Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

SSD VS Harddisk ไกด์เบื้องต้นสำหรับคนอยากได้ SSD

อายุของแบตเตอรี่

ฮาร์ดดิสก์ที่เราใส่เข้าไปมีผลทำให้กินไฟอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเครื่องเล็กๆ อย่าง HP Pavilion dm3 เราจะวัดด้วยโปรแกรม Batterybar 3.4.1 และเล่นเว็บเป็นเวลา 1 ชั่วโมง โดยเปิด Wi-Fi และตั้งความสว่างจออยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์ Windows ถูกตั้งเป็นโหมด Power Saver

Advertisement

08 SSD VS Harddisk Battery Life

SSD ให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้ดี Vertex และ C300 ให้ไฟใช้ได้นานกว่า Momentus XT เกือบครึ่งชั่วโมง ส่วน OCZ Agility กลับกินไฟมากกว่า ไม่ว่าเราจะลองทดสอบซ้ำแล้วก็ตาม ส่วนฮาร์ดดิสก์ที่หมุนช้าๆ ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่กินไฟ เพราะ Fujitsu อยู่ในอันดับสุดท้ายเหมือนเดิม

เสียงรบกวนและการสั่นสะเทือน

การเลือก SSD จุดที่ดีที่สุดของ SSD ก็คือ มันแทบไม่มีปัญหาเหล่านี้เลย Seagate XT ก็ไม่ได้เงียบไปซะทั้งหมด ที่จริงมันก็ไม่ได้แตกต่างจากฮาร์ดดิสก์ความเร็วเท่ากันทั่วไป มันมีแรงสั่นสะเทือนกับผิวอะลูมิเนียมนิดหน่อย แต่ไม่น่ารำคาญ ส่วน Western Digital ออกจะเงียบกว่าของ Seagate รวมถึงแรงสั่นสะเทือนด้วย แต่ความแตกต่างทั้งหมดก็ไม่มากจนทำให้เป็นปัญหาสำหรับคนใช้

สรุปผล

09 SSD VS Harddisk HP Pavilion dm3

Crucial C300 ขนาด 64 GB ราคา 4,700 บาท ส่วน Agility 2 ขนาด 60GB ราคา 5,300 บาท ทำให้การจะเริ่มมองหา SSD สำหรับการใช้งานทั่วไปเป็นเรื่องสมเหตุสมผลมากขึ้น พวก SSD ที่ใช้ Sandforce เป็นตัวควบคุมทำประสิทธิภาพได้ดีในทุกการทดสอบ OCZ Agility 2 และ OCZ Vertex มีความเร็วสูง แม้จะทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกับ ส่วน Crucial C300 อาจจะเสียเปรียบเรื่องนี้บ้างเล็กน้อย

สำหรับ Seagate Momentus XT การมีแคชแม้จะแค่ 4 GB ซึ่งอาจจะน้อยสำหรับใครบางคน แต่มันก็ทำงานได้เหมือนๆ กับ SSD ในหลายๆ การทดสอบ สำหรับคนที่ไม่อยากจะจ่ายเงิน แต่อยากได้ปริมาณพื้นที่เยอะๆ ตัวนี้น่าสนมากๆ 500 GB ราคาอยู่ที่ 4,100 บาท ได้ราคาที่ดีกว่า SSD เยอะ

สำหรับ Western Digital Scorpio Black อาจจะทำให้หลายคนผิดหวังกับระยะเวลาการพัฒนาที่มาช้าไปนิด เพราะต้องบอกกว่าสูง Seagate แทบจะไม่ได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่แคชในการทำงาน ส่วนที่จะทำให้เราอยากซื้อมันก็คือราคาที่ 2,600 บาท ซึ่งมันก็คุ้มนะ ถ้าจะซื้อมาเปลี่ยนใหม่ เพราะยังไงของเก่าก็เอาไปต่อกล่องเอาไว้พกพาได้ครับ

ที่มา : NotebookReview

12 SSD VS Harddisk Samsung

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ต้อนรับ วันสำรองข้อมูลโลก (World Backup Day) ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 31 มีนาคมนี้ เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) เชิญชวนให้ทุกคนหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลดิจิทัลต่างๆ ให้ปลอดภัย ในยุคที่ความทรงจำ ผลงานสร้างสรรค์ และเอกสารสำคัญ ถูกจัดเก็บในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เวสเทิร์น ดิจิตอล เข้าใจดีว่าสิ่งที่คุณรักและหวงแหนมีค่าทางใจมากแค่ไหน และนั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงพัฒนาโซลูชันจัดเก็บข้อมูลให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ใช้งานเช่นคุณ คอนเทนต์ครีเอเตอร์...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

PR-News

ในยุคดิจิทัลที่คึกคักของเรา ที่ขนาดของข้อมูลและความจุของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญ ก็มีคลังของความทรงจำในยุคอนาล็อก โดยเฉพาะช่วงเวลาแสนอบอุ่นในอดีตและความรักกุ๊กกิ๊กสมัยมัธยม ยุคที่เรามักจะบันทึกความทรงจำต่าง ๆ ไว้บนฟิล์มภาพถ่ายและล้างอัดภาพออกมา เราต่างก็เก็บภาพเหล่านั้นไว้ในอัลบั้มรูป เรียกว่าเป็นสิ่งยืนยันความรักและความไร้เดียงสาในช่วงวัยใส แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็นำเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ความทรงจำของเราไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภาพที่พิมพ์ออกมา แต่เปลี่ยนมาเก็บในรูปแบบดิจิทัลแทน ด้วยโซลูชันนวัตกรรมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจาก เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) และแซนดิสก์ (SanDisk) ทำให้ตอนนี้เราสามารถเรียกความทรงจำอันหวานชื่นในยุคอนาล็อกของเราให้มาอยู่ในยุคดิจิทัลได้อย่างไร้รอยต่อ และเราสามารถที่จะเข้าถึงและย้อนกลับไปดูภาพเก่าได้แบบฉ่ำๆ เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของเราAdvertisement อ่านข่าว Western...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก