) ซึ่งการวัดค่าความเพี้ยนนี้ก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ในการตกแต่งภาพควรเลือกวางภาพที่ตำแหน่งเพี้ยนน้อยที่สุด ปิดท้ายด้วยคะแนนรวมของหน้าจอ ASUS ROG Strix G702VS ตัวนี้สามารถทำคะแนนได้ถึง 3.5 เต็ม 5 ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ค่อนข้างดีอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว นอกจากเล่นเกมก็มาใช้งานกราฟิกก็พอได้เช่นกัน

Connector / Thin And Weight

Asus G702V 26

ทางด้านพอร์ตเชื่อมต่อของ ASUS ROG Strix G702VS ก็มีมาให้ครบครันครบถ้วนสุดๆ ทั้ง USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ต, USB Type-C Thunderbolt สุดล้ำมาให้ 1 พอร์ต, Audio Combo Jack (Headphone and Mic), HDMI, mini-Display Port, SD Card Reader, RJ45 การเชื่อมต่อไร้สายทั้ง Bluetooth 4.1  และ Wireless AC เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่มีช่องทางในการเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ภายนอกต่างๆ ครบที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว

ในส่วนของขนาดตัวเครื่องต้องบอกว่าค่อนข้างใหญ่กว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป โดยมีขนาด 415 x 280 x 28 ~30 มม. และมีน้ำหนัก 2.90 กิโลกรัม ถึงจะไม่หนักเหมือนรุ่นอื่น แต่อย่างไรก็ตามหากใครคิดจะพกพาไปใช้งานข้างนอกบ่อยๆ ก็ควรใช้เป้แบบสะพายทั้งสองไหล่ที่แถมมาให้กับตัวเครื่อง ไม่ควรใช้แบบสะพายข้างเดียว เพราะ ตัวเครื่องรวมกับอแดปเตอร์ชาร์จน้ำหนักรวมกันน่าจะประมาณ 4 กิโลกรัม ถ้าแบกไหล่ข้างเดียวมีปวดล้าแน่นอนครับ

Performance / Software

ASUS ROG Strix G702VS เลือกใช้ชิปประมวล Intel Core i7-7700HQ KabyLake รุ่นยอดนิยมในปีนี้ เหมาะแก่การใช้งานที่กินทรัพยากรเครื่องหรือเล่นเกมหนักๆ ด้วยเป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads และมีความเร็วในการประมวลผลอยู่เริ่มต้นอยู่ที่ 2.80 GHz ถึง 3.80 GHz และเครื่องนี้ยังมาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 บัส 2400 MHz รองรับสูงสุด 32 GB

G702VS CPU1  G702VS CPU2

ในส่วนการ์ดจอแยกเลือกใช้รุ่นใหม่ตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) แรงเทียบเท่ากับตัวพีซี สามารถเล่นเกมในระดับ Full HD ปรับสุดทุกอย่างทุกเกมบนโลกได้อย่างเหลือๆ แถมยังรองรับเทคโนโลยี VR อีกด้วย และจะสังเกตว่าเครื่องนี้ไม่มีการ์ดจออนบอร์ดมาให้ เพราะ  Bios ได้ทำการปิดไปเพื่อเพิ่มความแรงของ GTX 1070 นั่นเองครับ

G702VS GPU

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอโดยใช้ประสิทธิภาพของ CPU และการ์ดจอเป็นหลักคะแนนก็อยู่ในระดับสูง ตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจ ทำให้เครื่องนี้คะแนนออกมาดูน่าประทับใจมากอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียวครับ

G702VS cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 56.4 MB/s และสูงสุดที่ 110.4 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 87.8 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 17.9 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว

G702VS HDD

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB แบบ M.2  ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด โดยมีความเร็วระดับการอ่านที่ 559.3 MB/s และเขียนที่ 132 MB/s

G702VS ssd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS ROG Strix G702VS ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกม หลักยอดนิยมและกินทรัพยากรเครื่องหนักๆ จะเป็นยังบ้างไปดูกราฟกันเลยครับ

ASUS G702V game chart72

ทดสอบเกมออฟไลน์กินทรัพยากรพอตัวอย่าง Ghost Recon Wildlands (Ultra) / Battlefield 1 (Ultra) /GTA V (Very High) ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 60 FPS เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุด รวมถึงหน้าจอเป็นแบบ 120 Hz ทำให้ภาพที่ได้ลื่นเนียนตาเป็นอย่างมาก

ส่วน อีก 3 เกมออนไลน์ที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง Overwatch (Epic)/ DOTA 2 (Best)/ PUBG (Ultra) ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ตามความละเอียด Native ของหน้าจอ (เว้นแต่ PUBG ที่เฟรมเรทจะแกว่งๆ หน่อย เพราะเกมค่อนข้างหนัก) สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยแทบไม่ต่ำ 60 เฟรมเช่นกัน สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ ทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลจากสเปคเครื่องที่แรงและหน้าจอที่สวยงามสมจริง

Battery / Heat / Noise

ASUS ROG Strix G702VS นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 5,000 mAh ซึ่งถือว่าให้มาค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดี โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาวนานประมาณ 3 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว ถือว่าสอบผ่านไปได้ดีเลยทีเดียวในโน๊ตบุ๊คแรงๆ แบบนี้

G702VS batt 5000

ทางด้านอุณหภูมิเลือกใช้พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เมื่อทำงานเต็มประสิทธิภาพเสียงก็ดังในระดับหนึ่งแต่ไม่ถึงกับดังมาก จากการทดสอบเล่นเกมหนักๆ อย่างต่อเนื่องพบว่าอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 94 องศาสำหรับ CPU และ 81 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าตัวเครื่องสามารถทำได้ดีในระดับกลางๆ ซึ่งหากเรานำเครื่องนี้เป็นเล่นข้างนอกก็ควรนำ Cooling Pad ไปใช้งานร่วมด้วย เพื่อช่วยลดความร้อนตัวเครื่องลง ส่วนการดีไซน์ที่บอดี้เป็นโลหะก็ช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี และจะร้อนเฉพาะตรงด้านบนแป้นพิมพ์เท่านั้น ซึ่งถือได้ว่าออกแบบมาได้ดีที่ไม่ร้อนตรงที่วางมือตรงคีย์บอร์ดเหมือนบางรุ่น

G702VS temp

หน้าจอของ ROG Gaming Center ที่ใช้ปรับค่าต่างๆ ของเครื่องที่จะมีแต่เฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรีย์ ROG เท่านั้น เด่นๆ เลยคือสามารถปรับรอบพัดลมให้ทำงานสูงสุดได้ ซึ่งเมื่อเราเปิดรอบสูงสุดแล้ว เสียงก็ค่อนข้างเบา ไม่ค่อยมีเสียงรบกวน ถือว่าทำออกมาได้ดีมากนะจุดๆ นี้

G702VS rog center

Conclusion / Award

Asus G702V 40

ASUS ROG Strix G702VS ก็ถือได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวแรงระดับท๊อปๆ หนึ่งที่จัดเต็มมาให้ ทั้งชิปประมวผล Kabylake i7-7700HQ พร้อมการ์ดจอแยกสุดแรงรองรับเทคโนโลยี VR อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1070 (8 GB GDDR5) หน้าจอ 17.3 นิ้ว Full HD พาเนล IPS บวกกับเทคโนโลยี G-Sync ที่รองรับการแสดงผลได้สูงสุด 120 Hz พร้อมกับใส่ SSD M.2 ขนาด 128 GB พร้อมกับ Harddisk แบบปกติ 1 TB 5400 รอบ ระบบเสียง Sonic Studio ll คีย์บอร์ดให้สัมผัสที่นุ่ม มีปุ่ม WASD ที่เป็นสีส้มดูเป็นเอกลักษณ์ ไฟคีย์บอร์ดสีส้มสามารถปรับได้ 3 ระดับ ส่วนการเชื่อมต่อเครื่องนี้ก็รองรับได้ครบครัน ทั้งการเชื่อมต่อ USB Type-C Thunderbolt 3, Mini DisplayPort, Wireless AC และ Bluetooth 4.1 รวมถึงการดีไซน์บอดี้สีดำส้มที่โดดเด่น ทำให้ดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่น่าจับจองเป็นอย่างยิ่งสำหรับแฟนพันธ์แท้ ROG

Asus G702V 19

อย่างไรก็ตาม ASUS ROG Strix G702VS ยังพอมีข้อสังเกตอยู่บ้าง ในเรื่องความร้อนของตัวเครื่องที่ดูจะยังทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไรเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นที่มาราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งหากเวลาเราไม่ได้เล่นห้องแอร์แล้วเล่นเกมหนักๆ ทำให้ตัวเครื่องด้านบนแป้นพิมพ์จะค่อนข้างร้อนเลยทีเดียว และ Ram ตัวเครื่องที่ให้มาเพียง 8 GB ซึ่งน่าจะให้มา 16 GB ได้แล้ว

Asus G702V 28

แต่ถ้าหากมองดูโดยรวมแล้ว ASUS ROG Strix G702VS ก็ถือได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีฟีเจอร์เด็ดๆ เยอะกว่ารุ่นอื่นพอสมควร และในมุมที่เป็นแฟนพันธ์แท้ ROG อยู่แล้วยิ่งต้องพลาดไม่ได้ เพราะ ของแถมที่กระเป๋า ROG อย่างดี รวมถึง Windows 10 แท้ ประกัน 2 ปีเต็ม ก็ถือว่าที่จะคุ้มค่าที่จะจ่ายเหมือนกัน ซึ่งนับได้ว่า ASUS ROG Strix G702VS เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีไม่น้อยสำหรับเหล่าเกมเมอร์ ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งที่เป็นเกมมิ่งแท้ๆ สักเครื่องมาไว้สำหรับเล่นเกมนั่นเอง

ข้อดี

  • สเปคสูงได้ CPU เป็น Intel Core i7-7700HQ และการ์ดจอ GTX 1070 (8 GB GDDR5)
  • หน้าจอแบบ Slim 17.3 นิ้ว Full HD IPS (120 Hz) รองรับ G-Sync ให้สีสันที่สวยคมชัดมากๆ
  • ขอบเขตการแสดงสีของหน้าจอสูงถึง 92% sRGB
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันที่ให้ทั้ง Thunderbolt 3 และ mini DisplayPort มาให้ในตัว
  • ลำโพง 2 ระบบเสียง Sonic Studio ll ให้เสียงดีมาก
  • รองรับไดร์ฟ SSD M.2 แบบ PCI-E Gen 3 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s
  • ดีไซน์ตัวเครื่องที่ออกแบบใหม่ ดูสวยงามมาก โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ใช้ที่ไหนมีแต่คนมองแน่นอน
  • กระเป๋า ROG ที่แถมมาให้ในกล่องคุณภาพดีมาก

ข้อสังเกต

  • ระบบระบายความร้อนยังทำได้ไม่ค่อยดีนัก เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นที่ราคาใกล้เคียงกัน
  • Ram ตัวเครื่องให้มา 8 GB ถือว่าน้อยไปหน่อยสำหรับราคาขนาดนี้

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ซึ่ง ASUS ROG Strix G702VS ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award use 2 create 05

ASUS ROG Strix G702VS มีประสิทธิภาพที่แรงมากๆ ด้วย CPU i7-7700HQ + การ์ดจอ GTX 1070 (8 GB) + Ram 8 GB DDR4 Bus 2400 + หน่วยความจำแบบ SSD m.2 128 GB ทำให้รองรับการทำงาน และการใช้งานต่างๆ ได้ทุกรูปแบบ รวมไปถึงการทดสอบประสิทธิภาพยังสามารถทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS ROG Strix G702VS ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรู ประกอบการงานการประกอบระดับคุณภาพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้วสำหรับซีรีส์ ROG ซึ่งมีความเท่โดดเด่นไม่เหมือนใครและเน้นประสิทธิภาพของตัวเครื่องก็ถือว่าทำได้ดีกว่า Gaming Notebook ทั้งหมดอีกด้วย

Best Technology

award_use_2_create_16

ASUS ROG Strix G702VS นอกเหนือจากความแรงที่ครบครันจากสเปกภายในแล้ว ยังมีในส่วนของเทคโนโลยีที่น่าสนใจและใช้งานได้จริงอย่าง พร้อมเทคโนโลยี Nvidia G-Sync รองรับการแสดงผล 120 Hz ช่วยลดอาการภาพแสดงผลไม่ต่อเนื่อง อย่างภาพขาด ภาพฉีก หรือเหลื่อมๆ ได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงมีพอร์ตเชื่อมต่อ Thunderbolt 3 มาให้ด้วย

Best Multimedia

award_use_2_create_21

ลำโพงและซอฟแวร์เสียงจาก Sonic Studio & Sonic Radar ll ให้ประสบการณ์ด้านเสียงที่น่าประทับใจ ส่วนหน้าจอแสดงผล 17.3  นิ้ว Full HD Panel IPS ตอบสนองความบันเทิงได้อย่างเป็นเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมก็รองรับได้เป็นอย่างดีทำให้ ASUS ROG Strix G702VS นี่ได้รับรางวัล Best Multimedia ไปเลย

VDO Review

Specification

ในด้านของสเปค ASUS ROG Strix G702VS มาพร้อมด้วยหน่วยประมวลผลอย่าง Intel Core i7-7700HQ (2.80 GHz, 6 MB L3 Cache, up to 3.80 GHz) พร้อม Ram ขนาด 8 GB ฺDDR4 Bus 2400 (เพิ่มได้สูงสุด 32 GB) พ่วง Harddisk แบบ SSD 128 GB (M.2) และ 1 TB 7200 RPM พร้อมการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) รองรับการเล่น VR ตอบสนองการเล่นเกมได้ลื่นไหลสบายๆ

สำหรับจอแสดงผลที่เป็นไฮไลท์มาพร้อมด้วยจอแสดงผลแบบด้าน IPS ขนาด 17.3 นิ้ว พาเนล IPS ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล รองรับการแสดงผล 120 Hz พร้อมชิป NVIDIA G-Sync สามารถช่วยให้ภาพจากในเกมต่างๆ ทำออกมาได้อย่างสมจริง ลื่นไหล สวยงาม และไม่เกิดปัญหาภาพขาด หรือภาพตัด รวมไปถึงเฟรมเรทยังไม่ตกอีกด้วย ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบครันไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 3 ช่อง, mini-Display, Thunderbolt 3 (USB Type-C), HDMI, 2 -in-1 card reader ( SD/ MMC) , พอร์ท Lan RJ45 และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo อีกทั้งยังรองรับมาตราฐานการเชื่อมต่อไรสายอย่าง Bluetooth 4.1 และอินเตอร์เน็ต Wireless 802.11 AC พร้อม Windows 10 Home 64 Bit แท้ พร้อมประกัน 2 ปีเต็ม

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้มาพร้อมน้ำหนักราวๆ 2.90 kg กิโลกรัม ขนาดตัวเครื่อง 415 x 280 x 28 ~30 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) ถือค่อนข้างเล็กสำหรับ Gaming Notebook ที่จอขนาด 17.3 นิ้วแบบ อีกทั้งในกล่องยังมาพร้อมกระเป๋า ROG สุดเท่อย่างดีด้วย ซึ่ง ASUS ROG Strix G702VS เครื่องนี้สนนราคาอยู่ที่ 79,990 บาท

Hardware / Design

Asus G702V 13

สำหรับการดีไซน์ของ ASUS ROG Strix G702VS ตัวนี้ก็มาพร้อมกับหน้าตาที่ค่อนข้างสวยงาม ซึ่งการออกแบบคล้ายกับตัว GL702VM เหมือนกับแฝดพี่แฝดน้อง หรือดีไซน์ก็ใกล้เคียงกับ GL553VD, GL553VE แต่มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่า โดยฝาหลังตัวเครื่องวัสดุจะเป็นอะลูมิเนียมสีดำให้ผิวสัมผัสที่ดูคงทนแข็งแรง ทำเป็นลายเส้นๆ แนวตั้ง ให้สัมผัสเรียบหรู แต่จะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย พร้อมเกมโลโก้ ROG และเส้นสองแถบสีส้มตรงกลาง แถมทาางด้านล่างก็จะมีสกีนคำว่า Republic of Gamers ดูโดดเด่นเอามากๆ

บอกเลยว่าเรื่องสีสันของฝาหลังนั้นมีเอกลักษณ์ไปอย่างมาก เอาไปตั้งวางที่ไหนต้องมีคนหันมามองแน่นอน ซึ่งถ้าเราเล่นในตอนกลางคืนสีสันไฟสีส้มตรงฝาหลังของบอดี้ของตัวเครื่องจะดูสวยงามสมกับเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวท๊อปๆ

Asus G702V 10

ด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีช่องระบายความร้อนสองช่องแยกซ้านขวา พร้อมฟินระบายความร้อนสีส้มแดงเข้ากับตัวเครื่อง ส่วนด้านล่างตัวเครื่องวัสดุจะเป็นพลาสติกเกรดดีสีดำ สามารถทำการแกะอัพเกรดได้ง่าย ช่องระบายความร้อนก็มีเยอะพอสมควร ส่วนยางรองตัวเครื่องก็มีขนาดใหญ่สีส้มมีสี่จุดตามตำแหน่งมุมบนมุมล่าง และด้านล่างขวาก็จะมีลาย ROG สลักไว้อยู่ด้วย

ในเรื่องของตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์ หรือพอร์ตต่างๆ หรือกระทั่งตำแหน่งของระบบระบายความร้อนก็ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม สามารถเสียบอุปกรณ์หลายๆ อย่างพร้อมกันได้โดยไม่ติดเครื่องระยะของช่อง รวมถึงช่อง USB ก็ยังทำเป็นสีส้มเข้ากับสีธีมหลักของตัวเครื่องนั่นเอง

ส่วนดีไซน์ด้านในวัสดุจะเป็นพลาสติกกึ่งโลหะ มีโลโก้ ROG อยู่ด้านล่างขวาคีย์บอร์ด ลำโพง 2 ตัว มีตะแกงสีส้ม แกนฝาพับก็เป็นแบบสองแกนซ้ายขวา ดูแข็งแรงดีไม่มีอาการง่อนแง่น ดูโดยรวมแล้วการดีไซน์ทั้งหมดก็ถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียวตามมาตราฐาน

Keyboard / Touchpad

Asus G702V 15

ในส่วนการควบคุมแก็เป็นอีกจุดเด่นหนึ่งของ ASUS ROG Strix G702VS ตัวนี้เลยก็ว่าได้ เพราะ ด้วยคีย์บอร์ดที่ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะ ทั้งการสัมผัสที่เด้ง นุ่มพอดีมือ รองรับการใช้งาน ANTI-GHOSTING ซึ่งสามารถกดปุุ่มพร้อมกันได้ถึง 30 ปุ่ม โดยตัวชุดคีย์บอร์ดเป็นแบบ Full-size พร้อมไฟ Backlit สีส้มที่สามารถปรับได้ 3 ระดับ โดดเด่นด้วยแป้นพิมพ์สีดำ ฟอนต์สีส้ม รวมถึงปุ่ม WASD ที่เป็นสีส้มทั้งตัว ซึ่งปุ่มตัว W จะมีปุ่มนูนออกมานิดๆ ให้รู้สึกได้ว่าเราวางนิ้วถูกต้อง ความหนาของปุ่ม 1.6 mm รองรับการกดได้สูงสุดถึง 10 ล้านครั้ง อีกทั้งยังมีปุ่ม ROG อยู่ที่ บนเลข 7 ตรง Numpad ใช้สำหรับเป็นปุ่มลัดเข้าโปรแกรม ROG Gaming Center อีกด้วย ส่วนปุ่มเปิดปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนขวา

ในส่วนของ Touchpad เองก็เป็นสีดำ มีกรอบเป็นเส้นสี้ส้มขนาดใหญ่ ออกแบบเป็นคซ่อนปุ่มคลิกซ้ายคลิกขวา ซึ่งการใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นตัว ซึ่ง Touchpad เองก็รองรับฟีเจอร์ Multi-touch หรือ Smart Gesture ที่สามารถใช้งานควบคู่กับ Windows 10 แบบหลายๆ นิ้วพร้อมกันได้อย่างลื่นไหลเป็นอย่างดี

Screen / Speaker

Asus G702V 30

ทางด้านหน้าจอของ ASUS ROG Strix G702VS บอกได้เลยว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีจอที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะ ด้วยองค์ประกอบที่ออกแบบมาสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นจอแสดงผลแบบด้านขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD แบบพาเนล IPS ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Nvidia G-Sync ที่ทำให้ภาพมีความลื่นไหลแบบสุด รองรับการแสดงผลสูงสุด 120 Hz ขอบเขตสี 92% sRGB ทำให้ภาพที่ได้สวยงามเป็นอย่างมาก ไม่มีอาการภาพแตกหรือภาพฉีกเมื่อมี FPS ที่วิ่งเกิน 60 ขึ้นไป

ระบบเสียงตัวเครื่องก็เลือกใช้ของ Sonic Studio & Sonic Radar พร้อม Stereo 2.0 ซึ่งเสียงที่ได้ก็อยู่ในระดับที่ดีกว่า Gaming Notebook อย่างเห็นได้ชัดถึง เพราะ ด้วยตัวลำโพงอยู่ด้านบนตัวเครื่อง ทำให้เสียงกระจายทิศทางได้ดี สามารถใช้ดูหนัง ฟังเพลงได้อย่างเพลิดเพลิน รวมถึงการเล่นเกมก็สามารถทำได้ดีไม่แพ้กัน อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งเสียงในซอฟต์แวร์ Sonic Studio & Sonic Radar ตามแบบที่เราต้องการได้อีกด้วย

ถัดมาก็มาดูผลทดสอบด้วยตัว Spyder 5 Elite หน้าจอของ ASUS ROG Strix G702VS สามารถแสดงขอบเขตสีได้ sRGB ที่ 92% และ AdobeRGB ที่ 68% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันทำได้ดีมากตรงกับสเปคที่ระบุมา และมีความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ 278.6 cd/m2 ซึ่งจัดได้หน้าจอตัวนี้สว่างใช้ได้เลยทีเดียว

G702VS s4

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านต่างๆ มีค่าความเพี้ยนน้อยมาก มากสุดคือ 13% ที่ด้านซ้ายกลาง (0% คือไม่เพี้ยนเลย) ซึ่งการวัดค่าความเพี้ยนนี้ก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ในการตกแต่งภาพควรเลือกวางภาพที่ตำแหน่งเพี้ยนน้อยที่สุด ปิดท้ายด้วยคะแนนรวมของหน้าจอ ASUS ROG Strix G702VS ตัวนี้สามารถทำคะแนนได้ถึง 3.5 เต็ม 5 ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ค่อนข้างดีอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว นอกจากเล่นเกมก็มาใช้งานกราฟิกก็พอได้เช่นกัน

Connector / Thin And Weight

Asus G702V 26

ทางด้านพอร์ตเชื่อมต่อของ ASUS ROG Strix G702VS ก็มีมาให้ครบครันครบถ้วนสุดๆ ทั้ง USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ต, USB Type-C Thunderbolt สุดล้ำมาให้ 1 พอร์ต, Audio Combo Jack (Headphone and Mic), HDMI, mini-Display Port, SD Card Reader, RJ45 การเชื่อมต่อไร้สายทั้ง Bluetooth 4.1  และ Wireless AC เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่มีช่องทางในการเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ภายนอกต่างๆ ครบที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว

ในส่วนของขนาดตัวเครื่องต้องบอกว่าค่อนข้างใหญ่กว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป โดยมีขนาด 415 x 280 x 28 ~30 มม. และมีน้ำหนัก 2.90 กิโลกรัม ถึงจะไม่หนักเหมือนรุ่นอื่น แต่อย่างไรก็ตามหากใครคิดจะพกพาไปใช้งานข้างนอกบ่อยๆ ก็ควรใช้เป้แบบสะพายทั้งสองไหล่ที่แถมมาให้กับตัวเครื่อง ไม่ควรใช้แบบสะพายข้างเดียว เพราะ ตัวเครื่องรวมกับอแดปเตอร์ชาร์จน้ำหนักรวมกันน่าจะประมาณ 4 กิโลกรัม ถ้าแบกไหล่ข้างเดียวมีปวดล้าแน่นอนครับ

Performance / Software

ASUS ROG Strix G702VS เลือกใช้ชิปประมวล Intel Core i7-7700HQ KabyLake รุ่นยอดนิยมในปีนี้ เหมาะแก่การใช้งานที่กินทรัพยากรเครื่องหรือเล่นเกมหนักๆ ด้วยเป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads และมีความเร็วในการประมวลผลอยู่เริ่มต้นอยู่ที่ 2.80 GHz ถึง 3.80 GHz และเครื่องนี้ยังมาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 บัส 2400 MHz รองรับสูงสุด 32 GB

G702VS CPU1  G702VS CPU2

ในส่วนการ์ดจอแยกเลือกใช้รุ่นใหม่ตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) แรงเทียบเท่ากับตัวพีซี สามารถเล่นเกมในระดับ Full HD ปรับสุดทุกอย่างทุกเกมบนโลกได้อย่างเหลือๆ แถมยังรองรับเทคโนโลยี VR อีกด้วย และจะสังเกตว่าเครื่องนี้ไม่มีการ์ดจออนบอร์ดมาให้ เพราะ  Bios ได้ทำการปิดไปเพื่อเพิ่มความแรงของ GTX 1070 นั่นเองครับ

G702VS GPU

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอโดยใช้ประสิทธิภาพของ CPU และการ์ดจอเป็นหลักคะแนนก็อยู่ในระดับสูง ตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจ ทำให้เครื่องนี้คะแนนออกมาดูน่าประทับใจมากอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียวครับ

G702VS cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 56.4 MB/s และสูงสุดที่ 110.4 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 87.8 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 17.9 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว

G702VS HDD

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB แบบ M.2  ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด โดยมีความเร็วระดับการอ่านที่ 559.3 MB/s และเขียนที่ 132 MB/s

G702VS ssd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS ROG Strix G702VS ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกม หลักยอดนิยมและกินทรัพยากรเครื่องหนักๆ จะเป็นยังบ้างไปดูกราฟกันเลยครับ

ASUS G702V game chart72

ทดสอบเกมออฟไลน์กินทรัพยากรพอตัวอย่าง Ghost Recon Wildlands (Ultra) / Battlefield 1 (Ultra) /GTA V (Very High) ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 60 FPS เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุด รวมถึงหน้าจอเป็นแบบ 120 Hz ทำให้ภาพที่ได้ลื่นเนียนตาเป็นอย่างมาก

ส่วน อีก 3 เกมออนไลน์ที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง Overwatch (Epic)/ DOTA 2 (Best)/ PUBG (Ultra) ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ตามความละเอียด Native ของหน้าจอ (เว้นแต่ PUBG ที่เฟรมเรทจะแกว่งๆ หน่อย เพราะเกมค่อนข้างหนัก) สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยแทบไม่ต่ำ 60 เฟรมเช่นกัน สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ ทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลจากสเปคเครื่องที่แรงและหน้าจอที่สวยงามสมจริง

Battery / Heat / Noise

ASUS ROG Strix G702VS นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 5,000 mAh ซึ่งถือว่าให้มาค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดี โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาวนานประมาณ 3 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว ถือว่าสอบผ่านไปได้ดีเลยทีเดียวในโน๊ตบุ๊คแรงๆ แบบนี้

G702VS batt 5000

ทางด้านอุณหภูมิเลือกใช้พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เมื่อทำงานเต็มประสิทธิภาพเสียงก็ดังในระดับหนึ่งแต่ไม่ถึงกับดังมาก จากการทดสอบเล่นเกมหนักๆ อย่างต่อเนื่องพบว่าอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 94 องศาสำหรับ CPU และ 81 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าตัวเครื่องสามารถทำได้ดีในระดับกลางๆ ซึ่งหากเรานำเครื่องนี้เป็นเล่นข้างนอกก็ควรนำ Cooling Pad ไปใช้งานร่วมด้วย เพื่อช่วยลดความร้อนตัวเครื่องลง ส่วนการดีไซน์ที่บอดี้เป็นโลหะก็ช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี และจะร้อนเฉพาะตรงด้านบนแป้นพิมพ์เท่านั้น ซึ่งถือได้ว่าออกแบบมาได้ดีที่ไม่ร้อนตรงที่วางมือตรงคีย์บอร์ดเหมือนบางรุ่น

G702VS temp

หน้าจอของ ROG Gaming Center ที่ใช้ปรับค่าต่างๆ ของเครื่องที่จะมีแต่เฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรีย์ ROG เท่านั้น เด่นๆ เลยคือสามารถปรับรอบพัดลมให้ทำงานสูงสุดได้ ซึ่งเมื่อเราเปิดรอบสูงสุดแล้ว เสียงก็ค่อนข้างเบา ไม่ค่อยมีเสียงรบกวน ถือว่าทำออกมาได้ดีมากนะจุดๆ นี้

G702VS rog center

Conclusion / Award

Asus G702V 40

ASUS ROG Strix G702VS ก็ถือได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวแรงระดับท๊อปๆ หนึ่งที่จัดเต็มมาให้ ทั้งชิปประมวผล Kabylake i7-7700HQ พร้อมการ์ดจอแยกสุดแรงรองรับเทคโนโลยี VR อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1070 (8 GB GDDR5) หน้าจอ 17.3 นิ้ว Full HD พาเนล IPS บวกกับเทคโนโลยี G-Sync ที่รองรับการแสดงผลได้สูงสุด 120 Hz พร้อมกับใส่ SSD M.2 ขนาด 128 GB พร้อมกับ Harddisk แบบปกติ 1 TB 5400 รอบ ระบบเสียง Sonic Studio ll คีย์บอร์ดให้สัมผัสที่นุ่ม มีปุ่ม WASD ที่เป็นสีส้มดูเป็นเอกลักษณ์ ไฟคีย์บอร์ดสีส้มสามารถปรับได้ 3 ระดับ ส่วนการเชื่อมต่อเครื่องนี้ก็รองรับได้ครบครัน ทั้งการเชื่อมต่อ USB Type-C Thunderbolt 3, Mini DisplayPort, Wireless AC และ Bluetooth 4.1 รวมถึงการดีไซน์บอดี้สีดำส้มที่โดดเด่น ทำให้ดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่น่าจับจองเป็นอย่างยิ่งสำหรับแฟนพันธ์แท้ ROG

Asus G702V 19

อย่างไรก็ตาม ASUS ROG Strix G702VS ยังพอมีข้อสังเกตอยู่บ้าง ในเรื่องความร้อนของตัวเครื่องที่ดูจะยังทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไรเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นที่มาราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งหากเวลาเราไม่ได้เล่นห้องแอร์แล้วเล่นเกมหนักๆ ทำให้ตัวเครื่องด้านบนแป้นพิมพ์จะค่อนข้างร้อนเลยทีเดียว และ Ram ตัวเครื่องที่ให้มาเพียง 8 GB ซึ่งน่าจะให้มา 16 GB ได้แล้ว

Asus G702V 28

แต่ถ้าหากมองดูโดยรวมแล้ว ASUS ROG Strix G702VS ก็ถือได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีฟีเจอร์เด็ดๆ เยอะกว่ารุ่นอื่นพอสมควร และในมุมที่เป็นแฟนพันธ์แท้ ROG อยู่แล้วยิ่งต้องพลาดไม่ได้ เพราะ ของแถมที่กระเป๋า ROG อย่างดี รวมถึง Windows 10 แท้ ประกัน 2 ปีเต็ม ก็ถือว่าที่จะคุ้มค่าที่จะจ่ายเหมือนกัน ซึ่งนับได้ว่า ASUS ROG Strix G702VS เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีไม่น้อยสำหรับเหล่าเกมเมอร์ ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งที่เป็นเกมมิ่งแท้ๆ สักเครื่องมาไว้สำหรับเล่นเกมนั่นเอง

ข้อดี

  • สเปคสูงได้ CPU เป็น Intel Core i7-7700HQ และการ์ดจอ GTX 1070 (8 GB GDDR5)
  • หน้าจอแบบ Slim 17.3 นิ้ว Full HD IPS (120 Hz) รองรับ G-Sync ให้สีสันที่สวยคมชัดมากๆ
  • ขอบเขตการแสดงสีของหน้าจอสูงถึง 92% sRGB
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันที่ให้ทั้ง Thunderbolt 3 และ mini DisplayPort มาให้ในตัว
  • ลำโพง 2 ระบบเสียง Sonic Studio ll ให้เสียงดีมาก
  • รองรับไดร์ฟ SSD M.2 แบบ PCI-E Gen 3 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s
  • ดีไซน์ตัวเครื่องที่ออกแบบใหม่ ดูสวยงามมาก โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ใช้ที่ไหนมีแต่คนมองแน่นอน
  • กระเป๋า ROG ที่แถมมาให้ในกล่องคุณภาพดีมาก

ข้อสังเกต

  • ระบบระบายความร้อนยังทำได้ไม่ค่อยดีนัก เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นที่ราคาใกล้เคียงกัน
  • Ram ตัวเครื่องให้มา 8 GB ถือว่าน้อยไปหน่อยสำหรับราคาขนาดนี้

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ซึ่ง ASUS ROG Strix G702VS ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award use 2 create 05

ASUS ROG Strix G702VS มีประสิทธิภาพที่แรงมากๆ ด้วย CPU i7-7700HQ + การ์ดจอ GTX 1070 (8 GB) + Ram 8 GB DDR4 Bus 2400 + หน่วยความจำแบบ SSD m.2 128 GB ทำให้รองรับการทำงาน และการใช้งานต่างๆ ได้ทุกรูปแบบ รวมไปถึงการทดสอบประสิทธิภาพยังสามารถทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS ROG Strix G702VS ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรู ประกอบการงานการประกอบระดับคุณภาพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้วสำหรับซีรีส์ ROG ซึ่งมีความเท่โดดเด่นไม่เหมือนใครและเน้นประสิทธิภาพของตัวเครื่องก็ถือว่าทำได้ดีกว่า Gaming Notebook ทั้งหมดอีกด้วย

Best Technology

award_use_2_create_16

ASUS ROG Strix G702VS นอกเหนือจากความแรงที่ครบครันจากสเปกภายในแล้ว ยังมีในส่วนของเทคโนโลยีที่น่าสนใจและใช้งานได้จริงอย่าง พร้อมเทคโนโลยี Nvidia G-Sync รองรับการแสดงผล 120 Hz ช่วยลดอาการภาพแสดงผลไม่ต่อเนื่อง อย่างภาพขาด ภาพฉีก หรือเหลื่อมๆ ได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงมีพอร์ตเชื่อมต่อ Thunderbolt 3 มาให้ด้วย

Best Multimedia

award_use_2_create_21

ลำโพงและซอฟแวร์เสียงจาก Sonic Studio & Sonic Radar ll ให้ประสบการณ์ด้านเสียงที่น่าประทับใจ ส่วนหน้าจอแสดงผล 17.3  นิ้ว Full HD Panel IPS ตอบสนองความบันเทิงได้อย่างเป็นเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมก็รองรับได้เป็นอย่างดีทำให้ ASUS ROG Strix G702VS นี่ได้รับรางวัล Best Multimedia ไปเลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก