Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

[Review] ASUS ROG STRIX Z370-I Gaming เมนบอร์ดโคตรเล็ก ชิปเซ็ตใหม่ ไม่ใหญ่ แต่มาเยอะ ราคา 7,XXX

เมื่อ CPU รุ่นใหม่ Intel Coffee Lake ได้ถือกำเนิดเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการ ทางฝั่งเมนบอร์ดก็เกิดตามกันมาอย่างติด ๆ ผลิตออกมาวางจำหน่ายอย่างพร้อมเพรียงสำหรับเมนบอร์ด Z370 เพื่อรองรับ CPU รุ่นใหม่โดยเฉพาะ สำหรับเมนบอร์ด ASUS ใน ROG STRIX Series

เมื่อ CPU รุ่นใหม่ Intel Coffee Lake  ได้ถือกำเนิดเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการ ทางฝั่งเมนบอร์ดก็เกิดตามกันมาอย่างติด ๆ ผลิตออกมาวางจำหน่ายอย่างพร้อมเพรียงสำหรับเมนบอร์ด Z370 เพื่อรองรับ CPU รุ่นใหม่โดยเฉพาะ สำหรับเมนบอร์ด ASUS ใน ROG STRIX Series สำหรับเกมเมอร์ก็ได้ถูกผลิตออกมาหลากรุ่นด้วยกัน

หนึ่งในนั้นคือเมนบอร์ดที่มาในขนาดเล็ก ITX สำหรับเคสขนาดมินิ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประกิบคอมพิวเตอร์เครื่องเล็ก แต่มีสเปคแรง และสามารถ OC ได้ไม่ต่างกับคอมเครื่องใหญ่ ๆ ซึ่งเมนบอร์ด ROG STRIX Z370-I GAMING ก็ได้ออกมาวางจำหน่ายแล้ว ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไร อ่านต่อได้ ด้านล่าง

Advertisement

Rog Strix Z370 I Gaming 4

ROG STRIX Z370-I GAMING  มีแพ็กเกจที่ค่อนข้างจากแปลกตาต่างจากเมนบอร์ดทั่ว ๆ ไปด้วยขนาดที่เล็กของเมนบอร์ดทำให้มองดูเหมือนกับว่ามันเป็นกล่องพาวเวอร์ซัพพลายซะอย่างนั้น แต่จริง ๆ แล้วภายในมีของที่บรรจุมาอย่างมากมายทำให้ต้องออกแบบรูปทรงกล่องเป็นอย่างที่เห็น โดยในส่วนของหน้าตาตัวกล่องนั้นก็ถูกออกแบบมาโดยมีโลโก้ Strix คาดที่หน้ากล่องตามสไตล์ของ ASUS ROG พร้อมโชว์รูปเมนบอร์ดอย่างชัดเจน พร้อมชื่อรุ่น ROG STRIX Z370-I GAMING  เด่น ๆ บนหน้ากล่อง และความสามารถในการรองรับ CPU Gen 8 Kaby Lake และ Intel Optane Memory

ส่วนกล่องด้านหลังนั้นมีการระบุองค์ประกอบต่าง ๆ ของตัวเมนบอร์ดไว้อย่างชัดเจนรวมถึงสเปคของเมนบอร์ดรุ่นนี้อย่างครบถ้วน พร้อมทั้งฟีเจอร์หลัก ๆ ของเมนบอร์ดรุ่นนี้โดยจะโดดเด่นในส่วนของฟีเจอร์ไฟ RGB ที่เน้นความสวยงาม และซิงค์ M.2 ที่ดูแปลกตาไม่เหมือนเมนบอร์ด ITX แบรนด์อื่น ๆ ในส่วนของบัลเดิ่ลที่แถมมาให้นั้นถือว่าเยอะมาก โดยหลัก ๆ แล้วก็มีของที่จำเป็นต้องใช้อย่างครบถ้วน โดยในเซ็ตจะแถมสาย SATA คุณภาพสูงมา 2 เส้น และ บริดจ์แข็ง SLI มาอีก 1 อัน

Rog Strix Z370 I Gaming 3

ROG STRIX Z370-I GAMING มาพร้อมกับ Chipset Z370 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก intel ในตะกูล 300 series ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด รองรับ CPU i7 8700K และสามารถใช้งานมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยความสามารถของ Z370 ส่วน Socket ได้เปลี่ยนเป็น LGA 1151 V2 รองรับเฉพาะ Coffee Lake เท่านั้นไม่สามารถใช้งานได้กับ CPU รุ่นเก่า Sky Lake และ Kaby Lake และ ได้ โดยถูกติดตั้งไว้บริเวณกึ่งกลางของเมนบอร์ดพร้อมขายึดซิงค์ 4 จุด เหมือนเดิมกับรุ่นเก่า โดยรอบตามมาตรฐานของ Socket 1151 หากสังเกตดี ๆ จะเห็นลวดลายกราฟฟิกลักษณะคล้ายตัว X บนเมนบอร์ดช่วยให้ดูมีความเป็นเกมมิ่งสวยงามโดดเด่น

Rog Strix Z370 I Gaming 5 1

ROG STRIX Z370-I GAMING มีภาคจ่ายไฟที่ให้มาถึง 9 Phase มากกว่ารุ่น Z270 ที่มีเพียง 8 Phase พร้อมด้วยคาปาซิเตอร์คุณภาพสูง ระบายความร้อนด้วยชุดซิงก์ภาคจ่ายไฟที่ถูกออกแบบด้วยวัสดุอลูมิเนียม มีการเซาะร่องด้วย CNC เพื่อให้เกิดเป็นรูปทรงพิเศษช่วยให้สามารถระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม พร้อมยังมีการเล่นลวดลายคล้ายลักษณะรอยเล็บข่วน และสกรีนลาย StriX มองดูสวยงามและมีความโดดเด่นเข้ากับเมนบอร์ดโดยรวมได้เป็นอย่างดี

ข้าง ๆ Socket คือ Slot RAM ที่มีมาให้ 2 สล๊อต รองรับแรมทั้งแบบ Single และ Dual Channel ตัวสล๊อตผลิตจากวัสดุไนล่อนเหนียว แข็งแรงทนทาน ตามสเปครองรับ Overclock Bus Ram ได้ถึง 4,000 MHz แต่ด้วยเทคโนโลยี ASUS T-TOPOLOGY สามารถดัน Bus Ram ไปได้สูงถึง  4,266 MHz   ในส่วนด้านข้างสล๊อตแรมนั้น มีพอร์ตไฟเลี้ยง 24Pin เมนบอร์ด และพอร์ตสีขาวเด่น ๆ นั้นคือพอร์ตสำหรับต่อไฟ RGB จากภายนอกให้สามารถ Sync กับเมนบอร์ดได้

Rog Strix Z370 I Gaming 16

หลายคนอาจจะมีคำถามว่าแล้วชิปเซ็ต Z370 ถูกซ่อนไว้ที่ไหน แน่นอนว่ามันถูกซ่อนอยู่ด้านใต้ซิงก์ M.2 อีกชั้นหนึ่ง แน่นอนว่าเป็นการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร และสิ่งที่ทำให้เมนบอร์ดรุ่นนี้ไม่เหมือนใครก็คือซิงก์สำหรับ M.2 ที่ช่วยให้สามารถระบายความร้อนให้กับ M.2 SSD ได้ รองรับควาามยาวของ M.2 ได้ตั้งแต่ 2248, 2260 และ 2280 โดยผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมพร้อมลวดลาย ROG โดดเด่นสวยงามไม่เหมือนใคร

Rog Strix Z370 I Gaming 12 1

ส่วนของ Expansion Slot ที่มีมาให้เพียงหนึ่งเดียวก็คือสล๊อต PCIe 3.0 16X แบบ Safeslot หรือสล๊อตเหล็กที่มีความแข็งแรงและทนทานกว่าสล๊อตทั่ว ๆ ไป รองรับการ์ดจอได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อทุกขนาด แต่ต้องดูขนาดเคสด้วยว่าสามารถใส่การ์ดจอลงไปได้หรือไม่

อีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญของชิปเซ็ต Z370 คือ สามารถรองรับ USB 3.1 โดยจะมีการเพิ่มพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อ Front Panel สำหรับเคสรุ่นใหม่ที่รองรับ USB 3.1 แตกตางจากเมนบอร์ดที่ใช้ชิปเซ็ต Z270 จะมีเพียงแค่ USB 3.0 เท่านั้น ส่วนถัดมาคือพอร์ต SATA 3.0 ที่มีมาให้ถึง 4 พอร์ตสำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ

Rog Strix Z370 I Gaming 13

ถึงแม้จะมีขนาดเล็กแต่ ROG STRIX Z370 I GAMING มาพร้อมกับเทคโนโลยีเสียงประสิทธิภาพสูง SupremeFX  ด้วยการถ่ายทอดสัญญาณเสียงที่มีอัตราส่วนเสียงต่อสัญญาณรบกวน (SNR) ที่ 113 dB ต่อสัญญาณขาเข้าและ120 dB ซึ่งระบบจะประกอบด้วย Codec SupremeFX S1220A, Texas Instruments® RC4580 และออปแอมป์ OPA1688 เพื่อคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นโดยมีความผิดเพี้ยนที่น้อยลง

Rog Strix Z370 I Gaming 17

ในส่วนของพอร์ตการเชื่อมต่อ ก็ได้ให้มาอย่างครบถ้วนซึ่งมีพอร์ต USB ให้มามากถึง 8 พอร์ต ในส่วนพอร์ต RJ45 ก็ได้มีการทำออกมาเป็นสีแดงเพื่อความสวยงามและดูแตกต่างจากเมนบอร์ดธรรมดา และก็ยังมีพอร์ตสำหรับติดตั้งเสารับสัญญาณ WIFI อีก 2 เสา

1 x DisplayPort
1 x HDMI
1 x LAN (RJ45) port(s)
4 x USB 3.1 Gen 1 Type-A + USB Type-C
4 x USB 2.0
1 x Optical S/PDIF out
5 x Audio jack(s)
1 x ASUS Wi-Fi GO! module

Rog Strix Z370 I Gaming 18

นอกจากนี้ยังสามารถสร้างเอฟเฟ็คไฟ LED ด้วยซอฟท์แวร์ Aura ที่ใช้งานง่าย สร้างแสงหลากสีที่สวยงามให้กับคอมพิวเตอร์ด้วยไฟ RGB LED ที่ติดตั้งบน ROG Strix Z370I Gaming หรือ ติดตั้งแถบไฟ RGB LED ผ่านทางขา 4 พินบนเมนบอร์ด นอกจากนี้ยังสามารถใช้ทั้งสองรูปแบบในเวลาเดียวกันและเพลิดเพลินไปกับการผสมผสานรูปแบบไฟที่สมบูรณ์แบบ จุดประกายแสงสีที่เท่มีสไตล์ด้วย Aura และเพลิดเพลินกับรูปแบบเอฟเฟ็คไฟอันสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันถึง 9 แบบ

20161212122340 m1 Custom

โดยรวมแล้ว ROG STRIX Z370 I GAMING คือเมนบอร์ดขนาด ITX ที่มีจุดเด่นในเรื่องความกระทัดรัดและฟีเจอร์ที่มากมายเหมาะสำหรับนำไปใช้งานร่วมกับเคสขนาดเล็ก แต่จุดขายหลักของเมนบอร์ดรุ่นนี้คือ ชิปเซ็ต Z370 เ่านั้น ทำให้การ Design เมนบอร์ดนั้นแทบจะไม่แตกต่างจากรุ่น Z270 แต่สำหรับประสิทธิภาพ และฟีเจอร์ของชิปเซ็ตที่เพิ่มขึ้นมาก็เหมาะสำหรับคนที่จะประกอบคอมใหม่นำไปใช้งานร่วมกับ CPU Intel Coffee Lake โดยเฉพาะ แต่รวม ๆ แล้วยังคงถือเป็นเมนบอร์ดที่น่าสนใจสำหรับใครที่อยากได้เมนบอร์ดขนาดเล็กแต่สเปคจัดเต็มต้องลองหันมามอง ROG STRIX Z370 I GAMING รับรองไม่มีผิดหวัง

Rog Strix Z370 I Gaming 10

ข้อดี

  • ขนาดเล็ก ITX เหมาะกับเคสเล็ก
  • ออกแบบมาอย่างดีเยี่ยม พร้อมรองรับการเชื่อมต่อที่ครบถ้วน
  • รองรับ M.2 ได้ถึง 2 ตัว
  • รองรับการ Overclock
  • มีไฟ RGB เสริมความสวยงาม

ข้อสังเกต

  • การออกแบบและฟีเจอร์ไม่แตกต่างจากรุ่นเก่า นอกเหนือจากชิปเซ๋็ตที่เปลี่ยนไป
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Game

ถ้าเป็นเกมเมอร์ยุคคลาสสิคราว 20 ปีก่อน จะเป็นยุคที่เกมออนไลน์ PC รุ่งเรืองทั่วโลก โดยเฉพาะเกมจากเกาหลีใต้ซึ่งยังมีเกมเมอร์นิยมเล่นมาจนปัจจุบันรวมไปถึงเกมเก่าเอากลับมาเปิดเซิร์ฟเวอร์ถูกลิขสิทธิ์อีกหลายต่อหลายครั้ง แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตเกมออนไลน์ก็มีทั้งกลุ่มที่ย้ายไปเปิดเกมใน Steam ให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมของตนได้ง่ายยิ่งขึ้นควบคู่กับการมี Game Launcher ของตัวเองให้โหลดแยกผสมกันไป อีกด้านอย่างเกมชั้นนำระดับ AAA ก็เปลี่ยนวิธีจัดจำหน่ายเกมมาอยู่บน Steam และทำระบบ Multiplayer ให้เล่นกับเพื่อนและผู้เล่นคนอื่นในเซิร์ฟเวอร์ได้ดียิ่งขึ้น ก็อาจนับเป็นเกมออนไลน์ PC ได้ เพราะมีองค์ประกอบว่าต้องเล่นในคอมพิวเตอร์พีซีและต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครบทั้งสองเงื่อนไขเหมือนกัน...

รีวิว Asus

ASUS ProArt P16 H7606WI ครีเอเตอร์โน๊ตบุ๊คฟีเจอร์แพรวพราว สเปคทรงพลัง หน้าจอสีสันแม่นยำทำงานเลิศ! ถ้าจะจัดหมวดหมู่ให้โน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงทั้งหลายโดยละเอียด นอกจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซึ่งครองใจใครหลายคนแล้ว ก็มีครีเอเตอร์โน๊ตบุ๊คอย่าง ASUS ProArt P16 H7606WI ซึ่ง ASUS ใส่ใจรายละเอียดในทุกส่วนตั้งแต่ตัวเครื่องสีดำนาโนแบล็คเคลือบมาบนตัวเครื่องอลูมิเนียมสีดำแข็งแรงจนผ่านการทดสอบ MIL-STD 810H ให้คนทำงานพกใส่กระเป๋าไปสร้างผลงานใหม่ได้ทุกที่ ทนทานทุกสภาพอากาศจะร้อนหนาวแค่ไหนก็ยังเปิดใช้งานได้แต่ สอดดีไซน์เอาไว้ตามส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะโลโก้ใหม่, ขอบจอนูนต่ำคล้ายวงปรับโฟกัสเลนส์และคุมโทนความเรียบหรูไม่หวือหวาเตะตา...

CONTENT

ด้วยความที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอยู่เสมอ ทำให้สามารถออกแบบและผลิตฮาร์ดแวร์ให้มีขนาดเล็กลงได้ โดยยังคงประสิทธิภาพที่ดีอยู่ ดังจะเห็นได้จากคอมพิวเตอร์ที่ทุกวันนี้สามารถทำให้ตัวเครื่องมีขนาดเล็กลงกว่าเดิมมาก แต่ยังสามารถนำมาใช้ทำงาน ใช้เล่นเกมเบา ๆ แทนเครื่องที่มีขนาดใหญ่ได้สบาย เช่นกลุ่มของ Mini PC ที่เป็นคอมพิวเตอร์ในดีไซน์กล่องเล็ก ๆ แต่ภายในมาพร้อมกับสมรรถนะที่แทบไม่แตกต่างจากคอมเครื่องใหญ่เลย โดยในบทความนี้เราจะมาแนะนำ Mini PC AMD ที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อคอมเครื่องเล็ก ๆ มาใช้ทำงานรวมถึงใช้พกพาแทนโน้ตบุ๊กกัน

CONTENT

ตลาดโน้ตบุ๊กสายคุ้มที่ช่วงราคาหมื่นต้น ๆ แม้อาจจะดูเหมือนชนกับแท็บเล็ต แต่ก็ยังเป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมอยู่ ด้วยราคาที่จัดว่าไม่สูงมากสำหรับโน้ตบุ๊ก แต่สามารถใช้ทำงานพื้นฐานได้ มีหน้าจอ คีย์บอร์ด ทัชแพดแบบครบในตัว ทำให้สามารถพกไปใช้ทำงานที่ไหนก็ได้สะดวกกว่าแท็บเล็ตที่อาจจำเป็นต้องมีคีย์บอร์ดแยกไปอีกชิ้น เพื่อให้สามารถพิมพ์งานได้คล่องตัวกว่าการพิมพ์บนหน้าจอ ส่วนเรื่องประสิทธิภาพก็อยู่ในระดับที่เพียงพออยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ยุคที่ AMD Ryzen กลับมาในโน้ตบุ๊กแบบเต็มตัว เพราะด้วยสมรรถนะ จำนวนคอร์ และความประหยัดพลังงาน ทำให้มีโน้ตบุ๊ก AMD เป็นตัวเลือกในช่วงราคาหมื่นต้น ๆ ที่น่าสนใจหลายรุ่นทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก